1. Đồng minh NATO cảnh báo ‘Xung đột toàn cầu đang đến rất nhanh’

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết các báo cáo về quân đội Bắc Hàn ở Nga, có thể là để chống lại Ukraine, mang đến “tình trạng mới” cho cuộc chiến dai dẳng này và chỉ ra rằng các cuộc xung đột liên quan đến các quốc gia trên khắp thế giới “hiện đang đến gần”, trong khi Hoa Kỳ xác nhận quân đội Bình Nhưỡng có mặt trên đất Nga.

Phát biểu tại Luân Đôn trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey vào thứ Tư, Boris Pistorius cho biết sự hiện diện của quân đội Bắc Hàn tại Nga cho thấy một “khía cạnh rất quan trọng” và một “tình thế mới” của cuộc chiến, sau hơn hai năm rưỡi xung đột. “Các cuộc xung đột quốc tế hiện đang tiến đến rất nhanh chóng”, ông nói thêm.

Các quan chức Nam Hàn và Ukraine cho biết khoảng 10.000 quân Bắc Hàn đang được gửi đến Nga, bao gồm một đợt đầu tiên gồm khoảng 1.500 chiến binh. Cơ quan tình báo Nam Hàn cho biết hôm thứ Tư rằng ước tính có 3.000 nhân sự đã đến các căn cứ của Nga, với 7.000 người còn lại sẽ được triển khai vào cuối năm, theo truyền thông Nam Hàn.

Kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã trở thành quốc gia bị nhiều quốc gia phương Tây và trên thế giới xa lánh, khiến nước này xích lại gần các đồng minh như Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn.

Cho đến nay, không có lực lượng quân sự chính thức nào từ một quốc gia bên ngoài cuộc xung đột đã đưa quân đến tiền tuyến, một động thái sẽ là một sự thay đổi đáng kể trong cuộc chiến và gây lo ngại sâu sắc cho Kyiv và các đồng minh của họ. Tiến vào mùa đông khắc nghiệt, Nga và Ukraine đang tìm kiếm giải pháp cho tình trạng thiếu hụt nhân lực trước nhiều tháng giao tranh mệt mỏi.

Bình Nhưỡng, nước đã ký hiệp ước phòng thủ chung với Mạc Tư Khoa vào đầu năm nay, đã cung cấp đáng kể đạn dược và hỏa tiễn cho nỗ lực chiến tranh của Nga. Kyrylo Budanov, giám đốc cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cho biết vào tháng trước rằng Bắc Hàn là đồng minh nguy hiểm nhất của Nga đối với Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư rằng có “bằng chứng” về quân đội Bắc Hàn ở Nga, nhưng vẫn “phải chờ xem” họ sẽ thực hiện những hoạt động gì. Một đại diện của Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc gọi các báo cáo này là “vô căn cứ”.

Công bố một thỏa thuận chung mới giữa Luân Đôn và Berlin, một phần nhằm củng cố khả năng phòng thủ của Âu Châu trước Nga, Healey và Pistorius cho biết họ thực sự lo ngại về các báo cáo cho biết quân đội Bắc Hàn đang được triển khai tại Nga, nhưng không xác nhận thông tin đến từ Nam Hàn và Ukraine trong những tuần gần đây.

Rất có khả năng quân đội Bắc Hàn đã được triển khai ở Nga, nhưng vẫn chưa rõ liệu họ có được sử dụng trong chiến đấu tiền tuyến hay không, Healey cho biết. “Tôi coi đây là dấu hiệu của sự tuyệt vọng cũng như sự leo thang gây sốc trên mặt trận của Bắc Hàn”, Healey nói.

Cả hai bộ trưởng đều cho biết họ quan ngại về diễn biến này, Healey nói thêm rằng họ cùng nhau “hoàn toàn lên án đây là hành động leo thang tiềm tàng”.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hán Thành, gọi tắt là NIS tuần trước cho biết Bắc Hàn đã cử khoảng 1.500 lính đặc nhiệm đến thành phố cảng Vladivostok của Nga từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 10.

Cơ quan gián điệp cho biết những người lính Bắc Hàn được điều đến một số căn cứ ở vùng Viễn Đông của Nga đã được trang bị quân phục Nga, vũ khí do Nga sản xuất và các giấy tờ giả khẳng định những chiến binh này là cư dân của các khu vực ở Siberia.

“Có vẻ như họ đã cải trang thành lính Nga để che giấu sự thật rằng họ đã được triển khai ra chiến trường”, NIS cho biết. Những người lính này “dự kiến sẽ được triển khai ra tiền tuyến ngay sau khi hoàn thành khóa đào tạo thích nghi”, cơ quan này cho biết thêm.

Những cảnh quay được các nguồn tin từ Nga và Ukraine công bố trực tuyến trong những ngày gần đây dường như cho thấy cảnh những người lính Bắc Hàn có mặt tại một bãi huấn luyện của Nga ở vùng Primorsky thuộc vùng Viễn Đông, giáp với lãnh thổ Bắc Hàn.

Bộ Ngoại giao Nam Hàn hôm thứ Hai cho biết họ đã triệu tập đại sứ Mạc Tư Khoa tại Hán Thành để yêu cầu các chiến binh Bắc Hàn rút quân “ngay lập tức”.

Bộ ngoại giao Hán Thành cho biết, Nam Hàn “lên án mạnh mẽ nhất hành động hợp tác quân sự bất hợp pháp, bao gồm cả việc triển khai quân đội của Bắc Hàn, và nghiêm khắc cảnh báo rằng Nam Hàn sẽ đáp trả bằng mọi biện pháp có thể, cùng với cộng đồng quốc tế, đối với bất kỳ hành động nào đe dọa đến lợi ích cốt lõi của Nam Hàn”.

Trong một động thái thay đổi rõ ràng đối với chính sách lâu nay, Nam Hàn hôm thứ Ba cho biết họ sẽ thực hiện “các biện pháp theo từng giai đoạn” chống lại Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa, với một quan chức cao cấp của tổng thống cho biết điều này có thể bao gồm vũ khí “tấn công” cho Ukraine.

Sự kiện này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong chính sách của Hán Thành, và diễn ra trong bối cảnh Kyiv đang cố gắng duy trì hoạt động của hệ thống pháo binh và hệ thống phòng không với hỏa tiễn đánh chặn.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã phủ nhận các báo cáo về việc quân đội Bắc Hàn đến Nga là “tin giả” vào đầu tháng này. Trong các bình luận mới nhất vào thứ Hai, Peskov cho biết các báo cáo là “mâu thuẫn”, nhưng không phủ nhận rõ ràng các cáo buộc.

“Bắc Hàn là nước láng giềng gần gũi, là đối tác của chúng tôi, và chúng tôi đang phát triển quan hệ của mình trong mọi lĩnh vực. Đây là quyền chủ quyền của chúng tôi,” Peskov phát biểu trong bài phát biểu được truyền thông nhà nước Nga đưa tin. “Điều này không nên khiến bất kỳ ai lo lắng, vì sự hợp tác này không nhằm vào các nước thứ ba.”

Một quan chức Bắc Hàn đã nói với Liên Hiệp Quốc vào thứ Ba rằng họ “không cảm thấy cần phải bình luận về những tin đồn vô căn cứ, mang tính khuôn mẫu nhằm bôi nhọ hình ảnh của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn và phá hoại mối quan hệ hợp pháp, hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia có chủ quyền”. Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn là tên gọi chính thức của Bắc Hàn

Một đường dây nóng do chính phủ Ukraine hậu thuẫn, dành cho những người lính Nga muốn đầu hàng làm tù binh chiến tranh, đã công bố lời kêu gọi vào thứ Tư rằng những người lính Bắc Hàn “không phải chết một cách vô nghĩa trên đất nước xa lạ”.

[Newsweek: Global Conflict 'Approaching Very Rapidly,' NATO Ally Warns]

2. Blinken đến Israel để đàm phán ngừng bắn thêm khi Hezbollah bắn hàng loạt hỏa tiễn

Hezbollah đã phóng một loạt hỏa tiễn vào Israel khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Tel Aviv vào hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười, trong nỗ lực mới nhất nhằm làm trung gian cho lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Blinken, trong chuyến đi thứ 11 tới Trung Đông kể từ khi chiến tranh Gaza bắt đầu, sẽ gặp các nhà lãnh đạo Israel, bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Giêrusalem để thúc giục Israel và nhóm chiến binh Hezbollah của Li Băng giải quyết xung đột bằng biện pháp ngoại giao.

Những nỗ lực tìm kiếm giải pháp tại bàn đàm phán cho đến nay vẫn chưa thể chấm dứt chiến tranh ở Gaza và xung đột lan rộng giữa Hezbollah do Iran hậu thuẫn và Israel, vốn đã leo thang đáng kể trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực.

Ngay cả khi Blinken hạ cánh, Hezbollah đã bắn hàng loạt hỏa tiễn vào hai địa điểm gần Tel Aviv: căn cứ Glilot do tình báo quân sự Israel sử dụng và vùng ngoại ô Nirit.

Theo Reuters, hỏa tiễn cũng được bắn vào một căn cứ hải quân bên ngoài thành phố cảng Haifa, xa hơn về phía bắc, và một số còi báo động đã vang lên ở Tel Aviv, nhưng hiện chưa có báo cáo nào về thương vong.

Tel Aviv sẽ là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông của Blinken vào tuần này, bao gồm các điểm dừng chân ở Jordan và Qatar.

Theo một tuyên bố, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ sẽ thảo luận về “tầm quan trọng của việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza, bảo đảm thả tất cả các con tin và giảm bớt đau khổ cho người dân Palestine” với các nhà lãnh đạo.

[Politico: Blinken arrives in Israel for more cease-fire talks as Hezbollah launches hail of rockets]

3. Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài tin rằng Ukraine có thể giành chiến thắng mà không cần được phép tấn công tầm xa

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài tin rằng Ukraine có thể giành chiến thắng mà không cần có phép đối với các cuộc tấn công tầm xa

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã ủng hộ việc Hoa Kỳ hạn chế các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine bằng vũ khí phương Tây và nhấn mạnh rằng nước này có thể đánh bại Nga ngay cả khi không có khả năng đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ lưu ý rằng Nga đã di chuyển các máy bay mà nước này sử dụng để tiến hành các cuộc không kích bằng bom dẫn đường ra khỏi phạm vi của ATACMS.

Lloyd Austin nói: “Tôi nghĩ người Ukraine có khả năng tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tầm xa và họ sẽ làm vậy. Ukraine có rất nhiều khả năng mà chúng tôi cung cấp về máy bay điều khiển từ xa.”

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài cũng nhấn mạnh rằng Ukraine có thể tự sản xuất máy bay điều khiển từ xa.

“Họ rất hiệu quả. Trên thực tế, chúng tôi đã thấy họ tiến hành các cuộc tấn công cách xa khoảng 400 km so với… biên giới và thậm chí xa hơn nữa.”

Vị quan chức Hoa Kỳ cũng khẳng định rằng ông tin vào chiến thắng của Ukraine và đưa ra định nghĩa của riêng mình về chiến thắng.

“Ukraine hoàn toàn có thể chiến thắng. Và chúng tôi định nghĩa chiến thắng là Ukraine là một quốc gia có chủ quyền có thể bảo vệ lãnh thổ của mình và ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ không nói rõ liệu điều này có nghĩa là lãnh thổ Ukraine sẽ được xác định theo biên giới tồn tại trước năm 2022 hay Ukraine sẽ phải từ bỏ các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm giữ để đổi lấy hòa bình.

Hôm thứ Hai, Austin đã đến Kyiv trong một chuyến thăm không báo trước. Trong chuyến thăm này, ông đã công bố một gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu đô la Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc gặp với Austin, họ đã thảo luận về các ưu tiên quốc phòng, công tác chuẩn bị cho mùa đông và việc mở rộng vũ khí tầm xa.

[Ukrainska Pravda: Pentagon chief believes Ukraine can win without permission for long-range strikes – media]

4. ISW cho biết Putin tìm cách thiết lập các cơ chế để tăng cường chiến tranh trong hội nghị thượng đỉnh BRICS

Ba mươi sáu nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm đại diện từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Ấn Độ, Nam Phi và Iran, đã đến Kazan, Cộng hòa Tatarstan, để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS thường niên lần thứ 16, nơi Nga có thể sẽ tìm kiếm các cơ chế để tăng cường các nỗ lực quân sự của mình tại Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW nhận định rằng “Nga có thể sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh BRICS như một cơ hội để thể hiện những nỗ lực của mình trong việc tăng cường quan hệ toàn cầu với các quốc gia không phải phương Tây và có thể thiết lập các thỏa thuận và cơ chế thương mại thông qua đó nước này có thể hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của mình tại Ukraine bằng cách giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.”

Vào ngày 22 tháng 10, một số nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Taliban Nooruddin Azizi, Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, đã đến Kazan để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh, tại đó họ nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Nga-Trung và Tập nhấn mạnh BRICS là nền tảng cho hợp tác chiến lược toàn cầu.

Putin cũng đã có các cuộc thảo luận với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, tập trung vào quan hệ song phương, tạo ra trật tự thế giới đa cực và sử dụng tiền tệ quốc gia để giao dịch thay cho đồng đô la.

Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra giải pháp hòa bình “sớm nhất có thể” cho cuộc chiến ở Ukraine và tái khẳng định vai trò tiềm năng của Ấn Độ như một bên trung gian.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Ấn Độ Vikram Misri báo cáo rằng Ấn Độ đã hồi hương thành công 85 công dân Ấn Độ đã gia nhập quân đội Nga ở Ukraine. Modi sẽ đàm phán về việc hồi hương thêm 20 công dân nữa trong hội nghị thượng đỉnh.

[Ukrainska Pravda: Putin seeks to establish mechanisms to intensify war during BRICS summit – ISW]

5. Nguồn tin cho biết Zelenskiy đang chuẩn bị kế hoạch hành động để Ukraine có thể chống chọi với chiến tranh kéo dài

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã giao nhiệm vụ cho chính quyền Ukraine xây dựng các đề xuất cho một kế hoạch hành động nội bộ nhằm giúp đất nước chống chọi với chiến tranh. Tổng thống đã cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Tư, 23 Tháng Mười.

Tài liệu này sẽ đề cập đến các lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế và các lĩnh vực khác, bao gồm một số quyết định liên quan đến việc thực thi pháp luật.

Kế hoạch này dự kiến sẽ được chuẩn bị và trình lên công chúng Ukraine vào cuối năm 2024.

“Mục tiêu là làm mọi thứ có thể để duy trì sự thống nhất và đạt được kết quả trong nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước”, ông nói.

Kế hoạch này được cho là không phải là giải pháp thay thế cho kế hoạch chiến thắng của Zelenskiy và đưa ra các bước cần được chính Ukraine thực hiện.

Zelenskiy đã công khai tiết lộ kế hoạch chiến thắng gồm năm điểm của mình vào ngày 16 tháng 10, trong đó đưa lời mời Ukraine gia nhập NATO lên đầu danh sách.

Kế hoạch chiến thắng cũng bao gồm khía cạnh phòng thủ, răn đe phi hạt nhân đối với sự xâm lược của Nga, tăng trưởng và hợp tác kinh tế, và kiến trúc an ninh sau chiến tranh. Nó cũng bao gồm ba phụ lục được phân loại đã được chia sẻ với các đối tác quốc tế.

Tổng thống Ukraine cho biết một kế hoạch chiến thắng “có thể thu hẹp khoảng cách giữa tình hình hiện tại và hội nghị thượng đỉnh hòa bình thành công”.

[Kyiv Independent: Zelensky preparing action plan for Ukraine to withstand war, source says]

6. Thổ Nhĩ Kỳ âm thầm hạn chế xuất khẩu hàng hóa quân sự sang Nga sau cảnh báo của Hoa Kỳ, Financial Times đưa tin

Thổ Nhĩ Kỳ đã âm thầm chặn xuất khẩu hàng hóa quân sự có nguồn gốc từ Hoa Kỳ sang Nga sau lời cảnh báo từ Washington, tờ Financial Times, đưa tin vào ngày Thứ Tư, 23 Tháng Mười.

Theo nguồn tin của Financial Times, trong những tuần gần đây, Ankara đã cập nhật hệ thống hải quan của mình để ngừng xuất khẩu hơn 40 loại mặt hàng do Hoa Kỳ sản xuất được coi là quan trọng đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Các hạn chế mới nhắm vào các hàng hóa như vi mạch, bộ điều hành máy tính và hệ thống điều khiển được cho là được sử dụng trong vũ khí.

Theo báo cáo, các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm giao dịch với các thực thể của Nga trong năm qua sau khi Hoa Kỳ đe dọa trừng phạt.

Chính sách cập nhật liên quan đến xuất khẩu của Nga không được công bố công khai do những vấn đề nhạy cảm về chính trị.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn muốn duy trì mối quan hệ tích cực với cả Nga và Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tạo điều kiện cho dầu của Nga chảy vào Liên minh Âu Châu kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine, giúp Điện Cẩm Linh lách được các lệnh trừng phạt của khối này.

Năm 2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành nước mua nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới của Nga, nhập khẩu khoảng 42,2 tỷ euro, hay 45,9 tỷ đô la, dầu, khí đốt tự nhiên và than đá từ quốc gia này - tăng gấp năm lần so với thập niên qua.

Cùng lúc đó, Erdogan đã công khai ủng hộ chủ quyền của Ukraine và chính quyền của ông đã cung cấp viện trợ đáng kể cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

“Chúng tôi ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cùng với Crimea của Ukraine,” Erdogan phát biểu vào ngày 3 tháng 2.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã làm trung gian cho một thỏa thuận ngũ cốc vào năm 2022, cùng với Liên Hiệp Quốc, điều này rất cần thiết để giảm bớt sự gia tăng giá lương thực toàn cầu một phần do chiến tranh gây ra. Nó cho phép Ukraine xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của mình qua Hắc Hải, bất chấp cuộc xâm lược đang diễn ra.

[Kyiv Independent: Turkey quietly curbs military goods exports to Russia following US warning, FT reports]

7. Tham mưu trưởng gây tranh cãi của Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa Ukraine bị cách chức sau vài tháng bổ nhiệm

Roman Hladkyi, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa, gọi tắt là USF gây nhiều tranh cãi, đã bị cách chức chỉ vài tháng sau khi được bổ nhiệm vào vị trí này vào tháng 8 năm 2024.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết như trên hôm Thứ Năm, 24 Tháng Mười,

Hladyki được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng USF vào ngày 30 tháng 8 sau khi bị cách chức Tham mưu trưởng Hải quân do một vụ bê bối vào tháng 4 năm 2018. Cơ quan báo chí của Hải quân tuyên bố rằng việc sa thải Hladkyi là do “những thiếu sót trong các hoạt động chính thức sau cuộc thanh tra một đơn vị quân đội của Bộ Quốc phòng Ukraine”.

“Kết quả cuộc điều tra do Cơ quan An ninh Ukraine tiến hành đã xác định rằng việc Roman Hladkyi tiếp tục giữ chức Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa Ukraine là không thể chấp nhận được”, Bộ Trưởng Umerov nói.

Ông cho biết thêm: “Quyết định này được đưa ra sau tất cả các thủ tục cần thiết và kiểm tra kỹ lưỡng, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của đơn vị và khả năng ứng phó với các thách thức hiện đại”.

Theo tuyên bố, quyết định được đưa ra vào ngày 14 tháng 10 và Hladyki đã được chuyển đến một tiểu đoàn dự bị.

Không có thông tin chi tiết bổ sung nào được công bố ngay lập tức về việc sa thải Hladkyi.

Sau khi được bổ nhiệm vào vị trí này vào tháng 8, các nhà lập pháp Ukraine đã chỉ trích việc bổ nhiệm này. Mariana Bezuhla, trước đây là thành viên của đảng Nô Bộc Nhân Dân của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã đặt câu hỏi về cách Hladkyi, người gốc Crimea và là một thuyền trưởng Hải quân có danh tiếng đáng ngờ, đã vượt qua quá trình thẩm tra của Cơ quan An ninh và được bổ nhiệm vào một vị trí cao như vậy.

Bezuhla cũng cáo buộc rằng Hladkyi là “nghi phạm phản quốc, gián điệp và tham nhũng”, mặc dù các cơ quan thực thi pháp luật chưa chính thức xác nhận điều này.

Trước lần sa thải đầu tiên vào năm 2018, truyền thông Ukraine cũng đưa tin về cáo buộc rằng vợ của Hladkyi có quốc tịch Nga và sống ở Crimea bị Nga tạm chiếm, và con gái ông đã tham gia các cuộc thi bơi lội cho Câu lạc bộ thể thao trung ương của Quân đội Nga.

Năm 2018, Bộ Quốc phòng phủ nhận thông tin về các thành viên gia đình Hladkyi bị cáo buộc trên báo cáo.

Bộ Quốc phòng cho biết Đại tá Oleksii Halabuda, cựu chỉ huy Lữ đoàn 28 của Quân đội Ukraine đã được bổ nhiệm thay thế Hladkyi.

Trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga, cả Ukraine và Nga đều đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, biến đổi chiến tranh hiện đại. Đối với lực lượng Ukraine bị áp đảo về số lượng, máy bay điều khiển từ xa đã trở nên quan trọng trong việc tấn công vào tàu chiến, căn cứ hải quân, nhà máy lọc dầu và phi trường của Nga bên trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và sâu sau chiến tuyến của đối phương.

Ukraine chính thức thành lập Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa vào ngày 11 tháng 6, bốn tháng sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ban hành sắc lệnh thành lập một nhánh riêng của quân đội chuyên tăng cường hoạt động của máy bay điều khiển từ xa.

[Kyiv Independent:, Ukrainska Pravda đưa tin]

8. Nghị sĩ Pháp thừa nhận cảnh sát bắt quả tang ông mua ma túy

Một nhà lập pháp người Pháp thừa nhận hôm Thứ Tư, 23 Tháng Mười, rằng cảnh sát đã bắt quả tang ông đang cố mua ma túy vào tuần trước.

“ Hôm thứ năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024, tôi đã bị chặn lại khi đang tàng trữ ma túy,” nghị sĩ Andy Kerbrat cho biết trong một tuyên bố đăng trên X. “Tôi đã ngay lập tức thừa nhận những cáo buộc chống lại mình.”

Kerbrat, một thành viên của liên minh Mặt trận Bình dân Mới cánh tả và đại diện cho vùng Loire-Atlantique ở Tây Bắc tại Quốc hội Pháp, đã đưa ra tuyên bố của mình sau khi tờ báo thiên hữu Valeurs Actuelles đăng tải một bài viết tiết lộ rằng Kerbrat đã bị bắt giữ khi đang cố gắng mua loại ma túy tổng hợp 3-MMC tại một ga tàu điện ngầm ở Paris.

Kerbrat bày tỏ sự hối tiếc khi những người thân cận của ông, bao gồm nhóm nghị sĩ và các đồng minh chính trị, đã biết về vụ bắt giữ thông qua các phương tiện truyền thông trước khi ông có thể đích thân thông báo cho họ.

Người đàn ông 34 tuổi này thừa nhận đã vật lộn với chứng nghiện ma túy trong một thời gian và thề sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ. “Nghiện ngập là vấn đề sức khỏe cộng đồng và phải được điều trị như vậy”, ông nói.

Một số đồng minh chính trị của Kerbrat ở cánh tả đã lên tiếng ủng hộ ông sau tin tức, bao gồm Sandrine Rousseau của đảng Xanh. “Sử dụng ma túy và nghiện ngập là vấn đề chăm sóc, sức khỏe tâm thần và hỗ trợ. Bạn đã nhận ra, bạn đang trong quá trình điều trị. Hãy quay lại với chúng tôi trong tình trạng tốt”, Rousseau nói trên X.

Tuy nhiên, các chính trị gia cánh hữu đã nhanh chóng chỉ trích Kerbrat. Trong số đó có Bộ trưởng Nội vụ cứng rắn mới Bruno Retailleau, người nói rằng Kerbrat phải đối mặt với hậu quả cho hành động của mình, đặc biệt là vào thời điểm mà nạn buôn bán ma túy đang thúc đẩy điều mà ông gọi là “cuộc diễn hành bạo lực” ở các thành phố của Pháp như Marseille.

Retailleau phát biểu trên X rằng: “Thật không thể chấp nhận được khi thấy một thành viên quốc hội mua ma túy tổng hợp từ một kẻ bán ma túy rong”.

[Politico: French lawmaker admits police caught him buying drugs]

9. Anh sẽ phân bổ 155 triệu đô la cho liên minh hải quân để bảo vệ các cảng của Ukraine

Hôm Thứ Tư, 23 Tháng Mười, Chính phủ Anh thông báo rằng Luân Đôn sẽ tài trợ thêm 120 triệu bảng Anh, hay 155 triệu đô la, cho Liên minh Năng lực Hàng hải để hỗ trợ Hải quân Ukraine.

Động thái này được đưa ra nhằm đáp trả việc Nga tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng ở phía Nam Tỉnh Odessa, gây hư hại cho tàu dân sự và thương vong.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết: “Các cuộc tấn công bừa bãi của Nga vào các cảng ở Hắc Hải nhấn mạnh rằng Putin sẵn sàng đánh cược vào an ninh lương thực toàn cầu trong nỗ lực buộc Ukraine phải khuất phục”.

Chính phủ Anh cáo buộc Nga đe dọa an ninh lương thực toàn cầu, bao gồm cả nguồn cung cấp nhân đạo cho Palestine đang bị chiến tranh tàn phá, ngay trong lúc một số nhà lãnh đạo Nam Bán cầu đang tập trung tại thành phố Kazan của Nga để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Vương quốc Anh đang tìm kiếm các đối tác để đồng tài trợ cho việc cung cấp “hàng trăm” thuyền điều khiển từ xa cũng như radar giám sát để bảo vệ hành lang ngũ cốc của Ukraine.

Luân Đôn và Oslo cũng đang tìm kiếm thêm 100 triệu bảng Anh, hay 129 triệu đô la, để đồng tài trợ cho hàng trăm dự án khác.

Theo tuyên bố, với tư cách là một phần của liên minh hải quân, Ukraine đã nhận được hàng chục xe địa hình lội nước và tàu tấn công, hàng trăm hỏa tiễn chống hạm và hàng trăm ngàn viên đạn.

Trong ba tháng qua, Nga đã thực hiện gần 60 cuộc tấn công vào các cảng của Ukraine, gây hư hại hoặc phá hủy gần 300 cơ sở hạ tầng cảng và 22 tàu dân sự, Oleksii Kuleba, Bộ trưởng Phát triển cộng đồng, lãnh thổ và cơ sở hạ tầng cho biết vào ngày 10 tháng 10.

Hơn 80 thường dân đã thiệt mạng hoặc bị thương do các cuộc không kích này.

[Kyiv Independent: UK to allocate $155 million for naval coalition to protect Ukraine's ports]

10. Liên Hiệp Quốc cho biết dân số Ukraine đã giảm 10 triệu người sau cuộc xâm lược của Nga năm 2014

Theo Florence Bauer, giám đốc khu vực Đông Âu và Trung Á của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UNFPA, dân số Ukraine đã giảm hơn 10 triệu người kể từ khi Nga xâm lược vào năm 2014.

Quân đội Nga lần đầu xâm lược Ukraine vào năm 2014, xâm lược một số khu vực ở phía đông Donbas và sáp nhập bán đảo Crimea một cách bất hợp pháp.

Kể từ đó, dân số Ukraine đã giảm hơn 10 triệu người và số lượng người tị nạn tăng vọt lên 6,7 triệu người, trong khi cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022 làm trầm trọng thêm sự suy giảm vốn đã rất nghiêm trọng.

“Tỷ lệ sinh đã giảm mạnh và hiện ở mức khoảng một con trên một phụ nữ, đây là một trong những tỷ lệ thấp nhất thế giới”, Bauer phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva vào ngày 22 tháng 10.

Theo Liên Hiệp Quốc, tỷ lệ sinh của Ukraine hiện là thấp nhất ở Âu Châu

Người tị nạn chiếm phần lớn trong tình trạng mất dân số ở Ukraine, cùng với thương vong trong cuộc chiến tranh với Nga cũng là một yếu tố góp phần.

Bauer cho biết: “Thật khó để có con số chính xác, nhưng ước tính vào khoảng hàng chục ngàn thương vong”.

Dân số Ukraine đạt tổng cộng 37,441 triệu người tính đến ngày 1 Tháng Giêng năm 2024, nhưng dự kiến sẽ còn giảm nhiều hơn nữa trong những năm tới. Một dự báo của Liên Hiệp Quốc vào tháng 7 dự đoán rằng dân số có thể giảm xuống mức thấp nhất là 15,3 triệu người vào năm 2100.

Ukraine và UNFPA đã hợp tác trong việc phát triển một chiến lược nhân khẩu học quốc gia, Bauer cho biết. Chiến lược này tập trung vào nguồn nhân lực thay vì chỉ cố gắng tăng tỷ lệ sinh.

Bauer thừa nhận rằng con đường dẫn đến sự ổn định dân số cũng phụ thuộc vào việc chiến tranh có chấm dứt hay không.

Nga đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, với dự báo dân số sẽ giảm khoảng 7 triệu người trong hai thập niên tới.

[Kyiv Independent: Ukraine's population dropped by 10 million after Russia's 2014 invasion, UN says]

11. Truyền thông Nga cho biết Tập Cận Bình kêu gọi tránh leo thang “cuộc khủng hoảng Ukraine”

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 ở Nga rằng điều quan trọng là phải ngăn chặn sự leo thang và lan rộng của “cuộc xung đột” ở Ukraine.

Tập Cận Bình nói: “Xung đột ở Ukraine đang kéo dài (...) Do đó, chúng ta phải kiên quyết tuân thủ ba nguyên tắc: ngăn chặn sự mở rộng địa lý của các hành vi thù địch; ngăn chặn sự leo thang và ngăn chặn các hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng.”

Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh đến nhu cầu “giảm leo thang xung đột ở Ukraine càng sớm càng tốt và từ bỏ chính sách đổ thêm dầu vào lửa”.

Ngày 22 tháng 10, tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga, lãnh đạo Điện Cẩm Linh Vladimir Putin đã thảo luận về tình hình ở Ukraine và “các cuộc tiếp xúc tiếp theo để tiếp tục đối thoại” với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chính quyền Trung Quốc chỉ nói suông về toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nhưng không sẵn sàng lên án cuộc xâm lược của Nga và không thực sự phản đối chiến tranh. Thay vào đó, Trung Quốc đưa ra “kế hoạch hòa bình” của riêng mình và nhà lãnh đạo của nước này, Tập Cận Bình, đang đàm phán với Putin để tăng cường quan hệ đối tác.

Bình luận về vấn đề tăng cường quan hệ quân sự với Nga, trong bối cảnh Nga đang gây hấn với Ukraine, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga... và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện về phối hợp cho một kỷ nguyên mới”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cáo buộc Trung Quốc cung cấp hoặc chuẩn bị cung cấp cho Nga vũ khí sát thương để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết vào tháng 9 năm 2024 rằng Trung Quốc đang trực tiếp hỗ trợ bộ máy quân sự của Nga bằng cách ủng hộ nỗ lực tiến hành chiến tranh với Ukraine.

[Ukrainska Pravda: Xi Jinping calls for avoiding escalation of “Ukrainian crisis” – Russian media]