Những ưu tiên hàng đầu của TGP Westminster gồm có Ơn Gọi và việc Đào Tạo Linh Mục

Đức Hồng Y Liệt Kê Ra Những Lãnh Vực Quan Trọng

ĐHY Murphy O'Connor
LONDON (Zenit.org).- Đức Hồng Y Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Westminster vừa mới cho công bố ra năm “ưu tiên mục vụ hàng đầu” cho giáo phận của Ngài nhằm đẩy mạnh sự hiệp nhất trong Giáo Hội trong lúc phải đối phó với những thay đổi của xã hội.

Một văn kiện dài 26-trang có nhan đề “Hiệp Thông và Sứ Vụ: Những Ưu Tiên Mục Vụ cho Tổng Giáo Phận Westminster” (Communion and Mission: Pastoral Priorities for the Archdiocese of Westminster) khởi đầu cho việc đáp trả của Đức Hồng Y Cormac Murphy-O’Connor về những kết quả của cuộc tham khảo kéo dài ba năm với mọi thành phần dân Chúa trong Tổng Giáo Phận.

Những kết quả của việc tham khảo đã được tóm tắt bà phân tích trong một phần “gồm các giấy màu xanh,” và đã được cho xuất bản vào tháng 5/2005 vừa qua. Phần này chủ yếu kêu gọi sự tham gia rộng rãi của giáo dân trong đời sống của các giáo xứ, và một nhấn mạnh mới về việc giáo dục và đào tạo cho những người lớn.

Đối với văn kiện riêng của mình, Đức Hồng Y O’Connor nói: “Đây không phải là một chương trình. Đây chính là những ưu tiên mục vụ mà tôi nghĩ rất quan trọng cho Tổng Giáo Phận trong nhiều năm sắp tới.”

Năm ưu tiên mục vụ hàng đầu đó gồm: (1) kêu gọi sự nên thánh, qua đời sống cầu nguyện và Phép Thánh Thể; (2) việc đào tạo người lớn và giới trẻ; (3) việc khích lệ những cộng đoàn nhỏ; (4) việc khuyến khích ơn kêu gọi và đời sống linh mục; và (5) các cấu trúc cho việc tham gia, thay đổi và việc giải trình trách nhiệm.

Đức Hồng Y nói, thật đúng là một “thảm họa” khi biết rằng “đại đa số giáo dân chưa bao giờ có dịp học hỏi thật sự về đức tin của họ kể từ khi họ rời ghế nhà trường. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là làm sao cho càng ngày càng có nhiều người Công Giáo trí thức hiểu biết nhiều hơn nữa, và học hỏi nhiều hơn nữa về đức tin của họ.”

Việc thiết lập ra các cộng đoàn nhỏ là một nguyên tắc chính của Tổng Giáo Phận, thông qua chương trình canh tân đức tin được gọi là “Tùy Theo Lời Ngài, Lạy Chúa!” (At Your Word, Lord!). Trong vòng 2.5 năm qua, 20000 người Công Giáo trong khắp TGP Westminster đã cùng nhau gặp gỡ hằng tuần qua những nhóm chia sẽ đức tin, và họ vẫn tiếp tục làm như thế mãi cho đến ngày hôm nay.

Điều sống còn cho những người Kitô Giáo là phụ thuộc vào những nhóm cộng đồng, ngoài giáo xứ.

Đức Hồng Y O’Connor nói với các nhà báo rằng: “Tôi nghĩ sẽ rất khó cho bất kỳ một người Kitô Giáo này để có thể trở thành một người Kitô Giáo năng động nếu như họ không tham dự vào bất kỳ một loại cộng đồng nho nhỏ nào. Không chỉ nhóm cộng đồng Thánh Thể vào ngày Chủ Nhật mà còn các dạng cộng đồng khác. Theo tôi nghĩ, đó là lý do tại sao các cộng đoàn nhỏ có tầm quan trọng trong cuộc sống của Giáo Hội.”

Hiệp Thông và Sứ Vụ” kêu gọi việc bổ nhiệm những người phụ trách ơn gọi tại mỗi giáo xứ và việc thành lập ra các ủy ban hay các nhóm trong mỗi giáo xứ.

Đức Hồng Y nói: “Cuộc khủng hoảng ngày nay không phải là cuộc khủng hoảng về con số ơn gọi, hay người độc thân, mà đó là cuộc khủng hoảng về đức tin. Và đối với ơn gọi, việc có và đào sâu thêm đức tin, là điều rất quan trọng.”

Có khoảng 160,000 người tham dự Thánh Lễ hằng tuần tại 216 giáo xứ trong Tổng Giáo Phận, với 230 linh mục phục vụ cho các tín hữu.

Tỉ lệ linh mục so với giáo dân tại Westminster thì đang ở con số rất thấp so với những năm của thập niên 1970 và 1980. Thế nhưng, con số những người Công Giáo sống đạo, ngày càng đang tăng lên, là do con số di dân tăng.