1. Zelenskiy cáo buộc Nga âm mưu 'hành động khủng bố' tại nhà máy hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Accuses Russia of Plotting 'Terrorist Act' at Nuclear Plant”, nghĩa là “Zelenskiy cáo buộc Nga âm mưu 'hành động khủng bố' tại nhà máy hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Zelenskiy đã đưa ra lời buộc tội trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Năm. Trong bài phát biểu của mình, ông cho biết tình báo Ukraine đã nhận được thông tin rằng các lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể giải phóng bức xạ tại nhà máy Ukraine, là nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Âu Châu.

Ngay sau khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, quân đội của ông ta đã nắm quyền kiểm soát khu liên hợp hạt nhân và chiếm giữ nó kể từ đó. Những lo ngại về sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn tiếp tục đeo đẳng trong suốt cuộc chiến và việc đập Nova Kakhovka bị phá hủy hồi đầu tháng này làm gia tăng lo lắng về rủi ro hạt nhân do sự cạn kiệt nước trong hồ chứa của đập cung cấp nước làm mát cho nhà máy Zaporizhzhia.

“Tình báo đã nhận được thông tin rằng Nga đang xem xét kịch bản về một hành động khủng bố tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia – một hành động khủng bố có phóng xạ,” Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu của mình. “Họ đã chuẩn bị mọi thứ cho việc này.”

Mạc Tư Khoa bác bỏ cáo buộc của nhà lãnh đạo Ukraine hôm thứ Năm.

“Đây là một lời nói dối khác,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi vừa có liên hệ với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, ở đó. Một đánh giá rất cao từ IAEA. Họ đã nhìn thấy mọi thứ - mọi thứ họ muốn thấy.”

Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã tới Zaporizhzhia vào tuần trước để đánh giá mức độ an toàn hạt nhân tại cơ sở này. Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, ông cho biết nhân viên của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang “khám phá những cách khác để lấy nước” cho nhà máy sau khi đập Kakhovka bị phá hủy.

Grossi cũng cho biết IAEA đã tăng cường sự hiện diện tại cơ sở để giám sát sự an toàn của cơ sở do xung đột quân sự.

“Tình hình an ninh và an toàn hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là vô cùng mong manh,” Grossi nói. “Hơn bao giờ hết, tất cả các bên phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của IAEA được thiết kế để ngăn ngừa tai nạn hạt nhân. Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực để giúp bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân, đồng thời cung cấp hỗ trợ cho khu vực bị ảnh hưởng theo những cách khác.”

Tuyên bố của Zelenskiy về việc Nga có thể thực hiện một “hành động khủng bố” tại nhà máy được đưa ra sau một cảnh báo từ giám đốc tình báo quân đội Ukraine, Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, người đã nói với truyền hình nhà nước hôm thứ Ba rằng lực lượng của Putin đã gài mìn nhà máy Zaporizhzhia.

“Nếu họ vô hiệu hóa nó bằng cách cho nổ tung nó, khả năng cao là sẽ có những vấn đề nghiêm trọng,” Budanov nói, theo bản dịch của The Kyiv Independent.

2. Đòn trả đũa của Nga thất bại, tất cả 13 hỏa tiễn hàng trình nhắm vào căn cứ không quân Khmelnytskyi đều bị bắn hạ. Nga mất 44 hệ thống pháo trong 24 giờ qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 23 tháng Sáu, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc tấn công trả đũa của Nga sau khi quân Ukraine bắn hỏa tiễn Storm Shadow vào hai cây cầu trọng yếu ở bán đảo Crimea bị Nga xâm lược vào năm 2014.

Ông nói: “Toàn bộ 13 hỏa tiễn hành trình của quân xâm lược đã bị phá hủy vào sáng ngày 23 tháng 6. Lần này, cuộc tấn công nhằm vào một sân bay quân sự ở khu vực Khmelnytskyi phía Tây Ukraine”

Nga đã tiến hành các đợt tấn công trên không bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái tấn công trong mùa đông, khiến Kyiv kêu gọi các đồng minh phương Tây tăng cường hệ thống phòng không.

“Các vụ phóng được thực hiện vào khoảng nửa đêm từ Biển Caspi từ 4 máy bay ném bom Tu-95MS,” ông nói.

Thị trưởng của Khmelnytskyi Oleksandr Symchyshyn đã báo cáo về các vụ nổ ở thị trấn với dân số trước chiến tranh khoảng 275.000 người và ca ngợi các hệ thống phòng không của Ukraine.

Đại Tá Yurii Ihnat cũng cho biết theo thông tin ông mới nhận được, lực lượng phòng không của Ukraine cũng vừa bắn rớt một máy bay trực thăng Ka-52 của Nga trong khu vực Donetsk.

Cũng trong cuộc họp báo này, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã chặn đứng tất cả các cuộc tấn công của quân Nga ở miền Đông Ukraine. Quân xâm lược đã tung các lực lượng dự bị, hầu hết là những người vừa bị gọi nhập ngũ, không được huấn luyện quân sự thành thạo, tinh thần chiến đấu thấp nên trong 24 giờ qua, nhiều đơn vị Nga đã tháo chạy bỏ lại một con số kỷ lục lên đến 44 hệ thống pháo.

Trong 24 giờ qua, 680 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 44 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không, và 30 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Sáu, 223.330 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.017 xe tăng, 7.798 xe thiết giáp, 3.985 hệ thống pháo, 617 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 379 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 307 máy bay trực thăng, 3.447 máy bay không người lái cấp tác chiến-chiến thuật, 1.214 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.708 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 545 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Chúng tôi cũng xin gởi đến quý vị và anh chị em hình ảnh NATO bố trí các máy bay chiến đấu ở sườn phía Đông của liên minh, sau khi quân Ukraine bắn hỏa tiễn Storm Shadow vào Crimea.

3. Igor Girkin cảnh báo Putin 'sẽ không thắng trong cuộc chiến này'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Is 'Not Going To Win This War,' Warns Igor Girkin”, nghĩa là “Igor Girkin cảnh báo Putin 'sẽ không thắng trong cuộc chiến này'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Blogger quân sự Igor Girkin đã đưa ra những lời chỉ trích gay gắt hơn về sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin đối với các lực lượng Nga trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Trước đây là một sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, Girkin còn được gọi là Strelkov và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc sáp nhập Crimea của Mạc Tư Khoa vào năm 2014 và cuộc xung đột sau đó ở vùng Donbas của Ukraine.

Vị cựu chỉ huy này có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, nơi ông không ngừng phàn nàn và bày tỏ sự bất mãn của mình đối với cách hành xử thời chiến của tổng thống Nga và các chỉ huy của Putin bằng ngôn ngữ khác xa với đường lối của Điện Cẩm Linh mà các phương tiện truyền thông nhà nước thường tuân theo.

Trong một video clip được cố vấn các vấn đề nội bộ Ukraine, Anton Gerashchenko, đăng tải trên Twitter, Girkin một lần nữa chỉ trích Putin, nói rằng, “tổng tư lệnh của chúng ta sẽ không thắng cuộc chiến này một chút nào đâu.”

“Dù quân đội của chúng ta có đạt được những chiến thắng nào trong cuộc chiến này, chúng ta cũng sẽ đánh mất nó vì đường lối này của giới lãnh đạo đất nước.”

Trước lá cờ đỏ của Novorossiya, một tên gọi lịch sử của miền đông nam Ukraine phổ biến đối với những người ly khai, Girkin nói rằng một năm trước “đối phương không tấn công vào đâu cả và Nga có thế chủ động. Bây giờ chúng ta thấy gì?”

“Vào tháng 6 năm 2023, Kherson bị bỏ rơi, Izium bị bỏ rơi, Kupiansk bị bỏ rơi,” ông nói, đồng thời chỉ trích bao nhiêu xe tăng Nga đã bị phá hủy “chỉ trong vài ngày”.

“Putin chưa bao giờ nhìn thấy một chiếc xe tăng ngoại trừ trong một cuộc diễn hành, đầu anh ấy bị sao vậy?” Girkin nói. “Ông ta thực sự hành động không giống như một ông già, mà thậm chí giống như một đứa trẻ.” Sau đó, Girkin nhắm vào các chỉ huy cấp cao của Nga, gọi họ là “thiếu chuyên nghiệp” và “vô học”, nghĩa là “chúng ta không có cơ hội chiến thắng.”

Tính đến thứ Tư, đoạn video trích từ một diễn văn dài hơn trên kênh Telegram của Girkin đã được xem hơn 1,1 triệu lần.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Không có gì ngạc nhiên khi Girkin vắng mặt trong nhóm các blogger quân sự mà Putin đã gặp vào ngày 13 tháng 6 để thảo luận về tiến trình của cuộc chiến. Hầu hết trong số họ đã được liên kết với các cơ quan truyền thông trực thuộc nhà nước.

Video mới nhất của Girkin xuất hiện trong bối cảnh một nhóm máy bay không người lái được cho là đã tấn công vào một căn cứ quân sự của Nga trong khu vực Mạc Tư Khoa trong cuộc tấn công mới nhất gần thủ đô Nga trong những tuần gần đây, chính quyền và truyền thông nhà nước đưa tin.

Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa Andrei Vorobyov cho biết hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ ngay trước 6 giờ sáng giờ địa phương hôm thứ Tư khi chúng tiếp cận nhà kho của một đơn vị quân đội Nga ở Kalininets, mặc dù sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có một thiết bị thứ ba liên quan đến vụ tấn công.

“Không có thương vong hay thiệt hại do vụ tấn công khủng bố thất bại”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

4. Ukraine triệu hồi đại sứ tại Belarus, chuẩn bị cắt đứt quan hệ ngoại giao

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cách chức Ihor Kyzym khỏi chức vụ đại sứ tại Belarus, theo một sắc lệnh được công bố trên trang web của tổng thống Ukraine.

Yaroslav Yurchyshyn, phó chủ tịch thứ nhất của Quốc hội Ukraine, cho biết tuần trước Quốc hội Ukraine đã bắt đầu bàn thảo về dự thảo nghị quyết công nhận Belarus là một quốc gia xâm lược.

Sau khi Putin phát động cuộc xâm lược vào Ukraine vào ngày 24 tháng Hai, 2022, Ukraine đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga, nhưng vẫn giữ quan hệ ngoại giao với Belarus.

Một ghi chú giải thích về văn bản của dự luật được công bố trên trang web của Quốc Hội Ukraine nêu rõ rằng Quốc Hội Ukraine nên chỉ định Belarus là một quốc gia xâm lược, “có tính đến sự miễn cưỡng của Cộng hòa Belarus trong việc ngừng cho phép Liên bang Nga sử dụng lãnh thổ, không phận và cơ sở hạ tầng của mình để xâm chiếm lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine trái với nghĩa vụ quốc tế.”

Ngoài ra, một công hàm giải thích kêu gọi chính phủ Ukraine “ngay lập tức giải quyết vấn đề cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Cộng hòa Belarus” và kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực trừng phạt đối với Minsk nhằm “buộc ban lãnh đạo Belarus ngừng cho phép sử dụng lãnh thổ của mình để phạm tội ác chiến tranh.”

5. Cựu Tướng Hoa Kỳ cho rằng Ukraine có thể giải phóng Crimea vào cuối mùa hè

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Could Free Crimea by End of Summer: Ex-U.S. General”, nghĩa là “Cựu Tướng Hoa Kỳ cho rằng Ukraine có thể giải phóng Crimea vào cuối mùa hè.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine - nếu được hỗ trợ đầy đủ với viện trợ quân sự mở rộng của phương Tây - có thể chọc thủng phòng tuyến của Nga và tiến tới Bán đảo Crimea bị tạm chiếm vào cuối mùa hè, cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại Âu Châu Ben Hodges nói với Newsweek.

Giữa những lo ngại về tốc độ chậm và tổn thất ngày càng tăng của cuộc phản công non trẻ của Ukraine ở phía nam và phía đông của đất nước được phát động vào đầu tháng 6, Hodges kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh cam kết của mình đối với chiến thắng của Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí tiên tiến như Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật Lục Quân MGM-140- thường được gọi là ATACMS – mà cho đến nay Biden đã từ chối Kyiv vì sợ kích động sự trả đũa của Nga.

“Lời cảnh báo chính của tôi vẫn là nếu Hoa Kỳ cung cấp những gì Ukraine cần, thì Ukraine thực sự vẫn có thể giải phóng Crimea vào cuối mùa hè này,” Hodges nói trong một cuộc phỏng vấn về tiến độ và triển vọng của nỗ lực được chờ đợi từ lâu của Ukraine.

Kyiv đã báo cáo tiến bộ đáng kể theo nhiều hướng kể từ khi chuyển sang các hoạt động tấn công vào đầu tháng này. Giao tranh ác liệt nhất cho đến nay là ở phía đông Donetsk xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá và ở mặt trận phía nam Zaporizhzhia. Các trận chiến khác đang tiếp tục dọc theo giới tuyến dài 800 dặm, với các lực lượng Nga được cho là đang tấn công ở vùng đông bắc Luhansk.

Các quan chức Ukraine cho biết các cuộc tấn công thăm dò ban đầu liên quan đến cuộc giao tranh gian khổ nhưng hiệu quả khi quân đội Kyiv tiến vào các tuyến phòng thủ đã được chuẩn bị từ lâu của Nga. Trong khi đó, Mạc Tư Khoa đã nhiều lần tuyên bố đã đánh bại các cuộc phản công của Ukraine và nói rằng quân đội Ukraine đã phải chịu tổn thất lớn về nhân sự và thiết bị. Các nhà tuyên truyền Nga – và những người bị cáo buộc là “những kẻ ngốc hữu ích” của Nga ở phương Tây - đã khuếch đại những báo cáo như vậy.

Hodges cho biết còn quá sớm để đánh giá thành công hay thất bại trong cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine, mặc dù ông nhấn mạnh rằng ông vẫn lạc quan về triển vọng của Kyiv.

“Đây sẽ không phải là 'Pac Man'; Hodges nói, lưu ý rằng hầu hết các đội hình thiết giáp hạng nặng của Ukraine vẫn chưa tham gia chiến đấu. Tôi không chắc khi nào và ở đâu, nhưng đến một lúc nào đó, bạn vượt qua được những lớp phòng thủ này và khi đó toàn bộ động lực và bản chất của mọi thứ có thể thay đổi.”

“Nhưng để làm được điều đó, họ cần vũ khí chính xác tầm xa,” Hodges nói thêm, liệt kê ATACMS, máy bay không người lái Grey Eagle, “hoặc các hệ thống vũ khí khác có thể vươn xa hơn những gì họ có thể vươn tới ngay bây giờ.”

Hodges nói thêm: “Điều đó sẽ cho phép họ biến Crimea thành bất khả xâm phạm. Và đó là chìa khóa: khiến Hạm đội Hắc Hải phải rời khỏi Sevastopol, là điều sẽ xảy ra nếu Ukraine có thể bắn ATACMS vào bên trong bến cảng đó. Những con tàu đó không thể chỉ ngồi đó, tất cả cơ sở vật chất sẽ bị phá hủy. Căn cứ không quân ở Saki và các cơ sở khác cũng vậy.”

“Nếu Ukraine phải dàn xếp chấp nhận cho Nga giữ lại Crimea, vì áp lực từ phía chúng ta, hay vì một kết quả nào đó mà Nga có thể giữ lại Crimea, thì trong hai năm nữa, bạn và tôi sẽ có cùng một cuộc trò chuyện như hiện nay,” Tướng Hodges nói.

“Người Nga sẽ đợi chúng ta mất hứng thú. Họ sẽ có thể tiến hành các cuộc tấn công từ Crimea, Ukraine sẽ không bao giờ có thể xây dựng lại nền kinh tế của mình vì hải quân Nga sẽ phong tỏa Biển Azov cũng như Odesa và Mykolaiv,” ông nói. “Ukraine sẽ có một nền kinh tế như thế nào? Nó không tốt cho bất cứ ai ở Âu Châu.”

Tòa Bạch Ốc đã do dự trong việc cung cấp cho Kyiv các loại vũ khí tầm xa nhất, vì lo ngại rằng các cuộc tấn công của Ukraine sâu bên trong lãnh thổ Nga có thể kích động sự leo thang của điện Cẩm Linh, thậm chí có thể là một cuộc tấn công hạt nhân.

Một trong những vũ khí mong muốn nhất của Kyiv là ATACMS, hỏa tiễn có tầm bắn 190 dặm được bắn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. ATACMS vượt xa bất kỳ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nào được cung cấp cho Ukraine cho đến nay và sẽ đưa các vị trí của Nga trên khắp Ukraine và Crimea bị tạm chiếm vào tầm ngắm của Kyiv.

Các quan chức chính quyền Biden đã tranh luận về nhu cầu của Ukraine đối với ATACMS, đồng thời cảnh báo rằng việc cung cấp đạn dược có thể làm leo thang xung đột và khiến lượng dự trữ ATACMS của chính Mỹ ở mức thấp một cách nguy hiểm.

Tuy nhiên, trong tháng này, Biden đã nói rằng triển vọng ATACMS dành cho Ukraine “vẫn đang diễn ra” và đặc phái viên của Kyiv tại Hoa Kỳ đã nói rằng giọng điệu của Tòa Bạch Ốc về vấn đề này đang thay đổi và không có trở ngại nào đối với việc cung cấp vũ khí cuối cùng. Nhưng khi cuộc tấn công liều lĩnh của Ukraine bắt đầu, Kyiv vẫn đang chờ đèn xanh.

“Tôi nghĩ chính quyền đã không trung thực,” Hodges nói về cuộc tranh luận ATACMS. “Họ không muốn làm điều đó, vì vậy họ liên tục viện cớ rằng chúng tôi không có đủ. Đó không phải sự thật. Chúng ta đang bán ATACMS cho Ba Lan. Ngành công nghiệp quốc phòng không phải là một tổ chức bác ái.”

Hoa Kỳ và các đồng minh NATO của họ đang gấp rút mở rộng khả năng sản xuất quân sự vốn đã suy yếu—đặc biệt là ở Âu Châu—trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, với những thập kỷ gần đây chủ yếu là các hoạt động can thiệp chống nổi dậy cường độ thấp ở nước ngoài. Nỗ lực này bao gồm việc mở rộng dây chuyền sản xuất ATACMS của Lockheed Martin tại Mỹ.

Nhưng Hodges cho biết sự do dự về việc gửi cho Ukraine vũ khí mạnh nhất của phương Tây nói lên một vấn đề chính trị.

Ông giải thích: “Ý chí chính trị được thể hiện dưới dạng tiền bạc, nhằm xây dựng và cung cấp năng lực. Bất cứ khi nào ai đó từ chính quyền nói, 'Chà, chúng tôi không có đủ ATACMS.' Tôi nói rằng, bạn nói đúng, chúng ta không có đủ, nhưng là vì bạn không yêu cầu ngành công nghiệp làm ra nhiều hơn.”

“Bất cứ khi nào tôi nghe ai đó từ chính quyền nói, 'Chà, họ không thực sự cần F-16'; Chuyên gia quân sự nào dám nói rằng họ không thực sự cần một chiếc máy bay phẩm chất cao để hỗ trợ một cuộc tấn công, với tất cả những chức năng khác nhau mà một chiếc F-16 có thể làm, cho dù đó là hỗ trợ mặt đất, ngăn chặn trên không hay để chống lại máy bay Nga?”

“Làm thế nào trên thế giới lại có một người có giáo dục quân sự hơn một tuần lại dám nghĩ rằng họ không cần ATACMS? Có người lại nói: 'Chà, xe tăng Abrams, nó đốt quá nhiều nhiên liệu' và thế này thế khác. Vậy thì tại sao chúng ta lại có Abrams nếu nó là một chiếc xe tăng khủng khiếp như vậy?”

Ukraine đã dần dần thuyết phục được các đối tác nước ngoài về nhu cầu sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của phương Tây, từ vũ khí chống tăng vác vai cho đến chiến đấu cơ. Tuy nhiên, các quan chức ở Kyiv đã tỏ ra thất vọng trước bước nhảy chính trị chậm chạp cần thiết trước khi mỗi hệ thống mới có thể được thông qua. Hodges cũng cho rằng phương Tây vẫn còn quá do dự.

“Thông báo rằng phải mất vài tháng nữa các phi công F-16 mới có thể sẵn sàng — tôi không hiểu điều này,” ông nói. “Tôi không hiểu tại sao chính quyền không thể nói rằng chúng tôi muốn Ukraine giành chiến thắng và chúng tôi sẽ giúp họ giành chiến thắng vì điều này tốt cho Hoa Kỳ, tốt cho Âu Châu, tốt cho tất cả chúng ta, cho tất cả những lý do mà chúng ta đã nói đến.”

“Nếu họ không thể hiểu rõ ràng về mục tiêu, thì kết quả là việc ra quyết định ngày càng gia chậm chạp. Và tôi nghĩ nếu nó không trung thực, thì đó là một chính sách không mạch lạc.”

Các mối đe dọa hạt nhân lặp đi lặp lại của Mạc Tư Khoa - vốn ngày càng ít bị che đậy hơn khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài và sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv ngày càng mở rộng - vẫn còn lờ mờ trong cuộc đối thoại rộng lớn hơn giữa Ukraine và các đối tác phương Tây.

Các nhà quan sát đặc biệt lo lắng rằng việc Ukraine tiến vào Crimea có thể gây ra phản ứng cực đoan của Nga, vì việc mất quyền kiểm soát bán đảo có thể gây bất ổn cho chế độ kleptocracy của Putin.

Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác đã thể hiện rõ ưu tiên của họ là ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột trực tiếp nào giữa NATO và Nga và các cuộc trao đổi hạt nhân qua lại giữa hai bên sau đó. Hodges nằm trong số những người tin rằng Tổng thống Vladimir Putin đang bịp bợm.

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục tự hù dọa chính mình. Nga biết rằng tất cả những gì họ phải làm là đề cập đến hạt nhân mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn, và điều đó khiến chúng ta dừng lại. Chúng ta đang bị tống tiền. Và tôi nghĩ đây là một tiền lệ khủng khiếp cho tương lai.”

6. Thủ tướng Ukraine nói phản công sẽ “mất thời gian” và kêu gọi kiên nhẫn

Thủ tướng Ukraine cho biết bước tiến của Ukraine trước Nga sẽ “mất thời gian”, đồng thời bày tỏ sự lạc quan về cuộc phản công.

Denys Shmyhal kêu gọi người Ukraine kiên nhẫn khi phát biểu tại London tại Hội nghị phục hồi Ukraine.

Shmyhal cho biết sẽ có “kết quả của cuộc phản công” nhưng nói thêm rằng “Ukraine coi trọng mạng sống của binh lính, vì vậy chúng tôi không có kế hoạch dẫn họ vào lửa một cách thiếu suy nghĩ”.

“Tất cả chúng ta phải hiểu rằng mỗi mạng sống đều quan trọng đối với chúng ta. Chúng tôi sẽ không dẫn dắt người dân của mình dưới làn đạn, như quân đội Nga đã làm, không tính đến mạng sống binh lính và mạng sống của người dân. Chúng tôi đang làm việc theo tiêu chuẩn của NATO; chúng tôi đang chăm sóc từng người lính của mình, và chúng tôi đang từng bước tiến về phía trước. Sẽ mất thời gian, nhưng chúng tôi chắc chắn tiến lên, và chúng tôi đang tiến lên bằng một cuộc phản công hiệu quả. Tất cả chúng ta phải kiên nhẫn và chúng ta sẽ thấy kết quả”, ông nói.

Các quan chức cảnh báo rằng cuộc phản công vẫn đang ở giai đoạn đầu – và Mỹ cùng các đồng minh “vẫn lạc quan” rằng lực lượng Ukraine sẽ có thể giành được lãnh thổ theo thời gian. Ngoài ra, các quan chức này lưu ý rằng bản thân các lực lượng Ukraine đã thích nghi với các chiến thuật và hệ thống phòng thủ của Nga, bao gồm cả việc thực hiện nhiều hoạt động đổ bộ hơn. Trong những ngày gần đây, các lực lượng Ukraine cũng đã thành công hơn trong việc tấn công và bắn hạ máy bay Nga.

Và trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thừa nhận hôm thứ Tư trong một cuộc phỏng vấn của BBC rằng tiến độ đã “chậm hơn mong muốn”, ông nói thêm rằng “tuy nhiên, các chiến binh của chúng tôi sẽ chiến thắng và với những người gõ cửa, cánh cửa sẽ mở ra.”

7. Biden và Modi ra tuyên bố chung cam kết hỗ trợ Ukraine nhưng không đề cập đến Nga

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra một tuyên bố chung hôm thứ Năm, trong đó cả hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột ở Ukraine và cam kết tiếp tục hỗ trợ nhân đạo.

“Sự hợp tác của chúng tôi sẽ phục vụ lợi ích toàn cầu khi chúng tôi làm việc thông qua một loạt các nhóm đa phương và khu vực — đặc biệt là Nhóm Bộ tứ — để đóng góp cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở,” một tuyên bố được đưa ra sau các cuộc gặp song phương giữa Biden và Modi tại Tòa Bạch Ốc, cho biết. “Không một góc nào của doanh nghiệp con người không bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia vĩ đại của chúng ta, mối quan hệ trải dài từ biển tới các vì sao.”

Cả hai nhà lãnh đạo cũng “bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc xung đột ở Ukraine và thương tiếc những hậu quả nhân đạo khủng khiếp và bi thảm của nó. Cả hai nước tiếp tục cam kết tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine. Họ kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Cả hai nước đều nhất trí về tầm quan trọng của việc tái thiết sau xung đột ở Ukraine.”

Tuyên bố rõ ràng không đề cập đến Nga, hoặc vai trò của nước này trong cuộc xung đột, mà thay vào đó, hai nhà lãnh đạo viết rằng hai nước “khẳng định rằng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ phải được tôn trọng,” theo nghĩa chung.

Ấn Độ trong lịch sử là một khách hàng lớn mua vũ khí của Nga và có quan hệ lâu dài với Mạc Tư Khoa. Nước này cũng đã tăng cường mua năng lượng của Nga - cung cấp huyết mạch kinh tế quan trọng cho chính phủ của Vladimir Putin, ngay cả khi phương Tây kiểm soát chặt chẽ nguồn doanh thu quan trọng này.

Mặc dù New Delhi đã gửi viện trợ nhân đạo cho Ukraine trong suốt cuộc chiến, nhưng họ đã từ chối các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi rút quân và lên án cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp ông Modi bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước (G7) tại Nhật Bản vào tháng trước, đó là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

8. Nga phân bổ tiền để đẩy mạnh sản xuất máy bay nội địa nhằm chống lại các lệnh trừng phạt

Nga sẽ phân bổ tiền để đẩy mạnh sản xuất máy bay nội địa, Thủ tướng Mikhail Mishustin tuyên bố hôm thứ Năm, với lý do cần giảm sự phụ thuộc của ngành hàng không vào các bộ phận nước ngoài trước áp lực trừng phạt đối với Nga.

Ông nói: “Việc sản xuất hàng loạt máy bay chở khách Tu-214 của Nga là rất quan trọng. “Theo thỏa thuận với tổng thống, tôi muốn thông báo với các bạn về quyết định đã được đưa ra vào ngày hôm trước - đây là khoản phân bổ 41,8 tỷ rúp từ Quỹ tài sản quốc gia cho dự án này,” Mishustin nói tại một cuộc họp về phát triển hàng không dân dụng và sản xuất máy bay, đang diễn ra tại địa điểm của Nhà máy Hàng không Kazan.

Ông nói thêm: “Cần giảm bớt sự phụ thuộc vào nguyên liệu và linh kiện nước ngoài, khởi động sản xuất máy bay trong nước và mở rộng phạm vi hoạt động của chúng, đặc biệt là khi nhu cầu là rất lớn trước áp lực trừng phạt lên Nga.

Vòng trừng phạt mới nhất chống lại Nga đến từ Liên minh Âu Châu vào thứ Tư, khi khối này công bố gói thứ 11 nhằm chống lại việc lách lệnh trừng phạt.

9. Hơn 20 “quân đoàn tình nguyện” Nga – trừ Wagner – ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga

Hơn 20 “quân đoàn tình nguyện” của Nga đang chiến đấu ở Ukraine đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, theo một tuyên bố được Bộ này công bố hôm thứ Năm.

Nó được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ một sắc lệnh do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ký vào ngày 10 tháng 6, trong đó nói rằng các nhóm lính đánh thuê chiến đấu ở Ukraine phải ký hợp đồng với Bộ trước đầu tháng Bảy.

Bộ cho biết động thái này sẽ “cung cấp cho các tổ chức tự nguyện tình trạng pháp lý cần thiết” và tạo ra “các đường lối thống nhất” cho công việc của họ.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết:

“Là một phần trong việc thực hiện mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga về việc xác định thủ tục tổ chức các hoạt động phục vụ của các tổ chức tình nguyện, hơn 20 đơn vị của quân đoàn tình nguyện đã ký hợp đồng với bộ quân sự Nga”

Tiểu đoàn tình nguyện Akhmat của nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov là nhóm đầu tiên ký hợp đồng, trong khi giám đốc công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin - người đã công khai thù hận với các chỉ huy quốc phòng - cho biết ông sẽ không ký.

10. Thủ tướng Ukraine tự tin Kyiv sẽ nhận được số tiền phục hồi cần thiết

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết hôm thứ Năm rằng ông “chắc chắn” Ukraine sẽ nhận được số tiền cần thiết để giúp phục hồi đất nước.

Phát biểu vào ngày cuối cùng của Hội nghị Phục hồi Ukraine ở London, Shmyhal cho biết: “Trong diễn đàn điều phối các nhà tài trợ đa cơ quan của chúng tôi ngày hôm qua, chúng tôi đã thảo luận về những nhu cầu này, nhu cầu bổ sung cho 6,5 tỷ đô la. Tôi chắc chắn rằng trong thời gian gần nhất, sau hội nghị này... chúng tôi sẽ thu thập tất cả số tiền cần thiết và sẽ đầu tư số tiền này cho nhu cầu phục hồi nhanh chóng ở Ukraine.”

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã công bố một “gói hỗ trợ tài chính mang tính bước ngoặt” cho Ukraine tại hội nghị hôm thứ Tư. Gói này sẽ bao gồm 3 tỷ đô la bảo lãnh khoản vay của Ngân hàng Thế giới, 305 triệu đô la hỗ trợ song phương và 318 triệu đô la nhằm “mở rộng Đầu tư Quốc tế của Anh tại Ukraine”. Thủ tướng Sunak cho biết hơn 400 doanh nghiệp cũng cam kết hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

“Chúng tôi hiểu cách hợp tác với các nước G7 và với các tổ chức tài chính quốc tế,” Shmyhal nói thêm.

Citi, Sanofi và Philips nằm trong số các công ty đã ghi danh Hiệp ước Doanh nghiệp Ukraine, báo hiệu ý định thúc đẩy đầu tư vào quốc gia này.

Để đáp ứng nhu cầu gây quỹ của Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mời BlackRock và JPMorgan làm cố vấn cho Quỹ Phát triển Ukraine, một phương tiện tìm cách huy động vốn từ các nhà đầu tư khu vực công và tư nhân để tái thiết nền kinh tế Ukraine.

Quỹ vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch và dự kiến sẽ không ra mắt cho đến khi xung đột kết thúc.