NGUỒN SỐNG

Kể từ khi làm linh mục, cha Pierre Julien Eymard thường hay nói "Tư tưởng êm đềm, dịu ngọt nhưng mạnh mẽ và sâu sắc làm cho tôi hạnh phúc hơn cả là hiến thân tôn sùng và truyền bá Bí Tích Thánh Thể". Tư tưởng này dần lớn lên và trở thành tâm ước nung nấu cha, là muốn thiết lập Dòng Thánh Thể. Sau nhiều năm vận động đầy hy sinh, ngày 15.05. 1856, tại Lyon, cha Pierre Julien Eymard được phép chính thức thể hiện mộng ước : Dòng Thánh Thể khai sinh. Hai năm sau, 1858, Ngài lại được phép lập thêm dòng Nữ Tì Thánh Thể. Cha qua đời 10 năm sau, 1868, hưởng thọ 57 tuổi, và được Giáo Hội tuyên phong hiển Thánh năm 1962. Hiện nay, dòng Thánh Thể có mặt trên 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam, với 1.600 tu sĩ. Thật là một hồng ân Chúa ban cho Giáo Hội sau 150 năm lịch sử. Cùng với Đấng Sáng Lập, với tất cả con cái nam nữ của Ngài, chúng ta dâng lên Chúa lời cảm tạ, và hân hoan tìm đến ‘nguồn sống Thánh Thể’.

Theo nhiều người, ‘Trở về nguồn sống Chúa Giêsu Thánh Thể’ là linh đạo của thánh Pierre Julien Eymard. Quả thật, Chúa Giêsu là nguồn sống cho chúng ta.

‘Nguồn sống’, bởi vì Chúa Giêsu Thánh Thể thật là của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã dạy như vậy khi quả quyết : "Thật, thịt ta là của ăn, máu tôi là của uống. Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì được sống muôn đời và tôi sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết…" (Ga 53-55).

‘Nguồn sống’, bởi vì Bí Tích Thánh Thể là bí tích trung tâm, mọi bí tích đều quy về đó như một nguồn suối vô tận, không nguyên cho mọi tín hữu còn tại thế mà cho cả các thánh trên trời. Bởi vì khi cử hành Bí Tích Thánh Thể, chúng ta liên kết với hết mọi anh chị em trong Giáo Hội chiến đấu, đau khổ hay toàn thắng. Đúng như lời của Đức Gioan-Phaolô II : "Thánh Thể là mối dây vàng nối kết mọi thế hệ kitô được liên tục nuôi dưỡng bởi Bí Tích Thánh Thể". (OR, n.24, 14.6.1994).

‘Nguồn sống’, bởi vì Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu. Cha Jacques Olier đã quả quyết như vậy : "… Tình yêu của Thiên Chúa được tràn đổ vào lòng chúng ta cách đặc biệt nhờ bí tích Thánh Thể. Trái tim Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể là nguồn mạch của hết mọi tình yêu, như mặt trời là nguồn mạch của mọi sức nóng, moi nguồn nhiệt…"

‘Nguồn sống’, bởi vì Bí tích Thánh Thể là Bí tích Hệp Thông, như lời Đức Bênêditô XVI trong thông điệp ‘Chúa là Tình Yêu’ : « …Bởi vì chỉ có một tấm bánh và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một bánh ấy, nên tuy nhiều người chúng ta cũng chỉ là một thân thể. Hiệp thông với Chúa Kitô cũng là hiệp thông với tất cả anh chị em mà Ngài đã hiến thân cho… » (14)

Linh đạo của Thánh Pierre Julien Eymard về Bí Tích Thánh Thể chính là giáo huấn của Giáo Hội. Vì trong kinh ngyện của linh mục, Giáo Hội dạy :

… Họ suy nhược : Chúa nuôi bằng thịt Chúa,

Họ buồn lo : cho uống rượu Máu Người :

"Chén Bửu Huyết tay Thầy trao cho đó,

Thầy xin mời tất cả nhắp trên môi"…

Bánh thiên sứ, nay phàm nhân hưởng thụ,

Bánh bởi trời đã thay thế man-na.

Ơi nhiệm lạ, kẻ nghèo hèn tôi tớ,

Được nuôi bằng Thịt Máu Chúa thiên tòa.

(Thánh thi, Lễ Mình Thánh) (www.giaoxuvnparis.org)