1. Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ đã bắn hạ 28 máy bay không người lái của Nga trong số 31 chiếc được phóng từ bán đảo Crimea sáp nhập.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 26 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết “Vào ngày 25 tháng 12, đối phương tấn công bằng 31 máy bay không người lái tấn công 28 máy bay không người lái Shahed-136/131 đã bị bắn hạ”.

Lực lượng không quân cũng đã bắn hạ hai hỏa tiễn và hai chiến đấu cơ của Nga, một trên khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine và một trên Hắc Hải.

Lực lượng phòng vệ ở miền nam Ukraine cho biết 17 chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi ở khu vực phía nam Odesa và 5 chiếc nữa ở các khu vực khác ở phía nam.

Tại Odesa, Lực lượng phòng vệ cho biết cơ sở hạ tầng cảng bị hư hại nhưng không có thương vong.

2. Nga đổ thừa cho phương Tây về các cuộc biểu tình chống gian lận bầu cử ở Serbia

Hôm thứ Hai, Nga đã cáo buộc các nước phương Tây khuấy động căng thẳng ở Serbia, quốc gia thân thiện với Mạc Tư Khoa, đang bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình phản đối cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 17 tháng 12.

Chỉ một ngày trước đó, những người biểu tình đã cố gắng xông vào tòa thị chính thủ đô Belgrade của Serbia. Những người biểu tình phản đối kết quả của cuộc bầu cử quốc hội và địa phương, trong đó đảng của tổng thống Aleksandar Vučić cho biết họ đã giành được chiến thắng áp đảo, điều này đã được Điện Cẩm Linh hoan nghênh.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mạc Tư Khoa hy vọng kết quả này sẽ giúp “tăng cường hơn nữa tình hữu nghị” giữa hai nước.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti: “Những nỗ lực của phương Tây nhằm gây bất ổn cho tình hình ở Serbia là rõ ràng”. Bà ta nói như trên mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Belgrade không tham gia các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Mạc Tư Khoa vì cuộc tấn công vào Ukraine, nhưng Serbia đã lên án hành động gây hấn của Nga tại Liên Hiệp Quốc và sự ủng hộ của nước này đã gây ra tranh cãi.

Serbia gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt của Nga, AFP đưa tin.

3. Tàu phá băng chở hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân thời Liên Xô bốc cháy

Hôm thứ Hai 25 Tháng Mười Hai, thông tấn xã Tass của nhà nước Nga, cho biết các nhân viên cấp cứu khẩn cấp đã dập lửa trên một tàu phá băng chở hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân thời Liên Xô và công ty nhà nước điều hành con tàu này cho biết không có thương vong cũng như không có mối đe dọa nào đối với an ninh của lò phản ứng.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết, đám cháy bùng phát hôm Chúa Nhật tại một trong các cabin của con tàu Sevmorput do Liên Xô sản xuất, đang neo đậu ở thành phố Murmansk phía bắc nước Nga.

Bộ cho biết, ngọn lửa lúc đỉnh điểm bao phủ một khu vực rộng khoảng 30 mét vuông và đã được dập tắt mà không có thương vong.

“Ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt”, Atomflot, công ty sở hữu con tàu, cho biết trong một tuyên bố.

“Không có vết thương nào cả. Không có mối đe dọa nào đối với các hệ thống hỗ trợ quan trọng hoặc đối với nhà máy lò phản ứng”.

Reuters đưa tin Atomflot điều hành đội tàu phá băng hạt nhân của Nga và là một đơn vị của tập đoàn hạt nhân bang Rosatom.

Vùng Murmansk, ở phía tây bắc nước Nga, có chung biên giới với Phần Lan và Na Uy, cũng như với Biển Barents và Bạch Hải.

Theo Rosatom, con tàu này được đưa vào sử dụng năm 1988 và được nâng cấp rộng rãi cách đây một thập kỷ, là tàu vận tải phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất của Nga.

4. Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo rằng Vladimir Putin sẽ không “hài lòng với một chiến thắng lãnh thổ hạn chế” ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết, sự tồn tại của Liên minh Âu Châu đang bị đe dọa ở Ukraine. Ông tin rằng tương lai của khối này đang bị đe dọa bởi cả cuộc xung đột này và cuộc chiến ở Gaza.

Ông đưa ra lập trường trên về cuộc xâm lược Ukraine mới nhất của Nga khi thảo luận về lo ngại rằng tình trạng bất ổn đang diễn ra có thể thúc đẩy cử tri lựa chọn các đảng dân túy cánh hữu cho quốc hội Âu Châu.

Có lẽ đây là lúc chúng ta phải nhìn vào mối nguy hiểm đến từ một cường quốc đang đe dọa nền dân chủ của chúng ta, đe dọa chính Âu Châu chứ không chỉ Ukraine.

Và nếu chúng ta không nhanh chóng thay đổi hướng đi, nếu chúng ta không huy động mọi năng lực của mình thì Putin sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine. Tương tự như vậy, nếu chúng ta không thể ngăn chặn thảm kịch đang xảy ra ở Gaza, tôi nghĩ dự án của chúng ta sẽ bị thiệt hại rất nhiều.

Putin không thể hài lòng với một phần Ukraine và để phần còn lại của Ukraine thuộc về Liên minh Âu Châu, nhưng ông cũng không thể hài lòng với một chiến thắng lãnh thổ hạn chế.

Ông ta sẽ không từ bỏ cuộc chiến, đặc biệt là trước cuộc bầu cử Mỹ, điều này có thể mang đến cho ông ta một kịch bản thuận lợi hơn nhiều. Vì vậy chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc xung đột có cường độ cao trong thời gian dài.