HỒN NHẠC BẤT TỬ, THIÊN TÀI HẢI LINH (1920-1988)



1. Tuổi Thơ Nhạc

Phanxicô Assisi Trần Văn Linh được hạ sinh ngày 4/10/1920 và về cõi thiên thu ngày 6/1/1988.

Nhạc sĩ Hải Linh
Cậu Trần Văn Linh chảo đời ngày 4 tháng 10 năm 1920 tại Ứng Luật, Phát Diệm (Ninh Bình), một vùng quê bạt ngàn do Nguyễn Công Trứ hướng dẫn lập nên và lần đầu đón nhận Tin Mừng do Thánh Phanxicô Xaviê được lịch sử Giáo Hội Việt Nam nhắc đến thế kỷ 16. Sau đó, từ thế kỷ 17, Thừa Sai Đắc Lộ, Dỏng Tên từng truyển giảng có hiệu quả với nhiểu tu sĩ linh mục thuộc nhiều dòng tu khác nhau. Cậu ra đời đúng ngày lễ kính Thánh Phanxicô thành Assisi, nên song thân theo truyển thống đạo đức tốt lành của người Việt Nam Công Giáo là chọn ngay vị thánh mừng lễ hôm đó làm Thành bổn mạng cho cậu. Ngày này khác với ngày tháng ghi trong giấy khai sinh là 30/10/1920.

Cậu là người con thứ 2 của ông bà Trần Đức Minh và Nguyễn Thị Lan (người trong thôn làng, xứ đạo thường gọi là cố Chánh Minh). Gia đình của cậu có 4 con trai và 3 con gái. Ngoài cậu là anh thứ hai, cậu có người em là Trần Đức Hoan về sau bước lên bàn thánh làm linh mục. Thân phụ có năng khiếu sinh sống bằng nghề đắp tượng, thân mẫu làm bà ''quản'' phụ trách dâng hoa, ngắm lễ, dâng hạt... tại nhà thờ Lưu Phương, Phát Diệm. Chính lời kinh, tiếng hát du duơng thánh thót của thân mẫu và bàn tay điêu khắc nghệ thuật tinh vi của thân phụ đã là những nhân tố di truyền, tác thành nên một thanh niên Hải Linh giàu cảm hứng, biết rung cảm, say mê đắm đuối trong suối nhạc, nguồn thơ, như người đang xuất thần

2. Con Đường Đi Vào Nhà Chúa, 1931 – 1934

Năm 1931, cậu được gia đình dâng cho Chúa tại Giáo xứ Đại Đê (Bùi Chu) do Cha già Trác dìu dắt bảo trợ trong tình thương yêu. Cha già còn có tên về sau là Trần Đức Trị.

Trong giai đoạn 1932-1934: cậu được nhận vào tu học ở Trường Thử Trung Linh (Bùi Chu). Thiên tài âm nhạc của cậu bộc lộ rất sớm Cậu tỏ ra say mê và có năng khiếu về âm nhạc, coi âm nhạc là nguồn sống. chưa hiểu gì về nhạc lý nhưng đã bắt đầu sáng tác theo nguồn gợi hứng tự nhiên.

Cậu tiếp tục gia nhập Tiểu Chủng Viện Ninh Cường, 1935-1936 (Bùi Chu) sau khi mãn trường thử. Học xong hết chương trình Tiểu Chủng Viện cậu được chỉ định giúp xứ An Bài (1937-1938).Hai năm sau thấy nằng lực và sở trường của thầy, Bề Trên giáo phận chuyển thầy làm Giáo sư trường Thầy giảng Bùi Chu (1940-1945).

Con đường sáng tác khởi đầu từ đây. Năm 1944, ca khúc ra mắt đầu tiên ''Mẹ ơi! đoái thương xem nước Việt Nam'' trùng hợp với phong trào ca nhac dân tộc tràn làn khắp miền Bắc, từ Hà Nội bành trướng như cơn lũ trong những thanh niên say sua ânm nhạc như Thiên Phụng, Hùng Lân, Nguyễn Khắc Xuyên Hoài Đức.

Xuống đến miệt trung châu Bắc Phần, cùng với Vũ Minh Trân sáng tác và xuất bản Tuyển Tập Ca Vịnh về Đức Mẹ Đặc biệt về dâng hoa. Người ưa vãn dân hoa kinh Đức Mẹ không thể quên bài Au Paradis được sáng tác trong thời gian này.

Cùng với Vũ Minh Trân và nhiều bạn hữu thành lập nhạc đoàn Sao Mai. Đóng góp cho Nhạc Đoàn Sao Mai này gồm các Thầy như:

Nguyễn Quang Lãm,

Thăng Ca (Ngô Duy Linh),

Thiên Hương (Lê văn Tế),

Võ Thanh (Vũ Đình Trác),

Thiên Phước Hồ Khanh (Trần Thái Hiệp),

Hương Trinh (Trần Thiện Cẩm),

Đinh Vương Tịnh,

Đinh Vương Trung,

Đỗ Văn Qúy,

Phạm Liên Hùng.

3. Phong Trào Sáng Tác Thánh Nhạc Nở Rộ, 1945 – 1950

Giáng Sinh 1945 rộn ràng chào đón cầu nguyện vànố nức thưởng thức sáng tác Thánh ca bất hủ Hang Belem. Be Lem mở màn cho phong trào sáng tác phong phú kèo dài suốt 42 năm, gần nửa thế kỷ với các bạn nhạc khác như tác giả Cao Cung Lên, Vào Trong Hang Đá, … trong Cung Thánh Hợp Tuyển của một số nhạc sĩ Hà Nội và một loạt thánh ca Giáng sinh lam nức lòng người. Hang Belem đã được chính Minh Châu Đỗ Minh Phúc (người vợ của ông hiện còn sống trong tuổi già với con cháu ở tiểu bang Kentucky) lo ấn loát kiêm phát hành.

Hải Linh gởi lên thủ đô Hà Nội một số bản để phổ biến, đồng thời chính tác giả đem theo bản nhạc về Phát Diệm. Thánh lễ nửa đêm Giáng Sinh, chính Hải Linh điều khiển Hội Ca Vịnh Nhà Thờ Chính Tòa Phát Diệm hợp xướng Hang Belem.

Cũng chính trong Thánh Lễ này, Linh mục Giám đốc Đại chủng viện Phát Diệm Phạm Ngọc Chi (sau này làm Giám Mục) điều khiển các Đại Chủng Sinh Phát Diệm hợp xướng bản Tìm Hang Đá của Linh mục Phương Linh mới sáng tác trước đó ít ngày. Ngay sau Thánh lễ, cha giàm đốc Phạm Ngọc Chi tìm gặp Thầy Hải Linh với lời khen ngợi đầy chân thật:

''...bản nhạc của Thầy là một tuyệt tác. Hãy tiếp tục nghiên cứu âm nhạc và sáng tác thêm...''.

Kể từ đó, tác giả bản nhạc bất hủ này đã lôi cuốn cha Phạm Ngọc Chi lưu ý đến.

Thực sự thiên tài Hải Linh đã vùi đầu say sưa vào nghiên cứu âm nhạc, sáng tác thêm một số nhạc phẩm nổi tiếng: Chiến Sĩ Phúc Âm, Tiếng Nhạc Oai Hùng, Hương Quê, Thanh Niên Ca, Xuân Bính Tuất. Tất cả những nhạc phẩm này được phổ biến rộng rãi và được quần chúng tín đồ đón nhận nồng hậu, và trở thành bất tử trong dòng thánh nhạc Công Giáo.

4. Du Học Sinh Âm Nhạc Tại Nước Ngoài, 1950 - 1956

Sau khi Giám Mục Hồ Ngọc Cẩn từ trần năm 1948, thì năm 1950: Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha P.M. Phạm Ngọc Chi phục vụ Giáo Phận Bùi Chu kế vị. tách lập với giáo phận Thái Bình. Lãnh nhận sứ mệnh mục vụ mới tại địa phận, công việc đầu tiên Ngài thi hành là tuyển chọn 50 tu sĩ, chủng sinh đi du học ngoại quốc về các ngành chuyên biệt khác nhau. Thầy Hải Linh là một trong số những chủng sinh được cử đi học về âm nhạc tại Roma. Tuy nhiên, trước khi đi Roma, thầy Hải Linh lên Hà Nội gặp Thẩm Oánh và một số nhạc sĩ để bàn thảo một đường hướng mới.

Học tại Âm Nhạc Viện ở Roma chỉ một thời gian ngắn, rồi sau đó Thầy Hải Linh qua Paris (Pháp, cư ngụ chung nhà với Linh Mục Lương Kim Định tại 21 Rue Beaurepaire, Paris X. Suốt 6 năm thụ huấn tại Trường Âm Nhạc Cesar Franck (một trường nổi tiếng chuyển huấn luyện về sáng tác) và Học Viện Institute Gregorien De Paris (chuyên giảng dạy về Bình ca). Tốt nghiệp các văn bằng Composition Musicale, Chef De Choeur, Diplome De Chant Gregorien với luận án “La Couleur Vietnamienne Dans Le Chant Gregorien” Màu Sắc Việt Nam Trong Bình Ca.

Theo Linh Mục Nhạc sĩ Hoàng Kim, Giáo sư Guy De Lioncourt, Giám Đốc Nhạc Viện Cesar Franck đã nói:

''...trong suốt cuộc đời dạy học của tôi, tôi chỉ gặp được 2 thiên tài: đó là Hải Linh và Kishio Hirao (Trưởng ban nhạc Đài phát thanh Tokyo, Nhật Bản)''.

Chính trong thời gian này, Trường ca Ave Maria ra đời. Thiên tài âm nhạc Hải Linh đường như được Chúa quan phòng để găp được Hàn Mặc Tử trong dòng suối thơ nhạc thần bí xuất thần. Người viết về Hải Linh đã may mắn đơn ca “Như Song Lộc Triều Nguyên…Ơn Phước Cả…” trong Trường Ca Ave Maria với các ca viên của Ca đoàn Trùng Dương dưới quyền điều khiển của ca trưởng Trần Văn Quí, một cựu sinh viên của Dòng Chúa Cứu Thế tại nhà nguyên Regina Pacis số 42 đường Tú Xương Sàigòn trược sự hiện diện chủ tọa của chính Giám Mục Khâm Sứ Toà Thánh Tại Việt Nam Cộng Hoà vào Mùa Giáng Sinh năm 1965. Tất cả những sáng tác sau này đều không ra ngoài trong hai chủ đề cơ bản: Tôn Vinh Thiên Chúa và Tán Tụng Quê Hương.

5. Phục Vụ tại Nhạc Viện Sàigòn, 1956 - 1960

Trở về Việt Nam, nguồn suối của thi hừng âm nhạc dân tộc, Thầy Hải Linh phụ trách giảng dạy Hợp ca tại Nhạc viện Sài gòn. Chính trong thời gian này, Ca Đoàn Hồn Nước xuất hiện với nhiều nhạc phẩm được sáng tác: Ra Đời - Đà Lạt Trăng Mờ - Duyên Kỳ Ngộ - Chuỗi Cười - Tiếng Thu - Hò Non Nước - Nhạc Việt - Cóc Quân - Chinh Phụ Ngâm - Cung Đàn Bạc Mệnh - Lòng Mẹ - Nữ Vương Hòa Bình.

Mùa Giáng Sinh năm 1957, Ca Đoàn Hồn Nước ra mắt lần đầu trình diễn tại rạp Thống Nhất (Sài gòn), nhất là với trường ca Ave Maria dưới quyền điều khiển của Nhạc sư Hải Linh.

Năm 1958, Ca Đoàn Hồn Nước chính thức ra mắt tại Thảo Cầm Viên Sài gòn. Đà Lạt Trăng Mờ được trình tấu với phần nhạc đệm do Ban Nhạc Đại Hòa Tấu New York Của Nhạc Trưởng Sherman cũng đặt dưới quyền điều khiển của Nhạc sư Hải Linh.

Năm 1959, Nhạc Trưởng Hải Linh điều khiển Ca Đoàn Hồn Nước trong Thánh Lễ Đại Trào Đại Hội Thánh Mẫu Toàn Quốc do Hồng Y Agagianian chủ tọa. Bài Nữ Vương Hòa Bình được giải nhất trong dịp này.

6. Thâm Cứu, Trao Đổi về Giáo Dục Âm Nhạc iại Hoa Kỳ, 1961 - 1970

Năm 1961 đi Hoa Kỳ trao đổi thâm cứu về Âm Nhạc và Giáo Dục. Tại đây, Nhạc sư Hải Linh có dịp ra mắt nhạc giới Hoa Kỳ thể hiện nghệ thuật điều khiển hợp ca thiên phú, độc đáo và tinh vi, được các Nhạc trưởng, nhạc công và thính giả Hoa Kỳ hết lời ca ngợi. Trong thời gian này, Nhạc Sư được mời giảng dậy một số giờ tại Viện Ngôn Ngữ Đông Phương ở California.

7. Trở Lại Việt Nam Với Nhiệm Vụ Mới, 1970 - 1975

Năm 1970 Nhạc Sư Hải Linh rời Hoa Kỳ qua Paris (Pháp) rồi về thẳng Sài gòn theo lời mời của Hội Đồng Giám mục Việt Nam để thực hiện những dự tính về Âm Nhạc.

Giáo sư Âm Nhạc tại Trường Sư Phạm,Viện Đại học Đà Lạt (1970 – 1975). Phát triển và đưa Ca Đoàn Hồn Nước tới trình độ nghệ thuật tinh vi điêu luyện hơn. Hoàn tất huấn luyện 40 lớp Ca Trưởng tại Sài gòn và Đà Lạt. Thực hiện xong băng nhạc một giờ hợp ca 1 & 2.

Năm 1972, Đại Hội Thánh Nhạc Toàn Quốc khai diễn tại trường Lasan Taberd, Saigon do Ủy Ban Thánh Nhạc, Hội Đồng Giàm Mục Việt Nam, tổ chức. Nhạc sư Hải Linh điều khiển Ca Đoàn Hồn Nước và Ca Đoàn Đại Hợp Xướng Liên Tu Sĩ. Nhạc Sư trở lại bục điều khiển ở Việt Nam sau 12 năm vắng bóng đã đem lại niềm tin tưởng, phấn khởi cho nhiều giới yêu chuộng nghệ thuật Âm Nhạc, nhất là nhạc trưởng tại các csa doàn xú đạo. Thời gian này, có thêm nhiều sáng tác mới: Thằng Bờm - Ra Khơi - Ngài Là Thiên Chúa ((Kinh Te Deum)...

8. Âm Thầm Huấn Luyện Ca Trưởng Các Ca Doàn Giáo Xư, 1975 - 1986

Trong tình hình mới sau 30/4/1975, Nhạc Sư âm thầm kiên trì tiếp tục giảng dạy sáng tác, huấn luyện ca trưởng tại tư gia, nhất là các giáo xứ vùng Sàigòn Gia Định. Nhạc Sư vẫn có thêm nhữn q sáng tác thánh nhạc đặc sắc: Hồng Ân Thiên Chúa - Tán Tụng Hồng Ân - Bến Thiên Đàng - Khúc Ca Mặt Trời - Trường Ca Các Tạo Vật - Vinh Danh Thiên Chúa - Yêu Con Đời Đời - Con Bướm Trắng - Tình Nước Non - Hoan Ca Mùa Trường Xuân - Chúa Khởi Thắng - Bộ Lễ Nữ Vương Hòa Bình - Chúc Tụng Thánh Giuse - Hòa Tấu Khúc Chuông Hòa Bình...

Các mùa Giáng Sinh 1976, 1977, 1978 đều hướng dẫn cho các môn sinh tổ chức những chương trình cầu nguyện Thánh ca tại các trung tâm sinh hoạt công giáo Sài gòn. Đặc biệt, mùa Giáng Sinh 1979, nhờ sự giúp đỡ của cha sở Nhà thờ Huyện Sĩ, Nhạc sư Hải Linh đã tổ chức một Đêm Thánh Ca Giáng Sinh mang tầm mức quy mô và rộng lớn.

Tôi có may mắn đến thăm người cháu là một cựu tu sĩ dòng Salêdiêng Việt Nam, đang thụ huấn lớp Ca Trưởng của Nhạc Sư Hải Linh tại Nhà Thờ Huyện Sĩ. Nhạc Sư luôn luôn lạc quan và kiên trì say mê những buổi huấn luyện như vậy trước khi rời bỏ Việt Nam

Sau đó, Nhạc Sư tiếp tục tổ chức những buổi cầu nguyện Thánh ca tại Dòng Phanxicô Đakao (Sài gòn) nhân dịp Kỷ Niệm 800 Năm Sinh Nhật Thánh Tổ Phụ Dòng. Trường ca Các Tạo Vật (bản dịch của Linh mục Vũ Đình Trác) được hoàn thành và trình tấu dịp này.

Mùa Giáng Sinh 1980, khi đang huấn luyện hướng dẫn các ca trưởng, các môn sinh để tổ chức Đêm Cầu Nguyện Thánh Ca Thần Nhạc Lên Ngôi, quy tụ hầu hết các ca đoàn lớn tại Sài gòn thì biến cố đau thương xảy tới: Vụ Án Đắc Lộ (Dòng Tên) đã làm tê liệt hầu hết các ca đoàn.

Biến cố nói trên chỉ xảy ra trước Giáng Sinh 1980 có một tuần lễ.

Kể từ sau biến cố này, Nhạc sư Hải Linh âm thầm rút vào bóng tối. Tuy nhiên vẫn tiếp tục dạy sáng tác và ca trưởng cho từng nhóm nhỏ do các giáo xứ gởi đến. Nhạc Sư vẫn tiếp tục hoàn chỉnh hai tác phẩm bất hủ:

a. Lối Viết Thoáng Mỏng

Đây là tác phẩm trình bày một chiều hướng sáng tác độc đáo, toát lên nét đẹp thanh thoát nhẹ nhàng của nền văn hóa Á Đông, đặc biệt là Việt Nam. Tác phẩm trình bày lối viết nhạc Việt không cầu kỳ, rườm rà, đồ sộ, hoành tráng với những nhạc cụ lớn lao như nhạc Tây phương.

Theo nhạc sư nhận định, thế giới ngày nay đang đi tìm một cái gì nhẹ nhàng thanh thoát đáp ứng với nguyện vọng thâm sâu của tâm hồn sau những giẩy phút cảm thấy bấn loạn và bất an. Trong những giờ dạy sáng tác, Nhạc sư Hải Linh luôn luôn nhấn mạnh đến yếu tố này cho các môn sinh.

b. Trình Tấu Sống Động.

Nội dung tác phẩm này hướng dẫn phương cách điều khiển một Ban Hợp Ca sao cho đạt tới một trình độ nghệ thuật tinh vi, diễn tả được cái hồn của bản nhạc.

Cả hai tác phẩm này hiện nay đang được thảo luận và tìm phương tiện để ấn hành cùng với những nhạc phẩm của Nhạc sư Hải Linh.

9. Sinh Hoạt Trở Lại Ngắn Ngủi Tại Hoa Kỳ, 1986 - 1987

Sau khi hoàn tất mọi thủ tục, nhạc Sư Hải Linh trở lại Hoa Kỳ. Đáp xuống phi trường San Francisco hồi 8 giờ tối ngày 19 tháng 5 năm 1986. Với giúp đỡ chuẩn bị và sắp xếp của Linh Mục Nhạc sư Ngô Duy Linh, ngay hôm sau, hồi 10 giờ 30 tối ngày 20 tháng 5 năm 1986, Hải Linh đặt chân tới New Orleans, ngụ tại căn nhà số 3876 Eastview Dr., Harvey, Louisiana (nơi đây có các Cha Ngô Duy Linh, Vũ Hân, Phạm văn Tuệ).

Chưa kịp nghỉ dưỡng sức vì chỉ 2 tuần sau, Hải Linh đã lăn xả tập dượt nhanh vội cho Ca Đoàn Hợp Tuyển Việt Nam Tại New Orleans, kịp trình diễn Thánh ca trong Hội Nghị Thánh Nhạc Hoa Kỳ vào chiều ngày 1/7/1986. Đây là buổi điều khiển đầu tiên sau 16 năm rời Hoa Kỳ.

Trong buổi trình diễn này, Nhạc sư Hải Linh đã được 800 ca nhạc sĩ, nhạc công Hoa Kỳ tán thưởng nồng nhiệt. Đây là thành phần cử tọa nghiêm chỉnh, chọn lọc, với một trình độ âm nhạc điêu luyện nhuần nhuyễn. Sau khi trình diễn, Linh mục Giám đốc Ủy Ban Phụng vụ Thánh nhạc Hoa Kỳ, cha Virgil C. Funk đã khiêm tốn đến chào mừng Nhạc sư Hải Linh:

''...tất cả đều dưới bàn tay của ông. Tôi không biết phải dùng những lời cho xứng đáng. Ông nên đưa ca đoàn Việt Nam đi trình diễn Thánh ca trên nước Mỹ. Chúng tôi sẽ giúp đỡ ông...''.

Từ tháng 8 năm 1986 tiếp tục mở những lớp huấn luyện ca trưởng tại khắp các tiểu bang ở Hoa Ky: New Orleans, California, Portland Oregon, Dòng Đức Mẹ Đồng Công Missouri, Dallas-Fort Worth (Texas). Trong thời gian này, Hai Linh nhiệt tình tham gia sáng tác những bản Thánh Ca chuẩn bị cho đại lễ tôn phong, Kính Mừng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bài Ca Khải Hoàn.

Mùa Giáng Sinh 1986, hướng dẫn và cố vấn cho các buổi trình diễn Thánh ca Giáng Sinh tại California. Ngoài ra, điều khiển ca đoàn La Vang tại Portland, Oregon trong Thánh lễ Đại trào cho kỳ hành hương 1986, 1987.

Nhân dịp Giáo Phận Thái Bình mừng Kỷ Niệm 50 Năm Thành Lập, nhạc sư Hải Linh qua Houston, Teaxas gặp gỡ tiếp xúc và hướng dẫn các ca đoàn tại đây. Đã có chương trình mở lớp huấn luyện ca trưởng tại vùng Houston.

Tháng 7/1987 rời Portland, Oregon về Missouri giúp Ban Thánh Nhạc và mở lớp ca trưởng tại Dòng Đức Mẹ Đồng Công. Điều khiển Ca Đoàn Tổng Hợp trong Thánh Lễ Đại Trào Ngày Thánh Mẫu Tháng 8/1987.

Dịp Thanksgiving cuối tháng 11/1987, mở lớp ca trưởng tại Dallas-Fort Worth. Rời Dallas-Fort Worth trong một tâm trạng phấn khởi và tươi vui. Chuẩn bị cho lớp ca trưởng tại Houston theo yêu cầu của giới trẻ tại đây...

Theo lời mời của Linh mục Nhạc sư Ngô Duy Linh, Nhạc sư Hải Linh đã nhận lời hướng dẫn phần nghệ thuật các Thánh ca trong Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại họ Đức Mẹ Lên Trời, Avondale, Louisiana. Điều Khiển Cộng Đồng Hợp Xướng Bản Hang Bê Lem. Đây la lần điều khiển và đệm phong cầm cuối cùng trong cuộc đời. Hang Be Lem đã mở đầu cuộc đời sang tác của Nhạc Su thề nào thì Hang Be Lem cũng tiễn đưa nhạc sư về cõi thiên thu như vậy. Hải Linh là một huyền nhiệm cho nền ca nhạc của giáo hp65i và dân tộc Việt Nam

10. Cuộc Tiễn Đưa Về Thế Giới Bên Kia, 1988

Hồi 5 giờ chiều ngày 5 tháng 1 năm 1988 rời New Orleans đi Los Angeles, California Chuẩn Bị Tập Hát Dịp Lễ Phong Thánh. Trước khi tới Los Angeles, máy bay ngưng ở Dallas một thời gian ngắn, gặp và nhắn nhủ anh em nhóm Dallas-Fort Worth.

Đêm 5/1/1988 tới Los Angeles trong một lúc mệt mỏi vì tuổi đã cao và phải ngồi trên máy bay lâu giờ. Trải qua một đêm trằn trọc, mất ngủ... vỉ say mê âm nhạc, quên mọi sự.

Ngày 6/1/1988, mệt mỏi và muốn tới phòng mạch Bác sĩ. Sau những giây phút đau đớn dồn dập, Nhạc sư Hải Linh từ trần như quên mình sẽ rời bỏ mọi vinh hoa thế gian hồi 6 giờ 30 chiều (giờ địa phương) tại bệnh viện Fountain Valley, California, hưởng thọ 68 tuổi.

Linh cửu được đặt tại Nhà Quàn, Hội Việt Nam Tương Tế (Nghĩa Trang Melrose Abbey, 2302 South Manchester, Anaheim, California).

Thánh lễ tiễn đưa cử hành vào lúc 5 giờ 15 chiều thứ Tư ngày 13 tháng 1 năm 1988 tại Thánh đường Saint Callistus (Cộng đoàn Tam Biên) 12921 Lewis St., Garden Grove, California.

Linh cửu được không vận về New Orleans, Louisiana trên chuyến bay số 798 Delta Airlines. Máy bay rời Los Angeles hồi 12:20PM (giờ địa phương) tới New Orleans lúc 5:44PM (giờ địa phương) ngày 14 tháng 1 năm 1988.

Thánh lễ cầu nguyện được cử hành tại Westside Funeral Home, Westbank Expressway, Marrero, Louisiana vào hồi 5 giờ chiều ngày 15 tháng 1 năm 1988.

Hồi 9 giờ sáng ngày 16 tháng 1 năm 1988 chuyển linh cửu từ Westside Funeral Home tới Thánh Đường Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Avondale, Louisiana (nơi cha Ngô Duy Linh làm quản nhiệm). Phần cầu nguyện Thánh Ca tưởng niệm và Thánh lễ đồng tế trọng thể đã được diễn tiến từ 10 giờ đến 12 giờ 30 trưa. Sau đó, chuyển linh cửu ra nghĩa trang Avondale. Phần mộ tọa lạc tại:

Restlawn Park Cemetery

Garden of Family Devotion

Block H, Square G

Plot 22, Lot 2

11. Những Suy Niệm Về Một Thiên Tài Thay Cho Kết Luận

Một Hải Linh từ lúc đi tu đến lúc chết không hề làm linh mục, nhưng các hoạt động của anh được mọi người quí mến và cộng tác chặt chẽ với sinh hoạt thánh ca phụng vụ trong cac thánh đường và ca đoàn. Con người ấy không đi tu mà sống một cuộc sống tu hành và sống tràn lan hết mình cho mọi người. Hải Linh đã hiển thân trọn vẹn cho mọi người đến lúc chết, mà quên mình bất tử trong lòng Giáo Hội và Dân Tộc Việt Nam. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam sẽ là những vị thánh nhớ đến Hải Linh trong Trường Ca Thiên Thu với Ca Đoàn Thiên Thần Nhạc Sĩ trên trời, ca tụng Thiên Chúa muôn đời. Hải Linh đã ra đi thật nhẹ nhàng, như một nhà tu thực thụ, không bịn rịn chuyện vợ con!

Tham khảo tư liệu và kinh nghiệm sống với Hải Linh ở Việt Nam để tổng hợp lại, xong ngày 14/12/2006.6.

Xin cám ơn những người đã giúp đỡ và đóng góp cho tôi xây dựng bải khảo luận này cách này hay cách khác.

http://www.catruong.com/nhacsi/ns_hailinh1.htm

Oakland, CA. ĐHN ghi lưu ngày 4/12/2006.2

Bắt đầu xây dựng lại ngày 12/12/2006.3

Nguồn: www.dunglac.net