THÁNH GIUSE VÀ KINH NGHIỆM SỐNG LỜI CHÚA

Thánh Lễ với các Ông Cố

Hà nội 20-03-2006

Đời thánh Giuse có nhiều khó khăn. Khó khăn vì nhiệm vụ quan trọng bảo vệ Chúa Cứu Thế và Mẹ Người. Khó khăn vì gặp nhiều nghịch cảnh. Khó khăn vì cuộc sống nghèo hèn. Thật là những khó khăn lớn lao. Sức người tự nhiên khó mà thắng vượt. Nhưng thánh nhân đã vượt qua tất cả những khó khăn ấy. Nhờ bí quyết nào ? Thưa nhờ Lời Chúa.

Điểm qua các biến cố quan trọng trong cuộc đời thánh nhân, ta nhận thấy thánh nhân nêu gương sống Lời Chúa ở 3 điểm sau :

Thao thức lắng nghe Lời Chúa. Trước tất cả những biến cố quan trọng trong cuộc đời, thánh Giuse đều tìm thánh ý Chúa. Việc quan trọng nhất, ảnh hưởng tới cả cuộc đời thánh nhân, đó là kết bạn với Đức Mẹ. Thánh nhân đã tuân theo ý Chúa. Việc quan trọng khác là đưa Chúa Giêsu và Đức Mẹ trốn sang Ai cập, thánh Giuse cũng tuân theo sự hướng dẫn của Chúa. Lắng nghe tiếng Chúa là việc không dễ. Vì Chúa không nói thành lời vật lý. Trong trường hợp của thánh Giuse, Chúa chỉ nói trong giấc ngủ. Một tiếng nói rất nhẹ nhàng, phải tỉnh táo lắm mới nghe được. Một tiếng nói sâu thẳm, phải sáng suốt lắm mới hiểu được. Một tiếng nói chỉ thoáng qua, phải thao thức lắm mới nắm bắt được. Thánh Giuse nghe được tiếng Chúa trong giấc ngủ, điều đó chứng tỏ thánh nhân luôn thao thức lắng nghe và đã có thói quen lắng nghe.

Mau mắn đáp lại Lời Chúa. Nghe được tiếng Chúa đã khó. Đáp lại Lời Chúa còn khó hơn. Đáp lại mau mắn còn khó hơn nữa. Thánh Giuse rất mau mắn đáp lại Lời Chúa. Vừa nghe xong Ngài bắt tay làm ngay. Không do dự. Không suy tính thiệt hơn. Không e ngại tương lai. Không những Ngài vâng lệnh mà còn tuyệt đối tin tưởng vào Chúa quan phòng. Mọi điều Chúa dạy đều tốt đẹp. Mọi chương trình đều do Chúa sắp xếp. Ta chỉ là dụng cụ. Thánh Giuse là một tôi tớ trung thành, rất thông hiểu ý Chủ. Thánh Giuse là một dụng cụ ngoan ngoãn, hữu hiệu, hoàn toàn để cho Chúa sử dụng.

Kiên quyết thực hành Lời Chúa. Việc thực hành Lời Chúa không phải lúc nào cũng dễ dàng. Có rất nhiều chướng ngại. Chướng ngại do bản thân. Chướng ngại do hoàn cảnh khách quan. Chướng ngại do ý xấu của người độc ác. Để thực hành Lời Chúa ta phải thắng vượt hết những chướng ngại. Thánh Giuse đã vượt qua tất cả. Dù phải thức giấc giữa đêm khuya. Dù phải đối đầu với Hêrôđê quyền uy và tàn bạo. Và nhất là phải vượt qua chính mình. Thánh Giuse đã có ý định bỏ trốn. Nhưng khi nghe tiếng Chúa, Ngài từ bỏ ý riêng để thực hành Lời Chúa. Thực là một thái độ kiên quyết biết bao.

Chúng ta đang sống trong năm Lời Chúa. Không gì bằng ta hãy noi gương thánh Giuse, biết thao thức lắng nghe, mau mắn và kiên quyết thực hành Lời Chúa.

Chúa trao cho mỗi người một trách nhiệm. Đặc biệt là nhiệm vụ gia trưởng. Hãy noi gương thánh Giuse, luôn tìm kiếm và thực hành thánh ý Chúa, mọi nhiệm vụ sẽ được Chúa hướng dẫn đi đến thành công.

Trong số các gia trưởng, hôm nay chúng ta đặc biệt nêu gương các cố của các cha, các thày và các nữ tu. Chắc chắn các cố đã chăm lo thực hành Lời Chúa nên mới gìn giữ được nề nếp gia đình và mới cống hiến cho Giáo hội những người con ưu tú để phục vụ Chúa và tha nhân. Ước mong trong giáo phận có nhiều gia trưởng noi gương thánh Giuse để đào tạo được nhiều Kitô khác phục vụ Chúa và Hội Thánh.

Lạy thánh Giuse, xin gìn giữ giáo phận chúng con. Amen.