Bài Diễn Văn của ĐTC Cho Giới Trẻ Ba Lan Tại Công Viên Blonie

"Các Con Đừng Sợ Để Tựa Vào Chúa Kitô"

KRAKOW, Ba Lan (Zenit.org).- Sau đây là nội dung bài diễn văn của Đức Thánh Cha Biển Đức 16 cho gần 1 triệu bạn trẻ Ba Lan quy tụ tại Công Viên Blonie vào ngày 27 tháng 5 vừa qua.

* * *

Các Bạn Trẻ Thân Mến,

Cha gởi đến tất cả các con lời đón chào nồng nhiệt nhất của Cha! Sự hiện diện của các con làm cho Cha sung sướng. Cha cảm tạ Thiên Chúa vì cuộc gặp gỡ thân tình này. Cha biết rằng “ở nơi đâu có hai hay ba người tụ tập lại nhân danh Chúa Giêsu, thì Ngài sẽ hiện diện ở giữa họ” (phỏng theo Máthêu 18:20). Ngày hôm nay, các con hiện diện rất đông đủ! Và như thế, thì Chúa Giêsu đang ngự giữa chúng ta. Ngài đang có mặt nơi các bạn trẻ Ba Lan và nói với các con về một ngôi nhà vốn sẽ không bao giờ sụp đổ vì nó được xây dựng trên đá. Đó chính là Phúc Âm mà chúng ta vừa mới lắng nghe (tức Phúc Âm Máthêu 7:24-27).

Hỡi những người bạn của Cha, mong ước về một ngôi nhà đều có trong trái tim của mỗi nhân loại. Thậm chí hơn thế nữa, trong trái tim của mỗi người trẻ, đều có một sự liên lũy kiếm tìm về một ngôi nhà đúng nghĩa, một ngôi nhà bền vững, một ngôi nhà mà không những người đó có thể trở về với niềm vui sướng, mà tất cả mọi vị khách đến thăm cũng đều được đón chào một cách vui vẽ. Có một sự khát khao về một ngôi nhà mà bánh ăn hằng ngày chính là tình yêu, sự tha thứ và thông hiểu.

Đó chính là nơi mà sự thật chính là nguồn suối được tuôn chảy từ sự bình yên của con tim. Có một sự kiếm tìm về một ngôi nhà mà các con có thể tự hào, là nơi mà các con chẳng cần phải xấu hổ gì cả và cũng là nơi mà các con không bao giờ phải sợ mất mát chi cả. Những niềm khát khao này chỉ đơn giản là mong ước về một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc và thành công. Các con đừng sợ vì niềm khao khát này! Các con đừng bỏ chạy từ chính niềm khát khao này! Các con đừng ngã lòng khi nhìn thấy những ngôi nhà đang đổ nát, đừng nản chí với những mong ước và đừng để niềm khát khao bị phai dần đi. Thiên Chúa, Đấng Tạo Dựng, Đấng truyền cảm hứng nơi trái tim của những người trẻ một niềm khát khao mãnh liệt về sự hạnh phúc, sẽ không từ bỏ các con trong giai đoạn dựng xây khốn khó của căn nhà, vốn cũng là cuộc đời của các con.

Đức Thánh Cha Tại Ba Lan


Hỡi những người bạn của Cha, điều này giúp làm nảy sinh ra một câu hỏi, đó là: “Chúng con xây dựng ngôi nhà này như thế nào?” Không còn nghi vấn gì nữa, thì đây chính là câu hỏi mà các con đã từng diện đối với nó rất nhiều lần, và các con sẽ còn phải diện đối với nó thêm nhiều lần nữa. Mỗi ngày các con phải nhìn vào trong chính trái tim của các con và hỏi: “Làm sao mà tôi dựng xây ngôi nhà, vốn còn được gọi là cuộc sống của tôi?” Chúa Giêsu, qua những ngữ từ mà chúng ta vừa lắng nghe trong đoạn Tin Mừng từ Thánh Sử Máthêu, khuyến khích chúng ta hãy xây dựng trên đá tảng. Vì rằng, chỉ có cách duy nhất này mà ngôi nhà sẽ không đổ vỡ.

Thế nhưng, việc xây dựng ngôi nhà trên đá là có ý nghĩa gì?

Trước hết, việc xây nhà trên đá có nghĩa là xây dựng trên nền tảng của Chúa Kitô và với Chúa Kitô. Chúa Giêsu nói: “Bất cứ ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá” (Máthêu 7:24). Thì đây không chỉ là những từ ngữ sáo rỗng của một vài người hay của người khác nào đó, mà những ngữ từ đó là của chính Chúa Giêsu. Chúng ta không phải lắng nghe bất kỳ ai cả: mà chúng ta đang lắng nghe Chúa Giêsu. Chẳng ai đòi hỏi chúng ta phải cam kết bất cứ điều gì cả, mà chúng ta được yêu cầu để tự cam kết chính bản thân của chúng ta vào những lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Để xây dựng trên nền tảng của Chúa Kitô và với Chúa Kitô có nghĩa là xây dựng trên một nền tảng được gọi là “tình yêu được đóng đinh” (crucified love) hay “tình yêu khổ nạn.”

Điều đó có nghĩa là xây dựng cùng với Ai Đó, là Người hiểu biết chúng ta rõ ràng hơn là chúng ta có thể tự biết về chính bản thân chúng ta, là Người nói với chúng ta rằng: “Vì trước mắt Ta, ngươi thật quý giá, vốn được Ta trân trọng và mến thương” (Isaia 43:4).

Điều đó có nghĩa là xây dựng cùng với Ai Đó, là Người luôn trung tín với chúng ta, thậm chí ngay cả khi chúng ta đang mất đi đức tin, bởi vì “Người không thể nào chối bỏ chính mình” (phỏng theo 2 Timôthê 2:13).

Điều đó có nghĩa là xây dựng cùng với Ai Đó, là Người luôn nhìn xuống trái tim bị vong thương của nhân loại và nói: “Ta không lên án con đâu, con hãy về và đừng phạm tội nữa” (phỏng theo Gioan 8:11).

Điều đó có nghĩa là xây dựng cùng với Ai Đó, là Người từ trên cây thập giá, mở rộng cánh tay và mãi lặp lại lời nói này cho tất cả: “Ôi hỡi con người, Ta trao mạng sống của Ta cho các con chỉ vì Ta yêu thương các con.”

Nói tóm lại, việc xây dựng trên nền tảng của Chúa Kitô có nghĩa là phó thác tất cả mọi mong ước, mọi khát vọng, mọi giấc mơ, mọi tham vọng và mọi kế hoạch của các con vào ý chỉ của Thiên Chúa. Điều đó có nghĩa là các con tự nói với chính bản thân, với gia đình, với bè bạn của các con, với cả thế giới, và trên hết thảy là với Chúa Kitô rằng: “Lạy Chúa, trong cuộc sống mình, con không muốn làm bất cứ điều gì chống lại Ngài, vì con biết rằng Ngài biết được điều gì là tốt nhất đối với con. Chỉ có Ngài, mới có lời ban sự sống đời đời” (phỏng theo Gioan 6:68). Hỡi những người bạn của Cha, các con đừng sợ tựa vào Chúa Kitô! Hãy tìm đến Chúa Kitô như là nền tảng của cuộc sống chúng con! Hãy nhóm lên trong chúng con khát khao xây dựng cuộc sống của chúng con nơi Ngài và cho Ngài! Bởi vì bất kỳ ai biết phụ thuộc vào tình yêu khổ nạn của Ngôi Lời Nhập Thể, thì người đó sẽ không bao giờ lìa xa hay hư mất!

Để xây dựng trên đá có nghĩa là xây dựng trên nền tảng của Chúa Kitô và với Chúa Kitô, Đấng là đá. Trong Thư Thứ I gửi cho các tín hữu Côrintô, Thánh Phaolô, khi nói về cuộc lữ hành qua sa mạc của những người được Thiên Chúa chọn, Ngài đã giải thích rằng: “Tất cả ai cùng uống một thức uống siêu nhiên, vốn chảy ra từ tảng đá linh thiêng vẫn đi theo họ. Tảng đá ấy chính là Đức Kitô” (1 Côrintô 10:4). Các tổ phụ của Những Người Được Thiên Chúa Chọn chắc chắn không biết tảng đá đó chính là Chúa Kitô. Họ không biết rằng họ được Ngài đồng hành, Đấng vốn trở nên nhập thể khi đến thời viên mãn để gánh lấy thân xác con người. Họ không cần phải hiểu được rằng cơn khát của họ sẽ được thoả mãn bởi chính Nguồn của sự sống, có khả năng ban trao nước hằng sống vốn làm mát mỗi trái tim nhân loại.

Tuy nhiên, họ đã uống từ tảng đá linh thiêng chính là Chúa Kitô, vì họ khát khao một thứ nước hằng sống, và họ cần đến thứ nước đó. Trên con đường của dòng đời đôi lúc chúng ta không hề ý thức được sự hiện diện của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, chính trong sự hiện diện thật sự này, thật sống động và đích thực này trong công trình tạo dựng, trong Ngôi Lời của Thiên Chúa, trong Phép Thánh Thể, trong cộng đoàn của các tín hữu, và trong mỗi một con người được cứu rỗi bởi Máu Thánh Chúa Kitô, vốn là suối nguồn dồi dào về sức mạnh của con người.

Chúa Giêsu Nazarét, Đấng là Thiên Chúa hóa thành Người, đang hiện diện bên cạnh chúng ta trong những lúc thăng trầm và Ngài khát khao về mối quan hệ này, vốn xét theo hiện thực chính là nền tảng đích thực của nhân loại. Chúng ta đọc trong Sách Khải Huyền về những từ ngữ quan trọng này là: “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Sách Khải Huyền 3:20).

Hỡi những người bạn của Cha, thế xây trên đá có nghĩa là gì? Thưa, việc xây trên đá cũng có nghĩa là xây dựng trên Một Ai Đó, cũng là Đấng đã bị chối từ. Thánh Phêrô nói về tín hữu của Chúa Kitô như là một “viên đá sống động đã bị con người loại bỏ nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá” (Thư I Phêrô 2:4).

Sự thật không thể chối bỏ được về Chúa Giêsu đã được Thiên Chúa chọn không lấy mất đi mầu nhiệm của ma quỷ, nhờ đó mà con người có thể chối bỏ Ngài, là Đấng đã yêu con người đến cùng. Sự chối bỏ của con người về Chúa Giêsu mà Thánh Phêrô đề cập đến, được khai triển rộng ra trong suốt lịch sử nhân loại, thậm chí ngay trong chính thời đại của chúng ta ngày nay.

Các Bạn Trẻ Ba Lan Với Đức Thánh Cha


Con người không còn cần đến tinh thần nhạy bén vĩ đại nữa để nhận biết ra rất nhiều phương cách hòng chối bỏ Chúa Kitô, thậm chí ngay tại chính ngưỡng cửa của riêng chúng ta. Chúa Giêsu vẫn thường khi bị bỏ lơ, Ngài bị con người chế giễu, và Ngài được tuyên bố như là một vị vua của quá khứ, chứ không phải của ngày hôm nay, và chắc chắn là không phải của ngày mai nữa. Ngài bị bỏ xó vào một cái kho của không biết bao nhiêu vấn nạn mà con người chẳng ai dám công khai to tiếng đề cập đến Ngài nơi công cộng nữa. Nếu trong tiến trình dựng xây căn nhà cuộc sống của chúng con, chúng con gặp phải những ai khinh miệt đến nền tảng mà chúng con đang dựng xây, thì các con hãy đừng ngã lòng! Một đức tin mạnh mẽ phải chịu đựng được nhiều thử thách. Một đức tin sống động mà phải luôn lớn mạnh và phát triển. Đức tin của chúng ta vào Chúa Giêsu Kitô, một đức tin như thế phải thường xuyên diện đối với những người thiếu mất đi đức tin.

Hỡi những người bạn thân thương của Cha, thế xây dựng trên đá có nghĩa là gì?

Thưa, xây dựng trên đá có nghĩa là ý thức rằng sẽ có lúc gặp sự bất hạnh, rũi ro. Chúa Kitô nói: “Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá” (Máthêu 7:25).

Những hiện tượng tự nhiên này không chỉ là một hình ảnh của rất nhiều hiểm họa xảy đến cho con người, mà chúng con ám chỉ rằng những rũi ro như thế thường là điều được đón nhận. Chúa Kitô không hứa rằng một trận mưa như trút nước xuống sẽ không bao giờ tràn ngập căn nhà đang xây dựng, Ngài cũng chẳng hề hứa rằng một đợt sóng tàn phá sẽ không bao giờ cuốn trôi đi tất cả những gì là thân thương nhất đối với chúng ta, và Ngài cũng chẳng hứa rằng những làn gió mạnh sẽ không bao giờ thổi đi tất cả những gì mà chúng ta vừa dựng xây nên, đôi lúc với sự hy sinh thật lớn lao.

Chúa Kitô không chỉ hiểu được khát khao của con người về một căn nhà bền vững, mà Ngài còn biết rất rõ rằng tất cả những thứ đó có thể cướp mất đi sự hạnh phúc của con người. Chính vì thế các con đừng ngạc nhiên vì những mối rũi ro, cho dẫu chúng có là gì đi chăng nữa! Các con đừng để chúng làm cho các con phải nản lòng! Một dinh thự được xây trên đá không giống với một tòa nhà vừa mới bị các thế lực của thiên nhiên cuốn trôi đi, vốn được khắc ghi trong mầu nhiệm của con người. Để xây nhà trên đá có nghĩa là có thể trông nhờ vào tri thức mà vào những lúc khó khăn, đó lại chính là nguồn lực tin cậy mà các con có thể kỳ vọng vào.

Hỡi những người bạn của Cha, hãy cho phép Cha hỏi các con một lần nữa rằng: Xây dựng trên đá có nghĩa là gì?

Thưa, nó có nghĩa là xây dựng một cách khôn ngoan. Chính vì lý do đó mà Chúa Giêsu so sánh những ai lắng nghe lời Ngài và đem chúng ra thi hành với một người khôn ngoan xây nhà mình trên đá. Đúng, thật là ngu xuẩn khi phải xây nhà trên cát, một khi chúng con có thể xây dựng nó trên đá, vì rằng căn nhà đó có đủ khả năng để chống chọi với mọi cơn bão. Thật là ngu xuẩn khi xây nhà trên đất mà không có sự hổ trợ vững chắc nào trong suốt thời gian nguy khó.

Có lẽ, chẳng có gì khó khăn cho lắm khi phải tựa cuộc sống của ai đó trên những bãi cát đang di chuyển từ những quan điểm về thế giới của riêng người đó, hoặc dựng xây một tương lai rất xa vời với Ngôi Lời của Chúa Giêsu thậm chí để rồi đôi lúc chống lại nó. Đảm bảo rằng bất kỳ ai xây nhà theo kiểu này thì không được khôn ngoan cho lắm, bởi vì người đó muốn tự thuyết phục với chính mình và với những người khác rằng trong cuộc sống của mình, sẽ không có bất kỳ cơn bão nào sẽ nổi cơn thịnh nộ, và sẽ không có một ngọn sóng nào có thể đập tan căn nhà của người đó được. Để thông minh có nghĩa là biết được trạng thái vững chắc của căn nhà tùy thuộc vào sự chọn lựa về nền tảng. Các con đừng sợ để trở nên khôn ngoan, có nghĩa là, các con đừng sợ để xây nhà trên đá!

Hỡi những người bạn của Cha, hãy cho phép Cha hỏi các con một lần nữa rằng: Xây dựng trên đá có nghĩa là gì?

Thưa, xây dựng trên đá cũng còn có nghĩa là xây dựng trên nền tảng của Phêrô và cùng với Phêrô. Đúng ra, Thiên Chúa nói với Phêrô rằng: “Con là Phêrô, và trên đá này Thầy sẽ xây dựng Hội Thánh của Thầy, và quyền lực của sự chết sẽ không bao giờ thắng nổi” (Máthêu 16:18). Nếu Chúa Kitô, Đấng là Đá, là viên đá nền tảng sống động và quý giá, gọi vị Môn Đệ của Ngài là “đá,” thì điều đó có nghĩa là Ngài muốn Phêrô, và cùng với Ngài, là hiện thân của cả Hội Thánh, để trở nên một dấu chỉ sống động về một Đấng Cứu Chuộc và là Thiên Chúa.

Ngay tại đây, tại thành phố Krakow này, thành phố dấu yêu của vị tiền nhiệm của Cha là Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị, không ai mà không lấy làm ngạc nhiên bởi những chữ “cùng xây dựng với Phêrô và trên nền tảng của Phêrô” cả. Vì lý do này mà Cha muốn nói với các con rằng: Các con đừng sợ để xây dựng cuộc sống của các con trên nền tảng của Giáo Hội và cùng với Giáo Hội. Tất cả các con đều tự hào về tình yêu thương mà các con dành cho Phêrô và cho Giáo Hội được phó trao cho Ngài. Các con đừng lầm lạc bởi những ai cố dùng Chúa Kitô để chống lại Giáo Hội.

Có một nền tảng mà trên đó thật đáng để dựng xây nên một căn nhà. Nền tảng đó chính là Chúa Kitô. Chỉ có mỗi một đá duy nhất mà trên đó thật xứng đáng để đặt bất cứ cái gì. Tảng đá đó chính là người mà Chúa Kitô đã nói: “Con là Phêrô, và trên đá này Thầy sẽ xây dựng Hội Thánh của Thầy, và quyền lực của sự chết sẽ không bao giờ thắng nổi” (Máthêu 16:18).

Hỡi các bạn trẻ, các con biết rất rõ Tảng Đá của thời đại chúng ta. Do đó, các con đừng quên rằng: Chẳng phải Phêrô là Người đang ngắm nhìn sự quy tụ của tất cả chúng ta từ cửa sổ của Thiên Chúa là Cha, cũng chẳng phải vị kế thừa Phêrô này, người đang giờ đây đứng trước mặt các con đây, cũng chẳng phải bất kỳ vị kế thừa Phêrô nào muốn chống lại các con cả hay chống lại việc các con đang xây dựng một ngôi nhà bền vững trên đá này. Mà thực vậy, người sẽ dâng hiến trái tim của người và những bàn tay của người để giúp đở các con xây dựng một cuộc sống của các con trên nền tảng của Chúa Kitô và với Chúa Kitô.

Hỡi những bạn thân thương của Cha, suy gẫm về những ngôn từ của Chúa Kitô trong việc mô tả đá như là một nền tảng thỏa đáng cho một căn nhà, chúng ta không thể nào mà không lưu tâm đến từ ngữ cuối cùng, vốn là một từ ngữ của niềm hy vọng. Chúa Giêsu nói rằng, mặc cho tính thô ráp, xù xì của các yếu tố, căn nhà không hề bị hủy diệt, bởi vì nó được xây dựng trên đá.

Theo ngôn từ của Ngài có một sự tự tin phi thường vào sức mạnh của nền tảng, một đức tin không hề sợ những mâu thuẫn, trái ngược vì lẽ đức tin đó được cũng cố bởi cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô. Đây chính là đức tin mà nhiều năm sau đó được Thánh Phêrô tuyên xưng trong thư của Ngài: “Này đây Ta đặt tại Xion một viên đá quý được lựa chọn, làm đá tảng góc tường, và ai tin vào đó sẽ không phải xấu hổ” (Thư I Phêrô 2:6).

Dĩ nhiên là “ai tin vào đó sẽ không phải xấu hổ.”

Hỡi những người bạn trẻ, sợ thất bại có lúc làm hỏng đi thậm chí cả những giấc mơ tốt đẹp nhất. Nó có thể làm tê liệt ý chí, biến người đó mất đi khả năng để tin tưởng rằng thật sự có thể xây dựng một ngôi nhà trên đá. Nó có thể thuyết phục người đó rằng vọng ước về một ngôi nhà như vậy chỉ là một ước muốn trẻ con, và đó không phải là một kế hoạch của cuộc sống.

Cùng với Chúa Giêsu, các con hãy nói với sự sợ hãi này rằng: “Một ngôi nhà được xây dựng trên nền tảng là đá thì không thể suy sập được!”

Cùng với Phêrô, các con hãy nói với sự cám dỗ của lòng nghi ngờ rằng: “Ai tin vào Chúa Kitô sẽ không phải xấu hổ!”

Tất cả các con đều là những chứng nhân cho niềm hy vọng, một niềm hy vọng vốn chẳng phải e sợ gì cả để dựng xây ngôi nhà của cuộc sống riêng của chúng con vì lẽ một điều chắc chắn rằng nó có thể nương tựa vào trong nền tảng mà sẽ không bao giờ đổ nát chính là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!

[Vào cuối buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha trao cho các bạn trẻ “Ngọn Lửa Từ Nhân,” (Flame of Mercy) trao phó cho họ sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho cả thế giới. Sau đó, Ngài quay trở về nơi cư ngụ của Đức Tổng Giám Mục tại thành phố Krakow. Vào lúc 9h tối, Ngài xuất hiện nơi cánh cửa sổ của nhà nghĩ và nói những từ ngữ sau:]

Hỡi những người bạn thân thương của Cha,

Chiều hôm nay, Cha đã gặp gỡ các bạn trẻ chúng con quy tụ tại Công Viên Blonie. Đó là một buổi chiều không thể nào quên, đó là một chứng tá về đức tin của các bạn trẻ đó và ý chí của họ để xây dựng một tương lai được dựa trên những giảng dạy mà Chúa Kitô đã để lại cho các môn đệ của Ngài. Cha gởi lời cám ơn chân thành nhất của Cha đến với tất cả các bạn trẻ Ba Lan vì lời chứng thực đó.

Nó bao gồm cả sự hiện diện của con trên Đường Franciszkanska, mà Cha biết được đó chính là một cách diễn tả về thiện chí cao cả nhất của các con dành cho Đức Giáo Hoàng, và Cha cũng cám ơn các con về điều này. Ngày mai vẫn còn ở phía trước chúng ta. Giờ đây Cha gởi lời chào đến các con, Cha mời gọi các con hãy đến tham dự Thánh Lễ mà chúng ta sắp cử hành vào ngày mai. Cha xin chúc phúc cho các con từ đáy thẳm trái tim Cha: Nhân Danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Chúc các con yên giấc!