Ý cầu nguyện tháng Năm của Đức Thánh Cha: Cầu nguyện cho việc đào luyện tu sĩ nam nữ và chủng sinh

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện trong tháng Năm: Cầu cho việc đào tạo tu sĩ nam nữ và chủng sinh. Trong thông điệp video, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự phát triển liên nỉ về ơn gọi của các ứng sinh thông qua ân sủng, cầu nguyện, cộng đồng và chứng tá Tin Mừng.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Tháng 5 này, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta dâng lời cầu nguyện cho “việc đào tạo các tu sĩ nam nữ và chủng sinh”.

Trong video công bố ý cầu nguyện trong tháng 5, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng mọi ơn gọi đều là một “viên kim cương thô” cần được đánh bóng, gia công và định hình ở mọi mặt.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng “một linh mục, tu sĩ hay ứng viên, trên hết phải là một người nam, một người nữ được đào tạo, uốn nắn bởi ân sủng của Chúa”. Đây là những người ý thức được những giới hạn của mình nhưng sẵn sàng “sống đời cầu nguyện và hăng say làm chứng cho Tin Mừng”.

Trong thông điệp được trao cho Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta rằng bắt đầu từ chủng viện hoặc tập viện, việc chuẩn bị của họ phải được phát triển một cách toàn diện trong sự tiếp xúc trực tiếp với cuộc sống của người khác. ĐTC nhấn mạnh điều này “thật là cần thiết”.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc đào tạo không kết thúc vào một thời điểm cụ thể, chẳng hạn như việc khấn dòng, thụ phong, mà tiếp tục trong suốt cuộc đời, hội nhập con người về mọi mặt: trí tuệ, nhân bản, tình cảm và tâm linh.

Việc chuẩn bị cho ứng viên đi vào sống trong một cộng đoàn. “Cuộc sống trong cộng đoàn thật phong phú, mặc dù đôi khi có thể gặp khó khăn”.

Đức Thánh Cha nói thêm: “Sống chung không giống như sống trong cộng đoàn”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha xin chúng ta cầu nguyện để “các tu sĩ nam nữ và chủng sinh phát triển trong hành trình ơn gọi của mình thông qua việc đào tạo nhân bản, mục vụ, thiêng liêng và cộng đồng, giúp họ trở thành những nhân chứng nhiệt thành của Tin Mừng”.