Trở lại Roma

Chiều 04/01/2006 tại Roma, thầy Vượng vẫn tác phong nhanh nhẹn đón chúng tôi tại nhà ga. Vừa về đến Foyer thầy và chúng tôi được tin ông cố thân sinh thầy bên quê nhà đã qua đời hồi 10h50 sáng nay. Chúng tôi cũng nhận được E-mail của Đức Cha chia buồn cùng thầy Vượng và báo tin các cha đồng tế cầu cho ông cố của thầy. Chúng tôi lại thấy sự trở về của chúng tôi thật đúng lúc. Thánh lễ cầu hồn tối hôm nay đã an ủi thầy rất nhiều và cũng là phần nào để chúng tôi trả ơn thầy đã tận tình giúp đỡ suốt những ngày ở Roma.

Còn phần Đức Ông Đaminh Vũ Văn Thiện đang điều trị tại bệnh viện Gemelli, chúng tôi có chương trình đi thăm vào ngày mai, nghe tin vui là Đức Ông đã khoẻ hơn. Một tin vui nữa là Đức Ông Trần Văn Khả đã xin cho chúng tôi được dâng lễ tại hầm Đền thánh Phêrô. Một ước nguyện của đoàn ngay từ phút đầu tiên đặt chân tới Roma.

Với niềm vui ơn thánh, chúng tôi đã tới quảng trường Phêrô từ rất sớm, mặc dù vừa đi Pháp về ai cũng còn rất mệt. Quảng trường Phêrô đã trở nên thân thuộc và đáng kính, cây thông Noel như tỏ sáng hơn vì khách hành hương ngày càng quy tụ về đông. Các Linh mục từ các nơi cùng về đây dâng lễ. Cánh cửa vào Đền thánh chưa mở. Đoàn Linh mục, tu sĩ hàng mấy trăm người xếp hàng chờ đợi, một cảnh tượng chỉ có ở Rôma, hầu như không thấy bóng giáo dân. Ngày trước không có tình trạng xếp hàng này, chỉ sau khi nạn khủng bố lan khắp châu Âu, chính phủ Ý mới cho cảnh sát làm nhiệm vụ đặt cửa kiểm tra kim loại tất cả những ai vào Đền thánh Phêrô.

Thời gian dành cho đoàn là một tiếng, từ 7h đến 8h, mỗi đoàn đăng ký tại phòng hành chính và được một chú giúp lễ dẫn tới Bàn thờ dâng lễ.

Cha Hi chủ sự trong cảm xúc - cảm xúc chung và riêng, vì hôm nay cũng là ngày giỗ của ông Cố cha tròn 8 năm. Thánh lễ này chúng tôi nhớ tới hết mọi người thân yêu ở Việt Nam và cùng với cha chủ tế chúng tôi nhớ tới các ông bà cố đã qua đời. Vì công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, vì đá Phêrô nền tảng đức tin của Hội Thánh xin Chúa cho các linh hồn tiền nhân được hưởng sự sống muôn đời.

Một bàn thờ trong đền thánh Phêrô tại Roma
Khắp nơi trong Đền thờ vang cung phụng vụ thánh lễ của nhiều thứ tiếng và hôm nay có cả tiếng Việt Nam thân yêu. Bàn thờ dâng lễ của chúng tôi gần mộ Thánh Phêrô, mộ ĐGH Pio XII, ĐGH Phaolô VI, ĐGH Gioan Phaolô I, ĐGH Gioan Phaolô II. Thật là cảm động khi chúng tôi được dâng thánh lễ giữa mảnh đất thánh thiêng nơi yên nghỉ của các ĐGH có đời sống thánh thiện như thế.

Sau thánh lễ chúng tôi còn chụp ảnh trước bàn thờ chính và tượng tông toà thánh Phêrô.

Hết ân huệ này lại tới ân huệ khác, chúng tôi được Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo cho đăng ký tới trường đại học truyền giáo Roma để nghe ĐHY Crescenzio Sepe tổng trưởng bộ truyền bá Tin Mừng cho các dân tộc, nói chuyện với liên tu sĩ Việt Nam sau chuyến viếng thăm ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam cuối tháng 11, đầu tháng 12 vừa qua trở về. Chúng tôi không thể bỏ lỡ một cơ hội đặc biệt như vậy. Tất cả chúng tôi đều có mặt từ 17h 30 để chuẩn bị cho buổi nói chuyện của ĐHY vào 19h. Cha Gioan Trần Mạnh Duyệt đưa chúng tôi đi thăm trường và cơ sở đào đạo sinh viên các nước. Trường truyền giáo đầu tiên được xây dựng ở trung tâm Roma cũ năm 1626. Do nhu cầu tăng, trường được mở rộng tại đây, ban đầu mới khoảng 100 phòng nội trú, ngày nay là khoảng 300, nếu kể cả sinh viên ngoại trú thì vào khoảng 2000 sinh viên. Cơ sở đầu tiên được dành làm văn phòng điều hành mọi hoạt động của trường. Đức Cha Ngô Đình Thục, cha Đinh Ngọc San, cha Trần Mạnh Duyệt Phát diệm...đều tốt nghiệp từ trường truyền giáo này. Gần đây nhất là cha Phêrô Trần Văn Hoà Phát Diệm vừa tốt nghiệp trường này.

Chúng tôi được đưa tới phòng học. Nơi đây các liên tu sĩ gồm các nữ tu Dòng, các Chủng sinh, các Cha Việt Nam du học và làm việc tại Roma do cha Giuse Hoàng Minh Thắng quê Phát Diệm làm chủ tịch, có khoảng 200 thành viên trong khắp Roma, buổi tối nay có khoảng 100 thành viên và đang cùng ôn bài hát “Hang Belem” (Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời) của Hải Linh để hát chào mừng ĐHY. Ngài đến khi bài hát còn đang ôn dở, mắt ĐHY bị đau nên phải băng kín một bên, dù thế, Ngài rất vui khi gặp liên tu sĩ Việt Nam. Sau phút gặp gỡ chào và tặng hoa, Ngài mời mọi người sang hội trường nghe kể chuyện và xem băng hình về Việt Nam trong chuyến viếng thăm vừa qua của Ngài. Đây cũng là dịp lần đầu tiên ngài xem chung băng hình với Viêt Nam và về Việt Nam, ĐHY nói: dù đau mắt, tôi cũng sẽ bỏ băng để nhìn rõ hơn!

Tại hội trường ngài rất vui chào bằng tiếng Việt Nam xin chào quý cha, xin chào quý chị. Ngài nói chuyện bằng tiếng ý và vui vẻ kể lại chuyện khi Hồng Y đoàn vào chúc mừng Giáng Sinh, ĐTC đã vui mừng nói: “Vậy thì tôi cũng muốn thăm Việt Nam”. ĐHY cảm động kể lại rằng ngài được đón tiếp tại Việt Nam như là ĐTC, rằng giáo dân Việt Nam có lòng đạo, chỉ cần nâng cao dân trí về kiến thức. Ngài cũng đánh gía cao khả năng truyền giáo của tu sĩ Việt Nam tại Mông cổ, Myanmar, Lào, Campuchia... Trong tương lai, Việt Nam cần nâng cao hơn nữa tinh thần truyền giáo là lệnh truyền của Chúa. Băng hình về chuyến đi của Ngài được quay lại từ lễ truyền chức 57 linh mục tại Toà Tổng Giám Mục Hà nội, tới cuộc chào đón ĐHY tại Toà Tổng Giám Mục Huế, có cả đêm dạ hội chào mừng ĐHY mang đậm bn sắc dân tộc Việt Nam.

Phần hai cuốn băng tại thành phố HCM chưa được quay lại vì thời gian đã muộn, đoàn chúng tôi vinh dự được chụp ảnh chung với ĐHY. Sau buổi nói chuyện, liên tu sĩ cùng dùng bữa cảm thân thiện với Ngài và chia tay trong bài hát, trong lời chào của ĐHY hy vọng có dịp gặp lại để xem phần hai của cuốn băng.

Chúng tôi ra về trong sung sướng vì niềm vui gặp mặt. Về đến nhà lại nhận được vé của Đức Ông Phanxico Bogia Trần Văn Khả để ngày mai được vào trong Đền thánh Phêrô dự lễ của Đức Thánh Cha lúc 9h30.

Chỉ có sáu cha trẻ chúng tôi đi dự lễ. Tiếng chuông lớn của Đền Thánh Phêrô vang lên dõng giạc, lượng người tuốn về mỗi lúc một đông. Chúng tôi được chỉ dẫn vào theo cửa riêng, đúng lúc đoàn rước chuẩn bị rước Đức Thánh Cha. Ngài đi qua ngay trước ống kính của tôi, thật là cảm động và hạnh phúc. Tiếng vỗ tay vang lên mỗi nơi Đức Thánh Cha đi qua. Đoàn chúng tôi lại được một Đức ông nói riêng với cảnh vệ Đền thờ rằng đây là các Linh mục Việt Nam và cho chúng tôi được theo đường riêng lên mãi gian Cung Thánh, ngồi hàng ghế ngay sau Bàn thờ Đức Thánh Cha dâng lễ. Thánh lễ thật sốt sắng cảm động. Cả Nhà thờ hát cộng đồng các bài hát đã được in sẵn. Kinh Tin Kính cũng được hát chia bè và đáng chú ý là đoàn dâng lễ vật gồm nhiều mầu da khác nhau, cả lời nguyện giáo dân cũng được dành cho năm nước: Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Urganda, Đức và Pháp. Chính Đức Thánh Cha trao Mình Thánh Chúa cho các Đức Hồng Y.

Đức Thánh Cha ban phép lành cuối lễ và phép lành được ban mãi suốt dọc đường về của Ngài.

Đoàn người không ra về nhưng lại quy tụ ở Quảng trường Phêrô mỗi lúc một đông thêm. Đúng 12h, giờ Rôma, cửa sổ phòng Đức Thánh Cha bật mở, Đức Thánh Cha hiện ra trên cửa sổ nguyện kinh Truyền Tin chung và ban phép lành cho cộng đoàn hành hương. Lời chào chúc của Ngài lại được đáp bằng những tiếng vỗ tay không dứt.

Chúng tôi ra về trong phép lành của Đức Thánh Cha, trong tình yêu của Thiên Chúa, và trong tình thương của mọi Đấng bậc đã dành cho chúng tôi một chuyến đi lịch sử không bao giờ có thể quên.

Nguyện xin Thiên Chúa ban tràn đầy ơn lành cho toàn thể Đấng bậc đã giúp đỡ chúng con

Nguyện xin Đức Mẹ Lộ Đức xuống phúc lành cho ân nhân của chúng con

Xin chị thánh Thérèse H. cầu bầu mọi ơn lành cho thân nhân của chúng con.

Kỷ niệm hành hương Roma

16/12/2005 - 07/01/2006