1. Đoàn xe của Vệ binh Quốc gia Nga bị tấn công ở Chechnya, một người thiệt mạng

Những cá nhân không rõ danh tính đã tấn công một đoàn xe của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, thường được gọi là Rosgvardiya, ở ngoại ô Grozny tại Chechnya, khiến ít nhất một quân nhân thiệt mạng và một người khác bị thương.

Các kênh Telegram của phe đối lập Chechnya đã chia sẻ cảnh quay về những gì họ tuyên bố là hậu quả của vụ tấn công. Video cho thấy một chiếc xe quân sự với lỗ đạn, vết máu trên đường và thi thể của những người đã chết.

Các kênh truyền hình Mash và Baza đưa tin vụ tấn công xảy ra vào khoảng 12:00 giờ trưa Thứ Năm, 24 Tháng Mười, theo giờ địa phương, tại làng Petropavlovskaya thuộc quận Groznensky.

Rosgvardiya tuyên bố lực lượng an ninh đang tích cực truy tìm những kẻ tấn công.

[Ukrainska Pravda: Russian National Guard convoy attacked in Chechnya, one killed – BBC Russian Service]

2. Tòa Bạch Ốc cho biết quân đội Bắc Hàn chiến đấu ở Ukraine cho Nga sẽ là ‘mục tiêu công bằng’

Hôm Thứ Năm, 24 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết rằng quân đội Bắc Hàn được triển khai để chiến đấu cho Nga chống lại Ukraine là “mục tiêu hợp lệ”.

Trước đó Hoa Kỳ đã lần đầu tiên xác nhận công khai rằng họ có bằng chứng về việc binh lính Bình Nhưỡng được gửi đến Nga, sau các báo cáo trước đó từ Ukraine và Nam Hàn.

Kyiv và Hán Thành cho biết Mạc Tư Khoa đang có kế hoạch đưa hàng ngàn quân lính Bắc Hàn vào cuộc chiến tranh toàn diện.

“Nếu họ triển khai để chiến đấu chống lại Ukraine, họ sẽ là mục tiêu hợp lý, và quân đội Ukraine sẽ tự vệ trước quân đội Bắc Hàn giống như cách họ tự vệ trước quân đội Nga”, Kirby phát biểu trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

“Vì vậy, khả năng có thể có binh lính Bắc Hàn tử trận và bị thương… là hoàn toàn có thật nếu họ được triển khai.”

Kirby cũng tiết lộ thông tin chi tiết về đánh giá của tình báo Hoa Kỳ, nói rằng Washington tin rằng Bắc Hàn “đã điều động ít nhất 3000 binh lính vào miền đông nước Nga”.

“Chúng tôi đánh giá rằng những người lính này đã đi tàu từ khu vực Wan ở Bắc Hàn đến Vladivostok, Nga”, ông nói và nói thêm: “Sau đó, những người lính này đi tiếp đến nhiều địa điểm huấn luyện quân sự của Nga ở miền đông nước Nga, nơi họ hiện đang được huấn luyện”.

Kirby cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn liệu họ có “tham chiến cùng quân đội Nga” hay không, nhưng nói thêm rằng đó là “một khả năng rất đáng lo ngại”.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã thông báo cho chính phủ Ukraine về hiểu biết của chúng tôi về tình hình này và chúng tôi chắc chắn sẽ tham vấn chặt chẽ với các đồng minh, đối tác và quốc gia khác trong khu vực về những tác động của một động thái mạnh mẽ như vậy và về cách chúng tôi có thể ứng phó”.

“Tôi hy vọng sẽ có nhiều điều để chia sẻ hơn về vấn đề này trong những ngày tới.”

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết các đơn vị đầu tiên của Bắc Hàn dự kiến sẽ đến Kursk vào ngày 23 tháng 10. Ukraine đã bắt đầu một cuộc tấn công xuyên biên giới vào tháng 8 và vẫn nắm giữ một vùng lãnh thổ đáng kể tại đó.

Đầu tháng 10, Budanov cho biết nhóm đầu tiên sẽ bao gồm 2.600 binh sĩ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, hiện có hai lữ đoàn Bắc Hàn, mỗi lữ đoàn có tới 6.000 quân nhân, đang được huấn luyện tại Nga.

Theo tình báo quân sự, một số sĩ quan Bắc Hàn hiện đã có mặt ở vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, ông cho biết vào ngày 17 tháng 10.

Bắc Hàn đã phủ nhận các báo cáo, trong khi phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh đưa ra câu trả lời né tránh về vấn đề này.

Một nguồn tin tình báo quân sự nói với tờ Kyiv Independent vào ngày 21 tháng 10 rằng chính quyền Nga đã bắt giữ 18 binh lính Bắc Hàn đã bỏ vị trí của họ ở Kursk. Đoạn phim video cũng đã được lưu hành cho thấy quân đội Bắc Hàn tại một trại huấn luyện quân sự của Nga.

Truyền thông Nam Hàn đưa tin ngày 22 Tháng Mười rằng Bình Nhưỡng đã cử các phi công có thể lái chiến binh của Nga tham gia cuộc chiến ở Ukraine. Hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn cũng cho biết Nam Hàn đang cân nhắc việc cử nhân sự tới Ukraine để giám sát quân đội Bắc Hàn.

[Kyiv Independent: North Korean troops fighting in Ukraine for Russia would be 'fair game,' White House says]

3. Orbán nói với người Hung Gia Lợi: Hãy chống lại Brussels như chúng ta đã chống lại Liên Xô năm 1956

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán hôm thứ Tư đã cáo buộc Liên minh Âu Châu cố gắng thành lập một “chính phủ bù nhìn” tại Budapest, và kêu gọi người dân Hung Gia Lợi thách thức Brussels như họ đã đối đầu với quân đội Liên Xô năm 1956.

“Brussels đã tuyên bố rằng họ sẽ loại bỏ chính phủ quốc gia Hung Gia Lợi. Họ cũng đã tuyên bố rằng họ muốn áp đặt một chính phủ bù nhìn Brussels lên đất nước này. Một lần nữa câu hỏi cũ lại được đặt ra: Chúng ta có nên khuất phục trước ý chí của một thế lực nước ngoài, lần này là ý chí của Brussels, hay chúng ta nên chống lại nó?” Orbán phát biểu trước đám đông tụ tập tại thủ đô Hung Gia Lợi để kỷ niệm ngày đất nước nổi dậy chống lại Liên Xô cũ.

“Tôi đề xuất rằng phản ứng của chúng ta phải rõ ràng và dứt khoát như năm 1956”, Orbán nói, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ “không dung thứ cho việc Hung Gia Lợi một lần nữa bị biến thành một quốc gia bù nhìn, thành chư hầu của Brussels”.

Khi cuộc nổi dậy năm 1956 bị dập tắt, chưa đầy ba tuần sau khi bắt đầu, khoảng 2.500 người Hung Gia Lợi đã chết và hơn 20.000 người bị thương; gần một phần tư triệu người đã chạy trốn khỏi đất nước.

Gần 70 năm sau, dưới sự cai trị phi tự do của Orbán, Hung Gia Lợi ngày càng tự định vị mình chống lại các đồng minh được cho là của mình trong NATO và Liên Hiệp Âu Châu, và đã làm thất bại những nỗ lực của phương Tây nhằm trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 hoặc ủng hộ Kyiv. Cuộc nổi dậy ở Budapest, bắt đầu vào ngày 23 tháng 10 năm 1956, cuối cùng đã bị Hồng quân dập tắt; Orbán đã sử dụng khoảnh khắc văn hóa này để chỉ trích Brussels và kế hoạch chiến thắng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy muốn đánh bại quân đội Nga xâm lược.

“Kế hoạch chiến thắng của Zelenskiy là kéo dài cuộc chiến ở Ukraine,” Orbán nói với đám đông. “Nói cách khác, chúng ta, những người Hung Gia Lợi, sẽ thức dậy vào một buổi sáng và thấy những người lính Slavic từ phía đông lại đồn trú trên lãnh thổ Hung Gia Lợi. Chúng ta không muốn điều đó.”

Orbán hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền cai trị của mình. Thách thức lớn nhất của ông ta là Peter Magyár, một nhân vật bảo thủ ủng hộ Âu Châu từ đảng đối lập Tisza, người từng là một phần trong vòng tròn thân cận của Orbán. Magyár tiếp tục giành được sự ủng hộ của cử tri bằng cách chỉ trích các mối quan ngại về tham nhũng và pháp quyền liên quan đến chính phủ Hung Gia Lợi.

Vài giờ trước bài phát biểu của thủ tướng, một cuộc thăm dò mới cho thấy Tisza nhận được sự ủng hộ của 42 phần trăm cử tri Hung Gia Lợi, trong khi đảng Fidesz của Orbán tụt lại phía sau với 40 phần trăm. Đây là lần đầu tiên Fidesz tụt lại phía sau trong các cuộc thăm dò kể từ khi Orbán lên nắm quyền vào năm 2010.

[Politico: Resist Brussels like we resisted the Soviets in 1956, Orbán tells Hungarians]

4. Ukraine có thể thành lập một nhánh quân đội khác

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết Lực lượng quốc phòng đã thảo luận về việc thành lập Lực lượng mạng trong cơ cấu của Quân đội Ukraine.

Ông nói: “Việc thành lập Lực lượng Không gian mạng như một nhánh riêng biệt sẽ tăng cường đáng kể năng lực của quân đội Ukraine và bảo đảm việc lập kế hoạch và thực hiện hiệu quả toàn bộ các nhiệm vụ trong không gian mạng, được công nhận là một phạm vi hoạt động riêng biệt bên cạnh đất liền, biển, không phận và vũ trụ.”

Theo thông tin được biết, dự thảo khái niệm thành lập Lực lượng Không gian mạng như một nhánh riêng biệt của Quân đội Ukraine đã được đại diện của lực lượng phòng vệ Ukraine, các thành viên quốc hội từ Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo của Verkhovna Rada (quốc hội) và các chuyên gia thảo luận tại một cuộc họp do Tổng tham mưu trưởng Trung tướng Anatolii Barhylevych chủ trì.

Những người tham dự cuộc họp đã xem xét các điều khoản chính của dự thảo khái niệm, xem xét kinh nghiệm thành lập và vận hành Lực lượng Không gian mạng ở các quốc gia hàng đầu trên thế giới.

Ngoài ra, các bên đã phân tích kinh nghiệm của Quân đội Ukraine và các thành phần khác của lực lượng phòng thủ Ukraine trên không gian mạng trong quá trình đẩy lùi cuộc xâm lược vũ trang toàn diện của Nga chống lại Ukraine, xác định các nhiệm vụ và chức năng chính của Lực lượng không gian mạng theo sự phân bổ thẩm quyền giữa các thành phần của lĩnh vực an ninh và quốc phòng.

[Ukrainska Pravda: Ukraine may establish another branch of the military]

5. Liên Hiệp Âu Châu “rất lo ngại” về quân đội Bắc Hàn ở Nga, sẽ thảo luận về “phản ứng”

Liên minh Âu Châu đã phản hồi các báo cáo về quân đội Bắc Hàn có mặt tại Nga, đang trong quá trình huấn luyện và có khả năng được triển khai để tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Josep Borrell, Đại diện cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu về Chính sách đối ngoại và an ninh, thay mặt cho Liên minh Âu Châu, đã cho biết như trên hôm Thứ Năm, 24 Tháng Mười.

Ông cho biết Liên Hiệp Âu Châu vô cùng quan ngại về thông tin Bắc Hàn đang cử quân tham gia vào cuộc chiến tranh xâm lược phi pháp của Nga chống lại Ukraine.

“Điều này sẽ cấu thành hành vi chà đạp nghiêm trọng luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên tắc cơ bản nhất của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Đây sẽ là hành động thù địch đơn phương của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn với hậu quả nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh của Âu Châu và toàn cầu”, Borrell nói thêm.

Ngoài ra, Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn “ngừng hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh phi pháp của Nga” và lưu ý đến sự thay đổi đáng báo động của Mạc Tư Khoa về lập trường giải trừ vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

“Liên minh Âu Châu sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế về vấn đề này, bao gồm cả việc ứng phó”, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu kết luận, nhưng không nêu rõ những bước đi đó có thể là gì.

Hôm thứ Tư, tình báo Nam Hàn đưa tin Bình Nhưỡng đã gửi 3.000 quân tới Nga để hỗ trợ lực lượng Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine và cũng đang cố gắng cô lập gia đình của những người lính được chọn ở một địa điểm nhất định để ngăn chặn thông tin bị lan truyền.

Tòa Bạch Ốc sau đó đã xác nhận các báo cáo rằng có hàng ngàn quân lính Bắc Hàn ở Nga và tuyên bố rằng nếu quân lính Bắc Hàn bị lôi kéo vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, họ sẽ được coi là mục tiêu hợp pháp, giống như quân đội Nga.

[Ukrainska Pravda: EU “deeply alarmed” about North Korean troops in Russia, will discuss “response”]

6. Văn phòng Tổng thống phủ nhận 7 nước phản đối lời mời Ukraine gia nhập NATO

Văn phòng Tổng thống Ukraine đã phủ nhận thông tin cho rằng bảy nước NATO phản đối lời mời Ukraine gia nhập Liên minh, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ tích cực của phần lớn các quốc gia thành viên.

Serhii Nykyforov, phát ngôn nhân của Văn phòng Tổng thống Ukraine đã cho biết như trên vào chiều Thứ Năm, 24 Tháng Mười.

Ông cho biết “Thông tin trên phương tiện truyền thông nói rằng bảy quốc gia phản đối lời mời Ukraine gia nhập NATO là không đúng sự thật. Những tin đồn này có lợi cho những người muốn tạo ra ấn tượng sai lầm rằng việc Ukraine gia nhập không nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong số các thành viên của Liên minh. Trên thực tế, ý tưởng mời Ukraine được phần lớn các quốc gia thành viên ủng hộ và các nỗ lực vận động tích cực đang được tiến hành cho phần còn lại.

Lời mời là điểm đầu tiên trong Kế hoạch Chiến thắng của Tổng thống và là con đường đáng tin cậy hướng tới một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Zelenskiy đã trình bày Kế hoạch này cho các đối tác quốc tế, quốc hội và xã hội Ukraine, đại diện truyền thông và xã hội dân sự, và đang củng cố nỗ lực của họ để đưa lời mời của Ukraine tới NATO đến gần hơn.”

Một ngày trước đó, Politico đã đăng một bài viết nêu rằng Kế hoạch Chiến thắng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang gặp vấn đề vì nó dựa trên việc Ukraine nhận được lời mời gia nhập NATO, và một số thành viên chủ chốt của liên minh không muốn điều này xảy ra. Theo Politico, các quốc gia thành viên này là Đức, Hoa Kỳ, Hung Gia Lợi, Slovakia, Bỉ, Slovenia và Tây Ban Nha.

[Ukrainska Pravda: President's Office denies that 7 countries oppose Ukraine's NATO invitation]

7. Đồng minh của Putin có vẻ chắc chắn sẽ kéo dài chế độ độc tài của mình

Belarus đã lên lịch bầu cử tổng thống vào ngày 26 tháng Giêng, một động thái gần như chắc chắn sẽ kéo dài sự cai trị lâu dài của nhà lãnh đạo độc tài Alexander Lukashenko.

Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử này có vẻ phù hợp chặt chẽ với lợi ích của Putin, người ủng hộ ông Lukashenko rất quan trọng, đặc biệt là sau các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử gây tranh cãi năm 2020.

Lukashenko đã xác nhận ý định tìm kiếm nhiệm kỳ thứ bảy liên tiếp trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Nga, củng cố thêm liên minh giữa hai nhà lãnh đạo.

Lãnh đạo phe đối lập lưu vong Sviatlana Tsikhanouskaya nhanh chóng lên án cuộc bầu cử sắp tới là một “trò hề”, kêu gọi cả người dân Belarus và cộng đồng quốc tế bỏ qua những gì bà gọi là quá trình bầu cử giả mạo.

“Lukashenko đã ấn định ngày 'tái đắc cử' của mình là ngày 26 tháng Giêng, nhưng đó chỉ là màn trình diễn giả tạo mà không có tiến trình bầu cử thực sự diễn ra trong bầu không khí khủng bố”, Tsikhanouskaya tuyên bố, phản ánh sự đàn áp chính trị đang diễn ra dưới chế độ của Lukashenko.

Bối cảnh chính trị ở Belarus bị chi phối bởi sự đàn áp bất đồng chính kiến. Cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất vào năm 2020 được đánh dấu bằng những cáo buộc gian lận lan rộng, gây ra các cuộc biểu tình lớn trên khắp cả nước.

Để đáp trả, chính quyền của Lukashenko đã tiến hành một cuộc đàn áp tàn bạo, dẫn đến việc bắt giữ và đánh đập hàng ngàn người biểu tình. Nhiều nhà lãnh đạo đối lập kể từ đó đã bị bỏ tù hoặc buộc phải chạy trốn khỏi đất nước, tạo ra bầu không khí sợ hãi và đàn áp.

Theo Viasna, tổ chức nhân quyền lâu đời nhất của Belarus, hiện có khoảng 1.300 tù nhân chính trị ở Belarus, bao gồm cả các nhà lãnh đạo của các đảng đối lập.

Trong một động thái có phần bất ngờ, Lukashenko gần đây đã tuyên bố trả tự do cho 115 tù nhân chính trị, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng nhằm mục đích thu hút sự công nhận của phương Tây đối với cuộc bầu cử sắp tới.

Động thái này có thể là một nỗ lực nhằm nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế và cải thiện hình ảnh của chế độ khi tiến tới cuộc bầu cử.

Trong khi nhiệm kỳ hiện tại của Lukashenko sẽ hết hạn vào mùa hè năm sau, các quan chức bầu cử đã tuyên bố rằng việc đẩy nhanh quá trình bầu cử đến Tháng Giêng sẽ cho phép ông “thực hiện tốt hơn quyền hạn của mình ở giai đoạn đầu của quá trình lập kế hoạch chiến lược”. Nhà phân tích chính trị Valery Karbalevich lập luận rằng việc lựa chọn Tháng Giêng là chiến thuật, vì nhiệt độ đóng băng ít có khả năng thúc đẩy các cuộc biểu tình quần chúng. “Sẽ không có các cuộc biểu tình quần chúng vào Tháng Giêng đóng băng”, ông lưu ý, nhấn mạnh nỗi sợ bất đồng chính kiến của chế độ.

Chính quyền Belarus vẫn chưa làm rõ liệu có bất kỳ quan sát viên quốc tế nào được mời để giám sát cuộc bầu cử hay không. Đầu năm nay, Belarus đã từ chối cho các quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu tiếp cận để giám sát cuộc bầu cử quốc hội lần đầu tiên sau nhiều thập niên.

Việc thiếu minh bạch và trách nhiệm giải trình làm dấy lên những lo ngại đáng kể về tính hợp pháp của cuộc bỏ phiếu sắp tới và sự xói mòn liên tục các chuẩn mực dân chủ ở Belarus.

[Newsweek: Putin Ally Looks Certain to Extend His Authoritarian Rule]

8. Scholz bác bỏ điểm đầu tiên trong Kế hoạch Chiến thắng của Zelenskiy

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bác bỏ ý tưởng mời Ukraine gia nhập NATO, đây là điểm đầu tiên trong Kế hoạch Chiến thắng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Thủ tướng Scholz đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với ZDF, theo báo cáo của European Pravda

Scholz nhắc lại rằng NATO đã đưa ra quyết định về triển vọng thành viên của Ukraine tại các hội nghị thượng đỉnh Vilnius và Washington, và theo quan điểm của ông, “hiện tại không cần đưa ra bất kỳ quyết định mới nào ngoài quyết định này”.

Ông nói: “Một quốc gia đang có chiến tranh không thể trở thành thành viên NATO. Mọi người đều biết điều này và không có bất đồng nào về điểm này. Trong NATO, lời mời thường nhanh chóng được liên kết với tư cách thành viên”, ông nói thêm.

Thủ tướng Đức tuyên bố thêm rằng cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đòi hỏi những hành động có chừng mực, một mặt bảo đảm sự ủng hộ cho Kyiv, mặt khác bảo đảm rằng điều này không leo thang thành một cuộc chiến tranh giữa Mạc Tư Khoa và NATO.

“Đây là lập trường rất rõ ràng của tôi và tôi sẽ không thay đổi nó,” Scholz nhấn mạnh.

Ngày 17 tháng 10 tại Brussels, Volodymyr Zelenskiy phát biểu rằng ông hy vọng có thể thuyết phục Thủ tướng Scholz về những vấn đề quan trọng đối với Ukraine, bao gồm vũ khí tầm xa và hỗ trợ lời mời Ukraine gia nhập NATO.

Bình luận về Kế hoạch Chiến thắng, trong đó có lời mời Ukraine gia nhập NATO, Scholz nhận xét rằng có những quyết định ông đã đưa ra “sẽ không thay đổi”.

Vào ngày 22 tháng 10, tờ European Pravda đưa tin rằng Zelenskiy tin rằng Berlin đã giảm bớt sự hoài nghi về việc Ukraine gia nhập NATO.

[Ukrainska Pravda: Scholz rejects first point of Zelenskyy's Victory Plan]

9. Tòa án Mạc Tư Khoa tuyên án nhà sản xuất phim người Ukraine 8 năm rưỡi tù giam vắng mặt vì đưa tin về tội ác chiến tranh của Nga

Tòa án quận Basmanny của Mạc Tư Khoa đã tuyên án nhà sản xuất phim người Ukraine Alexander Rodnyansky 8 năm rưỡi tù giam vắng mặt vào ngày 21 tháng 10 vì “phát tán thông tin giả mạo” về Quân đội Nga.

Rodnyansky đã làm việc ở Nga trong nhiều thập niên và bỏ trốn sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào năm 2022.

Nhà sản xuất phim 63 tuổi được đề cử giải Oscar này bị cáo buộc đưa tin về vụ pháo kích vào một bệnh viện phụ sản ở Mariupol và các cuộc tấn công khác vào cơ sở hạ tầng dân sự trong suốt cuộc chiến.

Rodnyansky tuyên bố rằng vụ việc bắt nguồn từ “các bài đăng phản chiến trên Instagram” của anh, bày tỏ sự bất đồng mạnh mẽ với phán quyết.

“Không có tòa án Basmanny nào có thể ngăn cản tôi lên tiếng,” ông nói trên Telegram.

“ Công tố viên nói trong bài phát biểu của bà rằng các bài đăng của tôi 'thể hiện thái độ tiêu cực đối với quân đội Nga bằng cách mô tả các hoạt động của họ là xâm lược.' Và tôi đồng ý với công tố viên. Và phần còn lại của thế giới cũng vậy. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine là xâm lược và đáng khinh bỉ.”

Cuộc đàn áp bất đồng chính kiến của Putin kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đã khiến hàng ngàn công dân của ông bị bắt giữ và nhiều người bị bỏ tù.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, vào năm 2023, ít nhất 21.000 người đã trở thành mục tiêu của “luật đàn áp” của Nga được sử dụng để “đàn áp” các nhà hoạt động phản chiến.

[Kyiv Independent: Moscow court sentences Ukrainian-born film producer to 8 and a half years in absentia for reporting on Russian war crimes]

10. ICC tuyên bố Mông Cổ vi phạm nghĩa vụ khi không bắt giữ Putin

Hội đồng sơ thẩm II của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC đã xác nhận rằng Mông Cổ đã vi phạm nghĩa vụ của mình với tư cách là một quốc gia thành viên của Quy chế Rôma khi không bắt giữ Vladimir Putin theo lệnh bắt giữ của ICC.

Trong quyết định ngày 24 tháng 10, Hội đồng sơ thẩm II tuyên bố rằng việc Mông Cổ từ chối bắt giữ Putin đã cản trở khả năng thực hiện chức năng và quyền hạn của ICC, đồng thời lưu ý rằng quyền miễn trừ của nguyên thủ quốc gia không phủ nhận lệnh bắt giữ.

“Do Mông Cổ không hợp tác nghiêm trọng với Tòa án, nên Tòa án thấy cần phải chuyển vấn đề này lên Đại hội các quốc gia thành viên”.

Hậu quả quan trọng nhất mà Mông Cổ có thể phải đối mặt là việc đình chỉ các quyền tố tụng, bao gồm quyền đề cử thẩm phán mới cho ICC. Đáng chú ý, vào năm 2024, lần đầu tiên trong lịch sử, một đại diện từ Mông Cổ đã được bầu vào ICC với nhiệm kỳ chín năm.

Chuyến thăm Mông Cổ của Putin vào ngày 3 tháng 9 đánh dấu lần đầu tiên ông đến thăm một quốc gia thành viên của Quy chế Rôma kể từ khi ICC ban hành lệnh bắt giữ ông vào tháng 3 năm 2023 vì liên quan đến vụ bắt cóc trẻ em Ukraine.

Trước đó, Politico đưa tin chính quyền Mông Cổ đã bảo đảm với Putin rằng ông sẽ không bị bắt giữ, với lý do nước này phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Để đáp trả, Ukraine đã đưa ra công hàm phản đối Mông Cổ vì nước này không thực thi lệnh bắt giữ Putin của ICC.

[Ukrainska Pravda: Mongolia breached obligations by not arresting Putin – ICC]

11. Cuộc tấn công của Nga làm hư hại đường ray xe lửa giữa Mykolaiv và Kherson

Người Nga đã làm hỏng đường ray xe lửa giữa các thành phố Mykolaiv và Kherson, khiến các chuyến tàu Ukrzaliznytsia hay Hỏa xa Ukraine chỉ hoạt động đến Mykolaiv. Xe buýt đưa đón sẽ được sử dụng để chở hành khách cho quãng đường còn lại.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết trong cuộc họp báo chiều Thứ Năm, 24 Tháng Mười, rằng

“Đường ray trên đoạn giữa Mykolaiv và Kherson đã bị hư hại do một cuộc tấn công của đối phương. Các chuyến tàu đi Kherson sẽ dừng ở Mykolaiv. Hành khách sẽ được đưa đến Kherson bằng xe buýt.”

Tất cả “78 hành khách đi Kherson” đều được cam kết sẽ được đưa đến đích “trong sự thoải mái tối đa có thể”.

“Các đội sửa chữa hỏa xa đã có mặt tại hiện trường để sửa chữa đường ray. Chúng tôi dự định khôi phục dịch vụ tàu hỏa vào thời điểm tàu quay trở lại”, Ukrzaliznytsia cho biết.

Cô cho biết thêm: Vào khoảng 12:00, Ukrzaliznytsia đưa tin rằng đội sửa chữa hỏa xa đã hoàn tất việc sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại do cuộc tấn công của Nga dọc theo đoạn đường giữa Mykolaiv và Kherson.

[Ukrainska Pravda: Russian attack damages railway tracks between Mykolaiv and Kherson]

12. ‘Đừng đổ lỗi cho chúng tôi, hãy tự trách mình’: Giận dữ với Harris, người Mỹ gốc Ả Rập ở Michigan phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn

Chiến dịch tranh cử của Kamala Harris đang phải đối mặt với sự hoài nghi sâu sắc từ các cử tri người Mỹ gốc Ả Rập tại Michigan, nhiều người trong số họ kinh hoàng trước cách Tổng thống Joe Biden giải quyết cuộc chiến ở Trung Đông và vẫn chưa quyết định có nên ủng hộ một ứng cử viên ủng hộ các chính sách của ông hay không.

Với cuộc bỏ phiếu sớm đã diễn ra, cử tri người Mỹ gốc Ả Rập cho biết họ thất vọng vì Harris không chia tay Tổng thống Biden về cách Israel tiến hành chiến tranh. Một số người coi bà là đồng lõa trong cuộc ném bom Gaza và Li Băng của Israel, nhắm vào Hamas và Hezbollah trong khi gây ra thiệt hại khủng khiếp cho dân thường.

Harris và cựu tổng thống Donald Trump đang bám đuổi sát nút ở Michigan, nơi có dân số người Mỹ gốc Ả Rập gần 400.000 người, theo Viện Người Mỹ gốc Ả Rập, chủ yếu tập trung bên ngoài Detroit. Những cử tri đó đã ủng hộ đảng Dân chủ vào năm 2020, giúp đưa tiểu bang này đến tay Tổng thống Joe Biden.

Nhưng chưa đầy hai tuần nữa là đến Ngày bầu cử, cuộc chiến leo thang ở Trung Đông đang trở nên lớn hơn đối với nhiều người Mỹ gốc Ả Rập, những người coi Tổng thống Biden và Harris là đồng lõa trong cuộc ném bom của Israel vào Gaza và Li Băng. Và họ liên tục thất vọng vì Harris vẫn chưa chia tay Tổng thống Biden về cuộc chiến.

“Mọi người thực sự đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Họ thực sự không biết phải đi đâu. Giống như có ai đó đập họ bằng một thanh gỗ ngay vào đầu họ vậy,” Osama Siblani, chủ bút của một tờ báo người Mỹ gốc Ả Rập có trụ sở tại Dearborn, Michigan, cho biết. “Vì vậy, bây giờ họ hoàn toàn hỗn loạn. Họ có thể bỏ phiếu cho Ông Donald Trump, chỉ để trừng phạt Tổng thống Biden và Harris, chỉ để nói rằng, 'Hãy nhìn xem các người đã làm gì.'“

Theo một cuộc thăm dò do Viện nghiên cứu người Mỹ gốc Ả Rập công bố đầu tháng này, Harris và Ông Trump gần như ngang bằng nhau trong số các cử tri người Mỹ gốc Ả Rập trên toàn quốc, khiến phó tổng thống kém Tổng thống Biden 18 điểm về mức độ ủng hộ trong năm 2020.

Theo James Zogby, chủ tịch của Viện, nơi đã thăm dò ý kiến người Mỹ gốc Ả Rập từ những năm 1990, người Mỹ gốc Ả Rập đã có xu hướng thiên về đảng Dân chủ trong nhiều thập niên.

Zogby, cựu chiến binh 31 năm của Ủy ban Quốc gia Dân chủ và hiện là chủ tịch Hội đồng Dân tộc của đảng này, cho biết: “Những gì tôi đã nói với chiến dịch ngay từ đầu: Đừng đổ lỗi cho chúng tôi, hãy tự đổ lỗi cho chính mình”.

Harris được một số cử tri coi là cứng rắn hơn với Thủ tướng Israel cánh hữu Benjamin Netanyahu và thông cảm hơn với người Palestine so với cả Tổng thống Biden và Ông Trump, người đã thiết lập lệnh cấm đi lại từ một số quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi khi ông còn là tổng thống và con rể của ông, Jared Kushner, đã gọi Gaza là “tài sản ven sông” “có giá trị”. Mặc dù Ông Trump là đồng minh của Netanyahu, nhưng ông đã đưa ra những lời chỉ trích gay gắt đối với thủ tướng Israel, ngay cả sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

Tuần trước, Harris đã phát biểu trên X rằng “Luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng”, chỉ trích Israel vì “Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết không có thực phẩm nào được đưa vào miền bắc Gaza trong gần 2 tuần”. Bà đã được một giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu ở Detroit và một số ít nhà lãnh đạo địa phương ở Dearborn và Hamtramck, Michigan, nơi có hội đồng thành phố toàn người Hồi giáo, ủng hộ - mặc dù thị trưởng Hamtramck đã ủng hộ Ông Trump.

Và trong chuyến đi khắp tiểu bang vào đầu tháng này, Harris đã họp với các nhà lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Hồi giáo và người Mỹ gốc Ả Rập tại Flint — và kéo dài cuộc họp lên 20 phút thay vì 10 phút như dự kiến.

Đảng Dân chủ đang lo lắng về cơ hội của Harris ở Michigan, một tiểu bang mà đảng này đã giành chiến thắng vào năm 2022, một phần vì bà không được lòng cử tri người Mỹ gốc Ả Rập.

[Politico: ‘Don’t blame us, blame yourself’: Furious at Harris, Arab Americans in Michigan face a hard choice]