Sydney - Các báo cáo giật gân và thiếu chính xác trên các phương tiện truyền thông liên quan đến tình trạng đối thoại giữa Anh Giáo và Công Giáo về đại kết “không giúp ích gì cho nghĩa vụ bảo tồn và tăng cường quan hệ liên giáo hội”. Đức Hồng Y George Pell đã cho biết như trên trong mục thường xuyên của ngài trên tờ Sunday Telegraph hôm 4/3/2007.

Đức Hồng Y George Pell
Đức Hồng Y đã đưa ra những ý kiến của ngài về quan hệ đại kết Anh Giáo Công Giáo trong khi dư luận tại Úc tiếp tục xôn xao về báo cáo được đăng trên tờ London Times. Tưởng cũng nên nhắc lại là trong một bài phân tích, tờ London Times tiết lộ một báo cáo của ủy ban quốc tế Anh Giáo - Công Giáo cho Hiệp Nhất và Truyền Giáo (The International Anglican-Roman Catholic Commission for Unity and Mission – gọi tắt là IARCCUM) với những bước cụ thể nhằm hiệp nhất Anh Giáo vào Giáo Hội Công Giáo. Theo tờ London Times, bất chấp những khác biệt rõ rệt về một số vấn đề thần học, người Anh Giáo có nhiều điểm chung với người Công Giáo đến mức đủ để hiệp nhất Giáo Hội Anh Giáo vào trong Giáo Hội Công Giáo; và triển vọng hiệp nhất này sẽ diễn ra vào cuối năm nay 2007.

Đối với Úc Châu, nơi đã có hàng loạt các mục sư Anh Giáo trở lại đạo Công Giáo và trở thành linh mục Công Giáo; nơi hàng loạt giáo xứ Anh Giáo tan hàng gia nhập vào Công Giáo; nơi đang diễn ra những tranh tụng về vấn đề tài sản của các giáo xứ Anh Giáo sau khi gia nhập vào Công Giáo; nơi diễn ra nhiều hình thức cầu nguyện chung, các nghi lễ chung, các hoạt động xã hội chung; bài phân tích của tờ London Times đã gây ra một chấn động rất mạnh.

Tờ London Times cho biết theo báo cáo của IARCCUM, hai bên – Anh Giáo và Công Giáo – đã thống nhất được với nhau rằng “quyền bính Giáo Hoàng có thể được hành xử như một dấu chỉ và là tiêu điểm cho sự hiệp nhất trong giáo hội hiệp nhất”. Tờ Times nhận định rằng một khi hai bên thống nhất được với nhau về vấn đề này thì những vấn đề “lẻ tẻ” còn lại không còn gì là đáng kể nữa.

Đức Hồng Y George Pell cho biết Giáo Hội Công Giáo và Anh Giáo đã đối thoại liên tục trong 40 năm qua về việc làm sao đề cao tình huynh đệ và sự hợp tác giữa hai bên. Ngài nhấn mạnh rằng các báo cáo gần đây từ tờ London Times và được phụ họa bởi báo chí tại Úc về “một kế hoạch bí mật” nhằm thống nhất hai Giáo Hội dưới quyền bính Đức Thánh Cha là không có thật.

Đức Hồng Y phàn nàn rằng “những báo cáo như thế chỉ gây ra sự mất tin tưởng lẫn nhau trong thời buổi mà sự tin cậy và thiện chí là cần thiết giữa các tín hữu Kitô”.

Ngài cảnh cáo: “Một sự thúc bách hiệp nhất chỉ tạo ra bội số chung nhỏ nhất của sự hiệp nhất trong khi hy sinh sự phong phú của các truyền thống dọc theo tiến trình này và còn làm cho Kitô Giáo suy yếu hơn nữa”.