Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha đã trả lời cuộc phỏng vấn của đài Radio Vatican vào ngày 13 tháng 8 năm 2005 ở Castelgandolfo. Cuộc phỏng vấn này nói về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Cologne Đức quốc và đây cũng là cuộc hành trình lần đầu tiên đi ra khỏi nước Ý, về thăm lại cố hương vào ngày thứ năm tuần này.

Đứng trước cuộc khủng hoảng đức tin Thiên Chúa giáo ở Âu châu, số người đi lễ giảm thiểu, ơn gọi tu trì càng ngày càng hiếm hoi, mục đích chính của Đức Thánh Cha là đem lại đức tin cho lục địa Âu châu.

Đức Thánh Cha mời gọi người dân Âu châu tìm lại cội rễ Thiên Chúa giáo của mình và nhận biệt cội nguồn đức tin của chính mình.” Giới trẻ được mời gọi mang lại một nguồn sống mới, một mối nhiệt huyết mới cho Giáo Hội ở Đức cũng như cho Âu châu.

Đức Thánh Cha luôn lên tiếng chống lại hình ảnh tiêu cực được gán ghép cho Thiên Chúa Giáo nhất là nơi những ngưòi trẻ:” Ý tưởng được rộng rãi loan truyền là người tín hữu phải tuân phục quá nhiều giới luật, quá nhiều những cấm đoán làm cho họ khó sống trong xã hội ngày nay điều mà họ mong muốn là gạt ra ngoài những gánh nặng đó.”

“Còn tôi thì trái lại muốn nhấn mạnh đến sự trợ lực của tình yêu cao cả và sự mặc khải, những điều đó mang lại cho chúng ta đôi cánh hùng vĩ. Cũng cần giải thích cho mọi người là làm người Kitô hữu tốt đẹp biết dường nào và Giáo Hội không phải là một món ăn nhạt nhẻo cần phải hâm nóng lại.”

Đức Thánh Cha tỏ ra rất lạc quan ngài nói: “Chúng ta quá lo lắng để giải quyết những vấn đề của cơ cấu mà làm mất đi nhiệt tình cũng như niềm vui đến từ đức tin. (...) Một cuộc gặp gỡ giữa những người trẻ đến từ những các lục địa khác sẽ mang đến một luồng gío mới cho lục địa Âu Châu dù là được gọi là “ Một Lục Địa Già Nua”.

Đức Thánh Cha sẽ đến vào ngày thứ năm, ngài sẽ ngỏ lời cùng các bạn trẻ khi ngài đi ngược dòng sông Rhin bằng tàu thủy.

Vào ngày thứ sáu, ngài sẽ gặp Tổng Thống nước Đức Horst Kohler, rồi sẽ đến viếng Đền Do Thái tại Cologne và tiếp kiến những vị lãnh đạo Tin Lành.

Ngày Thứ Bảy, ngài sẽ tiếp xúc vơí Thủ Tướng Gerhard Schroder và lãnh tụ đối lập của Đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, Angela Merkel trước khi tiếp xúc với các vị lãnh đạo Hồi giáo.

Ngày Thứ Bảy và ngày Chủ nhật ngài sẽ chủ tọa những thánh lễ dành cho Đại Hội Giới Trẻ Thế giới.(Tin AFP)