Đức Giám Mục Benyamin Bria giáo phận Denpasar, Bali thăm Nam Úc

Chúa nhật ngày 10/10 Đức Cha Benyamin Bria giám mục giáo phận Denpasar thuộc hải đảo Bali, Nam Dương, nơi mới xảy ra vụ nổ bom khủng bố tại một câu lạc bộ giải trí du lịch trên bờ biển Jimaran of Kuta, cách đây hơn một tuần, đã đến thăm ĐTGM Philip Wilson tổng giáo phận Adelaide, Nam Úc.

ĐGM Benyamin Bria là bạn cùng lớp, học giáo luật tại trường đại học Catholic University of America thủ đô Washington DC với ĐTGM Philip Wilson tổng giám mục giáo phận Adelaide từ năm 1990 trước đây. Hai người bạn hội ngộ, hàn huyên với nhau để bàn thảo về khủng hoảng chiến tranh và phản ảnh mạnh mẽ những cuộc đặt bom khủng bố tại Bali, gần nhất là ngày 01/10 vừa qua, đã làm thiệt mạng trên 20 chục người, đa số là dân Bali và bị thương rất nhiều khách du lịch ngoại quốc, trong đó có 4 công dân Úc tử thương.

Năm 2002 trước đây, một vụ đặt bom tương tự cũng trong các câu lạc bộ giải trí tại đảo Bali, gây tử thương cho 202 người, trong đó có trên 80 khách du lịch Úc bị thiệt mạng. Dân Úc vừa mới làm lễ tưởng niệm 3 năm cho những nạn nhân bị khủng bố năm 2002, thì lại xảy ra vụ đặt bom lần thứ hai, tại một câu lạc bộ nghỉ mát và giải trí trên bờ biển Jimbaran giữa Kuta Bali.

ĐGM Bria đã hướng dẫn buổi cầu nguyện và chia sẻ tại nhà thờ chính Saint Francis Xavier của toà tổng giáo phận Adelaide, lúc 7.00 tối thứ Ba ngày 11/10 và chủ tế Thánh Lễ tại nhà thờ chính toà vào lúc 6 giờ chiều thứ Tư ngày 12/10 để cầu nguyện cho các nạn nhân bị tử thương trong 2 vụ nổ bom khủng bố tại Bali.



ĐGM Bria cho biết: “Dân chúng ở Bali sống nhờ vào các dịch vụ du lịch. Ngài biết rằng các khách du lịch giờ đây rất sợ khi đến Bali. Có nhiều người Úc đã hủy bỏ các chuyến du lịch sang Bali mà họ đã đăng ký”.

Ngài nói: Chúng tôi là những người lãnh đạo tôn giáo, đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Nam Dương hãy củng cố đội ngũ an ninh, để bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Các tôn giáo tại Nam Dương đã liên kết với nhau, chống lại những vụ khủng bố mưu sát. Bọn khủng bố JI không thể vỗ ngực xưng tên là đại diện cho Hồi Giáo. Bởi vì đa số dân chúng Nam Dương là những người tốt ”

Được biết Nam Dương có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới, chỉ có khỏang 3% theo đạo công giáo. Tôn giáo chính trên hải đảo Bali là đạo Hindu. Giáo phận Denpasar, Bali có khoảng 30,000 giáo dân, 21 giáo xứ.

ĐTGM Philip Wilson ngỏ ý mời ĐGM Benyamin Bria sang thăm Nam Úc, với mục đích thắt chặt mối giao hảo của dân chúng giữa hai quốc gia Úc và Nam Dương. Hai vị Giám Mục đã cùng chung một chiến tuyến chống mưu toan khủng bố và cầu nguyện cho sự hòa bình, liên kết thân tình của hai quốc gia.