Ngày 16 tháng 5 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm Ivan Soltanovski, cựu đại diện tại Hội đồng Âu Châu, làm tân đại sứ cạnh Tòa Thánh, sau khi giải nhiệm Đại Sứ cạnh Tòa thánh và Dòng Malta, Alexander Avdeyev.

Soltanovski từng là đại diện thường trực của Nga tại Hội đồng Âu Châu từ năm 2015 đến 2022.

Tháng 3 năm ngoái, Mạc Tư Khoa đã thông báo cho Hội đồng Âu Châu về quyết định rút khỏi tổ chức này, là tổ chức mà Mạc Tư Khoa cáo buộc đã trở thành “một công cụ chính trị chống Nga”.

Avdeyev đã đứng đầu Đại sứ quán Nga cạnh Vatican và Dòng Malta kể từ năm 2013.

Việc bổ nhiệm này diễn ra bốn ngày sau chuyến thăm của tổng thống Ukraine, Volodimir Zelenskiy, tới Vatican, nơi ông đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Giáo Hoàng và Zelenski đã gặp nhau trong 40 phút tại Vatican, một cuộc gặp được mong đợi sau khi Đức Giáo Hoàng tiết lộ rằng một sứ mệnh hòa bình đang được tiến hành ở Ukraine, các chi tiết vẫn chưa được biết, mặc dù các trao đổi của họ chú trọng vào lĩnh vực nhân đạo, hơn là đàm phán chính trị.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, Vatican giải thích rằng “Đức Thánh Cha đã bảo đảm lời cầu nguyện liên tục của mình cho Ukraine, được chứng kiến bằng nhiều lời kêu gọi công khai và liên tục cầu khẩn Chúa cho hòa bình, kể từ tháng 2 năm ngoái,” khi người Nga bắt đầu cuộc xâm lăng.

Đức Phanxicô “đặc biệt nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về 'những cử chỉ của nhân loại' đối với những người yếu ớt nhất, những nạn nhân vô tội của cuộc xung đột”, trong điều có thể được hiểu là yêu cầu Ukraine xem xét khả năng thử một giải pháp thương lượng, ngoài “Các Công thức Zelenskiy”, bị Mạc Tư Khoa bác bỏ, trong đó đưa ra 10 điểm cần thiết để bắt đầu đối thoại.

Nhưng Zelenskiy yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô lên án “tội ác của Nga ở Ukraine vì không thể có sự bình đẳng giữa nạn nhân và kẻ xâm lược” và nhấn mạnh rằng “hòa bình công bằng” là điều duy nhất có thể.


Source:infobae.com