Huế, Việt Nam (24/04/2006) - Hôm Chúa nhật II Phục sinh, ngày 23 tháng 4 năm 2006, hơn 300 bạn trẻ trong Giáo hạt thành phố Huế và khoảng 150 quý Ðại Chủng sinh, Tập sinh của Ðại Chủng Viện Huế, Dòng Con Ðức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Con Ðức Mẹ Ði Viếng Huế và đông đảo bà con lương giáo trong vùng đã quy tụ về khuôn viên của ngôi nhà thờ cổ kính Xuân Long để chung vui Mừng Chúa Phục Sinh.

Thật chưa bao giờ khung cảnh ngôi nhà thờ cổ kính Xuân Long trở nên tưng bừng và rực rỡ như hôm nay với sân khấu rộng lớn trước tiền đường cùng cờ, hoa, biểu ngữ chào mừng... phất phới.

Từ độ 3 giờ chiều, các bạn trẻ đã lũ lượt kéo về đây để Họp Mặt Giới Trẻ Giáo hạt thành phố Huế. Vào lúc 4 giờ 30, các ban trẻ Giáo xứ Xuân Long đã khởi động chào mừng bằng một vũ điệu đồng diễn "Về nơi đây" thật sôi nổi với những động tác trẻ trung, vui tươi giữa hàng trăm người nao nức tham dự.

Sau lời chào mừng và Khai mạc của Lm. Phêrô Trần Văn Quý - Ðặc trách Giới trẻ Giáo hạt - các bạn trẻ đã lần lượt chung vui với mọi người tham dự bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc và hấp dẫn, những tiết mục đơn ca, tốp ca, hò Huế... mang đậm bản sắc văn hoá Huế và tinh thần trẻ. đã thực sự lôi cuốn mọi người. Ðặc biệt là những tiết mục "Ðiệu múa Tây Nguyên", "Vũ điệu Ấn Ðộ", "Coco jambo" của quý thầy Ðại Chủng Viện Huế, quý tập sinh Dòng Con Ðức Mẹ Vô Nhiễm Huế, đã làm ngỡ ngàng những người tham dự vì khác với dáng vẻ đạo mạo, nghiêm trang thường thấy ở quý Thầy, quý Soeurs.

Ngày Họp Mặt tiếp nối bởi Lm. Giuse Hồ Thứ - Giáo sư Ðại Chủng Viện Huế, kiêm phó xứ Xuân Long - hướng dẫn suy tư về chủ đề "Chính anh em là chứng nhân" (Lc 24,48), đã mời gọi các bạn trẻ hãy cởi mở tâm hồn để biết lắng nghe Lời Chúa mời gọi và học hỏi sứ điệp của ÐGH Bênêđitô XVI gửi các bạn trẻ nhân ngày Quốc Tế Giới Trẻ tổ chức tại các Giáo phận vào dịp Lễ Lá vừa qua.

Ðặc biệt trong ngày họp mặt này, còn có sự hiện diện và chia sẻ về ơn gọi tông đồ giáo dân; hoạt động của các bạn trẻ ở Giáo Hội Mông Cổ, qua Thầy Trung, tỉnh Dòng Don Bosco Việt Nam, một người con của Giáo Phận Huế, đang sống và truyền giáo tại Thủ đô Ulanbatl - Mông Cổ - nhân dịp về thăm quê hương và gia đình.

Ngỏ lời với mọi người, Cha Stanislao Nguyễn Ðức Vệ - Quản hạt Thành Phố, đã bày tỏ niềm vui Chúa Phục sinh dường như đang lan toả trên cọng đoàn và nhắc lại kỷ niệm một năm trước, khoảng thời gian này, Ngài đang ở tại Rôma đã tận mắt chứng kiến các bạn trẻ Giáo Phận Rôma phục vụ khách hành hương trong dịp Lễ Nhận Tác Vụ Chủ Chăn Giáo Hội Hoàn Cầu của ÐGH đương kim, Ngài ước mong rằng "tinh thần phục vụ và chứng nhân của các bạn trẻ hôm nay bừng cháy lửa nhiệt thành trong những công tác mà Ðức Tổng Giám Mục Giáo Phận sẽ mời gọi trong tương lai".

Có thể nói, Ngày Họp Mặt đã diễn ra trong trật tự nhờ sự đóng góp của hơn 50 hướng đạo sinh cùng cộng tác với quý Gia Trưởng của Giáo xứ Xuân Long và sự ý thức của mỗi người.

Phát biểu với các bạn trẻ, Cha Gioakim Lê Thanh Hoàng - Ðặc Trách Ủy Ban Giáo Dân Giáo phận Huế đã nói lên niềm vui khi thấy Ngày Họp Mặt đã diễn ra trong bầu khí chan hoà tình thương và hiệp nhất của giới trẻ Giáo hạt, nhất là lần đầu tiên sau một thời gian dài giới trẻ Giáo hạt dường như lãng quên sinh hoạt.

Ði vào trọng tâm của Ngày Họp Mặt là chương trình Tĩnh Nguyện: Tôn vinh Lời Chúa và Tôn thờ Thánh Thể, đã diễn ra trong bầu khí trang trọng và sốt mến, trong ánh nến lung linh mỗi người được thắp sáng từ Ngọn nến Phục sinh, tất cả mọi người cùng thinh lặng và nghiêm mình bái thờ Thánh Thể, trong tiếng chiêng - trống vang lên giữa trời đêm trong xanh, với những bài hát ca ngợi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa do các bạn trẻ Giáo xứ Xuân Long thể hiện, làm cho công đoàn tham dự như muốn kéo dài thêm giây phút thánh thiêng nầy.

Sau Phép lành Mình Thánh Chúa do Cha Ðặc trách Giới trẻ Giáo hạt chủ sự, các bạn trẻ đã đón nhận sứ điệp của Ngày Họp Mặt này bằng Ca Vũ khúc "Hãy Lên Ðường", một sáng tác của Lm Giuse Hồ Thứ, thật rộn rã: "Hãy lên đường làm chứng nhân tình thương, thắp sáng đời bằng lửa mến thiên đường, cho khắp muôn nơi tình người thắm tươi "đã kết thúc vào lúc đồng hồ đã điểm 21 giờ, giữa Làng Vườn Kim Long nhiều lưu luyến, mến thương.

Ðược biết Xuân Long là một Giáo xứ thuộc hàng cổ xưa nhất trên mảnh đất Cố Ðô Huế, được thiết lập từ năm 1635, khi bà Minh Ðức Vương Thái Phi - một bà phi của Chúa Nguyễn Hoàng - đến sinh sống, rồi nơi đây trở thành địa điểm Toà Giám Mục đầu tiên Giáo phận Huế trong gần nữa thế kỷ 1863-1908. Chính Giáo xứ Xuân Long là quê hương của 2 Vị Thánh Tử đạo Lm. Gioan Ðoàn Trinh Hoan (1861) và Thánh Anrê Trần Văn Trông (1835).

Hồng Lạc