1. Hạm đội Nga ngày càng nhỏ hơn! trong vụ tấn công kinh hoàng vào chiến hạm Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Bombers Just Blew Up Another Russian Warship. ‘Russia’s Fleet Is Getting Smaller And Smaller!’”, nghĩa là “Máy bay ném bom Ukraine vừa cho nổ tung một tàu chiến Nga khác. 'Hạm đội Nga ngày càng nhỏ hơn!'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào đầu ngày thứ Ba, các máy bay ném bom của không quân Ukraine đã tấn công và đã phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk của Hạm đội Hắc Hải của Nga tại cảng Feodosia ở phía đông nam Crimea.

Đây là tàu chiến lớn thứ bảy mà Ukraine đánh chìm kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Trong 22 tháng chiến đấu cam go với một đối phương Ukraine không có lực lượng Hải Quân, Hạm đội Hắc Hải đã mất ít nhất một tàu tuần dương, 4 tàu đổ bộ, một tàu ngầm, một tàu tiếp tế và một số tàu tuần tra, tàu đổ bộ.

Sáng sớm thứ Ba, Trung tướng Mykola Oleshchuk, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, đã chia sẻ trên mạng xã hội đoạn phim về một vụ nổ vào rạng sáng ở Feodosia. “Hạm đội của Nga ngày càng nhỏ hơn!” Oleshchuk đã viết.

Tướng Oleshchuk cho biết thêm, tàu tuần dương Moskva, bị hải quân Ukraine đánh chìm vào tháng 4 năm 2022, “được theo sau bởi tàu đổ bộ khổng lồ Novocherkassk”. “Tôi cảm ơn các phi công của lực lượng không quân và tất cả mọi người có liên quan vì công việc anh hùng của họ!”

Rõ ràng điều gì đó đã xảy ra, vì lực lượng không quân Ukraine chỉ có một nền tảng chống hạm chính: máy bay ném bom Sukhoi Su-24 được trang bị hỏa tiễn hành trình. Phóng từ phía tây Ukraine và hướng về phía đông nam, Sukhois siêu âm đã phóng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất hoặc SCALP-EG do Pháp sản xuất.

Phóng ở độ cao thấp trong khoảng cách lên tới 255 dặm, hỏa tiễn nặng khoảng 3.000 pound định hướng qua GPS thông qua mạng lưới phòng không đang yếu kém của Nga ở Crimea và tập trung vào tín hiệu hồng ngoại của Novocherkassk.

Cả hai hỏa tiễn đều có hai đầu đạn: một viên nhỏ để đục lỗ trên mục tiêu và viên thứ hai để làm nổ tung mục tiêu từ bên trong. Vụ nổ thứ cấp cực lớn trong video mà Oleshchuk chia sẻ ám chỉ rõ ràng rằng hỏa tiễn tấn công Novocherkassk đã kích hoạt kho đạn được tích trữ trên tàu đổ bộ dài 369 feet.

Fabian Hoffmann, nhà nghiên cứu về phổ biến vũ khí hạt nhân của Đại học Oslo, giải thích: “Storm Shadow là một loại vũ khí cực kỳ hiệu quả để chống lại các mục tiêu cứng rắn, nếu nó có thể được đưa đến mục tiêu của nó”. Điều này cũng đúng với SCALP.

Lần cuối cùng lực lượng không quân Ukraine tấn công Hạm đội Hắc Hải đang bị thu hẹp lại là vào ngày 4 tháng 11, đánh chìm tàu hộ tống hỏa tiễn Askold khi nó đang cập bến Kerch ở phía đông Crimea. “Cuối tuần của bạn như thế nào?” Lực lượng không quân Ukraine đã châm biếm trong một bài đăng trên mạng xã hội có ảnh của một chiếc SCALP.

Ba tuần trước đó, vào ngày 13 tháng 9, các máy bay Su-24 của Ukraine bắn Storm Shadows hoặc SCALP đã làm nổ tung một tàu ngầm và một tàu đổ bộ tại ụ tàu của họ ở Sevastopol, phía tây Crimea.

Nhìn chung, Hạm đội Hắc Hải có lẽ đã mất đi 1/5 sức mạnh tiền tuyến vào tay máy bay ném bom Ukraine, hỏa tiễn và hỏa tiễn chống hạm phóng từ mặt đất cũng như tàu không người lái chở đầy chất nổ. Hải quân Nga không thể bù đắp những tổn thất này cho đến khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine kết thúc và Thổ Nhĩ Kỳ mở lại eo biển Bosphorus nối Hắc Hải với Biển Địa Trung Hải.

Tất cả những gì có thể nói là Hạm đội Hắc Hải đang ngày càng nhỏ đi theo từng tháng. Các tàu còn sống sót của nước này – bao gồm khoảng hơn chục tàu khu trục, tàu hộ tống và tàu tuần tra chống ngầm – không an toàn ở phía Tây Hắc Hải, nơi hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine thống trị các làn sóng.

Nhưng chúng cũng không an toàn khi neo đậu. Chừng nào Vương quốc Anh và Pháp còn tiếp tục cung cấp hỏa tiễn hành trình, và chừng nào lực lượng không quân Ukraine còn có một số máy bay Su-24 và sắp tới là những chiếc F-16 để phóng hỏa tiễn, Kyiv có thể tiếp tục cắt giảm hạm đội của Mạc Tư Khoa... cho đến khi lực lượng này không còn gì nữa.

2. Bộ Quốc Phòng nói chiến hạm chỉ bị hư hại nhẹ nhưng các mảnh vỡ từ tàu chiến Nga bị phá hủy hoàn toàn được tìm thấy rải rác khắp thành phố

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pieces of Destroyed Russian Warship Found Scattered Throughout City”, nghĩa là “Các mảnh vỡ tàu chiến Nga bị phá hủy được tìm thấy rải rác khắp thành phố.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các mảnh vỡ của tàu chiến Novocherkassk của Nga mà Ukraine cho biết đã bị phá hủy hoàn toàn được tìm thấy rải rác khắp thành phố cảng Feodosiya của Crimea.

Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleschuk đã chia sẻ một đoạn video có nội dung cho thấy con tàu phát nổ trong một quả cầu lửa lớn tới Telegram hôm thứ Ba, đồng thời cảm ơn các phi công của lực lượng này và khoe rằng hạm đội Hắc Hải của Nga “ngày càng nhỏ hơn”.

Nga thừa nhận con tàu bị trúng đạn trong cuộc không kích của Ukraine vào cảng Feodosiya nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng con tàu chỉ “bị hư hại”. Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố rằng họ đã “tiêu diệt 2 máy bay ném bom chiến thuật Su-24 của đối phương” gây ra vụ tấn công.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, hôm thứ Ba đã chia sẻ một đoạn tin tức của Nga cho thấy các mảnh vỡ từ con tàu mắc kẹt trong lòng đất gần một cơ sở kinh doanh ở Feodosiya trong một bài đăng trên X.

“Truyền thông Nga đưa tin rằng những mảnh vỡ lớn của tàu đổ bộ Novocherkassk, bị lực lượng vũ trang Ukraine tấn công tối nay, có thể được tìm thấy ở khu vực lân cận cảng Feodosiya”, ông Gerashchenko viết cùng với đoạn video.

Ông nói thêm: “Hải quân Nga có thể tổ chức một trò chơi tìm kiếm để ghép câu đố về con tàu này lại với nhau”.

Phóng viên Nga trong đoạn video nói rằng “nhiều mảnh vỡ” của con tàu đã được tìm thấy trong thành phố, theo phụ đề dịch do Gerashchenko cung cấp.

Phóng viên nói: “Có thể nhìn thấy nhiều mảnh vỡ của tàu đổ bộ Novocherkassk ở khu vực lân cận cảng Feodosiya”. “Tối nay nó đã bị hỏng. Những mảnh vỡ khá lớn này có thể được tìm thấy ở Feodosiya.”

Cô nói tiếp: “Một mảnh vụn như vậy đã dính chặt vào mặt đất gần một mét. Bạn có thể tưởng tượng được cú đánh đó nghiêm trọng đến mức nào không? Kính cửa sổ của những ngôi nhà năm tầng bị thổi bay”.

Sergey Aksyonov, nhà lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm, đã cho biết rằng một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một “vụ nổ” của Ukraine ở Feodosiya.

Hiện vẫn chưa rõ có nhiều thành viên thủy thủ đoàn có mặt trên tàu Novocherkassk vào thời điểm xảy ra vụ nổ hay không. Hãng tin AP đưa tin con tàu dài 110 mét có khả năng chở 225 thủy thủ và 10 xe tăng.

Con tàu trước đó đã bị hư hại vào tháng 3 năm 2022, khoảng một tháng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine nhưng được cho là đã được sử dụng kể từ đó để vận chuyển nhân sự và thiết bị, bao gồm cả máy bay không người lái.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết trong một bài đăng gửi X hôm thứ Ba rằng Ukraine đã tiêu diệt 20% hạm đội Hắc Hải của Nga trong 4 tháng qua, đồng thời nói thêm rằng “sự thống trị của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Nga sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại lãnh thổ kể từ khi cuộc xung đột hiện tại bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

3. 30 tấn TNT phát nổ trên chiến hạm Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Struck By Ukrainian Missiles, The Russian Ship ‘Novocherkask’ Exploded With The Force Of 30 Tons Of TNT”, nghĩa là “Bị trúng hỏa tiễn Ukraine, tàu 'Novocherkask' của Nga phát nổ với sức công phá của 30 tấn TNT.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Hãy xem vụ nổ của tàu đổ bộ Novocherkask của Nga sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào sáng thứ Ba, sau đó đọc các phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

Đoạn video được quay vài giờ sau cuộc tấn công nhắm vào Novocherkask ở cảng Feodosia ở phía đông nam Crimea, mô tả bằng hình ảnh một vụ nổ thứ cấp lớn—dựa trên các bức ảnh từ Feodosia vào sáng hôm sau, đã tàn phá và đánh chìm con tàu đổ bộ dài 369 feet.

Nhưng không phải theo truyền thông Nga. “Novocherkask, một tàu đổ bộ tấn công đổ bộ cỡ lớn, chỉ bị hư hại nhẹ”, TASS tuyên bố.

Thiếu độ tin cậy không kém là tuyên bố của TASS rằng chỉ một người chết trong cuộc tấn công của máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine bắn hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất hoặc các hỏa tiễn tương tự SCALP-EG do Pháp sản xuất.

Storm Shadow và SCALP, cả hai đều nặng khoảng 3.000 pound và có tầm bắn 255 dặm, có hai đầu đạn. Một đầu đạn để đục một lỗ trên mục tiêu và đầu đạn thứ hai để làm nổ tung mục tiêu từ bên trong.

Theo một nguồn tin của Nga, Novocherkask đang vận chuyển 4.400 quả đạn pháo và 280 hỏa tiễn phóng từ mặt đất khi hỏa tiễn hành trình tấn công. Chất nổ giúp giải thích tại sao, ngay sau khi hỏa tiễn trúng đích, Novocherkassk đã nổ tung như pháo hoa.

Đầu đạn của hỏa tiễn rõ ràng đã gây ra một đám cháy rồi lan tới tầng hầm chứa hàng và đốt cháy đạn pháo và hỏa tiễn, có lẽ được dùng cho các trung đoàn và lữ đoàn Nga đang chiến đấu ở phía nam Kherson, ngay phía bắc Crimea.

Novocherkask có 62 người trên tàu. TASS tuyên bố họ đã được di tản trước khi con tàu nổ tung. Nhưng ngay cả khi họ làm vậy, vụ nổ thứ cấp tiêu diệt tàu đổ bộ cũng có khả năng gây hư hại cho hai tàu khác gần đó cũng như các tòa nhà và nhà ga xe lửa ở Feodosia. Mọi người trong khu vực đều gặp nguy hiểm.

Thiệt hại đối với tàu và công trình xung quanh là điều dễ hiểu. Novocherkask rõ ràng đã phát nổ với sức công phá của ít nhất là 30 tấn thuốc nổ TNT. Loại bom phi hạt nhân mạnh nhất hiện nay, “Cha đẻ của các loại bom” nhiệt áp của Nga, chỉ có sức tàn phá mạnh hơn một chút.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba là một thắng lợi đối với lực lượng không quân Ukraine, một đòn tàn khốc đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga đang suy yếu và là một tín hiệu đáng lo ngại đối với các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine, những người phụ thuộc một phần vào các tàu hải quân để cung cấp đạn dược cho họ.

Đó cũng là địa ngục của màn bắn pháo hoa khi hàng ngàn quả đạn pháo và rocket đồng loạt nổ tung. Nếu bạn tin rằng phép lạ cũng dành cho bọn xâm lược, bạn cũng có thể tin rằng chỉ có một người Nga thiệt mạng trong vụ nổ hơn 30 tấn TNT.

4. Ukraine sẵn sàng đón những chiếc F-16 đầu tiên

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 2 máy bay ném bom chiến thuật Su-24 gây ra vụ phá hủy chiến hạm Nga Novocherkassk. Phía Ukraine nói không có máy bay nào của họ bị bắn hạ, Trong khi đó, các blogger quân sự Nga cho rằng chính F-16 đã tấn công chiếc chiến hạm xấu số.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Ready to Use Game-Changing Weapons”, nghĩa là “Ukraine sẵn sàng sử dụng vũ khí thay đổi cuộc chơi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine sẵn sàng tăng cường đáng kể khả năng phòng không của mình khi các phi công huấn luyện trên chiến đấu cơ F-16 có khả năng thay đổi cục diện cuộc chơi.

Việc giới thiệu các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất sắp tới sẽ là một sự nâng cấp đáng kể cho Không quân Ukraine, vốn chủ yếu dựa vào các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng chống lại lực lượng xâm lược Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo trong một bài đăng hôm thứ Ba trên X rằng nhóm phi công đầu tiên dự kiến lái những chiếc F-16 tới Kyiv đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Vương quốc Anh và chuyển sang huấn luyện cùng các máy bay phản lực khác ở Đan Mạch.

“Chúng tôi rất biết ơn Bộ Quốc phòng Anh vì đã cung cấp khóa đào tạo cơ bản cho các phi công chiến đấu của Ukraine. Ukraine đánh giá cao sự giúp đỡ của đối tác trong việc chuẩn bị vận hành F-16 ở Ukraine.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết sự phát triển này là “đóng góp rất đáng kể cho Liên minh Năng lực Không quân quốc tế của Ukraine”.

Umerov nói thêm rằng khóa đào tạo này “rất quan trọng để trang bị cho các phi công Ukraine những kỹ năng họ cần trong cuộc chiến chống lại Nga”.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận thông tin này, viết trên X rằng các phi công Ukraine đã được Không quân Hoàng gia huấn luyện trước khi tới Đan Mạch và lưu ý rằng “F-16 sẽ là cốt lõi của lực lượng không quân tương lai của Ukraine”.

Các phi công Ukraine đang học lái máy bay F-16 ở Đan Mạch và tại một trung tâm huấn luyện chuyên biệt ở Rumani, nơi một số máy bay lần đầu tiên được giao vào đầu tháng trước. Một số ít phi công Ukraine cũng đã được đào tạo ở Arizona.

Triển vọng Ukraine có được F-16 đã bị nghi ngờ cho đến tháng 5 khi Tổng thống Joe Biden đồng ý cho phép các đồng minh NATO cung cấp máy bay phản lực sau khi ban đầu chống lại các yêu cầu nhiều lần từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Cho đến nay, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ đã đồng ý cung cấp F-16 cho Ukraine. Hà Lan chuẩn bị gửi cho Kyiv lô hàng đầu tiên gồm 18 chiếc trong tổng số 42 chiếc.

Mặc dù chưa rõ mốc thời gian chính xác về việc F-16 đến Ukraine nhưng Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã thông báo với Zelenskiy trong cuộc điện đàm vào tuần trước rằng lô hàng đầu tiên sẽ sớm được gửi đi. Trong thực tế, để bảo đảm bí mật hành quân, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Ukraine có thể nhận được F-16 bất cứ lúc nào từ hôm nay. Trong bối cảnh đó, các blogger quân sự Nga cho rằng chính F-16 đã tấn công chiến hạm Novocherkassk.

Trong khi đó, Putin khẳng định rằng F-16 sẽ không cải thiện vị thế của Ukraine trong cuộc chiến, đồng thời phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông vào tháng 9 rằng việc mua máy bay phản lực “chỉ đơn giản là kéo dài xung đột”.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh ca ngợi vụ Ukraine phá hủy tàu chiến Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, hôm nay cho biết “sự phá hủy mới nhất mà hải quân Putin phải gánh chịu chứng tỏ rằng những ai tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm!”

Họ không nhận thấy rằng trong 4 tháng qua, 20% hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt.

Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức và liên minh năng lực hàng hải mới do Anh và Na Uy dẫn đầu đang giúp bảo đảm Ukraine sẽ giành chiến thắng trên biển.

6. Lo ngại leo thang trong khu vực khi Israel cảnh báo chiến tranh 'đa mặt trận'

Trong cuộc họp báo chiều thứ Ba 26 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, nhận định rằng Israel đang tham gia vào một “cuộc chiến trên nhiều mặt trận”, ám chỉ các hoạt động quân sự trên khắp Trung Đông khi cuộc chiến ở Gaza cho thấy những dấu hiệu mới về sự leo thang nguy hiểm trong khu vực.

Ông nói rằng Israel đang “bị tấn công từ bảy chiến trường: Gaza, Li Băng, Syria, Judea và Samaria, Iraq, Yemen và Iran”.

Ông nói: “Chúng tôi đã đáp trả và thực hiện hành động tại sáu chiến trường trong số này”.

Lực lượng dân quân đồng minh của Iran trên khắp Trung Đông đã tấn công các cơ sở quân sự của Israel và Mỹ trên khắp khu vực kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công tàn khốc vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.140 người và bắt 250 con tin.

Cuộc chiến trả đũa của Israel trên Dải Gaza do Hamas kiểm soát đã trở thành một trong những cuộc xung đột tàn khốc nhất thế kỷ 21, với ước tính cho thấy hơn 20.600 người đã thiệt mạng, 55.000 người bị thương và 85% trong số 2,3 triệu người trên lãnh thổ Palestine buộc phải di tản. chạy trốn khỏi nhà của họ.

Giao tranh trong vùng lãnh thổ có diện tích 41km chiều dài, 12km chiều rộng đã gia tăng kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày sụp đổ vào đầu tháng 12. Lực lượng Israel tiếp tục bắn phá các trại tị nạn ở trung tâm dải đất trong ngày thứ hai và thứ thứ Ba, trong một dấu hiệu rõ ràng về việc họ đã hứa sẽ mở rộng cuộc tấn công.

Chiều thứ Ba, Bộ Y tế Gaza cho biết tổng cộng 241 người đã thiệt mạng và 382 người bị thương trong 24 giờ qua. Bộ không phân biệt thương vong giữa dân thường và chiến binh, nhưng ước tính khoảng 70% số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em.

Bình luận của phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel hôm thứ Ba được đưa ra khi cuộc chiến ở Gaza có nguy cơ tràn ra ngoài biên giới Israel và lãnh thổ Palestine. Trước đó cùng ngày, Ai Cập cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ gần thành phố nghỉ mát Dahab ở Biển Đỏ, đây là vụ thứ hai xảy ra trong một tháng.

7. Video cho thấy tàu chiến Nga phát nổ trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Warship Explodes in Missile Strike Video, Ukraine Says”, nghĩa là “Video cho thấy tàu chiến Nga phát nổ trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã phá hủy một tàu chiến của Nga tại căn cứ Crimea, chỉ vài giờ sau ngày Giáng Sinh, các nhà lãnh đạo quân sự của Kyiv cho biết.

Mykola Oleschuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video trên Telegram được cho là tàu chiến Novocherkassk phát nổ, viết rằng “hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn!” Đoạn clip không thể được xác minh ngay lập tức.

Tư Lệnh không quân Ukraine cho biết tàu Novocherkassk đang “đi theo soái hạm của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga – là tàu tuần dương Moskva”. Tàu tuần dương mang hỏa tiễn dẫn đường Moskva bị chìm vào tháng 4 năm 2022 sau khi bị hỏa tiễn Ukraine tấn công.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết trên Telegram rằng tàu đổ bộ chở xe tăng lớn đang chở máy bay không người lái Shaheds do Iran sản xuất trước khi con tàu này “bị phá hủy”.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ lớn ở cảng Feodosia trên bán đảo Crimea. Đoạn phim cho thấy một vụ nổ lớn, rực lửa ở nơi được xác định là thị trấn cảng Feodosia.

Trong một cuộc phỏng vấn với Radio Liberty do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, được hãng tin trực tuyến Ukraine Ukrainska Pravda đưa tin, phát ngôn viên lực lượng không quân Yury Ignat cho biết họ phải phóng “rõ ràng là nhiều hơn một hỏa tiễn” trên tàu Novocherkassk vì “đối phương có thể bắn hạ hỏa tiễn hành trình”..”

Ignat nói thêm rằng quy mô của vụ nổ trên tàu cho thấy đây không phải là “một vụ nổ của một thứ gì đó không đáng kể” mà là “vụ nổ đạn dược, vì một tàu đổ bộ lớn được sử dụng để vận chuyển thiết bị, vũ khí và nhân sự”.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vụ tấn công ngày 26/12. Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax đưa tin các quan chức Mạc Tư Khoa cho biết con tàu “bị hư hỏng” chứ không bị phá hủy.

Nhà lãnh đạo Crimea do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Sergey Aksyonov, đã cho biết rằng đã có “một cuộc tấn công của đối phương ở khu vực Feodosia”, đồng thời nói thêm rằng “vụ nổ” đã dừng lại và đám cháy đã được khoanh vùng.

Theo Aksyonov, một người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công qua đêm và hai người khác bị thương. Ông nói thêm rằng ông luôn kiểm soát tình hình và khuyến khích mọi người giữ bình tĩnh.

Quan chức Nga không đề cập đến Novocherkassk. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trên tàu. Theo quân đội Mỹ, con tàu này có sức chứa 237 binh sĩ nhưng chở khoảng 87 người, theo CNN.

Nếu được xác nhận, việc tàu Nga bị phá hủy sẽ là tổn thất lớn thứ ba về khí tài quân sự của Mạc Tư Khoa trong vòng chưa đầy một tuần, theo báo cáo của lực lượng vũ trang Ukraine.

Hôm thứ Hai, ngày Giáng Sinh, quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 5 chiến đấu cơ của Nga trong 3 ngày, mặc dù tuyên bố này không thể được xác minh độc lập. Hôm thứ Sáu, Ukraine cho biết họ đã phá hủy 3 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga, trong khi hôm Chúa Nhật, họ cho biết họ đã bắn rơi 2 chiến đấu cơ Su-30SM trên Hắc Hải.

8. Yekaterina Duntsova kháng cáo lên Tối Cao Pháp Viện Nga

Một cựu nhà báo truyền hình phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine và hôm thứ Bảy bị loại khỏi tư cách ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới đã nộp đơn kháng cáo lên tòa án tối cao.

Các thành viên của ủy ban bầu cử trung ương đã bỏ phiếu đồng thanh bác bỏ việc ứng cử của Yekaterina Duntsova, với lý do “nhiều vi phạm” trong các giấy tờ mà cô đã nộp để ủng hộ cuộc tranh cử của mình.

Phát biểu với Reuters sau khi nộp đơn kháng cáo lên tòa án tối cao, Duntsova – người không nổi tiếng khắp nước Nga và theo sự thừa nhận của chính cô, cô không mong đợi đơn kháng cáo của mình thành công.

Tuy nhiên, người phụ nữ 40 tuổi này cho biết cô đã bị cấm tham gia một cuộc tranh cử được nhiều người mong đợi sẽ giành chiến thắng bởi người đương nhiệm, Vladimir Putin, người đã nắm quyền tổng thống và thủ tướng trong hơn 20 năm.

Bằng cách không để cô tranh cử, cô nói rằng chính quyền đã tước đi cơ hội bày tỏ quan điểm của một số thanh niên Nga trong một hệ thống chính trị được kiểm soát chặt chẽ.