Kết thúc chiến dịch “Men Phục Sinh” đợt I

Chỉ như vừa hôm qua đây thôi, mà hôm nay, ngày 14.07.2006, đã thấy "đoàn quân đi chiến dịch" trở về Tòa Giám Mục Thanh Hóa để tổng kết đợt I, bắt đầu từ ngày 02.07 cho đến hết ngày 12.07. Trên nét mặt mọi người rạng ngời những nét vui. Chẳng khác gì những đội bóng đã hoàn tất hiệp thứ nhất với nhiều bàn thắng, hân hoan ra sân nghỉ ngơi để bàn luận lại "thế trận" cho hiệp 2.

Trong “hiệp I”, nhóm Giáo lý với 3 nhóm nhỏ phụ trách tại các Hạt: Thanh Hóa, Mỹ Điện, Nga Sơn. Nhóm Thánh Nhạc huấn luyện tại 3 Hạt khác: Ba Làng, Sông Chu, Sông Mã.

Sang “hiệp 2”- khai mạc ngày 15.07 và kết thúc ngày 25. 07- hai đội sẽ “đổi sân” cho nhau. Có thể nói, trong “hiệp” thứ nhất vừa qua, 2 “đội bóng” ấy đã có nhiều “cú sút” đẹp làm “thủng lưới” rất nhiều tâm hồn trẻ. Riêng “đội bóng” Cổ vũ Ơn gọi trông có vẻ “dồi dào thể lực”, nên áp dụng “lối đá chạy xô” mỗi tối tại các Giáo xứ và Giáo họ, đội bóng này cũng đã mang về nhiều bàn thắng cho đội nhà. Không biết “đêm chung kết”, chiếc “cúp” Men Phục Sinh sẽ về tay ai. Không chừng cả ba đội đều “cân sức cân tài” phải “đá” những “hiệp phụ” khác chăng?

Như đã tuyên bố trong ngày lễ “xuất quân”, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã giữ lời hứa đồng hành cùng các nhóm không chỉ bằng lời cầu nguyện, nhưng còn bằng sự thăm viếng, động viên, khích lệ và bằng những món quà.

Ngày 13.07.2006, tại 6 Giáo hạt đã diễn ra những buổi lễ tổng kết của các khóa Giáo lý ở Hạt Thanh Hóa, Hạt Nga Sơn, Hạt Mỹ Điện, và các khóaThánh nhạc tại Hạt Ba Làng, Hạt Sông Chu, Hạt Sông Mã. Vào những thời gian khác nhau trong ngày, với nhiều cách thức khác nhau, đêm lửa trại, hoặc buổi sáng hay chiều liên hoan tạm biệt.

Cụ thể, xin đan cử hình ảnh buổi lễ tổng kết của Khóa Giáo lý cấp I tại Giáo hạt Nga Sơn, tổ chức tại Giáo xứ Tam Tổng - được mệnh danh là "con chim đầu đàn" của Giáo hạt. Với sự tham dự của 150 Giáo lý viên thuộc 7 Giáo xứ: Tam Tổng, Chính Nghĩa, Điền Hộ, Đông Quang, Liên Nghĩa, Phước Nam, Tân Hải. Do nhóm III của nhóm Giáo lý phụ trách, với 20 người huấn luyện. Lớp được chia thành 8 tổ mang tên của 8 vị Thánh: Maria, Giuse, Phêrô, Phaolô, Phanxicô, Têrêxa, Goretti, Anrê.

Sau 10 ngày, với một thời khóa biểu "sít sao", từ lúc 4h sáng cho đến 21h30' tối, từ giờ này sang giờ khác được phân biệt bằng 3 tiếng kẻng. Chiếc kẻng lớn treo dưới gốc cây nhãn giữa khuôn viên Nhà thờ và nhà xứ. Một khung cảnh rất thuận lợi cho việc sinh hoạt các khóa học, với những tàng lá rộng lớn tạo nhiều bóng mát trên sân. Sự nổ lực với việc học tập, sinh hoạt và thực tập những bài mẫu. Những lo lắng, hồi hộp, run rẩy khi bước lên bục thực hành trước hàng trăm ánh mắt, rồi cũng qua.

Sáng ngày 13.07.2006, tất cả mọi thành viên của khóa học từ Ban Huấn Luyện cho đến các học viên bước vào buổi lễ tổng kết với tâm trạng vừa hân hoan, vừa như luyến tiếc một điều gì đó rất thân thương...

Trước buổi lễ, Cha Hạt trưởng Giuse Trần Xuân Mạnh cho biết, mặc dù đây là năm đầu tiên phát động chiến dịch, nhưng qua nhận xét sơ bộ, mọi sự đều rất tốt. Ngài luôn cố gắng làm cho tất cả các Giáo lý viên coi đây như gia đình của mình, gặp gỡ, sáng tác thơ, đọc thơ và sinh hoạt chung với các em để tạo sự tự nhiên, thân thiện. Đức Cha Giuse cũng đã đến đây thăm viếng trong tư thế hòa đồng như vậy, cùng ăn, cùng sinh hoạt, nhảy múa chung với các em, làm các em càng thêm phấn khởi, hân hoan trong học tập.

Thầy F.X Nguyễn Xuân Nam – Trưởng nhóm Huấn Luyện – chia sẻ: “Ban đầu tôi rất lo lắng, nhưng rồi với sự phó thác vào ơn Thánh, chúng tôi khích lệ nhau ra đi. Đến đây, nhóm được Cha Hạt trưởng và mọi người tiếp đón nồng nhiệt, nên cảm thấy được an ủi và phấn chấn bắt tay vào việc. Sau 10 ngày vất vả, nhóm cảm thấy hài lòng với kết quả đã thu lượm được. Điều làm tôi tâm đắc nhất chính là sự hăng say làm việc của các thành viên trong nhóm, và đã dốc hết những gì mình có được cho các em, nhất là giữ được bầu khí vui tươi trong suốt thời gian qua”.

Còn Sr. Têrêxa Lê Thị Quế thì tươi cười bảo: “Nhìn chung, các em rất hăng hái, vui vẻ, chịu khó học tập, làm bài tốt, văn nghệ tốt. Ban Giảng huấn lại rất nhiệt tình. Cha Xứ thì hổ trợ bằng cách tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Ban Huấn luyện cũng như cho các em”. Và Sr. cảm thấy rất hài lòng về khóa học này.

Riêng người Giáo lý viên trẻ tuổi Giuse Phạm Văn Thành – Trưởng lớp giáo lý và cũng là Trưởng Giáo lý viên xứ Tam tổng- cho biết: “Em rất vui được tham dự khóa học với một đội ngũ Giảng huấn rất kỷ luật nhưng cũng đầy nhiệt tình, tạo cho các học viên cách học hết tình, chơi hết tình và vui hết tình. Thời gian trước đây, nhóm Giáo lý viên chúng em thường có những buổi cầu nguyện cho nhu cầu của nhóm để làm việc đạt được hiệu quả hơn. Thì qua khóa học này, em cảm thấy dường như Chúa đã giải quyết khá nhiều những vấn đề chúng em đã cầu xin.”

Đúng 8h45', sau tiếng kẻng báo hiệu tập họp, 150 Giáo lý viên đã nhanh chóng có mặt rất trật tự theo phương pháp hàng đội. Sau khi ổn định hàng ngũ với khẩu hiệu riêng của từng tổ và điểm danh bằng cách đếm số, các tổ trưởng lên báo cáo với lớp trưởng sỉ số của tổ mình. Khi tổ trưởng cuối cùng trở về vị trí cũ, Lớp trưởng hô lớn khẩu hiệu chung: Giáo lý viên, tất cả đồng thanh đáp: Phục vụ. Và bài hát "Lý tưởng của tôi" như bài ca tâm niệm, được các Giáo lý viên đồng thanh diễn tả với những cử điệu thật tâm tình: "Lý tưởng của tôi là đem Chúa cho mọi người..là đuốc chiếu soi ngàn nơi...là chung xây đời bác ái...là gieo mến thương ngàn nơi".

Khi đồng hồ chỉ đúng 9h, các Giáo lý viên tiến vào phòng hội trong sự thinh lặng, trật tự. Sau khi ôn qua một số bài hát, Thầy trưởng nhóm Huấn luyện nhắc nhở những điều cần thiết cho buổi lễ. Vào lúc 9h30', lời hát vang lên kèm theo tiếng vỗ tay nhịp nhàng: "Hân hoan đón chào bằng con tim yêu mến..." để chào mừng sự hiện diện của Cha Hạt trưởng Giuse Trần Xuân Mạnh kiêm Quản xứ Tam Tổng; Cha Giuse Bùi Quang Tạo, đặc trách Giáo lý hạt Nga Sơn; Cha Phaolô Lê Quang Dương, Đại diện các Cha Quản xứ; Thầy Phêrô Ngô Văn Phúc, Đại diện Ban Điều Hành của Chiến dịch Men Phục Sinh.

Mở đầu buổi lễ Tổng kết là bài hát "Xin Ngôi Ba Thiên Chúa". Sau đó là những tiết mục văn nghệ gồm hợp ca và các vũ khúc của 8 tổ cùng cộng tác, với những bài ca mang tiết tấu mạnh, những điệu múa hùng tráng, diễn tả bao quyết tâm đang dâng trào: "Đường về Nhà Cha", "Chung tiếng vui ca", "Vũ khúc Tuổi Thanh xuân", "Gieo bước hành trình".

Trong lời huấn từ, Cha Giuse Bùi Quang Tạo - Đặc trách Giáo lý của Giáo hạt - đã bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy những kết quả vượt xa những mong ước ban đầu. Ngài cho rằng thành quả có được hôm nay, là sự nổ lực của rất nhiều người thuộc mọi thành phần. Trước hết, phải kể đến sự tận tụy của Ban Huấn luyện đã dốc toàn tâm, toàn lực cho các học viên. Sau nữa là công lao rất to lớn của Cha Hạt Trưởng cũng là Cha Quàn xứ Tam Tổng, ngoài việc lo tươm tất nơi ăn, chốn ở, ngài còn tặng khóa học những món ăn tinh thần rất bổ dưỡng là những bài thơ do chính tay ngài sáng tác, đề tặng khóa học, thật dí dỏm, thật ý nghĩa và cũng đầy chất thơ: "Nhớ mãi", "Nếu chẳng có con trai", "Nếu không còn con gái", "Đồng ý", "Xin chào", "Bảy xứ", "3 chữ Đ", và sau cùng là "Cám ơn nhà bếp". Chẳng hạn:

"Cha Mạnh dặn nhớ 3 "Đ"

Đúng giờ thì chẳng ai chê, phàn nàn

Đều đặn, là chuyện đã bàn

Đạo đức, cố gắng chu toàn bạn ơi."......

( Trích bài " 3 chữ Đ" )

Hay:

"Ai ơi! Bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần"

Cám ơn nhà bếp vô ngần

Lo cơm, lo nước, chuyên cần sớm hôm

Ngày mưa cho chí ngày nồm

Vẫn luôn vui vẻ, ôn tồn, hăng say.....

( Trích bài "Cám ơn nhà bếp")

Thầy Giuse Nguyễn Văn Việt - Đại diện Ban Huấn luyện - báo cáo kết quả học tập. Một kết quả đáng khích lệ:

- Về học tập: Trong tổng số 150 Giáo lý viên tham dự khóa học có:

* 49 GLV loại A đạt 30 %

* 78 GLV loại B đạt 55%

* 23 GLV loại C đạt 15%

- Về kỷ luật: Các học viên có ý thức, tự giác tốt, giờ học, giờ sinh hoạt được bảo đảm

Thầy thay mặt Ban Huấn Luyện bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm và động viên của Cha Hạt trưởng, đã giúp các GLV học tập cách nghiêm túc, hăng say. Cám ơn Ban Hành giáo của Giáo xứ Tam Tổng, đặc biệt Ban ẩm thực đã tận tình hy sinh, lo lắng cho các học viên chẳng khác gì những người Cha, người Mẹ, và đã nêu cao tinh thần phục vụ như một mẫu gương sáng. Đối với các bạn GLV, Thầy nói: "Các bạn đã cho chúng tôi nhiều hơn chúng tôi cho các bạn, sự nhiệt tình, hăng say, trẻ trung, dễ mến, dễ gần của các bạn đã làm cho Ban Huấn luyện cảm thấy yêu đời, thích phục vụ. Làm giảm bớt đi những khó khăn như thời tiết nắng nóng, lần đầu tiên tiếp cận với giáo án mới. .v..v. Tóm lại, chúng tôi muốn nói với các bạn rằng, chúng tôi YÊU CÁC BẠN". Tiếng vỗ tay reo hò nồng nhiệt đáp lại lời của Thầy.

Riêng Cha Hạt Trưởng Giuse Trần Xuân Mạnh lại chỉ muốn xin các Giáo lý Viên đừng quên 3 chữ: CÁM ƠN, NHỚ, MONG.

* CÁM ƠN Chúa, cám ơn Đức Cha Giuse đã thương yêu các Giáo lý viên. Cám ơn các Thầy, các Soeurs, các Chú đã nhiệt tình huấn luyện. Cám ơn nhà bếp và cám ơn những giáo dân đã mở rộng cửa để đón các Giáo lý viên vào trọ học.

* NHỚ những buổi học sôi động, vui, nhiệt tình. Nhớ những giờ lao động, nhổ cỏ, quét sân, quét nhà. Nhớ những chữ ký đầy trên những chiếc áo, những cuốn sổ. Nhớ những kỷ niệm trong 10 ngày qua và nhớ....những giọt nước mắt luyến tiếc.

* MONG: Đức Cha Giuse mong các bạn Giáo lý viên là "men trong bột, là muối cho đời", men phải ủ trong bột là các giáo xứ, muối phải rải cho đều vào các giáo họ, học phải đi đôi với hành. Mong các bạn Giáo lý viên luôn tận tình giúp đỡ các Cha xứ cũng như Cha Mẹ của mình, bởi học thì vui, nhưng về xứ thì nhiều thách đố, phải luôn giữ sự KIÊN TRÌ. Mong các Giáo lý viên sẽ trở nên những Tông đồ trẻ tuổi của Chúa và của Giáo phận. Và mong sang năm sẽ gặp lại.

Một đại diện học viên cũng đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Cha Hạt trưởng, Cha Đặc trách Giáo lý Hạt Nga sơn, Ban Huấn luyện, Ban Hành Giáo của Giáo xứ Tam Tổng, Ban ẩm thực và mọi thành phần trong giáo xứ đã quan tâm cách này cách khác, bằng lời cầu nguyện, bằng sự quan tâm khích lệ, bằng những nụ cười vui, bằng những nghĩa cử yêu thương, làm các em thêm hăng hái trong học tập hôm nay và trong phục vụ Giáo phận và Giáo xứ ngày mai.

Cuối cùng là phần phát chứng chỉ cho các Giáo lý viên và phát thưởng cho 5 học viên xuất sắc của khóa học, thuộc 5 giáo xứ: Tam Tổng, Điền Hộ, Phước Nam, Đông Quang, Chính Nghĩa.

Để tuyên bố bế mạc, Cha Giuse Trần Xuân Mạnh chỉ nói vắn gọn: “Bằng 2 chữ "THÀNH CÔNG", Cha tuyên bố bế mạc khóa Giáo lý Cấp I thuộc Giáo hạt Nga Sơn” giữa những tiếng vỗ tay vang dội.

Buổi cơm trưa được tiếp liền sau đó. Khoảnh khắc chia tay bằng bài hát: "Phút tạm biệt" với những lời ca thật thiết tha: "Xin được làm ánh đuốc hồng để xua tan tăm tối đêm dài, xin một lần được quên mình, được hy sinh cống hiến suốt đời. Tạm biệt nhé nguyện cầu cho nhau một lòng dấn thân…" Thời gian như ngưng đọng lại trong giây phút những đôi mắt nhạt nhòa...Những tiếng lòng thổn thức...Thầy trò cúi đầu bên nhau thôi không nói...Hãy cứ để cho nước mắt thay cho lời biết ơn, thay cho lòng cảm mến. Mong rằng giây phút này không chỉ dừng lại ở những tình cảm chóng qua, nhưng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thôi thúc cả Thầy lẫn trò tiếp tục lên đường hăng hái thực thi sứ mệnh LÀM MEN, LÀM MUỐI cho đời