Sáng thứ Hai, Đức Thánh Cha đã tiếp Đức Hồng Y James F. Stafford, chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, các viên chức trong Tòa Ân Giải Tối Cao, và các linh mục giải tội tại các đền thờ ở Rôma. Đức Thánh Cha đã nhắc nhở các vị về vai trò của họ như những trung gian chuyển tải lòng thương xót Chúa cho thế giới.

Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha đã chỉ ra cách thế một vị giải tội “theo Huấn Quyềnm của Hội Thánh với một sự kiên trì nhẹ nhàng, trở thành một thừa tác viên của lòng thương xót đầy an ủi của Chúa, ngài nhấn mạnh thực tại tội lỗi, và đồng thời chỉ ra quyền năng tái tạo vô tận của tình yêu Thiên Chúa, tình yêu tái sinh sự sống”.

“Khi cảm nghiệm được lòng từ ái và tha thứ của Chúa, hối nhân dễ cảm thấy thuyết phục để nhìn nhận sức nặng của tội lỗi, và trở nên quyết tâm hơn xa lánh nó hầu ở lại và trưởng thành trong một quan hệ mới với Ngài”.

Vị giải tội là “một khí cụ tích cực của lòng thương xót chí thánh. Do đó, ngài phải kết hiệp một sự nhạy cảm mục vụ và linh đạo được phát triển cao với sự huấn luyện nghiêm chỉnh về thần học, luân lý, và giáo dục khiến ngài có thể hiểu được cảm nghiệm trong đời sống con người. Hơn nữa, thật là tốt đẹp nếu ngài hiểu rõ bối cảnh xã hội, văn hóa và nghề nghiệp của những ai đến tòa giải tội hầu có thể đưa ra những lời khuyên thích hợp và những chỉ dẫn linh đạo thực tiễn”.

Các linh mục đừng quên rằng trong Bí Tích Giải Tội, các ngài là “những người cha, những thẩm phán thiêng liêng, thầy dạy và những nhà giáo dục”.

“Chúng ta không thể rao giảng về lòng thương xót và sự hòa giải với người khác khi chính chúng ta không kinh nghiệm những điều này. Dù đúng là trong thừa tác vụ của chúng ta, có những đường lối khác nhau và những khí cụ khác nhau để truyền đạt tình yêu thương xót của Chúa cho anh chị em chúng ta, nhưng dẫu sao chính việc cử hành Bí Tích này chúng ta có thể làm được điều đó trong cách thế hoàn chỉnh và cao cả. Chúa Kitô đã chọn chúng ta, anh em linh mục thân mến, để là những người duy nhất với quyền năng tha tội trong danh Ngài. Vì thế đây là sứ vụ chuyên biệt trong Giáo Hội mà chúng ta phải dành ưu tiên”.

Đức Thánh Cha kết luận rằng ngày nay khi nhiều người cảm thấy khó “tìm sự ủi an và bình an của Chúa Kitô”. “Biết bao hối nhân tìm thấy nơi tòa giải tội bình an và niềm vui mà họ đã tìm kiếm lâu dài! Làm sao chúng ta không nhận ra trong thời đại chúng ta đánh dấu bởi quá nhiều thách đố tôn giáo và xã hội rằng Bí Tích này cần được tái khám phá và trình bày mới mẻ?”.