ROME 09/01/07 – Những xung đột đang tàn phá Phi Châu là mối quan tâm hàng đầu của ĐTC trong bài diễn văn Ngài đọc trước ngoại giao đoàn vào dịp đầu năm mới.

ĐTC Benedictô XVI nói: “Chúng ta không được quên Phi Châu vì đang có những cuộc chiến tranh và tình hình căng thẳng”. Ngài trực tiếp đề cập đến tình hình các miền Dafur ở tây Sudan, Somali, Uganda, vùng Đại Hồ và bờ Biển Ngà

ĐTC nói thêm: “ Thảm kịch ở Dafur tiếp tục lan rộng tới các miền của nước Chad và Cộng Hòa Trung Phi. Trong bốn năm, cộng đồng quốc tế đã tỏ ra bất lực trong việc đưa đồ cứu trợ đến những người đang tuyệt vọng và đã không đưa ra được một giải pháp chính trị nào”

Sau đó ĐTC đã thúc giục quốc tế hãy hợp tác với Liên Hiệp Quốc với Liên Hiệp Phi Châu, với các chính phủ và các đảng phái có liên hệ. ĐTC nói: “Chúng ta không thể chấp nhận để các người vô tội phải chịu khổ sở và chết vì vì sự thờ ơ này”

Kêu gọi hòa giải ở Somalia, ĐTC nói: “Tình hình ở bờ biển Ngà Phi Châu ngày càng nghiêm trọng hơn, hận thù và xung đột quốc tế đang bùng dậy, các bên hãy bỏ vũ khí xuống và tìm cách thương thuyết”

Đế cập đến tình hình Uganda, ĐGH nói “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các tiến bộ hòa giải giữa các bên, để mau chóng kết thúc cuộc xung đột tàn khóc đã làm biết bao nhiêu thiếu nhi bi bắt đi lính và để cho các người phải bỏ nhà cửa lánh nạn được trở về nhà, sống cuộc sống có nhân phẩm”.

Nói tới vùng Đại Hồ, ĐTC nhắc đến những tiến triển tích cực như ở Burundi và Cộng Hòa Congo đã kết thúc giai đoạn chuyển tiếp quyền lực chính trị.

ĐTC nhấn mạnh đến việc cần thiết phải tái lập luật pháp, phải giải giới các lãnh chúa để cho xã hội được phát triển. Ở Rwanda, ĐTC cầu xin cho tiến trình hòa giải quốc gia mau có kết quả để các vụ tàn sát lẫn nhau chấm dứt đưa lại công lý sự thật và tha thứ”.

Tại bờ Biễn Ngà, ĐTC thúc giục các bên gây chiến hãy tạo bầu khí tin tưởng lẫn nhau để có thể hai bên giải giới mang lại hòa bình.