NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC TUÂN GIỮ LUẬT LỆ



Bạn có biết quốc gia nào ở trên thế giới này có nhiều luật lệ nhất không? Hoa Kỳ đấy!

Bạn có biết quốc gia nào có nhiều luật lệ phức tạp và có lẽ kỳ cục cũng vào hạng nhất trên thế giới không? Cũng là nước Mỹ đấy!

Thế nhưng tại sao đất nước này cứ giàu, cứ mạnh và cứ phát triển không ngừng như vậy? Bạn có thể không đồng ý với tôi nhưng tôi nghĩ lý do làm cho đất nước này càng ngày càng giàu, càng mạnh và ngày càng phát triển là bởi vì đại đa số dân Mỹ đã và đang tuân giữ luật lệ của chính phủ một cách rất nghiêm chỉnh.

Tại sao đa số dân chúng lại tuân giữ luật lệ như vậy? Là bởi vì họ thấy được những quyền lợi và những thiện ích do luật pháp đem lại cho họ. Thật đấy!

• Khi tuân giữ luật giao thông (traffic law) dừng lại khi đèn đỏ hay khi gặp bảng STOP, và chạy đúng tốc độ cho phép… thì có lợi lắm bởi vì sinh mạng của tôi cũng như chiếc xe của tôi (và của người khác) được bảo vệ an toàn.

• Khi tuân giữ luật mua bảo hiểm xe (car insurance) thì tôi không phải lo lắng về những khoản tiền trả cho bịnh viện, cho tiệm sửa xe, cho nạn nhân… khi có tai nạn xảy ra với tôi.

• Khi tuân giữ luật đóng thuế lợi tức (income tax) thì khi về già hay khi bị tai nạn nghề nghiệp, hoặc lỡ bị tàn phế … thì tôi sẽ nhận được những khoản tiền trợ cấp, hưu trí, bảo hiểm sức khoẻ và những phúc lợi linh tinh khác từ chính phủ.

• Khi tuân giữ luật đóng thuế thổ trạch (property tax) thì con cháu tôi mới có trường học, thư viện, công viên; khu xóm của tôi mới có đường xá khang trang, điện đóm sáng sủa, có cảnh sát bảo vệ an ninh, có lính chữa lửa tiếp cứu khi gặp hỏa hoạn ….

Bạn thấy tôi nói đúng không? Đúng quá đi chứ lại! Nếu không thấy có lợi ích nhiều thì sức mấy mà dân Mỹ chấp hành luật lệ giao thông và thuế má một cách nghiêm chỉnh như vậy!

Thôi bỏ chuyện Mỹ Mẽo qua một bên, bây giờ nói chuyện ta. Bạn có biết quốc gia nào có ít luật lệ nhất và hệ thống luật pháp đơn giản nhất thế giới không? Thiên Quốc đấy!

Thật vậy! Hệ thống luật pháp của Thiên Quốc đơn giản vô cùng chỉ có vỏn vẹn 24 khoản nằm trong ba bộ luật: Mười Điều Răn Đức Chúa Trời, Tám Mối Phúc Thật và Sáu Điều Luật của Hội Thánh. Thế nhưng nhiều công dân của Thiên Quốc lại tỏ ra lơ là, không chịu tuân thủ và chẳng chịu chấp hành những bộ luật của Thiên Quốc đề ra mới là lạ!

Bạn biết lý do nào khiến cho nhiều công dân Nước Trời không tuân giữ những Luật Lệ của Thiên Quốc không? Theo ngu ý của tôi, lý do chính là vì họ CHƯA NHẬN RA những quyền lợi và những thiện ích mà họ sẽ thụ hưởng khi họ chấp hành và giữ luật của Thiên Quốc. Những công dân này, KHÔNG BIẾT và KHÔNG NHẬN RA rằng khi tuân hành những Lề Luật và những Huấn Lệnh của Thiên Chúa thì họ sẽ được hưởng nhiều quyền lợi lắm. Mời bạn đọc một đoạn trích trong sách Đệ Nhị Luật của phụng vụ Chúa Nhật hôm nay đi thì sẽ thấy những mối lợi mà mọi công dân của Thiên Quốc được thụ hưởng khi tuân theo những Lề Luật của Thiên Chúa: “Anh em sẽ được các dân tộc coi là khôn ngoan và thông minh…. được ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người…” (4:6-8).

Thật vậy, khi một công dân của Nước Trời tuân giữ một cách nghiêm chỉnh những Lề Luật của Thiên Chúa đưa ra thì họ sẽ được:

• Thiên Chúa ban cho sự khôn ngoan và thông minh bởi vì “người tuân giữ Lề Luật sẽ đạt được khôn ngoan … [và] người giữ lề luật là đứa con khôn ngoan [của Thiên Chúa] … (Cn 28:7, Hc 15:1).

• Sống gần gũi và được ngụp lặn trong tình yêu của Thiên Chúa bởi vì “Thiên Chúa yêu thương và thành tín đối với những kẻ nào giữ giao ước và lề luật Chúa” (Tv 25:10).

• Sống dồi dào, sung mãn và nhất là được chung hưởng sự sống đời đời trên Thiên Quốc. “Nếu anh em tuân theo Lề Luật và Huấn Lệnh của Đức Chúa [thì] anh em sẽ được sống … tuân giữ lề luật của Đức Chúa là bảo đảm được trường sinh bất tử” (Đnl 4:1, Kn 6:18).

Bạn thân mến! Còn có gì quý hơn là được sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được sống thân mật và được chia sẻ hạnh phúc cũng như vinh quang trong Thiên Quốc với Ngài? Chắc chắn là chẳng có gì quý hơn ba sự này cả! Bạn nghĩ thử xem có đúng không?

Nếu bạn nhận thức và đồng ý với tôi rằng ngoài ba mối lợi ích này ra không còn có gì lớn lao hơn thì chúng mình phải hết sức chú ý và cố gắng hết sức mình chấp hành những bộ luật hình sự mà chính phủ Thiên Quốc đã quy định, ví dụ như:

• Đừng đi coi bói, xem thầy, cúng vái hay thờ bụt thần, thờ cúng ông địa … bỏ lễ Chúa Nhật, bỏ xưng tội, bỏ rước lễ… Làm như vậy là chúng mình đang phạm tội khi quân đấy! Ăn cơm Chúa Cha mà lại đi thờ ma thờ quỷ là không ổn với chính quyền Thiên Quốc đâu!

• Đừng tỏ thái độ bất hiếu, khinh thường, hỗn láo, to tiếng, quát nạt, nguyền rủa, chửi bới hay ngược đãi cha mẹ… hoặc lơ là, bỏ bê, không chăm sóc cha mẹ khi các ngài đau ốm… Làm như vậy là tôi và bạn vi phạm nhân quyền trầm trọng đấy bởi vì cha mẹ của chúng mình là những vị đại diện cho Thiên Chúa kia mà!

• Đừng xem phim ảnh, sách báo dâm ô, đồi trụy… quan hệ bất chính nay vợ bé, mai chồng nhí … phá hoại hạnh phúc của người khác… bất trung, bất tín với người bạn đời… Làm những chuyện bậy bạ này là chúng mình vi phạm vào điều thứ sáu thuộc Mười bộ luật hình sự của chính phủ Thiên Quốc đấy nhá! Tội này sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc lắm chứ không nhẹ đâu! Chớ có dại!

• Đừng phạm lỗi đức công bằng như chôm chỉa, ăn cắp, cướp bóc, gian lận, lừa đảo, bịp bợm, mánh khoé, bóc lột người khác… Làm những chuyện ruồi bu này là chúng mình vi phạm điều bảy thuộc Mười bộ luật hình sự. Hình phạt khá nặng đấy! Ai vi phạm điều này thì “sẽ bị tống ngục… và sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng” (Mt 5:25-26).

Tuân giữ Luật Pháp của Thiên Quốc không dễ chút nào phải không bạn? Đúng như vậy! Nếu dễ dàng thì Chúa Giêsu đã không khuyên chúng mình là hãy qua cửa hẹp mà vào Nước Trời, và Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được(Mt 4:13, 11:12) phải không thưa bạn?

Nhưng! Xn bạn đừng quên rằng Chúa Giêsu luôn luôn ở bên cạnh ta để nhắc nhở và gìn giữ tôi và bạn khỏi làm những chuyện phi pháp! Ăn thua là chúng mình có biết mở miệng ra và xin Ngài giúp đỡ hay không thôi!

Chúng mình hãy chạy đến với Chúa Giêsu qua việc cầu nguyện, tham dự thánh lễ, rước lễ, tham dự những giờ chầu Thánh Thể và học hỏi, suy niệm Kinh Thánh… để xin Ngài hướng dẫn, chỉ bảo cho. Có cảnh sát Giêsu ở cạnh bên, chắc chắn tôi và bạn sẽ không dám làm những chuyện phi phạm đâu!

Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để tôi và bạn luôn luôn vui vẻ, phấn khởi và tự nguyện tuân giữ những Luật Lệ của Thiên Quốc để nhờ vậy chúng mình sẽ lãnh nhận được sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được sống thân mật và được chia sẻ hạnh phúc cũng như vinh quang trong Thiên Quốc với Ngài. Amen!

phamtinh@yahoo.com