Perth
ĐTGM Hà Nội dâng lễ tại Cộng Đoàn Tây Úc
-Trong khuôn khổ cuộc viếng thăm Mục Vụ và làm việc với Hội Đồng Giám Mục Úc Châu, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt đã đến thăm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc và dâng thánh lễ cho cộng đoàn chiều Thứ Bẩy 4/2/2006.

Trong thánh lễ đồng tế với cha quản nhiệm Nguyễn Minh Thuý và cha phụ tá Nguyễn Kim Sơn, Đức Tổng Giám Mục đã nhấn mạnh đến trách nhiệm truyền giáo của mọi Kitô hữu. Đức Tổng Giám Mục đã liên kết giữa bài Phúc Âm theo Thánh Máccô (Mc 1:29-39) và bài đọc hai Trích Thư Thứ Nhất của thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Côrintô. Theo Đức Tổng Giám Mục, bài Phúc Âm mô tả một ngày làm việc tiêu biểu của Chúa Giêsu: bôn bả vất vả từ sáng sớm đến chiều tối để mở mang nước Chúa. Bài đọc hai cũng cho thấy lòng nhiệt thành truyền giáo của thánh Phaolô: "Tôi là một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người. Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó" và Thánh Nhân xác tín rằng "Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng".

Đức Tổng Giám Mục đã đưa ra tấm gương sáng của Giáo Hội Công Giáo Đại Hàn. Năm 1983, khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sang Hán Thành để phong Thánh cho 103 vị tử đạo Triều Tiên, dân số Công Giáo tại Đại Hàn chỉ khoảng 2.5 triệu người. 12 năm sau đó, năm 1995, thống kê dân số Công Giáo tại Đại Hàn đã lên đến con số 5 triệu, tức là tăng lên gấp đôi. Trong số các yếu tố dẫn đến sự thành công của Giáo Hội Công Giáo Đại Hàn, Đức Cha nhấn mạnh đến lòng nhiệt thành truyền giáo của họ: nhà nhà truyền giáo, người người truyền giáo. Một thí dụ tiêu biểu mà Đức Cha đã thấy tại ngay tổng giáo phận Hà Nội là những nỗ lực truyền giáo của những người Công Giáo Đại Hàn sang Việt Nam làm ăn buôn bán. Mục đích chính là làm ăn kinh tế, nhưng họ cũng không quên trách nhiệm truyền giáo của mình.

Đây là lần thứ hai Đức Cha đến thăm cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc. Lần trước là vào năm 2001. Do đó, Đức Cha đã chia sẻ những công việc và ưu tư của ngài trong 5 năm qua, đặc biệt với những trách nhiệm mới tại tổng giáo phận Hà Nội.