ĐỨC KHÔN NGOAN LÀ AI?



Bạn có biết rằng Đức Khôn Ngoan là một báu vật cực kỳ quý giá không? Đức Khôn Ngoan cực kỳ quý giá và là một báu vật bởi vì:

• Bên hữu của Khôn Ngoan là trường thọ, bên tả là danh giá giàu sang…. Đức Khôn Ngoan là kho báu vô tận cho con người …. Được Đức Khôn Ngoan thì tốt hơn được vàng (Kn 3:16, 7:14, 16:16).

• Đức Khôn Ngoan ngự vào những tâm hồn thánh thiện, biến họ nên bạn hữu của Thiên Chúa, nên ngôn sứ của Người (Kn 7: 27).

• Đường [của] Khôn Ngoan là đường thú vị, nẻo Khôn Ngoan là nẻo bình an. Đức Khôn Ngoan chính là cây sự sống đối với người nào nắm được khôn ngoan (Kn 3:16-18).

Như vậy, khi có được Đức Khôn Ngoan thì chúng mình được trường thọ, được tận hưởng sự giàu sang, phú quý, bình an, được trở nên bạn hữu của Thiên Chúa và nhất là được hưởng sự sống đời đời với Ngài. Bạn nghĩ thử xem trên đời này còn có gì quý hơn những thứ này không? Chắc chắn là không có gì quý hơn rồi!

Nhưng Đức Khôn Ngoan là ai vậy? Bạn có biết lai lịch của Đức Khôn Ngoan không?

Nếu bạn chưa biết Đức Khôn Ngoan là ai thì dễ thôi, cứ mở sách Khôn Ngoan thì sẽ biết ngay: “Đức Khôn Ngoan [là Đấng] ở kề bên Chúa, biết những việc Chúa làm, hiện diện khi Ngài tạo thành vũ trụ” (9:9). Ai là Đấng ở kề bên Thiên Chúa, biết những việc Thiên Chúa làm, và hiện diện khi Thiên Chúa tạo thành vũ trụ vậy bạn? Đấng đó chính là Đức Giê-su Kitô bởi vì lý lịch của Ngài được thánh Gio-an lưu trữ trong hồ sơ Phúc Âm kỹ lưỡng lắm: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa…. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành” (1:1,3).

Đức Khôn Ngoan cũng mạc khải cho chúng mình biết về chính Ngài qua những lời nói, việc làm và những cách ứng xử của Ngài nữa:

• Khi còn là một cậu bé 12 tuổi, Chúa Giêsu đã ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe [Ngài] nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của [Ngài] (Lk 2:46-47).

• Khi vào trong hoang địa để chịu cám dỗ, Ngài đã dùng sự khôn ngoan để khóa miệng của ma quỷ (Mt 4:1-11).

• Khi Ngài giảng dạy dân chúng tại hội đường ở tại Na-da-rét, hàng xóm láng giềng của Ngài đã phải thốt lên: "Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế”(Mt 13:54).

• Khi những người thuộc nhóm Pha-ri-sêu gài bẫy để kết án Ngài: “Xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không?” thì Ngài chỉ trả lời một câu ngắn gọn nhưng tràn đầy sự khôn ngoan khiến cho các đối thủ của Ngài phải kinh ngạc bỏ đi “Hình và danh hiệu này là của ai đây?’ Họ đáp: ‘Của Xê-da.’ Bấy giờ, Người bảo họ: ‘Thế thì của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.’"(Mt 22:17-21).

• Khi các kinh sư và những người Pha-ri-sêu hỏi có được phép hay không được phép ném đá người phụ nữ bị bắt gặp đang phạm tội ngoại tình thì Ngài chỉ trả lời một câu ngắn gọn nhưng tràn đầy sự khôn ngoan:“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8:2-11).

Như vậy là bạn đã biết Đức Khôn Ngoan là ai rồi! Nhưng nếu bạn và tôi chỉ biết về lý lịch và thân phận của Đức Khôn Ngoan mà thôi thì tôi nghĩ chưa đủ đâu. Chúng mình phải làm sao đó để có thể gần gũi và chiếm hữu được Đức Khôn Ngoan thì mới gọi là tuyệt hảo.

Bạn muốn gần gũi và chiếm hữu lấy Đức Khôn Ngoan hay không? Đơn giản lắm, nếu bạn đã từng có kinh nghiệm trong việc … tán tỉnh để lấy lòng và chiếm trái tim của một người bạn trai hay bạn gái thì bạn hãy áp dụng phương cách ấy trong việc tìm kiếm và chiếm hữu Đức Khôn Ngoan. Còn nếu bạn chưa hề có kinh nghiệm nào thì tôi xin đề nghị với bạn ba việc sau:

• Thứ nhất, phải có lòng yêu mến và nỗ lực đi kiếm tìm Đức Giê-su.

• Thứ hai, khi đã tìm gặp được Đức Giê-su rồi thì phải làm sao đó để sống gần gũi với Ngài.

• Thứ ba, khi đã sống gần gũi được với Ngài rồi thì phải làm đủ mọi cách để bảo vệ và làm cho mối quan hệ với Ngài càng ngày càng triển nở và tốt đẹp hơn.

Bạn không hiểu tôi đang nói gì hả? Đơn giản lắm, tôi đang đề nghị với bạn ba việc mà bạn chắc chắn có thể thực hiện được đấy!

• Hãy siêng năng đọc, suy niệm và học hỏi Kinh Thánh. Làm như vậy là bạn đang nỗ lực đi tìm kiếm Đức Khôn Ngoan đấy bởi vì thánh Jerome nói rằng: “Không biết Kinh Thánh là không biết Đức Giêsu!”

• Hãy tham dự những giờ Chầu Thánh Thể, đi xưng tội cũng như đi tham dự Thánh Lễ, rước lễ thường xuyên. Làm như vậy là bạn và tôi đang sống gần gũi với Đức Khôn Ngoan đấy!

• Hãy nói chuyện với Đức Khôn Ngoan trong mọi nơi, mọi lúc, và trong mọi hoàn cảnh: khi thức giấc, trước khi ra khỏi nhà, khi ngồi vào sau tay lái, trên đưòng đi, lúc bước vào công xưởng, lớp học… khi tan sở, trước bữa ăn, khi thành công, lúc thất bại, lúc buồn khi vui… là chúng mình đang làm cho mối quan hệ giữa chúng mình với Đức Khôn Ngoan ngày càng thêm tốt đẹp đấy!

Bạn thấy có khó thực hiện lắm không? Khó đấy chứ không phải dễ, thế nhưng điều đó không có nghĩa là chúng mình không thể thực hiện được phải không bạn? Chúng mình hãy cầu nguyện cho nhau để chớ gì bạn và tôi không những chỉ biết lý lịch của Đức Khôn Ngoan nhưng còn có thể chiếm hữu được Ngài nữa.

Chiếm hữu được Đức Giê-su là chúng mình trở thành những ngưòi giàu có nhất, hạnh phúc nhất và may mắn nhất trên trần gian này. Bạn sẵn sàng bắt đầu đi kiếm tìm và chiếm hữu Đức Khôn Ngoan chưa?

Đừng chần chờ nữa, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay đi!

phamtinh@yahoo.com