Tại nhà thờ Thánh MAXIMILLIAN KOLBE, giáo xứ. OTTOWAY









Vậy mà đã gần nửa thế kỷ, 49 năm trôi qua. Người Việt yêu chuộng tự do vẫn không thể quên được ngày đau buồn đen tối trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, ngày 30.4.1975. Ngày mà CS miền bắc tràn vào thôn tính miền Nam Việt Nam. Hằng năm cứ vào những ngày cuối tháng 4, dù ở trong nước hay ở hải ngoại, đều có rất nhiều cộng đồng người Việt Tự Do khắp nơi trên thế giới tổ chức nghi thức tưởng niệm ngày Quốc Hận 30.4 đen, để tất cả người Việt Tỵ Nạn CS có dịp nhớ lại những ngày đau thương của dân tộc, đồng thời tưởng nhớ đến công đức của các bậc tiền nhân, các anh hùng tử sĩ, các quân, cán chính VNCH và đồng bào đã hy sinh cho tổ quốc.

Năm nay Hội Bạn Thái Hà Nam Úc, một tổ chức yểm trợ phong trào đấu tranh cho “Công Lý & Hòa Bình” đã tổ chức thánh lễ tưởng niệm ngày Quốc Hận vào lúc 6g30 chiều, thứ Hai, ngày 29/4/2024 tại thánh đường Maximilian Kolbe, giáo xứ Ottoway, Nam Úc, để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, cho Quốc Thái Dân An và cầu cho hương hồn các anh hùng tử sĩ, cho đồng bào đã hy sinh vì đại nghĩa dân tộc và những người Việt đã hy sinh trên đường vượt biên, vượt biển tìm tự do.

Tham dự thánh lễ hôm nay ngoài giáo dân tại Nam Úc còn có sự hiện diện của một số quan khách, đại diện các hội đoàn, đoàn thể, các tổ chức và hội các gia đình cựu quân nhân QL/VNCH. Đặc biệt có sự tham dự của Bà Chủ tịch và Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc. Ông Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QL/VNCH Nam Úc

Trước khi thánh lễ bắt đầu, đại diện BTC đã có vài lời chào đón toàn thể cộng đoàn, nhắc lại ý nghĩa của ngày Quốc Hận và xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho nền hòa bình, độc lập, tự do, dân chủ cho Việt Nam.

Tiếp sau đó là nghi thức rước quốc kỳ Việt-Úc đặt bên bàn thờ tổ quốc VN được đặt bên trái cung thánh, do 3 chiến hữu đại diện cho các cựu quân nhân QL/VNCH tiến hành.

Thánh lễ bằng song ngữ Việt-Anh do Cha Marek P’Tak, chánh xứ Ottoway cử hành trong bầu khí thật trang nghiêm theo nghi thức Công Giáo. Dù không phải là ngươì Việt Nam, nhưng Cha chủ tế cũng đã có những lời mở đầu thánh lễ thật sâu sắc khi nói đến sự kiện đau buồn của lịch sử VN ngày 30.4.1975 và Cha cũng sẽ hiệp thông cầu nguyện cho nền tự do, dân chủ cho VN và toàn thế giới.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

XEM VIDEO

Sau thánh lễ, BTC đã có đôi lời cảm ơn sự hiện diện quý báu của quý Đồng Hương và quý Chiến Hữu QLVNCH. Đồng thời kính mời tất cả mọi người cùng tham dự nghi thức thắp nến tưởng niệm ngày Quốc Hận 30.4.1975.

Nghi thức tưởng niệm do các cựu quân nhân trong quân phục QL/VNCH phụ trách, được tiến hành qua việc đặt vòng hoa và đốt nến trước bàn thờ Linh Vị Tổ Quốc.

Tất cả mọi người đã lần lượt xếp hang từ cuối nhà thờ, tiến lên cung thánh, dâng nến lên bàn thờ Tổ Quốc, Linh mục Chủ Tế dẫn đầu, tiếp theo sau là các quan khách, đại diện các đoàn thể, các tổ chức, các gia đình cựu quân nhân và cuối cùng, là tất cả các giáo dân tham dự thánh lễ. Trong khi đó, ca đoàn Cha Diệp cất cao tiếng hát “Kinh Hòa Bình” cầu nguyện cho sự an bình đến với mọi người trên thế giới.

Thánh lễ và buổi tưởng niệm ngày Quốc Hận 30.4.1975 đã kết thúc vào lúc 07g45’ tối cùng ngày.

Mọi người chia tay ra về trong tâm tình cầu nguyện cho quê hương, dân tộc Việt Nam sớm được hưởng cuộc sống thái bình, an lạc và thịnh trị.

Văn Khánh tường thuật