Is it Ok to chew gum in church : Có được nhai kẹo gum trong nhà thờ không?

Câu hỏi trên đây đã được Cha Patrick Keyes, Dòng Chúa Cứu Thế Mỹ, trả lời và được đăng trên tờ Bulletin của một nhà thờ công giáo Mỹ. Vì xét có lợi ích học hỏi cho mình, nên kẻ viết bài xin được phép lược dịch và nghĩ rằng có lẻ có một số bạn cũng muốn biết câu trả lời, nên xin phép được ghi lại sau đây, để cống hiến bạn đọc công giáo VN xa gần:

Chuyện nhai kẹo gum trong Thánh Đường nhất là lúc dâng Thánh Lễ không thể chấp nhận được. Đặc biệt tiếp tục nhai chew gum, rồi lè ra ngay trước khi rước lễ, rồi lên rước lễ. Giáo Hội yêu cầu chúng ta nhịn ăn 1 giờ trước khi chịu Mình Thánh và Máu Thánh Chúa ( Giáo Luật CCC1387), nhưng có những trường hợp ngoại trừ, đối với quí bệnh nhân hay quí vị cần ăn chút gì để uống thuốc hoặc lý do sức khoẻ gì đó cản trợ,nói chung chung thì chúng ta chịu khó cố gắng nhịn ăn chút để tỏ lòng Kính Mến Chúa, khi chịu Lễ.

Ngòai ra, Cha Keyes viết rằng, theo ý kiến của tôi nhai chew gum trong Thánh Lễ chứng tỏ sự thiếu kính trọng với Thánh Thể.

Cha Keyes đề nghị các Thánh Đuờng đăng trên tờ Mục Vụ Bulletin thông báo rằng, Không Những Không Nên Nhai Chewing Gum Trong Thánh Lễ Nhưng Kêu Gọi Tất Cả Giáo Dân hảy Bày Tỏ Sự Trân Quí, Kính Trọng với Thánh Thể khi đến tham dự Thánh Lễ:

Khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta tránh nói chuyện, nếu có phải trao đổi chuyện khẩn cấp với nhau thì cố gắng nhẹ nhàng, khi đứng dậy ngồi xuống cố gắng nhẹ nhàng, khi di chuyễn bệ quì lên xuống cũng tránh làm ồn ào quá, cố gắng tránh nô đùa với các cháu nhỏ trong Thánh Lễ, ta có nhiều thời giờ để vui đùa với các cháu sau lễ.

Tránh dùng sách Thánh Ca để sẳn trên ghế, làm đồ chơi cho các cháu nhỏ, hay làm quạt phe phẩy.

Một Linh Mục VN, khi nhấn mạnh đến việc cell phone gây chia trí cho chính người mang vào nhà thờ, và người khác trong Thánh Lễ, có nói đùa trong bài giảng, mà kẻ viết bài còn nhớ, rằng ngày xưa, Chúa nói có Tám mối phúc thật, nhưng nếu Chúa ở thời nay thì Chúa sẽ nói có 9 Mối Phúc Thật, điều thứ 9 là:

-Phúc cho ai đến tham dự Thánh Lễ,mà nhớ tắt cell phone, trước khi bước vào nhà thờ.

Cha Keyes viết tiếp, nếu bạn thấy người ngôì kế bên nhai chewing gum hay làm những chuyện làm cho người khác lo ra như vậy thì khéo léo nhắc họ sau Thánh Lễ. Nếu họ có vẻ không đồng ý với bạn, hoặc cứ làm như vậy, thì bạn nên ngậm miệng lại, tự cắn môi mình và Tạ Ơn Chúa rằng, mình còn may mắn gặp quí vị ấy đến tham dự Thánh Lễ.