PHAN THIẾT -- Hôm nay Thứ Năm Tuần Thánh, khai mạc Tam Nhật Vượt Qua. Lễ Dầu tại Nhà thờ Chính tòa Phan thiết hết sức đặc biệt. Trước Thánh Lễ, Giáo phận mừng Thượng Thọ Bát Tuần của Đức Ông J.B Lê Xuân Hoa. Sau Lễ Dầu là nghi thức tuyên thệ của 310 vị Ban thường vụ của 56 giáo xứ và 36 giáo họ biệt lập trong giáo phận.

Cha Hạt trưởng Hàm tân đọc lời chúc mừng như sau: Theo tôn ý của Đức Cha Phaolô, con thay mặt cho linh mục đoàn giáo phận, các tu sĩ, chủng sinh và đại diện các giáo xứ trong giáo phận, có những lời chúc mừng thượng thọ Đức Ông Tổng Đại diện Giáo phận.
Đức Ông Lê Xuân Hoa sinh ngày 23-4-1926 (80 tuổi đời), thụ phong Linh mục năm 1959 (49 tuổi Linh mục), 33 năm làm Linh mục chánh xứ Thanh Xuân, 26 năm làm hạt trưởng Hàm tân, 20 năm làm Tổng đại diện. Giám chức danh dự Tòa Thánh do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban ngày 25-1-1998. Là tác giả 27 tập thơ đạo đời với bút hiệu Xuân Ly Băng.


Đức Ông tuổi cao đức dày, là cây đại thụ của Giáo phận, là gương mẫu cho tất cả. Chúng ta cùng với Đức Ông cảm tạ Thiên Chúa đã ban 80 năm hồng ân. Xin cầu chúc Đức Ông những năm còn lại làm vinh danh Chúa hơn và đem lại nhiều lợi ích cho Giáo phận. Chúng con chúc mừng.

Đức Ông đáp từ: Con chân thành cảm ơn hai Đức Cha, và quý Cha, đã có mỹ ý dành ra mấy phút trước Thánh lễ trọng thể hôm nay, để chúc mừng tuổi thọ cho con. Cha niên trưởng trong các hạt trưởng thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa đã nói lên những lời chúc mừng chân thành và tốt đẹp.
Dịp mừng tuổi thọ hôm nay, con thiết nghĩ, chủ yếu và để con xin được phép cùng mọi người từ công cha nghĩa mẹ, tạ ơn Thiên Chúa là Cha nhân lành đã ban sự sống cho con cái của Người. Được làm người, làm con của Chúa nhờ sứ vụ, được làm linh mục nhờ Bí tích truyền Chức Thánh để phục vụ bàn thờ và dân Chúa trong suốt bao nhiêu năm trời, kinh qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử của Giáo hội và dân tộc. Đó là một hồng ân vĩ đại.
Tạ ơn Chúa có nghĩa là con ghi ơn các Đức Giám mục, các bề trên, các Cha linh hướng, các giáo sư đã hướng dẫn dạy dỗ trong suốt một thời gian thật đáng kể. Để có ngày hôm nay và sống đến hôm nay.
Tạ ơn Chúa có nghĩa là con ghi ơn các cộng đoàn linh mục, các hiệp hội tông đồ, các tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân, ở nhiều nơi và nhiều thời đã cộng tác giúp đỡ con trong đời mục vụ.

Tình Chúa thật bao la
Ơn Chúa thật dồi dào.


Nhưng phần đáp trả của con người thật giới hạn. Tạ ơn Chúa cũng có nghĩa là con phải tạ tội trước mặt Chúa, trước mặt Giáo hội vì bao nhiêu thiếu sót lỗi lầm của bản thân. Trời đã về chiều, những lời ca sám hối của buổi hoàng hôn không lẽ gì Chúa không tha thứ vì Chúa là Đấng giàu lòng từ bi và thương xót.
Những tháng năm còn lại, con biết nói gì đây? Con xin cho mình hết sức thành thật mỗi lần tĩnh tâm năm, quì trước bàn thờ Chúa, trước mặt Đức Giám mục tuyên đọc lại lời thánh vịnh:

Chúa là phần gia nghiệp đời con,
là chén phúc lộc dành cho con
vận mệnh con chính Ngài nắm giữ.


Xin các Đức Giám mục, quý Cha và mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ con, để tuổi già đừng bao giờ thiếu ánh sáng, dù là ánh sáng nhợt nhạt, và để con ngày nào cũng nói lên một cách vững vàng lời cụ già Simêon.

Muôn lạy Chúa giờ đây
Theo lời Ngài đã hứa,
Xin để tôi tớ này
Được an bình ra đi.
Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
Chúa đã dành sẵn cho muôn dân
Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
Là vinh quang của Israel Dân Ngài.


Nhân ngày thượng thọ bát tuần, thi sĩ Xuân Ly Băng viết bài thơ “ Lên Tám Mươi” như lời tri ân lòng thương xót Chúa, tình thương của Đức Mẹ.
Lễ mừng thượng thọ Đức ông Lê Xuân Hoa

Sáng ngày con thức dậy
Bảy chín lên tám mươi
Lạy Chúa trăm muôn lạy
Cảm tạ Chúa muôn đời.

Con có là gì đâu
Mà Chúa ban tuổi thọ
Con nằm dưới vực sâu
Giữa tro tàn phân thổ.

Con cúi đầu chào Mẹ
Mẹ là Mẹ lòng con
Mẹ thương con vô kể
Dù tội lỗi ngập tràn.

Cho con sống đức mến
Hôm nay và ngày mai
Bão dông đời lắm chuyện
Chỉ sống phó thác thôi.

Vĩnh hằng là của Chúa
Cát bụi là thân con
Con không xin gì nữa
Ý Chúa miễn vuông tròn

Kính chào Mẹ, Mẹ ôi!
Đời con trong tay Mẹ
Yêu Mẹ có thế thôi
Dù đời con dâu bể.


Đức Ông JB, Thi sĩ Xuân Ly Băng đã sống đến tuổi “Bát thập như đại phúc”. Sách Khôn ngoan viết rằng “Người tuổi già thì đẹp lòng Chúa, được Chúa yêu dấu” (Kn 4,7). Tuổi thọ là dấu chỉ đựoc Thiên Chúa chúc phúc (St 11, 10-32). Thánh Phaolô khi về già đã viết: “Còn tôi sắp phải đỗ máu ra để làm lễ tế, đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã chiến đấu trong cuộc chiến cao đẹp, đã chạy hết chặng đường mà giữ vững đức tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa công chính mà Chúa là đấng phán xét dành cho tôi” ( 1Tim 4,6-8).
Đức Ông J.B là cây đại thụ tỏa bóng nhân đức, mãi mãi là tấm gương sáng một đời mục tử thánh thiện nhân từ cho các thệ hệ linh mục chúng con tiếp nối.