LỄ KHÁNH THÀNH TRỤ SỞ GIÁO PHẬN THANH HOÁ: ĐIỂM HẸN GIỮA SÀI GÒN

(30-1-2007)

Những ai có dịp vào miền Nam, đặc biệt là những người con của Giáo phận Thanh Hoá đang sinh sống tại đây, đều cảm thấy ấm lòng mỗi lần đặt chân đến Trụ sở của Giáo phận số nhà 386/18-22 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cắt băng khánh thành
Hôm nay, 30-01-2007, họ càng vui mưng hơn khi được chứng kiến buổi lễ khánh thành Trụ sở do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh- Giám Mục Giáo phận Thanh Hoá- và khoảng 50 Linh mục đến từ các Giáo phận : Thanh Hoá, Nha Trang, Phan Thiết, Xuân Lộc, Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Hải Ngoại. Cùng với sự hiện diện của trên dưới 200 quý khách gồm : Bề Trên các Hội Dòng, Quí tu sĩ nam nữ, quí ân nhân, thân nhân của Trụ sở trong nước cũng như ở nước ngoài về tham dự.

Đúng 10g, Đức Giám mục Giáo phận cắt băng khánh thành Trụ sở trong tràng pháo tay vang dội. Cha Giuse Nguyễn Quang Huy- Giám đốc Trụ sở - đã trình bày sơ lược sự hình thành của Trụ sở nơi miền đất này.

ĐI TÌM MIỀN ĐẤT HỨA

Theo lời của Cha Quang Huy, vào một buổi tối trời năm 1955, ba anh em Linh mục : Huy, Thuấn, Thanh rủ nhau đến nơi đây để “tìm đất dung thân”, và quyết định chọn nơi này làm quê hương Thanh Hoá giữa đất Sài Gòn.

• Tạo lập :

- 19/12/1955 : mua nhà và đất số 386/18-20

- 07/03/1962 : mua thêm nhà số 386/22

- 20/07/1967 : ngôi nhà chính và dãy nhà phụ được xây dựng và sửa chữa.

• Các cha điều hành :

- Thời Cha Chính Augustinô Oanh :

+ 1955-1960 : Lm. Trịnh Việt Yên

+ 1960-1978 : Lm. Thanh Lãng

+ 1978-2003 : Lm. Trần Xuân Lai

- Thời Đức Cha Cố Batôlômêô và Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh :

+ 2003-2004 : Lm. Vũ Ngọc Đăng

+ 24/10/2004 Lm. Nguyễn Quang Huy

Qúy khách tham dự
• Cho mượn và thu hồi :

Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân Văn đã mượn ngôi nhà từ năm 1978 để làm nơi nghiên cứu sách vở. Đến năm 1992, do nhu cầu, Giáo phận đã bắt đầu cuộc vận động thu hồi Trụ sở với sự tham gia của cộng đồng linh mục, tu sĩ và giáo dân; đặc biệt là sự can thiệp bền bỉ của Đức Cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm.

Kết quả là ngôi nhà đã được trao trả cho Giáo phận Thanh Hoá ngày 09/10/2003, đúng 6 tháng sau ngày Đức Cha Cố Batôlômêô qua đời.

• Tôn tạo và xây mới :

Sau khi nhận lại, ngôi nhà đã xuống cấp, Đức Giám mục Thanh Hoá quyết định trùng tu nhà cũ và xây dựng nhà mới.

Sau 15 tháng xây dựng, Trụ sở hiện nay khá “hoành tráng” với dãy nhà lầu hình chữ U gồm 3 khu vực :

- Khu vực A dành cho khách vãng lai với 4 tầng lầu.

- Khu vực B dành cho việc đào tạo ơn gọi gồm 3 tầng lầu.

- Khu vực C cũng gồm 3 tầng lầu, dành riêng cho các công ty thuê mướn để lấy kinh phí trang trải cho việc chi tiêu trong Trụ sở và tiếp đón khách vãng lai.

Diện tích của toàn bộ ngôi nhà khoảng 520m2, gồm 41 phòng trang bị khá tiện nghi để tạo sự thoải mái cho những ai có dịp dừng chân nơi đây.

THÀNH PHẨM CỦA TÌNH HIỆP THÔNG

Trong Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã vui mừng nói với những người đang hiện diện : “Ngày hôm nay, Giáo phận Thanh Hoá lại viết thêm một trang sử đặc biệt, ghi lại công trình của Trụ sở Giáo phận. Cơ sở vật chất đã thấy ngày kiện toàn, chúng ta cùng chung một niềm vui lớn khi nhìn thấy Trụ sở là thành phẩm của tình hiệp thông không bao giờ ngừng nghĩ, tình yêu mến không bao giờ lơi lỏng của đoàn con Giáo phận khắp nơi. Hôm nay cũng là dịp để tôi công khai bày tỏ lòng biết ơn đối với quý ân nhân xa gần đã hổ trợ tinh thần lẫn vật chất cho Trụ sở Thanh Hoá”. Ngài tâm sự : “Trước khi trở thành Giám mục Thanh Hoá, tôi ít dành cho quê hương những cảm tình nồng nhiệt, vì ra đi khi còn quá nhỏ nên trong tâm tư không còn đọng lại kỷ niệm nào đáng nhớ. Nhưng khi trở thành Giám mục Thanh Hoá, tôi cảm thấy tình yêu quê hương càng ngày càng thấm sâu vào lòng mình. Tôi đã chọn khẩu
Thánh lễ tạ ơn
hiệu Giám mục “UT SINT UNUM”( “Xin cho họ nên một”) với ước mơ xây dựng tình hiệp thông, quy tụ những người Thanh Hoá đã tản mác khắp nơi, không chỉ tại Việt Nam, nhưng khắp nơi trên thế giới, để Giáo phận được luôn tồn tại trong niềm vui, trong tình hiệp nhất, để con dân Thanh Hoá biết “chung vai sát cánh” gìn giữ tiền đồ của các bậc tiền nhân đã đánh đổi bằng cả cuộc đời, có khi là cả mạng sống. Tình hiệp thông của người Thanh Hoá không đóng kín trong những luỹ tre xanh của Giáo phận, nhưng là mở ra cho hết mọi nơi và cho tất cả mọi người. Chúng ta đặt lòng biết ơn như của lễ trên bàn thờ hôm nay, để xin Chúa thưởng công cho những ai đã cống hiến cuộc đời cho Giáo phận Thanh Hoá, và xin Chúa chúc lành cho từng ân nhân của Giáo phận và của Trụ sở Giáo phận”.

Cuối lễ, Đức Cha Giuse đã đề cao công lao khó nhọc của một “nhân vật cận đại” có công rất lớn với Trụ sở, đó là Cha Nguyễn Quang Huy - Giám đốc Trụ sở Thanh Hoá - một con người nhiệt thành, rất có khả năng xây dựng cũng như khả năng tài chính, mới có thể hoàn thành công trình với số kinh phí lên tới trên 2 tỷ đồng, chưa kể khu vực A.

Riêng cha Giám đốc đã bày tỏ lòng biết ơn với toàn thể cộng đồng đang hiện diện, ngài mong ước mọi người năng lui tới nơi đây, để Trụ sở được sống đúng căn tính của mình là tiếp đón khách vãng lai, những người mà ngài gọi là “người tình” của Trụ sở.

Cha Huỳnh Công Minh - Tổng Đại Diện Giáo phận TP. HCM - cũng đã đến tham dự ngày vui hôm nay. Ngài chuyển lời chia vui của Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn, và cha cho biết, ĐHY rất tiếc không thể đến để chung vui với Giáo phận Thanh Hoá vì bận cuộc họp của Hội Đồng Mục vụ, ĐHY rất vui mừng có sự hiện diện của các cha gốc Thanh Hoá đang phục vụ tại Sài gòn, có Trụ sở của Giáo phận Thanh Hoá như gạch nối của tình hiệp thông.

NIỀM VUI NÊN MỘT

Sau thánh lễ, là buổi tiệc liên hoan và một chương trình văn nghệ “bỏ túi” do các Soeurs MTG Thanh Hoá và các chú Ứng sinh trong Trụ sở, với các tiết mục múa, hát đơn ca, song ca, tốp ca có múa phụ hoạ. Các nghệ sĩ nghiệp dư “cây nhà lá vườn” càng làm cho ngày lễ hôm nay đậm “chất” Thanh Hoá. Đặc biệt là lời hát của “Bản tình ca Thanh Hoá”, có cái gì đó thật thân thương... “nói rằng mình là người Thanh Hoá..”, “... ai ơi! có yêu quê mình Thanh Hoá?”. Âm hưởng của xứ Thanh vang vọng giữa đất Sài Gòn làm cho nơi đây thật sự ấm lên tình hiệp thông trong Giáo Hội và Giáo phận.

Nhất là khi Cha Đình Công thuộc Giáo phận Xuân Lộc đang trọ học tại Trụ sở- người mà Cha Quang Huy gọi là “đứa con ngoại hôn của Giáo phận” - trình bày nhạc phẩm tự biên, tự diễn “Jesus! I love You” (Giêsu! Con yêu Ngài), Cha Giám đốc Trụ sở đã mời Đức Cha Giuse cùng mọi người lên sân khấu nhảy theo điệu nhạc. Những tràng pháo tay nồng nhiệt, những nụ cười hân hoan rạng rờ trên khuôn mặt mọi người... Đẹp thay cảnh Vị chủ chăn của Giáo phận hân hoan nhảy múa cùng với các “chiên con”, “chiên mẹ” của mình.

Cha Huy cho biết, các Giáo phận đều có Trụ sở ở miền Nam, nhưng đặc biệt Trụ sở Thanh Hoá là ổn định và mang tính thống nhất với Giáo phận nhà, trực thuộc quyền Đức Giám Mục Thanh Hoá. Vì thế, ngôi nhà Trụ sở bộc lộ được tinh thần hiệp nhất của con dân Giáo phận từ Bắc chí Nam, anh em cùng một Cha, người ra đi cũng như người ở lại đều mang nỗi niềm yêu thương gắn bó với Giáo phận Thanh Hoá.

Như lời Đức Cha Giuse đã nói đầu lễ : “Chúng ta hãy cám ơn Chúa và cám ơn nhau”. Vâng! Xin cám ơn Trời, xin cám ơn người, đã đặt để và vun đắp mối tình huynh đệ thân ái dưới mái ấm Trụ sở này. Ước mong lệnh truyền yêu thương của Đức Giêsu sẽ được diễn tả đầy đủ nơi đây- điểm hẹn của Thanh Hoá giữa đất Sài Gòn.

Hương Đăng

tgmth.com