Cuộc thi Hoa hậu thế giới dự định tổ chức tại Nigeria đã bị hủy sau khi bạo động xảy ra tại thành phố Kaduna và lan sang thủ đô Abuja của Nigeria làm cho hơn 100 người thiệt mạng.

Các nhân chứng nói rằng lực lượng an ninh dùng súng để khống chế đám đông biểu tình. Các nhà tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới nói cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 7/12 như dự định, nhưng ở London chứ không phải ở thủ đô Abuja của Nigeria.

Đối đầu dữ dộI

Không khí tại Nigeria căng thẳng kể từ khi một tờ báo lớn tại nước này đăng một bài bị coi xúc phạm dân Hồi giáo.

Trong bài báo này, tác giả có vẻ ngụ ý rằng nếu nhà tiên tri Mohammed tái sinh ngày hôm nay, ông sẽ chọn một trong các thí sinh dự thi hoa hậu làm vợ mình.

Nhân chứng cho biết có rất nhiều xác chết trên đường phố và tình hình vô cùng nghiêm trọng.

Bạo động đang leo thang và biến thành các cuộc chạm trán dữ dội sau khi các thanh niên Hồi giáo tấn công văn phòng tờ ThisDay tại Kaduna.

Các vụ đụng độ liên tục diễn ra từ đêm thứ Sáu và kéo dài đến thứ Bảy. Hơn 1000 người phải ẩn náu vào một xưởng sản xuất bia được quân lính canh gác nghiêm ngặt.

Thiên chúa giáo: mục tiêu tấn công

Những người biểu tình phản đối trang bị gậy gộc và dao găm sẵn sàng tấn công bất cứ người nào mà họ nghi là tín đồ Thiên chúa giáo.

Nhiều người bị tấn công bằng dao khi mà những người nổi loạn tiến vào khu chợ trung tâm ở thành phố Abuja.

Những người nổi loạn còn châm lửa đốt cháy các tòa nhà và xe cộ. Tin cho hay bốn nhà thờ vừa bị phá hủy hoàn toàn.

Cảnh sát và quân đội được điều động với số lượng lớn nhằm dập tắt bạo động. Lệnh giới nghiêm đã được ban hành.

Cách đây hai năm thành phố Kaduna chứng kiến cái chết của hơn 2000 người trong các cuộc chạm trán giữa các tín đồ Thiên chúa giáo và các tín đồ Hồi giáo.
Tờ ThisDay thông báo rằng biên tập viên Simon Kolawole vừa bị Cơ quan An ninh quốc gia bắt giữ ở Abuja vào ngày 22/12 vì những dính líu đến bài báo gây xúc phạm các tín đồ Hồi giáo. Một phóng viên cho tờ báo này, Isioma Daniel, cũng bị yêu cầu lên trình diện cơ quan điều tra.

Tổng thống Nigeria, Olusegun Obasanjo, hứa rằng những người chịu trách nhiệm cho cái gọi là "thiếu lương tâm nhà báo" sẽ bị điều tra. (BBC)