Vatican hôm thứ Bảy thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã miễn nhiệm Giám mục Joseph Strickland khỏi nhiệm vụ của ngài trong Giáo phận Tyler, Texas, và bổ nhiệm một Giám quản Tông tòa để thay thế ngài.

Diễn biến này gây nhiều đau buồn cho những người Công Giáo mến mộ ngài, đặc biệt là anh chị em giáo dân Giáo phận Tyler nơi đã có những thành tựu nổu bật về ơn gọi trong 10 năm Đức Cha Strickland làm Giám Mục.

Theo Đức Hồng Y Daniel DiNardo Địa phận Houston, việc sa thải Đức Cha Strickland vào ngày 11 tháng 11 diễn ra sau khi vị giám mục Texas từ chối yêu cầu của Vatican yêu cầu ngài nộp đơn từ chức hai ngày trước đó.

Bộ Giám mục Vatican đã hoàn thành một cuộc điều tra chính thức tại Giáo phận Tyler vào đầu năm nay được gọi là một chuyến thanh tra tông tòa, mà theo một nguồn tin, đã xem xét việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của vị giám mục và các câu hỏi liên quan đến việc quản lý giáo phận.

Đức Hồng Y DiNardo cho biết chuyến tông du do Đức Giám Mục Dennis Sullivan Địa phận Camden và Giám mục nghỉ hưu Gerald Kicanas Địa phận Tucson thực hiện đã thực hiện “một cuộc điều tra toàn diện về tất cả các khía cạnh quản lý và lãnh đạo” của vị Giám mục Texas và khuyến nghị rằng việc Strickland tiếp tục tại vị là “không khả thi” trong một tuyên bố vào ngày 11 tháng 11.

Ngài nói: “Sau nhiều tháng xem xét cẩn thận bởi Bộ Giám mục và Đức Thánh Cha, quyết định đã đạt được là nên yêu cầu Đức Giám Mục Strickland từ chức”.

Đức Cha Strickland, 65 tuổi, từng là giám mục của Giáo phận Tyler từ năm 2012. Vị giám mục nổi tiếng ở Texas đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì các bài đăng trên mạng xã hội, bao gồm một dòng tweet ngày 12 tháng 5 cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang “phá hoại kho tàng đức tin”.

Thông báo của Vatican không đưa ra lý do cho việc loại bỏ vị giám mục. Đức Giám Mục Joe Vásquez của Austin sẽ phục vụ với tư cách là giám quản tông tòa của Giáo phận Tyler cho đến khi một giám mục mới được bổ nhiệm.

Trong hơn 10 năm Đức Cha Strickland nắm quyền lãnh đạo của Tyler, giáo phận đã trải qua một số thay đổi đáng chú ý, chẳng hạn như việc ba quan chức giáo phận từ chức vào năm 2018, một động thái mà Đức Cha Strickland cho biết vào thời điểm đó sẽ giúp giáo phận hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình.

Nhưng nhiệm kỳ của Strickland cũng trùng hợp với những dấu hiệu tích cực về sức khỏe tinh thần và hành chính ở Tyler. Hiện tại, có 21 người đang được đào tạo linh mục cho lãnh thổ có 119.168 người Công Giáo. Giáo phận cũng được cho là đang ở trong tình trạng tài chính tốt, một phần được thể hiện qua khả năng huy động được 99% mục tiêu 2,3 triệu đô la cho lời kêu gọi của giám mục năm 2021 trước thời hạn sáu tháng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Đức Hồng Y người Mỹ Robert Francis Prevost, Bộ trưởng Bộ Giám mục, vào sáng thứ Bảy trước khi việc loại bỏ Đức Cha Strickland được công bố.

Quyết định của Đức Thánh Cha miễn nhiệm Đức Cha Strickland khỏi quyền quản lý mục vụ của ngài đối với giáo phận phía đông Texas được đưa ra chỉ hai ngày trước khi bắt đầu cuộc họp toàn thể mùa thu của các giám mục Hoa Kỳ, sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến 16 tháng 11 tại Baltimore.


Source:Catholic News Agency