Thánh Gioan Cantius sinh năm 1403 tại Kenty, Ba lan. Ngài theo học Triết lý và Thần học tại Ðại Học Cracow. Ngài rất cần mẫn, thông minh nên rất thành công trên đường học vấn, tuy vậy lòng đạo đức và khiêm tốn đã thu hút được nhiều con tim. Trở thành giáo sư Thần học, ngài đã khơi dậy lòng yêu mến và khát vọng linh thiêng nơi các sinh viên khi nghe ngài giảng dạy.

Sau khi lãnh nhận chức linh mục ngài được bổ nhiệm làm Cha sở trong giáo phận Krakow.Trong lời nói và việc làm, ngài luôn tỏ ra là người đức độ. Ngày đêm ngài lo lắng đến an sinh của những người nghèo trong giáo xứ.

Vào một buổi chiều tuyết lạnh trong mùa Giáng sinh, ngài đi thăm giáo dân thì gặp một người đang đói rét nằm rên rỉ trên tuyết, ngài đã cởi áo choàng của mình mà khoát cho người ấy. Sau đó ngài mời người ấy về nhà xứ dùng cơm tối với ngài.

Và từ dạo ấy, tuy không còn làm cha sở nữa mà trở về dạy học theo lời mời khẩn thiết của Ðại Học, hàng năm cứ đến mùa Giáng sinh, khi tuyết trắng bao phủ mặt đất, ngài và các giáo sư theo lờ i đề nghị của ngài, đi tìm một người nghèo đến dùng cơm tối với mình.

Ngài đi hành hương đến Jerusalem, trên đường đi ngài thuyết giảng cho người Hồi giáo về Chúa Giêsu và ước ao được tử vì đạo. Ngài cũng đi hành hương bốn lần đến Roma viếng thăm mộ các thánh Tông đồ và để tỏ lòng trung thành tuyệt đối với Giáo Hội Roma. Ngài thường đi bộ để hành hương, một lần kia ngài bị bọn cướp lục soát lấy hết tiền bạc. Khi chúng bỏ đi ngài nhớ lại trong khuy áo còn mấy đồng vàng, ngài bèn kêu chúng lại đưa nốt hai đồng vàng mà ngài đã quên không trao cho chúng. Chúng lấy làm ngạc nhiên từ chối nhận hai đồng vàng mà còn trả lại tất cả đồ vật và tiền bạc cho ngài.

Thánh Gioan Cantius ngủ rất ít, ngài thường cầu nguyện nhiều giờ trước Thánh giá. Sau những giờ dạy học, ngài thường vào nhà nguyện quỳ hàng giờ trước Mình Thánh Chúa. Trước khi qua đờI, ngài đem tất cả những gì ngài có cho người nghèo. Ngài qua đời năm 1473, hưởng thọ 76 tuổi.

Chiếc áo choàng màu tím, tước hiệu Giáo sư Tiến sĩ ngài thường mặc trong những dịp lễ của nhà trường, được gìn giữ như một bảo vật trong Phân khoa Triết học và mỗi lần có cuộc tiếp tân, nhà trường đều đem ra trưng bày chiếc áo này cho mọi người tôn kính hình ảnh một vị giáo sư khả ái và thánh thiện để khuyến khích mọi người noi gương sáng của vị Thánh yêu quí.

Ðức Giáo Hoàng Clement XIII tuyên dương ngài là hiển thánh vào năm 1767.