SAIGÒN - Chính quyền và công an Saigòn ngay từ nửa đêm thứ Bảy sang đến sáng ngày Chúa Nhật bắt đầu chặn các đường dẫn tới công trường Đức Mẹ Hòa Bình.

Dầu vậy nhiều người vẫn tiếp tục tới để quan sát tượng Đức Mẹ. Họ phải đi bộ và lẻn vào công trường để ngắm nhìn tận mặt tượng Đức Mẹ.

Trước sự kiện này, chúng ta người Công giáo phải bình tĩnh. Không tin nhẹ dạ dễ tin, và cần phải đợi Tòa Tổng giám mục Saigòn lập ủy ban nghiên cứu và đưa ra lời quyết định xem sự kiện ra sao.

Sáng nay chúng tôi cũng đã đưa tin rằng: Có vài linh mục như Thiện Cẫm và LM Nguyễn Công Danh lên đài phát thanh và truyền hình trả lời phỏng vấn vào tối Chúa Nhật 30.10 lên tiếng cho rằng Đây chỉ là tin đồn nhãm, xin tất cả mọi người lương cũng như giáo cứ bình tĩnh, đừng nghe lời người này, người kia mà gây mất trật tự, an ninh của thành phố!” .

Khi tin này vừa được loan trên internet vào sáng hôm nay, thì chúng tôi nhận được rất nhiều điện thư từ Việt Nam cho biết “tại sao lại phải đi tin mấy ông cha quốc doanh này!”. Những lá điện thư từ Việt Nam phản ứng rất là mãnh liệt. Họ còn đổ tội là mấy ông linh mục quốc doanh đang muốn cùng chính quyền Cộng Sản “NHẬN CHÌM” sự kiện này.

Ngoài những con đường bị phong tỏa, phóng viên của VietCatholic cũng quan sát thấy rằng các chỗ cho đậu xe chung quanh khu vực nhà thờ Đức Bà không phải là “hết chỗ đậu” mà là còn chỗ, nhưng có lẽ “bị lệnh không được cho đậu xe” chung quanh để cản đường dân chúng tới đó mà thôi.

Vào chiều ngày hôm nay Chúa Nhật 30.10.2005 thì có tin là chính quyền Saigòn cho rằng những người tuyên truyền tượng Đức Mẹ khóc là “mê tín dị đoan”.

Một số độc giả viết thư sang phản ứng rất mạnh tỉ dụ như độc giả ký tên là Thoại viết như sau: “Kính gởi Quý Cha, Tôi chia sẻ bức xúc của tôi về những phát biểu của các quan chức Giáo hội Việt Nam tối qua trên truyền hình. Đối với tôi, hiện tượng đang xảy ra tại quảng trường nhà thờ Đức Bà không hẳn là không có ý nghĩa tích cực. Ngay cả một người bạn Phật giáo của tôi còn nói, dù có thật hay không, hình ảnh "có vẻ như" Đức Mẹ đang khóc cũng giúp con người cảnh tỉnh về những việc làm không tốt của họ. Lòng tin của con người cần được nâng đỡ, củng cố chứ không nên bị phản bác là "nhảm nhí". Cho dù đó là một tin đồn "thất thiệt" có nguy cơ làm giảm uy tín của Giáo hội thì các vị cũng tìm cách giải thích sao cho tích cực hơn là dội một gáo nước lạnh vào lòng tin đơn sơ chân chất của họ. Chẳng mấy khi phương tiện truyền thông ở Việt Nam đăng tin về đề tài tôn giáo, sao quý vị lại không tận dụng cơ hội "lên TV" để nói về Thánh Thể (một phép lạ được Giáo hội xem như là trung tâm của đời sống Kitô hữu) và về tiếng nói của Giáo hội trước những sự kiện lạ. Mong lắm thay cho những người lãnh đạo Giáo hội luôn được ơn Khôn Ngoan và biết theo sự chỉ dẫn Thần Khí Chúa. Xin được chia sẻ!”

Tuy dù có bị ngăn cản, tâm tình và xúc động của một số người trước sự kiện này rất “mạnh”. Phóng viên của chúng tôi gặp một chị tại sao chi biết mà ra đây quan sát?

Chị trả lời rằng: “Tối hôm thứ Bảy, tôi đang coi ti vi vào ban tối như thường lệ, thì có điện thoại đổ chuông một người bạn của tôi nói rằng, chị ơi ra ngay Sàigòn tượng Đức Mẹ ở nhà thờ Đức Bà khóc, thế là tôi cùng một người chị đi cùng. Lúc ra đến đó thì tôi thấy rất đông người, tôi cố len vào để chứng kiến thực hư như thế nào. Thì kìa mắt phải của Đức Mẹ chảy một hàng nước mắt nhìn rất rõ... Lúc đó rất đông người nhưng ai cũng hát bát hát về Đức Mẹ. Không khí ở đây đông người đạo có, đời có, nhưng rất trang nghiêm. Họ đang hát và cầu nguyện..."

Chị kể tiếp như sau: "Khoảng chừng 30 phút sau dòng người đổ về càng ngày càng đông hơn nữa, nhưng lúc này chính quyền cộng sản đã cho phong toả hết tất những con đường dẫn về nhà thờ Đức Bà. Không cho bất cứ loại phương tiện giao thông nào đi vào khu vực gần nhà thờ Đức Bà. Rất nhiều những anh công an mặc đồng phục, họ cố tình ngăn cảm nhưng đã không thể ngăn cản lòng tin của nhưng người theo đạo họ cứ ùn kéo về khu vực này”.

Cho đến giờ phút này là 7giờ sáng ngày thứ Hai 31/10/2005. Chúng tôi trở lại khu vực Nhà Thờ Đức Bà thì thấy mọi thứ vẫn như cũ. Vẫn dày kín công an. Đi qua các đường, chúng tôi thấy rằng mọi phương tiện giao thông vẫn không được phép ra vào những con đường vào nhà thờ Đức Bà.

Dầu vậy, số người Công giáo đi bộ vẫn tìm mọi cách để vào nơi nghe nói có tượng Đức Mẹ khóc”.