Washington: Trong ngày khai mạc Hội Nghị mùa Thu của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, Ðức Cha chủ tịch nói với toàn thể các giám mục hãy vượt qua tình trạng bất hòa trong giáo hội, do sự lạm dụng tính dục nơi giáo sĩ.


Ðức Cha Wilton D. Gregory, Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã phê bình "một số vị lãnh đạo trong giáo hội" quản lý tồi tệ đối với việc lạm dụng, thế nhưng mối bất hòa không thể tiêu diệt sự hiệp nhất của giáo hội trước sự khủng hoảng này.

Ðức Cha cũng ca ngợi công việc của hầu hết các linh mục Hoa Kỳ và Ðức Cha cũng nói đến tình trạng chỉ vì một vài người không thể làm mờ ảo những công việc tốt của người khác.

Trong diễn văn khai mạc Hội Nghị tại Washington, Ðức Cha cũng nói chương trình nghị sự chính là thảo luận đến bản văn được duyệt lại do Ủy Ban Hỗn Hợp Vatican Hoa Kỳ đưa ra vào cuối tháng Mười. Bản chính đã được các Giám Mục Hoa Kỳ chấp thuận vào hội nghị bán niên vào tháng 6 vừa qua.

Ðức Cha Gregory nói những lạm dụng tính dục vẫn tạo nên bầu khí "lo sợ và không chắc chắn".

"Chúng ta đương đầu với tội phạm và tội lỗi lạm dụng tính dục trẻ em và sự thiếu quản lý đến những việc xúc phạm đó của vài vị lãnh đạo giáo hội".

"Chúng ta chứng kiến thấy sự rạn nứt và bất hòa hơn là tình hiệp nhất"

"Chúng ta trải qua những vết rạn trầm trọng giữa các giám mục và giáo dân, cũng như giữa các giám mục và linh mục".
"Là những giám mục chúng ta không thể được miễn trừ khỏi những bất đồng và bất hòa trên vấn đề này".

Ðức Cha cũng nói đến "Linh Mục ngày nay bị phán đóan không công bằng bởi những tội phạm của các linh mục khác, là những những người đã xuất từ lâu hay có khi đã qua đời".

Ðức Cha cũng nhắc đến nhiều nhóm từ trong và ngoài giáo hội đã dùng việc lạm dụng này để đưa ra những nghị sự của riêng mình mà những nghị sự ấy đi ngược lại với giáo huấn và thực hành của giáo hội.

Ðức Cha nói "Lời kêu gọi của tiên tri giả mà từ đằng xa không phải là không thể nghe thấy ... và đôi khi lại xảy ra rất gần"

Hội nghị Hội Ðồng Giám Mục được tổ chức từ 11-14/11 với rất nhiều chương trình nghị sự, phải kể tới "Hành hung phụ nữ không bao giờ chấp nhận được"; chống lại hợp pháp hóa việc phá thai; tình trạng di dân tại biên giới Mễ Tây Cơ, "xâm phạm của nghèo đói" và nhu cầu "mang sự an ủi và cứu tế cho người nghèo"; phụng vụ .....