Sứ điệp Hoà Bình đầu tiên của Ðức Thánh Cha Bênêđitô XVI cho Ngày Quốc Tế Hoà Bình mùng 1 tháng Giêng năm 2006: "Trong Sự Thật, Xây Dựng Hoà Bình".

Trước hết, chúng ta hãy đọc hai số nhập đề (1 và 2) của Sứ Ðiệp như sau:

1. Với Sứ Ðiệp truyền thống cho Ngày Quốc Tế Hoà Bình, vào đầu năm mới, tôi muốn gởi lời chúc chân thành đến tất cả mọi người nam nữ trên thế giới, nhất là đến những ai đang đau khổ vì bạo lực và vì những xung đột vũ trang. Ðây là lời Chúc mang theo niềm hy vọng cho một thế giới an lành hơn, trong đó càng ngày càng có thêm nhiều người dấn thân, cách cá nhân hoặc theo tập thể, tiến bước trên những con đường công bằng và hoà bình.

2. Tiếp đến tôi muốn chân thành tri ân những vị tiền nhiệm tôi, những vị giáo hoàng vĩ đại Phaolô VI và Gioan Phaolô II, hai vị được soi sáng để hoạt động cho hoà bình. Ðược linh động bởi tinh thần của Tám Mối Phúc Thật, các ngài đã biết đọc nơi nhiều biến cố lịch sử ghi dấu triều giáo hoàng của các ngài, sự can thiệp quan phòng của Thiên Chúa, Ðấng không bao giờ bỏ quên số phận của nhân lọai. Nhiều lần, như là những sứ giả không mệt mỏi của Tin Mừng, các ngài đã mời gọi mỗi nguời hãy bắt đầu lại từ Thiên Chúa, để có thể cổ võ việc chung sống hoà bình tại tất cả mọi miền trên trái đất. Theo đường lối của giáo huấn hết sức cao cả của các ngài, tôi muốn đặt tiếp sứ điệp đầu tiên của tôi cho Ngày Quốc tế Hoà Bình: với sứ điệp nầy, một lần nữa tôi muốn xác nhận ý chí mạnh mẽ của Toà Thánh tiếp tục phục vụ công cuộc Hoà Bình.

Chính danh hiệu "Bênêđitô" mà tôi đã chọn ngày được chọn lên ngai toà thánh Phêrô, nói lên sự dấn thân đầy xác tín của tôi cho hoà bình. Thật vậy, tôi đã muốn quy hướng mình về Thánh Quan Thầy của Ðại Lục Âu Châu, vị thánh đã gợi hứng cho một nền văn minh hoà bình trên toàn đại Lục, cũng như muốn hướng về Ðức Bênêditô XV, vị đã lên án Thế Chiến Thứ Nhất như là "những tàn sát vô ích" và đã hoạt động ngõ hầu những lý lẽ cao quý hơn của hoà bình được tất cả mọi người nhìn nhận.

(còn tiếp)