Phông chữ Unicode (Times New Roman, Arial, Tahoma, Palatino Linotype, Verdana như trên trang Web của VietCatholic) có ưu thế là có thể hiển thị gần như mọi thứ tiếng trên thế giới.

Để đánh những mẫu tự đặc biệt của vần Đức Ngữ trên bàn phím tiếng Anh, dùng những phông chữ nói trên, quý cha và anh chị em có thể đánh như sau:

Bước đầu tiên là phải chuyển bàn phím sang chế độ Num Lock. Cụ thể làm như sau:

Nhấn vào phím Num Lock. Khi ta nhấn nhiều lần có thể thấy đèn tắt mở. Cần phải để ở chế độ mở, tức là đèn sáng lên.

Để đánh chữ Ä : giữ phím Alt xuống trong khi đánh lần lượt 0196 (ở phía dưới phím Num Lock). Sau khi đánh xong 0196 buông phím Alt ra ta có chữ Ä.

Để đánh chữ ä : giữ phím Alt xuống trong khi đánh lần lượt 0228 (ở phía dưới phím Num Lock). Sau khi đánh xong 0228 buông phím Alt ra ta có chữ ä.

Để đánh chữ Ö : giữ phím Alt xuống trong khi đánh lần lượt 0214 (ở phía dưới phím Num Lock). Sau khi đánh xong 0214 buông phím Alt ra ta có chữ Ö.

Để đánh chữ ö : giữ phím Alt xuống trong khi đánh lần lượt 0246 (ở phía dưới phím Num Lock). Sau khi đánh xong 0246 buông phím Alt ra ta có chữ ö.

Để đánh chữ ß : giữ phím Alt xuống trong khi đánh lần lượt 0223 (ở phía dưới phím Num Lock). Sau khi đánh xong 0223 buông phím Alt ra ta có chữ ß.

Để đánh chữ Ü : giữ phím Alt xuống trong khi đánh lần lượt 0220 (ở phía dưới phím Num Lock). Sau khi đánh xong 0220 buông phím Alt ra ta có chữ Ü.

Để đánh chữ ü : giữ phím Alt xuống trong khi đánh lần lượt 0252 (ở phía dưới phím Num Lock). Sau khi đánh xong 0252 buông phím Alt ra ta có chữ ü.

Với những chữ dùng nhiều lần, chẳng hạn, chữ Köln, ta có thể đánh nhanh như sau:

  • Bước 1: Đánh máy chữ Köln
  • Bước 2: Làm sáng toàn bộ chữ đó (tức là dùng con mouse quét toàn bộ chữ Köln, từ chữ K cho đến hết chữ n).
  • Bước 3: Giữ Alt xuống trong khi nhấn F3.
  • Bước 4: Trong dialog tiếp theo, ta đánh chữ k vào đó để đăng ký tốc ký.


Bây giờ, mỗi khi muốn ra chữ Köln, ta chỉ đánh chữ k rồi nhấn F3 là sẽ có toàn bộ chữ Köln.

Tương tự, như vậy, những chữ như ngày Quốc Tế Giới Trẻ, ta chỉ cần đánh một lần, sau đó đăng ký tốc ký với máy, chẳng hạn, ta có thể đăng ký là wyd. Sau này, muốn ra toàn bộ những chữ ngày Quốc Tế Giới Trẻ, ta chỉ đánh wyd và nhấn vào phím F3 là xong.