ĐTC trong buổi tiếp các ĐGM Canada đi ad limina
Sáng 9/10/2006, trong buổi tiếp kiến 20 Giám Mục miền Tây Canada về Rôma viếng mộ các Thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến “sự mất dần ý thức về tội lỗi” trong thế giới ngày nay. Theo Đức Thánh Cha, việc khôi phục ý thức về tội lỗi phải là “ưu tiên mục vụ hàng đầu” hiện nay. Các Đức Giám Mục cần nỗ lực khuấy động sự nhìn nhận những tác dụng tàn phá của tội lỗi, và kêu gọi các tín hữu siêng năng đón nhận bí tích Hòa Giải.

Đây là bài diễn văn mạnh mẽ thứ hai trong vòng một tháng qua trước các Giám Mục Canada. Một tháng trước đây, trong cuộc gặp gỡ với các Giám Mục miền Đông Canada, Đức Thánh Cha cũng đã đưa ra một bài diễn văn cứng rắn về tình trạng luân lý tương đối đang bành trướng tại xứ sở này.

Đức Thánh Cha ghi nhận rằng việc xưng tội “thường xuyên bị thờ ơ”, đặc biệt trong các xã hội nơi đang cần đến bí tích này nhất. Đức Thánh Cha cũng đề cập đến những người “tiếc thay đã xa cách Giáo Hội” và để mình “bị ràng buộc trong đố kỵ và cao ngạo, xa lìa Thiên Chúa”.

Sự thiếu vắng ý thức tội lỗi phản ánh “tình trạng suy đồi trong quan hệ với Thiên Chúa”. Và khi Thiên Chúa không còn hiện diện tromg xã hội, các tiêu chuẩn luân lý đúng đắn trong đời sống đạo đức bị mai một và “những kháo niệm về thiện ác biến mất cùng với trách nhiệm cá nhân”.

Đức Thánh Cha nhận định tiếp rằng khi những cá nhân không còn nhận ra những sai phạm luân lý khách quan “một nền văn hóa đổ lỗi và tố tụng nẩy sinh”. Đức Thánh Cha lặp lại một lần nữa rằng phương thuốc đối với tình trạng này là các nhà lãnh đạo Giáo Hội phải khích lệ việc nhìn nhận tội lỗi và các tác dụng của chúng, và kêu gọi con người đến với bí tích Hòa Giải.

Trong diễn từ với các Đức Giám Mục Canada – hầu hết bằng tiếng Anh – và có nhiều đoạn ngài nói bằng tiếng Pháp, Đức Thánh Cha cũng ca ngợi các nỗ lực của các Đức Giám Mục Canada trong việc mục vụ và những trợ giúp cụ thể dành cho người thổ dân. Đức Thánh Cha nhận định rằng trong khi những vết sẹo lịch sử còn đó tiến trình chữa lành đòi hỏi “sự xin tha thứ và thứ tha: hai yếu tố thiết yếu của hòa bình”.