1. Linh mục sống sót sau vụ nổ súng ở Brazil

Một linh mục bị thương và hai người cao niên thiệt mạng trong vụ tấn công vào một ngôi nhà ở thành phố Peixoto de Azevedo, bang Mato Grosso ở Brazil vào ngày 21 tháng 4.

Cha José Roberto Domingos đã trải qua cuộc phẫu thuật và các thủ tục y tế khác và hiện đang hồi phục tại nhà. Vẫn còn bị sốc, nhưng ngài hạnh phúc và biết ơn Chúa vì đã sống sót, nhưng đang thương tiếc sự ra đi của một thành viên thân yêu trong cộng đồng của mình.

Cha Domingos được người bạn 69 tuổi Rui Bogo, một người ngoan đạo và là thành viên rất tích cực trong giáo xứ của ngài, mời đến cùng ông và gia đình dùng bữa trưa tại nhà một người bạn. Một số khách, đang chơi bài sau khi ăn xong thì những kẻ tấn công xuất hiện.

“Tôi nghe thấy tiếng súng đầu tiên và ngay lập tức đứng dậy. Tôi có thể thấy hai người đàn ông ra khỏi nhà và một người phụ nữ bước vào,” Domingos nói với Crux.

Vị linh mục trốn sau một chiếc ghế sofa, nhưng khi người phụ nữ đang bắn về phía ngài, một viên đạn đã xuyên qua và trúng ngài.

“Một viên đạn găm vào tay tôi và bay lên trên, dừng lại ở cổ tay khi chạm tới đồng hồ,” ngài nói.

Một trong những người đàn ông đã bắn nhiều phát vào cửa sổ, làm vỡ chúng và làm bị thương lưng Cha Domingos.

“Anh ta hét lên rằng đó là hành động trả thù cho mẹ anh ta,” vị linh mục nói.

Người phụ nữ được cảnh sát xác định là Inês Gemilaki, một chủ trang trại chăn nuôi gia súc 48 tuổi. Con trai bà, bác sĩ 28 tuổi Bruno Gemilaki dal Poz, chính là người đã bắn vào cửa sổ. Chồng của Inês là Marcio Gonçalves và anh rể của cô là Eder Gonçalves cũng liên quan đến vụ án.

Theo cảnh sát, mục tiêu của họ là chủ nhân của ngôi nhà. Inês đã thuê một trong những tài sản của mình cách đây vài năm và được tường trình đã để nó quá hạn mà không sửa chữa một số thiệt hại mà cô đã gây ra. Các khoản nợ đã tạo ra một vụ kiện. Mâu thuẫn giữa cô và người chủ cũ ngày càng gia tăng trong những tháng qua.

Vài giờ trước vụ tấn công, Inês và Bruno đến đồn cảnh sát và nộp bản trình báo, trong đó họ khai rằng họ đã phải chịu những lời đe dọa từ người chủ nhà cũ và gia đình ông ta. Họ cũng khai rằng ngôi nhà của họ đã bị ba người đàn ông xâm chiếm vào ngày hôm trước và họ được cho là đã nói với Inês rằng bà đang nợ họ tiền.

Khoảng 3 giờ chiều, họ đến nhà người chủ cũ và bắn nhiều phát vào những người đang tụ tập bên trong. Hai vị khách thiệt mạng: Pilson Pereira da Silva, 81 tuổi và Rui Bogo. Chủ nhà cũ trốn thoát được và bị thương nhẹ.

“Ngay khi tiếng súng ngừng và họ rời khỏi nhà, tôi đứng dậy và gọi Rui. Tôi vẫn có thể nhìn thấy anh ta trong những giây phút cuối cùng, anh ấy bị trúng một phát súng vào mắt,” Cha Domingos nói.

Bọn tội phạm rời thành phố và ẩn náu trong một trang trại thuộc sở hữu của gia đình chúng. Đoạn phim CCTV do một cửa hàng tiện lợi ở trạm xăng cung cấp cho thấy Inês và Bruno mua đồ uống, bao gồm cả bia, trước khi lên đường.

Marcio Gonçalves và anh trai bị bắt vào ngày 22 Tháng Tư. Ngày hôm sau, luật sư của Inês và Bruno liên lạc với cảnh sát và thông báo họ sẵn sàng ra đầu thú. Họ đã bị giam giữ ngay sau đó.

Vị linh mục được đưa đến bệnh viện để gắp viên đạn ra khỏi cổ tay và mảnh đạn trên mặt. Theo các bác sĩ, một trong những mảnh vỡ có thể giết chết vị linh mục nếu nó lọt vào mắt ngài. Vị linh mục cũng đã được điều trị một số vết thương thủy tinh ở lưng.

“Cuối cùng tôi được đưa đến Sinop [cách Peixoto de Azevedo 120 dặm] để phẫu thuật ở tay vì viên đạn nằm gần gân,” ngài nói.

Trong thời gian ở Sinop, Cha Domingos đã nhận được những chuyến thăm liên đới từ một linh mục của giáo phận và từ vị giám mục. Ngài quay trở lại Peixoto de Azevedo vào ngày 24 tháng 4 và dự kiến sẽ đưa ra lời khai với cảnh sát vào cuối tuần.

“Bây giờ tôi có một cảm giác buồn vui lẫn lộn. Một mặt, tôi biết ơn vì được sống. Mặt khác, tôi rất buồn vì mất đi một người bạn tốt như vậy”, Cha Domingos nói.

Vị linh mục đã sống ở Peixoto de Azevedo từ năm 2021. Thành phố này nằm gần bang Pará, thuộc vùng Amazon, và chỉ được thành lập cách đây 37 năm, trong một cơn sốt vàng trong vùng. Trồng trọt và chăn nuôi gia súc hiện là trọng tâm của nền kinh tế địa phương.

“Rui Bogo là một thành viên phi thường của giáo xứ chúng tôi. Anh ta luôn ở đó khi chúng tôi cần giúp đỡ ai đó. Anh ta đã đóng góp cho một số công việc xã hội,” Cha Domingos nói.

Gần đây, Bogo đang mở rộng một nhà thờ mà ông đã xây dựng trong trang trại của mình, nơi dành riêng cho Thánh Maria Goretti và được người thân và bạn bè của ông thường xuyên lui tới, vị linh mục nói thêm.

“Tôi đã ra ngoài, nhưng tôi nghe nói trong thành phố đang có một vụ náo động lớn. Tôi sẽ đến thăm gia đình Bogo sớm nhất có thể”, cha Domingos nói.

Cha Domingos chưa bao giờ gặp những kẻ tấn công trước đây. Ngài nói rằng ngài đã cầu nguyện cho họ.

“Tôi không giận họ. Tôi đã cầu xin Chúa cho họ được hoán cải. Họ là những linh hồn bối rối đầy tội lỗi. Tôi cũng cầu nguyện cho mọi cảm giác hận thù và báo thù tan biến”, vị linh mục nói.

Cha Domingos nói rằng ngài đã hỏi Chúa những gì Ngài muốn ở cha sau một sự việc như vậy.

“Tôi coi sự kiện đó là cơ hội để phát triển như một con người, một Kitô hữu và một linh mục. Thiên Chúa kiên nhẫn và nhân hậu và luôn tìm cách cho chúng ta cơ hội lớn lên về mặt tinh thần”, ngài nói.


Source:Crux

2. Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Vladimir Putin: Một nền hòa bình được đàm phán tốt hơn một cuộc chiến bất tận

Trong cuộc trao đổi, phiên bản đầy đủ sẽ được phát hành vào ngày 19 tháng 5, Đức Thánh Cha suy tư về các cuộc xung đột trên thế giới và đặc biệt là về nỗi đau khổ của trẻ em trong chiến tranh.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn mới rằng liệu ngài có bất kỳ thông điệp nào dành cho Vladimir Putin, tổng thống Nga, người đã gây ra cuộc chiến ở Ukraine hay không, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng “một nền hòa bình được đàm phán tốt hơn một cuộc chiến bất tận”.

CBS News đã phát sóng một số đoạn trích vào ngày 24 tháng 4 từ một cuộc phỏng vấn mới do nhà báo Norah O'Donnell thực hiện với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Santa Martha, nơi ở của Đức Giáo Hoàng ở Vatican.

Đức Thánh Cha nói: “Các quốc gia đang có chiến tranh, tất cả họ, xin vui lòng hãy dừng chiến tranh. Tìm cách đàm phán. Tìm kiếm hòa bình. Một nền hòa bình được đàm phán tốt hơn là một cuộc chiến bất tận”.

Về những trẻ em đang phải gánh chịu hậu quả của cuộc chiến ở Gaza, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “vào lúc 7 giờ tối hàng ngày, tôi gọi điện đến giáo xứ ở Gaza. Có khoảng 600 người ở đó và họ cho tôi biết chuyện gì đang xảy ra. Nó rất khó. Rất rất khó. Và thức ăn được đưa đến nhưng họ phải chật vật mới có được. Khó quá”, ngài than thở. Đức Thánh Cha cũng bảo đảm rằng ngài cầu nguyện rất nhiều để đạt được hòa bình.

Đức Thánh Cha cũng yêu cầu mọi người nghĩ về trẻ em Ukraine, những người do chiến tranh mà “quên cách mỉm cười”, là điều mà ngài mô tả là “rất cần thiết”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về vấn đề biến đổi khí hậu và nói rằng những người phủ nhận nó làm như vậy “bởi vì họ không hiểu nó hoặc vì những gì mang lại lợi ích cho họ”, đồng thời nhấn mạnh rằng “biến đổi khí hậu tồn tại”.

Về những người không còn thấy chỗ đứng của mình trong Giáo Hội Công Giáo nữa, Đức Thánh Cha trả lời rằng trong Giáo hội “luôn có một chỗ đứng”, lưu ý rằng “Giáo hội rất lớn. Giáo Hội có hơn cả một nhà thờ… bạn không nên chạy trốn Giáo Hội.”

Khi đề cập đến cuộc xung đột ở Ukraine trong cuộc phỏng vấn do đài phát thanh Thụy Sĩ RSI phát hành vào tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi nghĩ rằng người mạnh mẽ nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng can đảm giương cờ trắng và đàm phán.”

Những lời này đã gây ra một số tranh cãi, vì chúng được hiểu là lời kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga và phải được phát ngôn nhân của Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Matteo Bruni làm rõ.

Phát ngôn nhân của Vatican làm rõ rằng Đức Thánh Cha ủng hộ “việc chấm dứt thù địch và một thỏa thuận ngừng bắn đạt được nhờ lòng can đảm đàm phán,” chứ không phải là sự đầu hàng hoàn toàn của Ukraine.

Bruni cũng chỉ ra rằng chính nhà báo phỏng vấn giáo hoàng đã sử dụng thuật ngữ “cờ trắng” khi đặt câu hỏi.


Source:Catholic News Agency

3. Linh mục kỹ thuật số Trí Tuệ Nhân Tạo bị huyền chức ngay trong tuần đầu làm mục vụ

Một linh mục hóa thân bằng Trí Tuệ Nhân Tạo được một tổ chức Công Giáo ra mắt vào đầu tuần dường như đã bị huyền chức kỹ thuật số sau những lời chỉ trích và lo ngại về thí nghiệm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nổi để củng cố Đức tin Công Giáo.

“Cha Justin” được ra mắt bởi Catholic Answers, một cơ quan truyền thông có trụ sở tại Hoa Kỳ tập trung vào việc hộ giáo và truyền giáo, để trả lời các câu hỏi về đức tin Công Giáo, sử dụng tài liệu từ thư viện tài nguyên của Catholic Answers, chẳng hạn như các bài báo, bài nói chuyện và tài liệu hộ giáo.

Trong thông báo ra mắt trên X, Catholic Answers giải thích rằng mục tiêu của nó với ứng dụng “Cha Justin” là “tận dụng sức mạnh” của Trí Tuệ Nhân Tạo “để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và mang tính thông tin cho những người khám phá đức tin Công Giáo”.

Là một phần trong câu chuyện nhân vật “Cha Justin” được cho là đã được thụ phong linh mục được 25 năm và được nhập tịch vào Giáo phận Assisi.

Catholic Answers nhấn mạnh rằng nhân vật “Cha Justin” “không phải là sự thay thế cho sự tương tác của con người với một linh mục, giáo viên hoặc cố vấn tâm linh”, thay vào đó “chúng tôi tin rằng nó có thể là một công cụ có giá trị để giúp người dùng của chúng tôi hiểu rõ hơn và diễn đạt rõ ràng hơn những lời dạy của đức tin Công Giáo”.

Nhưng thí nghiệm nhanh chóng tạo ra tranh cãi. Người ta lo ngại rằng đại diện của linh mục là không phù hợp và gây hiểu nhầm – nếu không muốn nói là hơi rùng rợn. Cũng có những âu lo về khả năng dị giáo và rằng dự án này dựa vào một công nghệ không đáng tin cậy và đang gây tranh cãi.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Pillar, Giám đốc điều hành của Catholic Answers, Jon Sorensen, thừa nhận đã có vấn đề và do đó tổ chức đang nỗ lực sửa đổi thử nghiệm Trí Tuệ Nhân Tạo, đồng thời nói thêm rằng điều này có thể sẽ bao gồm việc loại bỏ hoàn toàn nhân vật linh mục.

Sorensen nói: “Nhìn vào những nhận xét mà tôi nhận được, tôi nghĩ mọi người không thoải mái với việc nó trông giống và trình bày như một linh mục, điều đó hoàn toàn ổn - chúng tôi không gắn bó với nhân vật”. “Nhưng mặt khác là dường như có sự hiểu lầm về cách thức hoạt động của Trí Tuệ Nhân Tạo hoặc nỗi sợ hãi chung về Trí Tuệ Nhân Tạo.”

Ông nhấn mạnh rằng ông tin Trí Tuệ Nhân Tạo có thể có một vị trí trong việc giảng dạy Đức tin Công Giáo, nhấn mạnh rằng Trí Tuệ Nhân Tạo sẽ không biến mất và bất kể định dạng Trí Tuệ Nhân Tạo nào mà tổ chức của ông cuối cùng cũng áp dụng vào nó “vẫn sẽ là một cách tốt khác để mọi người nhận được câu trả lời”.

Thử nghiệm của Catholic Answer diễn ra cùng thời điểm Giám đốc điều hành của Cisco Systems, tập đoàn truyền thông kỹ thuật số đa quốc gia, đã ký cam kết đạo đức trí tuệ nhân tạo của Vatican vào ngày 24 tháng 4, trở thành gã khổng lồ công nghệ mới nhất tham gia lời kêu gọi của Giáo hội về việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo một cách có đạo đức và có trách nhiệm.

Lời kêu gọi của Rôma về Đạo đức Trí Tuệ Nhân Tạo, một tài liệu của Học viện Giáo hoàng về Sự sống, nhấn mạnh sự cần thiết của “đạo đức thuật toán”, mà theo văn bản, là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có đạo đức theo các nguyên tắc minh bạch, hòa nhập, trách nhiệm giải trình, tính khách quan, độ tin cậy, tính bảo mật và quyền riêng tư.

Lời kêu gọi nêu rõ có ba yêu cầu đối với “tiến bộ công nghệ để phù hợp với tiến bộ thực sự của loài người và sự tôn trọng hành tinh: nó phải mang tính toàn diện, lấy lợi ích của nhân loại làm cốt lõi và quan tâm đến hành tinh này một cách bền vững”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập Tổ chức RenAIssance vào tháng 4 năm 2021 với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận của Vatican nhằm hỗ trợ việc phản ánh về mặt nhân học và đạo đức của các công nghệ mới đối với đời sống con người.

Đức Thánh Cha cũng chọn trí tuệ nhân tạo làm chủ đề cho thông điệp hòa bình năm 2024 của mình, trong đó khuyến nghị các nhà lãnh đạo toàn cầu thông qua một hiệp ước quốc tế để điều chỉnh việc phát triển và sử dụng AI.

Trên trang web Catholic Answers, “Cha Justin” đã trở thành “Justin” và không còn đeo cổ áo giáo sĩ nữa mà mặc một chiếc áo sơ mi và áo khoác lịch sự.


Source:Catholic Herald