Có tương đối ít người ở Mạc Tư Khoa biết Cha. John Koval trước tháng 2 năm 2023. Quê quán của ngài là ở Luhansk, Ukraine. Ngài chuyển đến Mạc Tư Khoa và tốt nghiệp Trường Âm nhạc Trung ương nổi tiếng của Nhạc viện Tchaikovsky Mạc Tư Khoa. Ngài được đào tạo thần học tại Đại học Nhân văn Chính thống St. Thikhon trước khi được thụ phong cách đây hai mươi năm và được bổ nhiệm làm việc tại các giáo xứ ở đông nam Mạc Tư Khoa.

Đầu tháng 2 năm 2023, cuộc đời vị linh mục đã thay đổi đến chóng mặt. Tên của Cha Koval xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông Nga, bao gồm cả Rossiyskaya Gazeta do chính phủ điều hành.

Tại sao họ lại quan tâm nhiều đến một linh mục giáo xứ tầm thường như vậy? Ngài thực sự đã làm gì? Biến cố kích hoạt trực tiếp sự quan tâm của các phương tiện truyền thông Nga là Cha Koval chính thức bị đình chỉ hoặc cấm thi hành chức vụ linh mục của mình. Tuy nhiên, có một lý do khác đằng sau biến cố này.

Vào ngày 2 tháng 2 năm 2023, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill Gundyayev, đã ban hành một sắc lệnh cho biết:

Linh mục John Koval của nhà thờ Thánh Anrê Tông đồ từ đây bị đình chỉ các thừa tác vụ trước khi Ủy ban Kỷ luật của Hội đồng Giáo phận Mạc Tư Khoa xét xử vụ việc của ông.

Sắc lệnh của Thượng Phụ Kirill không nói gì về lý do bị đình chỉ, điều này thật kỳ lạ, thậm chí kỳ quặc, vì chẳng bao lâu sau đó người ta đã biết chuyện gì xảy ra. Hành động của Kirill là phản ứng trước lời tố cáo từ một thành viên trong cộng đoàn của Cha Koval, theo đó vị linh mục liên tục thay thế từ chiến thắng bằng từ hòa bình trong những lời cầu nguyện tại nhà thờ.

Sau khi đội quân xâm lược của Nga liên tục vấp phải những thất bại, Thượng phụ Kirill đã soạn một Lời cầu nguyện đặc biệt cho Nước Nga thần thánh' để thường xuyên được đọc trong các nhà thờ ở Liên bang Nga. Lời cầu nguyện chứa đựng lời khẩn cầu trực tiếp về chiến thắng của “Nước Nga thần thánh”, đây là cách nói dân gian về nước Nga của Putin. Ngài cũng kêu cầu sự trợ giúp của Chúa dành cho “những chiến binh và người bảo vệ” của nước Nga.

Các ký giả phương Tây đã nhiều lần nghe các giáo sĩ ở Mạc Tư Khoa nói rằng người của giáo chủ theo dõi các nhà thờ để bảo đảm rằng lời cầu nguyện được đọc mọi lúc và không có sự thay đổi hay thêm bớt nào. Thượng phụ Kirill và cái được gọi là “nhà thờ chính thức” có lẽ coi đó là cách thể hiện lòng trung thành về ý thức hệ của họ với Putin và Điện Cẩm Linh.

Một số phương tiện truyền thông độc lập của Nga nhưng không nằm trên đất Nga đã vạch ra lý do Cha Koval bị đình chỉ. Họ cho biết lời cầu nguyện do chính Thượng Phụ Kirill viết có nội dung: “Lạy Chúa, xin mau đến trợ giúp dân tộc của Chúa và ban cho chúng con chiến thắng nhờ quyền năng của Chúa.”

Và tội lỗi nghiêm trọng của Cha Koval là đã dám sửa lại: “Lạy Chúa, xin mau đến trợ giúp dân tộc của Chúa và ban cho chúng con hòa bình nhờ quyền năng của Chúa.”

Khi các tin tức liên quan đến lý do Cha Koval bị đình chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông độc lập, phó chủ tịch Ban Truyền thông Công cộng của Giáo Hội Chính thống Nga, Vakhtang Kipshidze, đã tái khẳng định tình trạng bất khả xâm phạm của cáctừ ngữ được sử dụng trong lời cầu nguyện:

“Tôi phải nói với các bạn một cách có thẩm quyền rằng nếu linh mục nào cũng có quyền thay đổi những lời cầu nguyện cho phù hợp với suy nghĩ, nguyện vọng hoặc sở thích chính trị của mình, thì sự hiệp nhất của giáo hội chúng ta sẽ bị thách thức.”


Source:publicorthodoxy.org