ROME 20/01/07 - Phiên họp kéo dài hai ngày tại Tòa Thánh Vatican bàn về vấn đề Trung Quốc đã kết thúc vào chiều ngày 20 tháng Giêng. Kết quả là Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ gửi tín hữu Công Giáo Trung Quốc một lá thư

ĐTC đã không tham dự phiên họp diễn ra tại phủ Giáo Hoàng. Tuy nhiên, Ngài đã được thông báo nội dung của cuộc thảo luận. Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone đã chủ tọa phiên họp trong đó có sự tham dự của các giới chức cao cấp của Giáo Hội tại Hồng Kông, Đài Loan, Macao, cũng như các giới chức tại Tòa Thánh có liên hệ đến chính sách đối với Trung Quốc.

Văn phóng Báo Chí Tòa Thánh đưa ra bản tuyên cáo vào cuối phiên họp, theo đó các tham dự viên bày tò lòng khâm phục đối với những Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ, giáo dân đã không khoan nhượng với chính sách tôn giáo của nhà nước mà một lòng trung thành với Giáo Hội, cho dù phải trả một giá rất nghiệt ngã. Bản tuyên cáo cũng viết: “Các tham dự viên thừa nhận rằng mặc dù bị chính quyền và Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước áp bức, hầu hết các Giám Mục Trung Quốc đều hiệp thông với Tòa Thánh. Hơn nữa, Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc tiếp tục phát triển cách mau lẹ.

Bản tuyên cáo bác bỏ tin cho rằng vì có sự căng thẳng ngoại giao giữa Vatican và Bắc Kinh nên có phiên họp. Trái lại, bản tuyên cáo chỉ nói nhu cầu cần thiết phải có đối thoại xây dựng với chính quyền Trung Quốc ngõ hầu vượt qua những hiểu lầm trong quá khứ.

Bản tuyên cáo cũng nói ĐTC sẽ viết thư cho giáo hữu Công Giáo Trung Quốc, nhưng không cho biết nội dung và khi nào ĐTC sẽ viết bức thư này.