Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Đông Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ mối quan ngại của mình rằng sự chú ý của quốc tế đang chuyển hướng khỏi cuộc chiến kéo dài gần hai năm của Nga chống lại Ukraine.

Theo Reuters, Giáo Hội Ukraine đề cập đến một lá thư mà nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine nhận được, trong đó Đức Phanxicô nói rằng ngài rất tiếc vì “trong tình hình quốc tế ngày càng bi thảm, cuộc chiến ở Ukraine có nguy cơ trở thành một cuộc lãng quên”.

Đức Giáo Hoàng được trích dẫn là đã trả lời một lá thư từ Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nêu lên những lo ngại tương tự về chiến tranh, và thông báo cho Đức Giáo Hoàng vào ngày 29 tháng 12 về các cuộc không kích của Nga - cuộc không kích lớn nhất kể từ khi bắt đầu xung đột. Đức Phanxicô gọi các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng quan trọng là “thấp hèn” và “không thể chấp nhận được”, đồng thời nói thêm rằng chúng “không thể biện minh được bằng bất kỳ cách nào”. Trong tuyên bố, Đức Phanxicô kêu gọi cộng đồng quốc tế và tất cả những người liên quan đến cuộc xung đột hãy tìm kiếm các giải pháp hòa bình.

Trước đây, Đức Giáo Hoàng đã cầu xin hòa bình, với nhiều lời kêu gọi dành cho “Ukraine đã tử đạo”, ngài đã phải đối mặt với những lời chỉ trích ở một số khu vực Ukraine vì tỏ ra miễn cưỡng công khai chỉ trích Nga, đặc biệt là khi bắt đầu chiến tranh. Đặc phái viên hòa bình, Đức Hồng Y Matteo Zuppi người Ý, đã đến thăm Kyiv, Mạc Tư Khoa, Washington và Bắc Kinh, và được Đức Phanxicô giao nhiệm vụ giúp hồi hương trẻ em Ukraine từ Nga và các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình nếu Ukraine tính đến “thực tế mới”, ám chỉ sự thừa nhận rằng Nga kiểm soát khoảng 17,5% lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, Zelenskiy đã bác bỏ mọi quan điểm cho rằng Mạc Tư Khoa quan tâm đến các cuộc đàm phán.


Source:Reuters