Trong niềm vui của mùa Phục Sinh. Họ giáo Phúc Châu được vui mừng gấp bội. Lần đầu tiên chúng con được đón vị chủ chăn đến thăm và thực thi mục vụ, một họ giáo bé nhỏ, ít người, nghèo nàn, vùng sâu vùng xa của miền đồng bằng Sông Hồng.

Đức Tổng Giám Mục đã chọn cho chúng con ngày hôm nay, ngày lễ kính Thánh Máccô, tác giả Tin Mừng. Thật ý nghĩa cho việc cử hành lễ nghi làm phép dịên tích Nhà thờ mới và đặt viên đá cho Nhà thờ. Vì từ nơi đây Lời Chúa được công bố- các bí tích được cử hành-Ơn Chúa được trao ban. Qua sự kiên lịch sử này, con người đang ngủ được đánh thức dậy. Tâm hồn non yếu được nâng đỡ. Hôm nay cũng là ngày thắp lên ngọn lửa niềm tin hy vọng mở ra một trang sử mới cho họ giáo Phúc Châu cùng với Giáo Hội hoàn vũ sống chứng nhân đức tin trong ngàn năm thứ ba.

Đôi lời về họ giáo Phúc Châu Thượng.

Họ Giáo Phúc Châu Thượng nằm ngay bên sông Châu Giang thuộc xã Hợp Lý Huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Cách thị Trấn Vĩnh Trụ trung tâm của Huyện lý Nhân 13Km, về phía bắc đầu huyện.

Phúc Châu Thượng là một trong sáu họ giáo của xứ Quan Hạ ( họ nhà xứ Quan Hạ, Phúc Châu Thượng, Phúc Châu hạ, Quan Thượng, Quan Văn và Tả Hà). Là một họ giáo đông giáo dân nhất là 300 nhân danh trên tổng số 450 nhân danh cả xứ Quan Hạ.

Theo sử sách, vào năm 1861 Cha Thánh Ven (Người Pháp) đã ngang qua và trú ngụ 2 tuần lễ tại Phúc Châu. Sau 15 năm vào năm 1876 Phúc Châu được đón nhận ơn đức tin. Hạt giống đức tin gieo vãi từ đây dần dần đã ăn sâu vào lòng đất, in sâu vào lòng người. Năm 1892, họ giáo xây dựng được ngôi nhà thờ hệ cấp 4, vật liệu bằng gỗ tạp tre bương, có chiều dài 17m, rộng 6,7m, ngôi nhà còn tồn tại và nay đã tròn 114 năm (1892-2006).

Quá trình thời gian,tuổi thọ công trình giới hạn, hoàn cảnh chiến tranh, thay đổi của thời tiết...Nhà thờ đã xuống cấp, lại bé nhỏ không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và an toàn cho giáo dân...Ban Hành Giáo đại diện cho giáo dân đã có đơn đệ trình lên Đức Tổng Giám Mục ngày 05 tháng 06 năm 2005: Xin đựơc xây dựng Nhà thờ mới thay thế nhà thờ cũ. Chiều theo nguyện vọng của giáo dân và hiện trạng thực tế của Nhà thờ...Đức Tổng Giám Mục Gise đã chuẩn y cho phép xây dựng Nhà thờ mới cùng ngày đệ đơn (05 tháng 06 năm 2005).

Ngôi Nhà thờ mới theo bản vẽ thiết kế theo bản thiết kế của ông kỹ sư Vũ Hảo có chiều dài 30m, rộng 10,6m, tháp cao 22,5m.

Công trình được khởi công xây dựng ngày 27 tháng 02 năm 2006 đến nay là hai tháng. Phần móng cốt đã xong.

Tâm nguyện họ giáo xin Đức Tổng Giám Mục thương ban Thánh Lễ làm phép diện tích Nhà thờ mới, và đặt viên đá cho Nhà thờ. Tước hiệu Đức Thánh Micae, Tổng Lãnh Thiên Thần. Xin Chúa chúc lành cho công trình từ khởi sự cho đến hoàn thành được tốt đẹp mọi mặt; nhất là xin Chúa ban cho họ giáo Phúc Châu được thực sự là cộng đoàn cầu nguyện, cộng đoàn sống đức tin, cộng đoàn sống bác ái yêu thương và cộng đoàn biết làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh.