1. Putin lần đầu bình luận về sự hiện diện của các đơn vị Bắc Hàn trong chiến tranh ở Ukraine

Lần đầu tiên, lãnh đạo Điện Cẩm Linh Vladimir Putin đã bình luận về các báo cáo cho rằng quân đội Bắc Hàn đang được gửi đến Nga để tham gia vào cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tại cuộc họp báo cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan, Nga, một câu hỏi đã được đặt ra bởi một nhà báo của công ty truyền hình NBC của Hoa Kỳ. Ông cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy sự hiện diện của quân đội Bắc Hàn. “Họ đang làm gì ở đây?” nhà báo hỏi, “và đây không phải là sự leo thang nghiêm trọng của cuộc xung đột sao?”

Putin một lần nữa tuyên bố rằng “không phải hành động của Nga dẫn đến leo thang” và cáo buộc các nước phương Tây giúp đỡ Ukraine chiến đấu.

Trùm mafia Vladimir Putin nhắc lại rằng Duma Quốc gia đã phê chuẩn thỏa thuận “đối tác chiến lược toàn diện” với Bắc Hàn được Putin ký tại Bình Nhưỡng vào mùa hè này. Văn bản này quy định về “hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có hành vi xâm lược” đối với một trong những bên tham gia.

“Chúng ta sẽ xem quá trình này diễn ra như thế nào”, Putin nói thêm.

Vào ngày 8 tháng 10, Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết Bắc Hàn có thể sẽ gửi một số quân đội chính quy của mình tới Ukraine để hỗ trợ Nga.

Vào ngày 13 tháng 10, Zelenskiy cho biết Bắc Hàn không chỉ cung cấp vũ khí cho Nga mà còn cung cấp nhân sự cho lực lượng quân sự của mình, và kêu gọi các đối tác tăng cường hỗ trợ cho Ukraine. Vào ngày 14 tháng 10, Zelenskiy tuyên bố rằng Bắc Hàn về cơ bản đã tham gia vào cuộc chiến. Vào ngày 17 tháng 10, Zelenskiy nhấn mạnh rằng Nga có ý định đưa khoảng 10.000 binh lính từ Bắc Hàn vào cuộc chiến chống lại Ukraine.

Vào ngày 18 tháng 10, Kyrylo Budanov, Trưởng phòng Tình báo Quốc phòng Ukraine, xác nhận rằng khoảng 11.000 lính bộ binh Bắc Hàn hiện đang được huấn luyện ở phía đông nước Nga. Họ sẽ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chiến đấu chống lại Ukraine sớm nhất là vào ngày 1 tháng 11. Tình báo Ukraine dự kiến quân đội Bắc Hàn đầu tiên sẽ đến mặt trận Kursk vào ngày 23 tháng 10.

Vào ngày 23 tháng 10, tình báo Nam Hàn báo cáo rằng Bắc Hàn đã gửi 3.000 quân tới Nga để hỗ trợ lực lượng xâm lược trong cuộc chiến chống lại Ukraine và cũng đang cố gắng cô lập gia đình của những người lính được chọn ở một địa điểm nhất định để ngăn chặn thông tin lan truyền.

Các đơn vị quân đội Bắc Hàn đầu tiên đã trải qua huấn luyện tại các bãi tập ở miền đông nước Nga đã đến vùng chiến sự. Họ được phát hiện tại Kursk của Nga, nơi lực lượng Ukraine đang tiến hành một chiến dịch, vào ngày 23 tháng 10.

[Ukrainska Pravda: Putin comments for first time on presence of North Korean units in war in Ukraine]

2. Xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine đã tấn công các xe của Nga ở khoảng cách gần—nhưng một số đã vượt qua

Đẩy mạnh toàn bộ các tiểu đoàn tấn công vào hệ thống phòng thủ của Ukraine tại Tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, quân đội Nga đã tiến được một phần tư dặm qua đống đổ nát của thị trấn Maksymilyanivka—và tiếp tục cuộc hành quân chậm chạp, tốn kém vào thành phố Kurakhove, cách đó hai dặm về phía tây.

Việc chiếm được một phần tư dặm ở Maksymilyanivka khiến Nga có khả năng mất hàng trăm quân vào một trong những ngày đẫm máu nhất cho đến nay trong cuộc chiến tranh kéo dài 32 tháng của đất nước này với Ukraine. Bộ tổng tham mưu Ukraine tại Kyiv đã báo cáo có hơn 1.460 thương vong của Nga - tử trận, bị thương và bị bắt - vào hôm Thứ Tư, 23 Tháng Mười. Nga đã mất đến 1.700 quân vào hôm Chúa Nhật.

Cuộc chiến ở Donetsk là một mô hình thu nhỏ của cuộc chiến rộng lớn hơn. Người Nga đang chiến thắng, theo nghĩa là họ đang dần giành được thế trận. Nhưng họ cũng đang mất nhiều quân hơn số quân họ có thể huy động. Không phải vô cớ mà Mạc Tư Khoa đã sắp xếp một số lượng lớn quân đội Bắc Hàn tham gia nỗ lực chiến tranh. Người Nga cần những người mới.

Cuộc giao tranh gần đây dọc theo trục Kurakhove diễn ra gần gũi và tàn khốc. Ở phía nam của khu vực này, các trung đoàn và lữ đoàn súng trường cơ giới của Nga đã điều động 19 xe chiến đấu và bốn xe tăng tiến về phía các vị trí của Lữ đoàn Dù số 79 của Ukraine.

Lữ đoàn dù 79 được trang bị nhiều lính hỏa tiễn chống tăng và người điều khiển máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất giàu kinh nghiệm. Họ đã có một buổi tập luyện khác vào Chúa Nhật. “Lính dù của chúng tôi một lần nữa tổ chức một cuộc họp ấm áp cho những kẻ xâm lược”, lữ đoàn báo cáo.

Lữ đoàn Dù 79 tuyên bố đã phá hủy năm xe chiến đấu và một xe tăng của Nga và giết chết 24 người Nga. “Những xe thiết giáp còn sống sót đã sợ hệ thống hỏa tiễn chống tăng và máy bay điều khiển từ xa tấn công của chúng tôi—và bỏ chạy.”

Xa hơn về phía bắc trong cùng khu vực, quân Nga đã may mắn hơn. Lữ đoàn cơ giới số 33 của Ukraine, được trang bị xe tăng Leopard 2A4 bọc thép, đã bắn phá đội tiên phong của Nga. Những chiếc Leopard đã hạ gục một số xe của Nga đang đi qua bằng pháo 120 ly. “Độ chính xác của vũ khí thật điên rồ”, lữ đoàn báo cáo.

Nhưng số quân tấn công đông đảo của Nga đã vượt qua được để chiếm được rìa phía tây của Maksymilyanivka và củng cố quyền kiểm soát của Nga đối với thị trấn bị tàn phá này.

Ít nhất một nhà phân tích người Ukraine đã đánh giá những tiến bộ gần đây của Nga là bằng chứng cho thấy Nga đang thắng thế trong cuộc chiến tiêu hao. “Xu hướng này là tiêu cực trừ khi các biện pháp quyết liệt được thực hiện”, Tatarigami, người sáng lập nhóm phân tích Frontelligence Insight, cảnh báo.

Theo quan điểm của họ, Kyiv không tuyển đủ quân, hoặc không tạo ra đủ thiết bị mới. Quân đội Ukraine đang phải vật lộn để tuyển thêm hơn 20.000 quân mới mỗi tháng. “Ngay cả khi Nga dừng tiến công và chuyển sang thế phòng thủ, chúng ta vẫn thiếu nguồn lực để giành lại lãnh thổ cho biên giới năm 2022, chứ đừng nói đến biên giới năm 1991.”

Nhưng người Nga cũng căng thẳng. Điện Cẩm Linh tuyển khoảng 30.000 quân mới mỗi tháng—và mất 30.000 quân mỗi tháng. Tuyệt vọng vì muốn tránh một đợt nghĩa vụ quân sự bổ sung, điều này sẽ rất không được lòng dân, chế độ của Putin đã đàm phán với chế độ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân để hàng ngàn binh lính Bắc Hàn tham gia nỗ lực chiến tranh.

Ngược lại, không có đồng minh nào của Ukraine triển khai lực lượng chiến đấu đến Ukraine. Sự mất cân bằng này có thể chứng minh là rất quan trọng. “Nhân lực có thể là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc chiến”, Rob Lee, một nhà phân tích của Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại tại Philadelphia lưu ý.

Lee nói thêm: “Nếu số lượng quân huy động của Ukraine tiếp tục giảm và Nga có thể duy trì các nỗ lực tuyển quân hàng tháng (có thể bao gồm cả binh lính Bắc Hàn)”, “tình hình sẽ tiếp tục xấu đi trừ khi các đối tác nước ngoài của Ukraine có thể cung cấp nhiều hỗ trợ hơn”.

[Forbes: Ukraine’s Leopard 2A4 Tanks Blasted Attacking Russian Vehicles At Close Range—But Some Got Through]

3. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thăm Nga dự hội nghị thượng đỉnh BRICS bất chấp sự chỉ trích của Kyiv

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã đến hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga vào ngày 22 tháng 10, bất chấp sự chỉ trích từ Ukraine, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin.

Nhóm BRICS, một khối các quốc gia bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đang họp tại Kazan cho hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày từ ngày 22 đến 24 tháng 10. Theo Mạc Tư Khoa, có 36 nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị.

Theo trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov, Guterres dự kiến sẽ gặp Putin bên lề sự kiện vào ngày 24 tháng 10.

Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ trích chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

“Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã từ chối lời mời của Ukraine tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ông đã chấp nhận lời mời tới Kazan từ tội phạm chiến tranh Putin”, Bộ này cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội.

“Đây là một lựa chọn sai lầm không thúc đẩy mục tiêu hòa bình. Nó chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Liên Hiệp Quốc.”

Thụy Sĩ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine vào ngày 15-16 tháng 6, với sự tham dự của đại diện của khoảng 100 quốc gia và tổ chức. Bảy mươi tám quốc gia và bốn tổ chức đã ký thông cáo chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Kể từ đó, nhiều quốc gia đã ký vào danh sách các phái đoàn ngày càng mở rộng.

Guterres đã nhiều lần chỉ trích Nga vì cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine. Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng làm trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, cho phép Kyiv xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của mình. Thỏa thuận đã sụp đổ sau khi Mạc Tư Khoa rút lui vào năm 2023.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cùng nhiều nhà lãnh đạo khác, cũng đã đến dự hội nghị thượng đỉnh. Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã hủy chuyến đi sau khi bị thương ở đầu tại nhà.

Tại cuộc họp, Nga sẽ tìm cách thuyết phục các nước BRICS tạo ra một nền tảng thay thế cho các khoản thanh toán quốc tế, không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, Reuters đưa tin.

[Kyiv Independent: UN secretary general visits Russia for BRICS summit despite Kyiv's criticism]

4. Chủ tịch Ủy ban Tình báo cho biết Hoa Kỳ nên xem xét ‘hành động quân sự trực tiếp’ nếu quân đội Bắc Hàn tiến vào Ukraine

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hoa Kỳ Michael R. Turner cho biết Hoa Kỳ nên “nghiêm chỉnh xem xét việc thực hiện hành động quân sự trực tiếp chống lại... quân đội Bắc Hàn” nếu họ tham gia vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trong tuyên bố ngày 23 tháng 10, Turner, đại diện đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ, đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden, “làm rõ” rằng việc Bình Nhưỡng tham gia cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa sẽ là “lằn ranh đỏ đối với Hoa Kỳ”.

Trước đó, Hoa Kỳ đã lần đầu tiên công khai xác nhận rằng họ có bằng chứng cho thấy quân đội Bắc Hàn đang ở Nga, với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói rằng “vẫn chưa biết” liệu họ có tham gia chiến đấu hay không.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 22 tháng 10, hai lữ đoàn Bắc Hàn, mỗi lữ đoàn có tới 6.000 quân nhân, hiện đang được huấn luyện tại Nga.

Turner cho biết: “Giờ đây, khi Bộ trưởng Austin cuối cùng đã thừa nhận rằng quân đội Bắc Hàn đang ở Nga để chuẩn bị tham gia vào cuộc xung đột với Ukraine, Chính quyền Tổng thống Biden-Harris phải làm rõ rằng việc quân đội Bắc Hàn tham gia vào cuộc xung đột này là một ranh giới đỏ đối với Hoa Kỳ”.

“Nếu quân đội Bắc Hàn xâm lược lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine, Hoa Kỳ cần nghiêm chỉnh cân nhắc việc thực hiện hành động quân sự trực tiếp chống lại quân đội Bắc Hàn.”

Bình luận của Turner là bình luận mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của một chính trị gia Hoa Kỳ về vấn đề này và được đưa ra chưa đầy hai tuần trước khi Kamala Harris, phó tổng thống của Tổng thống Biden, ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử mà bà phải đối mặt với Ông Donald Trump từ đảng Cộng hòa.

Trong khi những lời lẽ gay gắt giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang leo thang trước cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi gay gắt, Turner vẫn luôn ủng hộ Ukraine trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Vào tháng 2, ông là thành viên của phái đoàn lưỡng đảng đến thăm Kyiv để bày tỏ sự đoàn kết với Ukraine khi dự luật viện trợ quân sự vẫn bị đình trệ tại Quốc hội do xung đột chính trị.

Vào ngày 23 tháng 10, Tòa Bạch Ốc tuyên bố quân đội Bắc Hàn được triển khai để chiến đấu cho Nga chống lại Ukraine là “mục tiêu hợp lệ”.

[Kyiv Independent: US should consider 'direct military action' if North Korean troops enter Ukraine, Intel Committee Chair says]

5. Putin và đồng minh Kim Chính Ân phô trương sức mạnh hạt nhân

Cả Vladimir Putin và Kim Chính Ân, các nhà lãnh đạo của Nga và Bắc Hàn, đều phô trương sức mạnh hạt nhân của mình bằng cách giới thiệu máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo tầm xa.

Hôm Thứ Tư, 23 Tháng Mười, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã thực hiện chuyến bay kéo dài 10 giờ trên Biển Nhật Bản ngoài khơi bờ biển Viễn Đông của Nga với chiến đấu cơ Su-30SM. Loại máy bay ném bom này có thể mang theo từ sáu đến 14 hỏa tiễn hành trình hạt nhân.

Cùng ngày, phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Hàn đưa tin Kim đã đến thăm các căn cứ hỏa tiễn chiến lược và kêu gọi duy trì “tư thế phản công” để phóng hỏa tiễn hạt nhân ngay lập tức. Một bức ảnh cho thấy Kim đang kiểm tra các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18.

Nga và Bắc Hàn nằm trong số chín quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới. Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, ước tính Nga có 4.380 đầu đạn hạt nhân và Bắc Hàn có khoảng 50 đầu đạn hạt nhân.

Hoa Kỳ, Ukraine và Nam Hàn cáo buộc Bắc Hàn gửi hàng ngàn quân tới Nga, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột lớn hơn trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine có sự tham gia của một quốc gia thứ ba ở Á Châu.

Nga và Bắc Hàn tiếp tục tăng cường quan hệ song phương khi các nhà lãnh đạo của hai nước ký một hiệp ước mang tính bước ngoặt về hỗ trợ quân sự lẫn nhau trong trường hợp một trong hai nước bị tấn công vào tháng 6.

Chuyến bay thứ ba của máy bay ném bom chiến lược Nga cũng được Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận. Bộ này cho biết hai cặp máy bay ném bom, dưới sự hộ tống của bốn chiến binh, đã tiếp cận bờ biển phía tây của đất nước trên đảo Honshu, một trong bốn hòn đảo chính của Nhật Bản, thành hai nhóm.

Không quân Nhật Bản đã điều động chiến binh và máy bay quân sự Nga đã quay trở lại Biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhiệm vụ bay được thực hiện theo đúng các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận.

Nhật Bản đã thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên khắp đất nước vì an ninh quốc gia, bắt đầu từ nơi không phận có chủ quyền kết thúc và nằm trong không phận quốc tế. Không quân Nhật Bản thường xuyên chặn máy bay quân sự của Nga trong vùng phòng không của mình.

Trong chuyến thị sát các căn cứ hỏa tiễn chiến lược chưa được tiết lộ, ông Kim cho biết sức mạnh hạt nhân của Hoa Kỳ đang ngày càng đe dọa đến môi trường an ninh của Bắc Hàn, do đó Bắc Hàn cần tăng cường “khả năng răn đe chiến tranh” và có tư thế phản công hạt nhân.

Hỏa tiễn Hwasong-18 mà ông Kim kiểm tra là loại ICBM cơ động có tầm bắn ước tính 9.320 dặm, có khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ sau khi phóng từ Bán đảo Triều Tiên.

Theo một bức ảnh do phương tiện truyền thông nhà nước công bố, Kim cũng đã kiểm tra Hwasong-16B, một hỏa tiễn đạn đạo tầm trung, gọi tắt là IRBM mang theo một phương tiện lướt siêu thanh. Phương tiện này là một loại đầu đạn có thể cơ động và lướt với tốc độ gấp năm lần tốc độ âm thanh.

IRBM có tầm bắn từ 1.860 dặm đến 3.410 dặm, cho phép Bắc Hàn tấn công các tiền đồn quân sự của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, chẳng hạn như đảo Guam. Điều này đe dọa khả năng triển khai sức mạnh quân sự của Mỹ trên khắp khu vực trong một cuộc xung đột.

[Newsweek: Putin and Ally Kim Jong Un Flex Nuclear Muscles]

6. 4 tù binh chiến tranh Ukraine bị lực lượng Nga hành quyết gần Selydove. Văn phòng Tổng công tố báo cáo

Văn phòng Tổng công tố đưa tin vào ngày 24 tháng 10, quân đội Nga đã giết chết bốn quân nhân Ukraine bị bắt gần thị trấn Selydove ở Tỉnh Donetsk.

Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết bốn thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đang chiến đấu gần thị trấn thì bị bắt làm tù binh trong một cuộc tấn công của Nga vào ngày 6 tháng 10.

Những người lính Nga đã quay phim cuộc thẩm vấn của họ, nhưng khi lực lượng Ukraine chiếm lại các vị trí này vào ngày 7 tháng 10, thi thể của họ đã được phát hiện.

Văn phòng Tổng công tố đã mở cuộc điều tra sơ bộ về vụ việc.

Đã có nhiều báo cáo về việc binh lính Nga hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine trong cuộc xâm lược toàn diện, nhưng chúng đã tăng đáng kể trong năm qua.

Các video và hình ảnh đã ghi lại những tội ác chiến tranh tiềm tàng, bao gồm cảnh quay bằng máy bay điều khiển từ xa cho thấy cảnh bắn vào tù binh chiến tranh khi họ đầu hàng quân đội Nga.

Các video và hình ảnh khác cho thấy cảnh tra tấn và cái chết thảm khốc khi bị giam cầm ở Nga.

Văn phòng Tổng công tố cho biết tính đến ngày 18 tháng 10, lực lượng Nga đã hành quyết ít nhất 102 tù nhân chiến tranh Ukraine kể từ năm 2022.

Andrii Kostin cho biết việc hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine không phải là những vụ việc đơn lẻ mà là “chính sách có chủ đích” của Nga, trích dẫn các bản ghi âm mà Kyiv thu được. Selydove, một thị trấn nằm cách Pokrovsk 18 km, hay 11 dặm, về phía nam, đã trở thành tâm điểm tấn công của Nga trong những tuần gần đây.

[Kyiv Independent: 4 Ukrainian POWs killed by Russian forces near Selydove, Prosecutor General's Office reports]

7. Ukraine sẽ nhận được 50 tỷ đô la tiền vay từ Hoa Kỳ và G7 từ các quỹ đóng băng của Nga

Hôm Thứ Tư, 23 Tháng Mười, Tòa Bạch Ốc tuyên bố nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, sắp đạt được thỏa thuận cung cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ đô la.

Được hỗ trợ bởi lợi nhuận từ các tài sản bị đóng băng của Nga, các quỹ này nhằm mục đích hỗ trợ quốc phòng và nền kinh tế của Ukraine trong quá trình nước này tiếp tục chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Quyết định của G7 ủng hộ khoản vay 50 tỷ đô la được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán về cách sử dụng hợp pháp lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga mà không tịch thu tài sản hoàn toàn. Phương pháp này ngăn chặn các thách thức pháp lý tiềm ẩn từ Nga hoặc hậu quả không mong muốn trên thị trường toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia G7 bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ—đã đồng thanh tiến hành kế hoạch vào đầu năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết động thái lịch sử này sẽ không liên quan đến người nộp thuế Mỹ.

“Chúng tôi sắp hoàn tất phần của Hoa Kỳ trong gói vay 50 tỷ đô la này”, Yellen xác nhận tại một cuộc họp báo gần đây, nhấn mạnh rằng toàn bộ khoản vay sẽ được trả bằng thu nhập từ tài sản của Nga.

'Chưa từng có điều gì như thế này được thực hiện trước đây'

Hoa Kỳ có kế hoạch đóng góp 20 tỷ đô la, trong khi các thành viên khác đóng góp 30 tỷ đô la còn lại.

Sau khi hoàn tất, động thái này sẽ đánh dấu lần đầu tiên một liên minh như thế này đóng băng tài sản của một quốc gia có hoạt động quân sự tích cực và sử dụng lợi nhuận để hỗ trợ nạn nhân.

Bà cho biết: “Nói một cách rõ ràng, chưa từng có điều gì giống như thế này được thực hiện trước đây”.

“Chưa bao giờ có một liên minh đa phương đóng băng tài sản của một quốc gia xâm lược rồi khai thác giá trị của những tài sản đó để tài trợ cho việc bảo vệ bên bị thiệt hại, trong khi vẫn tôn trọng pháp quyền và duy trì sự đoàn kết”.

Bộ Trưởng cho biết khoản đóng góp của Hoa Kỳ cho khoản vay này sẽ được chia thành hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine. Bà nói thêm rằng các chi tiết cụ thể hơn sẽ được hoàn thiện trong cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G7 tuần này tại Stresa, Ý.

Khoản thanh toán sẽ được phân phối như thế nào?

Việc thanh toán dự kiến sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn cho đến cuối năm 2025.

Các quan chức Ukraine dự kiến sẽ quyết định cách sử dụng tốt nhất số tiền này, và Kyiv đã nhấn mạnh đến nhu cầu hỗ trợ tài chính nhanh chóng để củng cố nền kinh tế và nỗ lực quân sự của mình.

Phần lớn tài sản được nắm giữ trong Liên Hiệp Âu Châu và một số quốc gia G7 đã bày tỏ lo ngại về tính hợp pháp của việc sử dụng tiền của Nga, trong đó có khoảng 260 tỷ đô la đã bị tịch thu.

Để bảo đảm an toàn cho khoản vay, Liên Hiệp Âu Châu có ý định tiếp tục đóng băng tài sản trong thời gian dài, ngay cả khi cần gia hạn nửa năm một lần. Yellen cho biết các biện pháp này sẽ bảo đảm người nộp thuế Hoa Kỳ không phải chịu trách nhiệm trả nợ khoản vay.

Khung pháp lý xung quanh việc đóng băng tài sản đã làm gia tăng căng thẳng.

Đại diện của các nước đóng góp ở Âu Châu đang lo ngại về khả năng trả đũa của Nga.

Tại Nghị viện Âu Châu, cuộc bỏ phiếu đã được thông qua với 518 phiếu thuận, 56 phiếu chống và 61 phiếu trắng.

Trong khi một số nhà lãnh đạo vẫn còn ngần ngại tịch thu toàn bộ số tiền, nhiều người lại coi đây là cơ hội quan trọng để tận dụng lợi nhuận mà không gây ra hậu quả tài chính lớn hơn.

Mặc dù vậy, ưu tiên của họ vẫn rõ ràng: tăng cường năng lực quân sự của Ukraine và giúp xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hại của nước này.

Karin Karlsbro, một thành viên người Thụy Điển của Nghị viện Âu Châu, cho biết: “Nga phải trả giá vì đã tấn công người Ukraine và tàn phá cơ sở hạ tầng, thành phố, làng mạc và nhà cửa của đất nước này”.

Bà nói thêm: “Gánh nặng tái thiết Ukraine sẽ do những người chịu trách nhiệm cho sự tàn phá của nước này gánh chịu, cụ thể là Nga”.

Một số đối tác quốc tế thân cận nhất của Putin có vẻ đồng ý.

Tại hội nghị BRICS tuần này, ông phải đối mặt với những lời kêu gọi trực tiếp từ các quốc gia yêu cầu hạ nhiệt căng thẳng và đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết xung đột.

[Newsweek: Ukraine to Receive $50B in Loans From US and G7 From Frozen Russian Funds]

8. Các quan chức tình báo Hoa Kỳ cho biết chiến dịch thông tin sai lệch liên quan đến Nga đã lan truyền những tuyên bố sai sự thật về Tim Walz

Các nguồn tin tình báo Hoa Kỳ cho biết vào ngày 22 tháng 10 rằng các nhóm phát tán thông tin sai lệch của Nga có liên quan đến các cuộc tấn công lan truyền nhằm vào ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Walz.

Walz đã giữ chức thống đốc Minnesota kể từ năm 2019 sau 12 năm hoạt động tại Quốc hội. Ông là cựu chiến binh, đã nhập ngũ Vệ binh Quốc gia khi còn là thiếu niên và phục vụ thêm 24 năm nữa. Walz cũng là giáo viên trung học trước khi tham gia chính trường.

Nội dung sai sự thật được lan truyền, bao gồm những tuyên bố vô căn cứ về quá khứ làm giáo viên của Walz, được phát hiện có một số dấu hiệu bị thao túng.

Các nhà phân tích đã liên hệ thông tin sai lệch này với các hoạt động của Nga nhằm mục đích làm suy yếu liên danh đảng Dân chủ của Kamala Harris và Tim Walz.

Các nhà nghiên cứu tư nhân đã đánh dấu những video này là giả mạo, với một tuyên bố sai sự thật đặc biệt liên quan đến một người đàn ông mạo danh một cựu học sinh của Walz để cáo buộc ông có hành vi lạm dụng tính dục.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, Walz đã lên tiếng ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, ký luật cấm các cơ quan nhà nước làm ăn với các công ty Nga và Belarus.

Tiểu bang Minnesota của ông cũng là nơi có nhiều nhà sản xuất vũ khí cung cấp vũ khí quan trọng cho quốc phòng của Ukraine.

Walz trước đó đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào năm 2023 trong một cuộc trò chuyện do Hiệp hội Thống đốc Quốc gia tổ chức.

Walz đã phát biểu vào thời điểm đó rằng: “Chúng tôi rất vinh dự khi được trực tiếp lắng nghe Tổng thống Zelenskiy và bày tỏ sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi đối với ông”.

“Minnesota tự hào là ngôi nhà của nhiều gia đình Ukraine và chúng tôi sẽ tiếp tục chào đón và hỗ trợ những người tị nạn Ukraine tại tiểu bang của mình.”

Theo phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby, sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ “tinh vi hơn” trước đây.

Kirby tuyên bố rằng Nga đang sử dụng trí tuệ nhân tạo và tài trợ cho các công ty ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Tenet Media, một kênh tuyên truyền cực hữu có trụ sở tại Tennessee.

“Không chỉ có bot Nga, troll và những người giả mạo trên mạng xã hội, mặc dù điều đó cũng là một phần của nó, nhưng chúng đã trở nên tinh vi hơn nhiều”, Kirby cho biết

[Politico: Russia-linked disinformation campaign spreads false claims about Tim Walz, US intelligence officials say]

9. Lukashenko nói rằng quân đội Bắc Hàn chiến đấu cho Putin sẽ là một ‘sự leo thang’ của chiến tranh Ukraine

Hôm Thứ Năm, 24 Tháng Mười, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhận xét rằng việc quân đội Bắc Hàn được triển khai để hỗ trợ cuộc tấn công của Nga tại Ukraine là “vô lý” - nhưng thừa nhận rằng đó sẽ là sự leo thang lớn trong cuộc xung đột.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Lukashenko đã bác bỏ các báo cáo về việc Bắc Hàn cử quân lính chiến đấu cùng lực lượng Nga, nhưng cho biết: “Sẽ là một bước tiến tới leo thang xung đột nếu quân đội của bất kỳ quốc gia nào, kể cả Belarus, có mặt trên giới tuyến”.

Bình luận của Lukashenko được đưa ra sau khi cả Hoa Kỳ và NATO đều nói rằng họ có bằng chứng cho thấy quân đội Bắc Hàn đã được triển khai tới Nga.

Nhà độc tài Belarus, người ủng hộ chính của Vladimir Putin và cuộc chiến của ông ở Ukraine, cho biết tổng thống Nga không yêu cầu quân đội Belarus tham gia cuộc xâm lược. Nhưng Belarus vẫn chưa hề tách khỏi cuộc chiến của Nga — và Nga đã chuyển một loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật sang nước láng giềng vào tháng 6 năm 2023.

Khi được hỏi liệu Putin có sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân đồn trú tại Belarus hay không, Lukashenko khẳng định đồng minh của mình sẽ “không bao giờ” sử dụng vũ khí này nếu không có sự đồng ý của nhà lãnh đạo Belarus.

Lukashenko cho biết đất nước của ông “hoàn toàn sẵn sàng” sử dụng vũ khí nếu cần thiết, nhưng “chỉ khi có một đội quân nước ngoài tiến vào Belarus”.

“Chúng tôi không có kế hoạch tấn công bất kỳ ai,” ông nói thêm.

[Politico: Lukashenko says North Korean troops fighting for Putin would be ‘escalation’ of Ukraine war]

10. Anh và Đức ký Hiệp ước quốc phòng lịch sử để chống lại mối đe dọa của Nga

Máy bay săn tàu ngầm của Đức sẽ sớm tuần tra Bắc Đại Tây Dương từ một căn cứ ở Tô Cách Lan theo hiệp ước quốc phòng được Anh và Đức ký kết.

Các bộ trưởng quốc phòng đã họp tại Luân Đôn vào hôm Thứ Tư, 23 Tháng Mười, để ký kết những gì mà Vương quốc Anh gọi là “thỏa thuận quốc phòng mang tính bước ngoặt”, đánh dấu động thái quan trọng nhằm ứng phó với căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây kể từ khi Nga phát động chiến tranh chống lại Ukraine.

Thỏa thuận này là sự hợp tác quốc phòng chính thức đầu tiên giữa hai đồng minh NATO vốn là đối phương không đội trời chung trong Thế chiến II.

Thỏa thuận Trinity House nhằm mục đích tăng cường an ninh Âu Châu bằng cách tăng cường hợp tác trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng và cải thiện năng lực tấn công tầm xa.

“Hôm nay là ngày quan trọng đối với quan hệ Anh và Đức cũng như trong lịch sử hai nước chúng ta,” Bộ trưởng Quốc phòng John Healey phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius.

Nhu cầu của cả Âu Châu trong việc tăng cường an ninh của chính mình và nhu cầu của Vương quốc Anh trong việc đóng vai trò lớn hơn trong NATO, “là động lực thúc đẩy chiến lược phòng thủ Anh quốc ưu tiên NATO của chúng tôi, và thúc đẩy việc thiết lập lại quan hệ giữa Anh và Âu Châu”.

Theo thỏa thuận, máy bay P-3C Orion của Đức sẽ hoạt động định kỳ từ Scotland và sẽ được giao nhiệm vụ giám sát vùng biển Bắc Đại Tây Dương, một khu vực hoạt động hải quân ngày càng gia tăng của Nga.

Ngoài ra, các đồng minh sẽ hợp tác để bảo vệ các tuyến cáp ngầm quan trọng ở Biển Bắc, rất cần thiết cho việc truyền thông và cung cấp năng lượng trên khắp Âu Châu.

Các quan chức khẳng định rằng những động thái này sẽ bảo đảm một thế trận phòng thủ mạnh mẽ và phối hợp.

Trong trường hợp bị tấn công, Pistorius khẳng định họ muốn “sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng nếu cần thiết”.

“Chúng ta không được coi nhẹ vấn đề an ninh ở Âu Châu,” Pistorius nói. “Nga đang tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine, họ đang tăng cường sản xuất vũ khí rất nhiều và đã nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công hỗn hợp vào các đối tác của chúng ta ở Đông Âu.”

Tuy nhiên, hiệp ước này còn mở rộng ra ngoài phạm vi tuần tra bằng tàu ngầm.

Thỏa thuận này cũng bao gồm việc phát triển chung các loại vũ khí tấn công tầm xa, dự kiến sẽ vượt xa tầm bắn của hỏa tiễn Storm Shadow hiện tại của Anh. Công ty quốc phòng Đức Rheinmetall sẽ thành lập một nhà máy tại Anh để sản xuất nòng pháo bằng thép của Anh, tạo ra 400 việc làm.

Những sự hợp tác công nghiệp này là một phần của mối quan hệ kinh tế rộng lớn hơn giữa hai quốc gia, với việc các công ty Đức cam kết đầu tư hơn 8 tỷ bảng Anh, hay 10,36 triệu đô la, vào Vương quốc Anh, qua đó củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương.

Không phải ngẫu nhiên mà thỏa thuận này được đưa ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Healey cho biết: “Trong một thế giới nguy hiểm hơn, các đồng minh là sức mạnh chiến lược của chúng ta và chúng ta phải cùng nhau hành động nhiều hơn”.

Hai quốc gia này cũng đang mở rộng hợp tác quân sự ở Đông Âu.

Lực lượng Anh và Đức đồn trú tại Estonia và Lithuania sẽ tiến hành tập trận chung, tăng cường khả năng sẵn sàng ngăn chặn mọi hành động xâm lược tiềm tàng ở sườn phía đông của NATO.

[Newsweek: Britain and Germany Sign Historic Defense Pact to Counter Russian Threat]