Hàng ngàn người theo đạo Hồi đã tràn ra đường biểu tình tại thành phố Kaduna phía bắc Nigeria hôm thứ Năm. Họ phản đối việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới mà đỉnh điểm sẽ diễn ra trong khoảng hai tuần nữa. Ít nhất 100 người được tin là đã thiệt mạng trong cuộc náo loạn lan rộng khắp nhiều quận trong thành phố.

Không khí tại Nigeria căng thẳng kể từ khi một tờ báo lớn tại nước này đăng một bài báo mà nhiều người Hồi giáo tại đó xem là mang tính khích động. Trong bài báo này, tác giả có vẻ ngụ ý rằng nếu nhà tiên tri Mohammed tái sinh ngày hôm nay, ông sẽ chọn một trong các thí sinh dự thi hoa hậu làm vợ mình.

Tờ báo này sau đó phải lên tiếng xin lỗi nhưng hôm thứ Năm đông đảo thanh niên Hồi giáo phong tỏa nhiều khu vực ven thành phố Kaduna. Những người biểu tình sau đó đã đốt cháy tòa soạn báo. Họ
hô khẩu hiệu đòi hủy bỏ cuộc thi hoa hậu thế giới. Nhiều nhà thờ cũng đã trở thành mục tiêu.

Nhiều người Hồi giáo cảm thấy khó chịu khi các thí sinh du hành quanh Nigeria trong tháng Ramadan, mặc dù cuộc thi chính thức đã được lùi lại tới ngày 7 tháng 12, tức là sau khi kết thúc tháng Ramadan nhằm tránh mất lòng tín đồ Hồi giáo.

Nhưng rõ ràng làm như thế vẫn chưa đủ, và nhiều khả năng các cuộc phản đối tương tự sẽ lan ra các thành phố Hồi giáo lớn khác ở miền Bắc Nigeria khi mà ngày thi đang tới gần. Trước đó, các nhà tổ chức đã phải bảo vệ cho việc tổ chức cuộc thi trước sự phản đối của nhiều nhóm nhân quyền.

Các nhóm này nhắc tới trường hợp Amina Lawal, cô gái bị tòa án kết tội ngoại tình và xử tử hình bằng cách ném đá cho tới chết. Một vài thí sinh đã tẩy chay không tham dự cuộc thi tại Nigeria, nhưng khoảng 90 người đẹp khác đã có mặt tại đây chuẩn bị cho cuộc thi Hoa hậu thế giới dự kiến bắt đầu vào tháng tới. (BBC)