Tripoli, 08/01/07- Đài phát thanh của Tòa Thánh Vatican mới đây đã lên tiếng ca ngợi Đại Tá Muammar Qaddafi của Lybia đã cho các tín hữu Kitô Giáo được tự do hành đạo trong một nước đa số dân chúng theo Hồi Giáo.

Đại tá Muammar Qaddafi
Trong buổi phát thanh ngày 8 tháng Giêng năm 2007, đài phát thanh Vatican ca ngợi Đại Tá Qaddafi đã hỗ trợ hội nghị đối thoại liên tôn được tổ chức tại thủ đô Tripoli. Đức Tổng Giám Mục Giovanni Martinelli, Giám Quản Tông Tòa Tripoli, đại diện cho Công Giáo, tham dự cuộc hội nghị này.

Đại Tá Qaddafir đã đưa ra bản tuyên cáo gửi hội nghị trong đó ông hỗ trợ những hợp tác tôn giáo và đề cao tinh thần tôn trọng giữa các tôn giáo. Nhà lãnh đạo nước Lybia viết: “Sứ điệp của đức tin Hồi Giáo cũng như của Kitô Giáo là nỗ lực làm sao để những cộng đồng hai bên thực sự dấn thân vào các cuộc đối thoại liên tôn ngõ hầu xã hội ngày nay tái khám phá ra ý nghĩa của Thượng Đế và tìm ra đường hướng giúp người ta tôn trọng nhân quyền”

Tưởng cũng nên nhắc lại vào những năm cuối thập niên 80, Đại Tá Qaddafi của Lybia là một người rất hiếu chiến, tham gia công tác khủng bố, đã cho nố chiếc máy bay Boeing chở hành khách trên bầu trời Lockerbie của Anh Quốc. Hoa Kỳ đã dội bom Tripoli định giết đại tác Gaddafi. Nhưng vào cuối thập niên 90, ông thay đổi hẳn chính sách, hòa hoãn với mọi dân tộc, chịu bồi thường mấy trăm triệu dollars cho các nạn nhân trong vụ máy bay bị khủng bố, bỏ hẳn chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử, thiết lập quan hệ ngoai giao với mọi nước kể cả Hoa Kỳ.

Libya trong những năm gần đây là nước hiếu hòa, chú tân vào việc lấy lợi tức dầu hỏa để nâng cao mức sống người dân.Chính quyền Hoa Kỳ đã loại bọ tên Lybia khỏi danh sách các nước đỡ đầu khủng bố và thiết lập quan hệ ngoại giao với nước này