Ðài Truyền Hình Ba Lan phỏng vấn Ðức Thánh Cha Bênêđitô XVI.

Tin Vatican (Apic 22/09/2005) - Chiều thứ Ba, ngày 20 tháng 9 năm 2005, lần đầu tiên Ðài Truyền Hình Ba Lan đã phỏng vấn Ðức Thánh Cha Bênêđitô XVI tại Castel Gandolfo; trong cuộc phỏng vấn này, Ðức ThánhCha đã nhắc lại những tuơng quan giữa ngài và Ðức cố giáo hoàng Gioan Phaolô II.

Toàn bộ chương trình phỏng vấn dài hơn 15 phút một chút, và sẽ được phát hình trên hệ thống truyền hình quốc gia Ba Lan TVP, vào ngày 16 tháng 10 năm 2005. Cuộc phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Ý, do linh mục dòng tên Andreij Malewski, cựu trưởng chương trình Ba Lan của Ðài Phát Thanh Vatican, và nay là người phụ trách các chương trình công giáo trên đài truyền hình quốc gia Ba Lan.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư, ngày 21 tháng 9 năm 2005, Ðài Truyền Hình Ba Lan đã phát hình một đoạn trong đó Ðức Thánh Cha Bênêđitô XVI nói về dung mạo của Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ngài cũng nhắc đến chuyến viếng thăm tương lai của ngài tại Ba Lan, có thể vào tháng 6 năm 2006, để bày tỏ lòng kính trọng tôn vinh vị tiền nhiệm ngài là đức Gioan Phaolô II.

Theo nguồn tin của hãng tin I. Media, một đối tác của hãng tin công giáo Apic tại Roma, thì Ðức Thánh Cha đã không nói gì về tiến trình của án phong chân phuớc và phong thánh cho Ðức Gioan Phaolô II. Nhưng ÐTC xác định rằng triều giáo hoàng của ngài là một tiếp tục triều giáo hoàng của Ðức Gioan Phaolô II, và rằng ngài và Ðức Gioan Phaolô II là hai người bạn thân.

Ngày 16 tháng 10 năm 2005, là ngày kỷ niệm Ðức Gioan Phaolô II được chọn lên kế vị thánh Phêrô trên ngai toà Roma. Chính Phủ Ba Lan đã tuyên bố chính thức ngày 16 tháng 10 tại Ba Lan là "ngày của đức giáo hoàng".

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng, trước khi thực hiện chuyến viếng thăm Ðức quốc vào tháng 8 năm 2005, để tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 20, tại Koln, ÐTC Bênêđitô XVI đã được linh mục dòng tên Eberhard von Gemmingen, trưởng chương trình Ðức Ngữ của đài phát thanh Vatican phỏng vấn. Ðây là cuộc phỏng vấn đầu tiên Ðức Bênêđitô XVI trên đài phát thanh Vatican, với tư cách là giáo hoàng. Nội dung chính cuộc phỏng vấn lúc đó nói về Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Koln.