Việc lan tràn vũ khí hạt nhân đe dọa đến nền hòa bình

Đó là lời của Đức Thánh Cha trong bức Điện Tín chúc mừng người thắng giải Nobel Hòa Bình 2005

VATICAN CITY (Zenit.org).- Trong thông điệp chúc mừng người thắng giải Nobel Hòa Bình vừa mới đây, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã mổ tả việc lan tràn các vũ khí hạt nhân như là một sự đe dọa đến nền hòa bình.

Tiến Sĩ ElBaradei
Đức Thánh Cha viết trong bức điện tín gởi cho Tiến Sĩ Mohamed ElBaradei, Tổng Giám Đốc của Ủy Ban Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (International Atomic Energy Agency, hay được viết tắt là: IAEA) rằng: "Thậm chí vào chính ngày hôm nay, 60 năm sau của những vụ tấn công hủy diệt vào Hiroshima và Nagasaki, thì rõ ràng là nền hòa bình của thế giới vẫn tiếp tục bị đe dọa và nguy hiểm vì sự lan truyền các vũ khí hạt nhân."

Trong bức thông điệp của Ngài, được Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh công khai hóa vào ngày thứ Bảy vừa qua, Đức Thánh Cha nói công việc của ElBaradei "cho cộng đồng quốc tế bằng việc cổ võ chấm dứt lan tràn vũ khí hạt nhân, và bằng cách đóng góp vào việc giải trừ vũ khí hạt nhân, xứng đáng được ca ngợi."

Bức điện tín kết thúc bằng việc khẳng định về những lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha "rằng Thiên Chúa sẽ tiếp tục hướng dẫn mọi nổ lực của những ai làm việc cho nền hòa bình, và đặc biệt là những ai tìm cách ngăn chận bất kỳ việc sử dụng các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt nào."

Tiến Sĩ Elbaradei, 63 tuổi, sinh trưởng tại Ai Cập, là một nhà ngoại giao, đã hướng dẫn IAEA kể từ 12/1997. Ủy Ban này được thành lập vào năm 1957, tất nhiên là một bộ phận trực thuộc vào hệ thống của Liên Hiệp Quốc. Ngày nay, Ủy Ban này có 139 các nước thành viên. Tòa Thánh là một thành viên sáng lập ra Ủy Ban này.

Khi lãnh nhận Giải Nobel Hòa Bình tại Oslo, Na Uy vào thứ Bảy, Tiến Sĩ ElBaradei khuyến kích tăng cường việc giải trừ hạt nhân và nói Ông ủng hộ cho việc cải cách lại những chiến thuật bảo an vốn được áp dụng từ thời Chiến Tranh Lạnh.