SEOUL - Người đứng đầu giáo phái Phật giáo lớn nhất Hàn Quốc đã gởi cho các Kitô hữu một thông điệp Giáng sinh, bày tỏ hy vọng về tình yêu và hòa bình.

Hòa thượng Jikwan, trưởng ban điều hành của Giáo phái Jogye (Chogye), đã gởi lời chúc mừng các Kitô hữu vào ngày 19-12. Hòa thượng Jikwan viết: "Chúa Giêsu dạy chúng ta tình thương và hòa bình. Tôi nghĩ rằng hai giáo huấn này không khác với giáo huấn của Đức Phật về đức khôn ngoan và thực thi đức từ bi cao cả".

Thông điệp của ông còn nói: "Đại diện cho 20 triệu Phật tử trong quốc gia này, tôi xin chúc mừng ngày Chúa Giêsu đến thế gian". Hợp với giáo huấn của Đức Phật và Đức Kitô, vị hòa thượng đề nghị loan báo lòng nhân từ và hòa bình trên thế giới "bằng cách chiến thắng sự giận dữ và tội lỗi bằng sự kiên nhẫn và lòng tốt, bằng cách chia sẻ trong gian khổ và thay thế sự lừa dối bằng sự thật".

Linh mục John Bosco Hong Chang-jin, thư ký Ủy ban Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo và Đối thoại Liên tôn của các giám mục Hàn Quốc, nói với UCA News hôm 21-12 rằng giáo phái Phật giáo này đã gởi những thông điệp như thế cho các Kitô hữu từ năm 2000, "một thành quả của những nỗ lực đối thoại liên tôn của chúng tôi".

Ngài lưu ý, thông điệp này không những chúc mừng các Kitô hữu nhân một lễ kỷ niệm tôn giáo, mà còn bày tỏ "tình yêu" như là một giá trị chung trong cả hai tôn giáo.

Ủy ban đối thoại liên tôn cũng gởi thông điệp riêng của mình nhân lễ Phật Đản khi các Phật tử Hàn Quốc kỷ niệm ngày sinh Đức Phật.

Hôm 20-12, giáo phái Phật giáo này đã treo một biểu ngữ viết "Chúc mừng Hài nhi Giêsu Giáng sinh!" trước Chùa Jogye ở trung tâm Seoul.

Hai ngày sau, Chùa Jogye đã dựng một cây Noel trước cổng chính vào chùa. Nhà sư trụ trì chùa này là hòa thượng Wondam, đội mũ ông già Noel khi ông trang trí cây Noel và đặt một ngôi sao rất lớn trên ngọn cây.

Khách qua đường dễ dàng nhìn thấy cây Noel cao ba mét này, được trang trí bằng hoa sen vốn tượng trưng cho sự hòa hợp giữa Kitô giáo và Phật giáo.

Trong một thông điệp được phát hành khi cây Noel này được thắp sáng lần đầu tiên, hòa thượng Wondam nói: "Chúa Giêsu đã gánh vác sự đau khổ của tha nhân và bày tỏ tình yêu thương vô hạn ngay cả đối với những kẻ chống đối Ngài. Tình yêu vĩ đại và giáo huấn của Ngài lan truyền khắp thế giới và đã trở thành nguyên tắc sống cho nhiều người".

Tuy nhiên, ông nói thêm, "2.000 năm sau khi Chúa Giêsu đến trong thế gian này, thế giới đầy dẫy những ngôn từ xấu như hận thù, hủy diệt, khủng bố và xung đột. Tôi chân thành cầu xin ánh sáng của cây Noel này có thể chiếu sáng thế giới tối tăm này".

Mục sư Paik Do-woong, tổng thư ký Hội đồng các Giáo hội Quốc gia ở Hàn Quốc, đã hoan nghênh bức thông điệp của Phật giáo. Ông nói với UCA News hôm 21-12 rằng "đây là một động thái tích cực trong một xã hội đa dạng và đa tôn giáo" và nó phản ánh "lòng tôn trọng đối với tôn giáo của người lân cận".

Gyomu (thầy) Lee Hae-jung, tổng giám đốc quản lý Phật giáo Won, một tôn giáo bản địa Hàn Quốc, hôm 21-12 đã phát hành một thông điệp chúc mừng nói rằng: "Tôi hy vọng tinh thần tha thứ, hy sinh và tình yêu mà Chúa Giêsu Kitô đã chứng tỏ với tất cả mọi người làm rực sáng thế giới này … Tôi ước mong những người bị bỏ rơi và có tinh thần nghèo khó sẽ được tràn đầy niềm hy vọng và hòa bình".