Ký sự chuyến hành hương Roma và Lộ Đức của phái đoàn Linh Mục Phát Diệm (4)



Vatican (tiếp theo)

Ra khỏi Nhà thờ, chúng tôi được Cha giáo Duyệt hướng dẫn tiếp Toà Giám Mục Roma. Nơi đây có điểm lịch sử quan trọng là hiệp ước Laterano ký công nhận chủ quyền Vatican ngày 11/02/1929 toàn bộ toà nhà do ĐGH Sixtin V xây từ thể kỷ XVI. ĐHY đại diện ĐTC làm việc tại tầng 3 toà nhà, chúng tôi tiếp tục đi xem Nhà nguyện Rửa tội, đêm phục sinh, tất cả các tân tòng trong Giáo Phận Roma phải về đây để lãnh Bí tích Rửa tội. Nhà kiến trúc đặc biệt theo hình bát giác để tượng trưng bát nhật phục sinh, Rửa Tội xong tân tòng được rước vào Nhà thờ dâng Thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa.

Vào trong Đền thờ còn thấy bồn nước tượng trưng. Xưa kia là giếng gìm mình trong nước. Giếng to đẹp, mái che vươn lên như toà cao trên cột đá hoa cương rất mịn và nhẵn bóng. Từ giếng Rửa tội dẫn đến nhà nguyện cổ kính ngày xưa tất cả là nghệ thuật và toát lên đức tin vào nguồn ơn cứu rỗi.

Đền hiện đại gắn liền với đền thờ cổ để các kitô hữu có thể dự lễ hàng tuần, và đặc biệt dành cho tân tòng Rửa tội tại đâyBữa ăn trưa tại tiệm tầu do chính cha giáo chiêu đãi, kết thúc buổi viếng thăm Nhà thờ Laterano của chúng tôi.

Ngoài những món ăn tầu, cha giáo còn đãi chúng tôi mỗi người một ly kem Ý giá một ly là 2 Euro tưng đương 40.000đ VN.

Sau bữa tiệc chúng tôi theo cha giáo về thăm xứ của ngài. Giáo xứ thánh Gioan B. Rossi, đây là giáo xứ lớn 25.000 nhân danh, có một cha chính xứ và ba cha phó. Ngài là một trong 3 cha phó ở đây. Mỗi Chúa nhật có 5 lễ, tối thứ bẩy một lễ là 6 lễ. Nhà thờ xây kiểu phụng vụ mới giản dị, hiện đại và sạch thoáng. Chủ đề giáo lý nổi bật trong nhà thờ, một dòng chữ lớn viết chung quanh tường Nhà thờ: “Mọi quyền hành trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy, hãy đi giảng dạy muôn dân, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Toà giải tội trị giá 6000 USD có máy lọc khí, tăng giảm ánh sáng, lọc âm thanh, sưởi ấm, một nửa theo tuyền thống xưng tội qua lưới, một nửa đối thoại trực tiếp. Trong khu vực hành chính có văn phòng giáo xứ, phòng dành cho cha quản nhiệm văn phòng, bên ngoài có sân chơi dành cho trẻ em.

Chúng tôi tạm biệt cha giáo và đi bộ đến Metro. Ở mỗi cửa ga Metro bạn phải đặt vé vào máy kiểm tra theo đúng chiều mũi tên, vé của bạn sẽ được tr lại và trụ quay bật mở đúng với mỗi vé của bạn. Làm sai thao tác, trục quay không mở và bạn phải kiểm tra lại. Tất cả là tự động và tự giác, ý thức tự giác ở đây rất cao.

Trước khi đi thăm bảo tàng Vatican, chúng tôi rất vui vì được Đức Ông Phương tới nói chuyện. Đức Ông cho biết ĐHY SEPE rất vui sau khi từ VN về, Ngài đánh giá Giáo Hội VN là một Giáo Hội năng động và vui tươi.

Khi các ĐHY vào điện Vatican chúc mừng Giáng Sinh và năm mới Đức Thánh Cha. ĐHY Sepe đã kể lại chuyến viếng thăm Việt Nam của ngài với đầy hứng khởi đến nỗi các ĐHY Hồng Kông và Đài Loan cũng háo hức mời ĐHY viếng thăm nước mình. Riêng Đức Thánh Cha còn đặc biệt hơn, Ngài coi chuyện kể về chuyến đi thăm Việt Nam của ĐHY là như món quà Giáng Sinh năm nay và thật hạnh phúc khi ĐTC nói “Vậy thì tôi cũng muốn đến thăm Việt Nam”

Chúng tôi như được tăng sinh lực để tiếp hành trình thăm bảo tàng Vatican vào sáng nay, ngày 24/12/05. Viện bảo tàng Vatican là một trong các viện bảo tàng lớn và danh tiếng nhất thế giới. Có nghiên cứu cả tháng cũng không xem hết các tác phẩm nghệ thuật trưng bầy tại đây. Mỗi Chúa nhật cuối tháng viện bảo tàng mở cửa miễn phí.

Lịch sử viện bảo tàng bắt đầu từ cuối thế kỷ XV, khi ĐGH Giulio II cho góp nhặt một số tác phẩm điêu khắc trong dinh Belvedere trong đó có tượng thần Apollo, Venus Fellix, Laokoon. Ban đầu do ĐGH Pio VII xây để trưng bầy các tranh ảnh Nhà nước Pháp trả lại cho Toà Thánh khoảng năm 1815. Sau đó thêm vào các tác phẩm hội hoạ lấy từ thư viện, từ Điện Laterano và các phòng khác của điện Vatican. Các phòng hiện nay được xây dưới thời Đức Pio XI, trưng bầy các tác phẩm hội hoạ của các hoạ sĩ nổi danh hay của các trường phái hội hoạ từ thế kỷ XII đến thế kỷ XIX.

Chúng tôi đi dọc vào hành lang Sixtina với hàng trăm ngàn pho tượng nghệ thuật vô giá vì giá trị lịch sử lưu trữ và vì chính nét đẹp nghệ thuật của các nhà điêu khắc, hội hoạ hàng đầu thế giới. Những pho tượng các thần thoại Hy Lạp, tượng khổng lồ của thần Hercules bằng đồng mạ vàng, tượng bán thân của thi sĩ Homer ( thế kỷ VIII trước GS) Socrates (bị bức tử năm 399 trước GS) Platon (chết 347 trước GS) Epicure ( +270 trước GS)...

Nơi đây qua phòng hình Thánh giá Hy Lạp do Simonetti xây năm 1780 dưới thời ĐGH Pio VI, qua 2 hình nhân sư bằng nham thạnh đỏ xám thuộc thế kỷ I-III, vào bên trong, ta còn gặp thấy quan tài bằng đá vân ban đỏ của công chúa Costantina con hoàng đế Constantino năm 350-360, quan tài của thánh nữ Elena, mẹ hoàng đế Constantino vào đầu thế kỷ IV cũng bằng đá vân ban đỏ. Bảo tàng còn giữ được những bức thảm dệt tại Bruxelleo theo các hình vẽ của Raffaello những năm 1515 - 1516.

Những câu chuyện lịch sử người Hy Lạp dùng ngựa gỗ khổng lồ để ém quân đột nhập thành Ioyes ban đêm làm nội ứng ra mở cổng thành.

Viện bảo tàng cũng sưu tầm được những bình cổ Hy Lạp và Italia, các bình cổ Etrus mầu đen nhánh thuộc thế kỷ VII-V trước Giáng Sinh.

Các gian phòng cất giữ những bức hoạ nổi tiếng cả hình ảnh hoàng đế Constantino lãnh bí tích thánh tẩy từ tay thánh Giáo Hoàng Silvestro

Chính nhà nguyện Sixtina là viên ngọc quý của nghệ thuật thời phục hương, nổi tiếng với những bức vẽ trên tường và trần nhà dài 40m rộng 13 m xây năm 1473-1481 đời ĐGH Sesto IV từ đó đã trở thành nhà nguyện riêng của ĐGH. Các cuộc bầu GH cũng như các lễ nghi quan trọng đều được tổ chức tại đây. Các bức tranh được vẽ khoảng giữa các năm 1481-1483.

Đặc biệt với Michelangelo nhà điêu khắc và danh hoạ thời danh, tác phẩm Pieta nổi tiếng được đặt ngay gian cuối đền thờ thánh Phêrô, sát tiền đường để mọi khách hành hương có thể chiêm ngưỡng, còn ở vị trí hậu cung Nhà nguyện Sixtina kích thước 20m x10m này Michelangelo đã dành từ 1535-1541 để sáng tác với hết tài năng, bức họa vẽ ngày chung thẩm đã trở thành kiệt tác của thế giới.

Có rất nhiều hành lang với những tủ chứa đựng những tác phẩm nghệ thuật, những di sản văn hoá của đủ cả 5 châu trên thế giới. Trong một lồng kính chúng tôi quay, chụp được mô hình Nhà thờ Santa Maria del Popolo làm từ năm 1655. Đáng ngạc nhiên hơn là những tác phẩm văn hoá nghệ thuật của Trung quốc, ấn độ qua những pho tượng Phật, Kinh, Phật pháp đều lưu trữ tại đây, có mô hình một ngôi Chùa phía nam thủ đô Bắc Kinh làm bằng gỗ từ 1420 và cẩm thạch 1755 đều có mặt. Đặc biệt thú vị là một cỗ kiệu Đức Mẹ Mân côi bằng gỗ, sơn son thiếp vàng làm năm 1846 tại miền Bắc Việt Nam cũng được lưu giữ tại đây.

Xuống khỏi cầu thang hình xoắn ốc rộng rãi và to đẹp ở Đền Vatican, chúng tôi rời khỏi viện bảo tàng Vatican, đi ngược dòng người hành hương đang xếp hàng tiếp tục vào thăm viện bảo tàng, chúng tôi đến thăm Đền thánh Phaolô ngoại thành..

Ngày mai: Thăm Đền Thánh Phaolô Ngoại Thành