KOENIGSTEIN. Trong những ngày này, Giáo Hội Công giáo Ucraine nghi lễ Đông phương đang tưởng niệm biến cố cách đây 60 năm, Giáo Hội này bị Nhà Nước Liên Xô giải tán và ép sát nhập vào Giáo Hội Chính Thống Nga.

Nhân dịp này ĐHY Giáo Chủ Lubomyr Husar, TGM trưởng giáo phận Lvov, kêu gọi tưởng niệm biến cố đau thương này như một lời kêu gọi cầu nguyện để các tín hữu Kitô Ucraine được gia tăng tình hiệp nhất với nhau.

Hồi năm 1946, Nhà cầm quyền Liên xô đã tổ chức một công nghị ngụy tạo, không có GM nào tham dự, và tuyên bố đưa Giáo Hội Công Giáo Ucraine đông phương trở về hiệp nhất với ”Giáo Hội Mẹ” là Chính Thống Nga. Hầu hết các nhà thờ và tài sản của Giáo Hội này được giao cho Chính Thống Nga sử dụng. Các GM bị bắt giam và các LM phải sống trong tình trạng hầm trú.

ĐHY Husar tuyên bố với tổ chức bác ái ”Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ” rằng việc kỷ niệm này không phải chỉ thu hẹp vào sự tưởng nhớ một sự kiện quá khứ, nhưng là một cơ hội để tiến bước trong sự hiệp nhất; không phải là một sự tự cảm thương hoặc trả thù, nhưng là một cơ hội để thanh tẩy ký ức nhờ sự tha thứ cho những kẻ đã gây ra các biến cố đau thương ấy”.

Hôm thứ năm, 9-3-2006, một buổi lễ trọng thể đã được cử hành tại nhà thờ chính tòa thánh Giorgio ở thành phố Lvov với sự tham dự của các GM Ucraine Đông phương. Tiếp đến có một cuộc hòa tấu bài Requiem ở Nhà hát Lvov để tưởng niệm các vị tử đạo Ucraine đã hy sinh mạng sống để giữ cho đức tin Kitô được sinh động.

Thứ bẩy 11-3-2006, có cuộc rước tưởng niệm các nạn nhân chế độ độc tài Staline của Liên xô, với sự tham dự của toàn thể hàng giáo phẩm, giáo sĩ Công Giáo Ucraine và các tín hữu, tiến qua các đường phố tại thành phố Lvov. Sau cùng, chúa nhật 12-3-2006, có thánh lễ tưởng niệm trong tất cả các nhà thờ Công Giáo Ucraine Đông phương, trong nước và hải ngoại, đặc biệt tại Canada, Hoa Kỳ và Úc. Giáo Hội này hiện có hơn 5 triệu tín hữu và là Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương có đông tín hữu nhất.

Giáo Hội Công Giáo Ucraine được thành lập cách đây hơn 4 thế kỷ, sau khi một số GM, LM và giáo dân Chính Thống quyết định trở về hiệp nhất với Tòa Thánh. Họ được giữ nguyên phụng vụ Bizantine như Chính Thống và không có luật độc thân linh mục.

Tại Cộng hòa Ucraine còn có hơn 800 ngàn tín hữu Công Giáo la tinh, phần lớn là người gốc Ba Lan (Aci 9-3-2006)

(Radio Vatican)