Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bàn giao biểu tượng nổi tiếng nhất của đất nước Nga - là Tượng Chúa Ba Ngôi của Andrei Rublev - cho Chính Thống Giáo, Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Hai.

Việc bàn giao công trình nổi tiếng nhất của Rublev cho Giáo Hội Chính thống Nga diễn ra sau khi người đứng đầu cực kỳ quyền lực của Giáo hội là Thượng phụ Kirill ủng hộ quyết định của Putin gửi quân tới Ukraine và kêu gọi các tín hữu ủng hộ cuộc xâm lược.

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cho biết trong một tuyên bố rằng Putin đã đưa ra quyết định bàn giao biểu tượng “để đáp ứng nhiều yêu cầu từ các tín hữu Chính thống giáo”.

Người ta tin rằng kiệt tác này đã được vẽ cho khu vực ngày nay là Trinity Lavra của Thánh Sergius nằm ở thị trấn Sergiyev Posad bên ngoài Mạc Tư Khoa.

Sau cuộc cách mạng Bolshevik năm 1917, biểu tượng được chuyển đến Phòng trưng bày Tretyakov vào năm 1929.

Nó chỉ rời khỏi bảo tàng vài lần kể cả trong Thế chiến thứ hai khi nó được di tản đến nơi an toàn.

Vào năm 2022, biểu tượng thời trung cổ đã quay trở lại Trinity Lavra của Thánh Sergius để tổ chức các lễ kỷ niệm tôn giáo.

Động thái này đã bị chỉ trích bởi các chuyên gia nghệ thuật, những người cho rằng tác phẩm nghệ thuật nên được lưu giữ tại Phòng trưng bày Tretyakov, nơi nó có thể được bảo quản đúng cách.

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cho biết bức tượng sẽ được trưng bày trong một năm tại Nhà thờ Chính tòa Chúa Cứu thế ở Mạc Tư Khoa trước khi trở lại tu viện lịch sử ở Sergiyev Posad.

Hôm Chúa Nhật, Bảo tàng Hermitage cho biết một tu viện khác của Nga sẽ tiếp nhận khu phức hợp tưởng niệm lăng mộ của Alexander Nevsky, một hoàng tử và anh hùng dân tộc thời trung cổ.

Một thỏa thuận cho mượn lăng mộ trong 49 năm với khả năng gia hạn đã được ký kết giữa Bảo tàng Hermitage và Giáo Hội Chính Thống Nga, với sự chấp thuận của Bộ Văn hóa.

Bảo tàng cho biết trong một tuyên bố rằng việc bàn giao lăng mộ của hoàng tử cho Tu viện Alexander Nevsky của Holy Trinity sẽ là một dấu hiệu của “sự thống nhất xã hội và tinh thần đặc biệt”.

Sau những thất bại quân sự của Nga ở Ukraine, chính quyền ở Mạc Tư Khoa đã tìm cách mô tả chiến dịch quân sự bằng thuật ngữ tôn giáo. Hàng chục linh mục Chính thống giáo đã được cử ra mặt trận để hỗ trợ quân đội Nga.

Trong một bài giảng vào tháng 9 năm ngoái, Thượng phụ Kirill nói rằng cái chết ở Ukraine “rửa sạch mọi tội lỗi”.


Source:Tthe Moscow Times