Đây là thắng lợi đáng kể cho ông Bush bởi vì thường đảng của tổng thống hay mất phiếu trong bầu cử giữa kỳ. Theo lời phát ngôn Ari Fleischer, tổng thống Bush làm "cháy" đường dây điện thoại khi gọi đi các nơi chúc mừng chiến thắng của các ứng viên Cộng Hòa.

Ông Bush đặc biệt vui mừng trước thắng lợi của người em, Jeb Bush, tái đắc cử thống đốc bang Florida. Bang Florida sẽ đóng vai trò chủ chốt quyết định việc tổng thống Bush có được tái đắc cử năm 2004 hay không.

Kết quả bầu cử lần này là thất bại nặng nề cho đảng Dân Chủ vì trước đó đảng này đã tuyên bố ưu tiên hàng đầu của họ là giành chiếc ghế thống đốc từ tay ông Jeb Bush. Đảng Dân Chủ không chỉ thua ở Florida. Việc con gái cựu tổng thống Kennedy thất bại trong cuộc tranh cử chức thống đốc bang Maryland đã gây ảnh hưởng nặng nề lên danh tiếng của đảng Dân Chủ.

Đây là lần đầu người của đảng Dân Chủ để mất ghế thống đốc bang Maryland kể từ năm 1966. Nhưng đảng Dân Chủ cũng dành được nhiều ghế thống đốc quan trọng không kém. Tuy nhiên, thất bại nặng nề nhất của đảng Dân Chủ là đã mất quyền kiểm soát trong Thượng Viện.

Nguyên nhân nào làm cho đảng Dân Chủ thất bại lần này? Đảng Dân Chủ giải thích là tổng thống Bush đã gây được quỹ bầu cử rất lớn cộng với ưu thế của ông giữa lúc người dân đang lo lắng về viễn cảnh của chiến tranh với Iraq cũng như nỗi lo sợ nạn khủng bố.

Nhưng một nguyên nhân nữa có lẽ là trọng tâm tranh cử của đảng Dân Chủ đó là những thất bại nặng nề của các chính sách kinh tế trong nước của chính quyền Bush. Không hiểu đảng Dân Chủ đã đưa ra sai trọng tâm tranh cử hay họ đã thất bại trong việc đưa vấn đề này ra bàn bạc rộng rãi với cử tri?

Tổng thống Bush một mặt đã làm hết sức để không phải vướng vào các cuộc tranh luận về kinh tế nước Mỹ, mặt khác đưa vị trí lãnh đạo của mình lên cao bằng cách khuấy động tinh thần dân tộc nước Mỹ. Đảng Cộng Hòa hiện chiếm ưu thế trong cả hai viện ở quốc hội. Điều đó có nghĩa là việc cắt giảm thuế sẽ tiến hành nhanh hơn và nhiều chánh án bảo thủ sẽ được bổ nhiệm.

Thường thì người dân Mỹ không quan tâm đến bầu cử giữa nhiệm kỳ lắm, chỉ khỏang 1/3 cử tri đi bầu. Tuy nhiên lần này mặc dù chưa có con số thống kê chính thức, con số người đi bầu ở các bang cao hơn thường lệ, đặc biệt là ở những bang mà tranh cử diễn ra sôi nổi nhất.

Hiện giờ ưu thế của tổng thống Bush còn mạnh hơn trước khi bầu cử mặc dù các cuộc tham dò ý kiến cho thấy ông không còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ như sau các đợt tấn công ngày 11/9 năm ngoái ở Washington và New York. Kết quả bầu cử lần này đã đưa ông Bush vào vị trí vị tổng thống được nhiều sự ủng hộ nhất giữa nhiệm kỳ kể từ thời tổng thống Eisenhower trong thập niên 50. (BBC)